ที่อาจจะทำให้วงการ VR ชะงักตัวไปพักใหญ่ๆ และถือเป็นอุสรรค์ชิ้นโตซึ่งนั่นก็คือการที่ VR headsets เหล่านั้นมาพร้อมกับสายเคเบิลที่ต้องใช้ในการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ในการสร้างภาพครับ โดย Luckey ยังได้กว่าเพิ่มเติม(ในทวิท) ว่า Mobile VR นั้นจะประสบความสำเร็จเร็วและนานกว่า PC VR เข้าสู้ยุคไร้สายครับ
สิ่งหนึ่งที่ Luckey กล่าวเอาไว้ก็คือการออกแบบดีไซน์นั้นต้องไปด้วยกันทั้งคู่ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โดยที่จะต้องคำนึงถึงข้อจำกัดดังกล่าวไว้ในความคิดด้วย ผู้ใช้ใช่ว่าจะมีคนที่คอยถือสายที่ระเกะระกะให้เวลาที่ใช้งาน VR headsets กับคอมพิวเตอร์ PC ซึ่งโดยปกติแล้วการใช้อุปกรณ์ประเภทนี้จะต้องใช้พื้นที่พอสมควรในการใช้งานอยู่แล้วด้วย ลองคิดดูว่าคุณสวมเครื่องสร้างภาพเสมือนจริงที่มีสายต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อเล่นเกมเต้นแล้วเต้นไปมาอยู่ มันคงไม่สวยนักและคุณคงจะเล่นเกมได้ไม่นานนักก็รู้สึกรำคาญ
จุดนี้เองที่ Mobile VR มีข้อได้เปรียบมากกว่าแต่ก็ใช่ว่า Mobile VR จะดีไปกว่าทั้งหมดเพราะด้วยข้อจำกัดทางด้านฮาร์ดแวร์ทำให้การแสดงผลภาพเสมือนจริงของ Mobile VR อาจจะไม่ดีเท่า PC VR ที่ใช้สายครับ ทั้งนี้ก็คงต้องคอยดูทางผู้พัฒนากันหล่ะครับว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร แต่ที่ผมอยากเห็นจริงๆ ก็คือ HoloLens ของทาง Microsoft ว่าจะออกมาในลักษณะแบบใดและจะสามารถจัดการปัญหาดังกล่าวในเรื่องนี้ได้หรือไม่
หมายเหตุ – Mobile VR ตามความหมายของ Luckey คือ Google Cardboard และ Samsung’s Gear VR ส่วน PC VR คือ Oculus Rift และ Sony’s PlayStation VR เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์ทั้ง 2 รูปแบบนั้นถึงจะมีจุดประสงค์เหมือนกันแต่ต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไปชัดเจนครับ
ที่มา : theverge