Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ลองแก้ไขปัญหาลืมพาสเวิร์ด Wi-Fi ใน Windows 10 ด้วยตัวเอง

หลายคนอาจจะเคยเจอกับปัญาเวลาที่ต้องการจะใช้รหัสผ่าน WiFi แต่ลืมพาสเวิร์ดไปแล้ว หรือบางครั้งไม่ได้กลับบ้านนาน แล้วญาติคุณกลับเปลี่ยนหรือตั้งค่าพาสเวิร์ดใหม่ โดยที่ลืมบอกกับคุณไว้

หลายคนอาจจะเคยเจอกับปัญาเวลาที่ต้องการจะใช้รหัสผ่าน WiFi แต่ลืมพาสเวิร์ดไปแล้ว หรือบางครั้งไม่ได้กลับบ้านนาน แล้วญาติคุณกลับเปลี่ยนหรือตั้งค่าพาสเวิร์ดใหม่ โดยที่ลืมบอกกับคุณไว้ ทำให้ไม่สามารถใช้รหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งาน WiFi ได้ตามปกติ ที่สำคัญคือไม่ได้บอกรหัสผ่านกับคุณเอาไว้ แบบนี้จะสามารถทำอย่างไรได้บ้างในการค้นหารหัสผ่าน WiFi ของคุณเอง ซึ่งเบื้องต้นยังพอมีวิธีแก้ไขอยู่บ้าง

forget-wifi-password (1)

Advertisement

โดยวิธีการค้นหารหัสผ่าน พอที่จะเริ่มต้นจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อบน Windows 10 ได้
ซึ่งวิธีการก็คือ หากคุณมีอุปกรณ์ที่ใช้ Windows 10 ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายอยู่ได้นั้น มันสามารถแสดงรหัสผ่านที่ใช้ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามการจะเข้าหาข้อมูลนี้ จำเป็นที่ต้องใช้สิทธิ์ของผู้ดูแลระบบหรือแอคเคาต์ที่เป็น Administrator เท่านั้น หากเครื่องที่ใช้ไม่ได้สิทธิ์ในการเป็นแอดมิน ก็จะไม่สามารถใช้วิธีดังกล่าวนี้ได้ ดังนั้นอาจจะต้องยืมดูจากเครื่องที่ใช้อยู่ในบ้านมาเชื่อมต่อชั่วคราว และต้องเป็นแอคเคาต์ตามที่แจ้งมานี้ ถ้าไม่ใช่ก็คงต้องหาวิธีอื่นต่อไป

ซึ่งหากคุณมีสิทธิ์เป็น Admin Account ก็อาจเริ่มต้นด้วยการเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายของคุณ หากไม่ได้เชื่อมต่อและไม่ทราบวิธีการเชื่อมต่อ อาจจะต้องขอให้ผู้ใช้ที่มีสิทธิ์การเชื่อมต่อ เพื่อเริ่มการทำงานบน Windows 10

forget-wifi-password (2)

เมื่ออุปกรณ์ที่ใช้ Windows 10 มีการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายไร้สายแล้ว คุณจะต้องเข้าไปที่ “Network and Sharing Center” ซึ่งมีหลายวิธีในการเข้าไปยังจุดดังกล่าว แต่วิธีที่เร็วที่สุดก็คือ การใช้ Cortana search ในการค้นหา โดยคลิกหรือแตะที่ Search box แล้วพิมพ์ “network center” กด Enter จากนั้นเลือกที่แท็ป “Network and Sharing Center” จากรายการผลลัพธ์ที่ได้

ส่วนช่องทางในการเข้าถึงแบบอื่นๆ ก็คือ เข้าไปใน “Network and Sharing Center” ด้วยการเปิด Control Panel และไปตามพาธเหล่านี้ “Network and Internet” -> “Network and Sharing Center”

forget-wifi-password (3)

จากนั้นไม่ต้องคำนึงถึงว่าจะเข้าไปยังการเชื่อมต่อใด ให้เลือกที่หน้าต่าง “Network and Sharing Center” แล้วดูรูปที่เป็นเงื่อนไขต่อไป

forget-wifi-password (4)

โดยใน “Network and Sharing Center” ให้มองหาเครือข่ายไร้สายที่คุณใช้งานอยู่ ภายในส่วนที่เรียกว่า “View your active networks” ยกตัวอย่างเช่น เครือข่ายที่ใช้ชื่อ “HomeSweetHome”

forget-wifi-password (5)

ส่วนที่อยู่ทางขวามือคือ เครือข่ายไร้สายที่เชื่อมต่ออยู่ คุณอาจจะเห็นพื้นที่จุดที่เรียกว่า Connection โดยจะแสดงการเชื่อมโยงที่เรียกว่า “Wi-Fi (เป็นชื่อเครือข่ายในการเชื่อมต่อของคุณ)”

forget-wifi-password (6)

ในกรณีสำหรับของเรานี้เป็นชื่อเครือข่าย “HomeSweetHome” ซึ่งเป็นลิงก์ที่เรียกว่า “Wi-Fi (HomeSweetHome)” สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ คลิกไปที่ลิงก์ดังกล่าวนี้

forget-wifi-password (7)

ระบบจะเปิดการทำงานหน้าต่างที่เรียกว่า “Wi-Fi Status” ขึ้นมา โดยมันจะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเชื่อมต่อแบบไร้สายและรายละเอียดต่างๆ ของคุณ ในส่วนของการเชื่อมต่อ ก็จะเห็นปุ่ม Detail และส่วนที่เรียกว่า Properties ให้คลิกหรือแตะที่ปุ่ม Wireless Properties

forget-wifi-password (8)

จากนั้นระบบจะเปิดหน้าต่างที่เรียกว่า “(ชื่อคุณ) Wireless Network” ขึ้นมา ที่เป็น Wireless Network Properties ให้ทราบว่า “(The Name Of Your Wireless Network)” จะเป็นชื่อเครือข่าย WiFi ของคุณที่เชื่อมต่อ

forget-wifi-password (9)

ในหน้าต่างนี้จะมีอยู่ด้วยกัน 2 แท็ป ประกอบด้วย Connection และ Security ให้หารหัสผ่านในการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย ด้วยการคลิกที่แท็ป Security

โดยในแท็ป Security ที่เป็นข้อมูลอื่นๆ จะเหมือนกับ “Security type” หรือ the “Encryption type” คุณจะมีในส่วนที่เรียกว่า “Network security key” ในส่วนดังกล่าวนี้จะเก็บเอาพาสเวิร์ดในการเชื่อมต่อ WiFi network เอาไว้ แต่อย่างไรก็ตาม การทำงานของตัวอักษรหรือตัวเลขจะถูกพรางไว้ด้วยจุดสีดำหลายตัว

forget-wifi-password (10)

เพื่อที่จะดูรหัสผ่านหรือ Password นี้ คุณสามารถเลือกออพชั่น “Show characters” ที่พบในส่วนของ “Network security key” ที่อยู่ในช่องว่าง ซึ่งการจะทำเช่นนี้ได้ ต้องมีการสิทธิ์ในระดับผู้ดูแลหรือ Administrative

forget-wifi-password (11)

เมื่อมีการใส่เครื่องหมายลงไปในออพชั่น “Show characters” Windows 10 จะแสดงรหัสผ่านของเครือข่าย WiFi ให้เห็น และแน่นอนว่าเมื่อคุณได้ทราบแล้ว ก็สามารถนำไปเชื่อมต่อกับเครื่องของคุณได้ทันที
ที่มา :digitalcitizen

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก