Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

MSI GT72S Review [Gaming Notebook – Core i7-6820K, GTX980M และ SSD ที่เร็วที่สุด]

อย่างที่ได้ทราบกันดีว่า MSI เป็นแบรนด์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มของเหล่านักเล่นเกมทั้งมืออาชีพ และสมัครเล่น ด้วย MSI

อย่างที่ได้ทราบกันดีว่า MSI เป็นแบรนด์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มของเหล่านักเล่นเกมทั้งมืออาชีพ และสมัครเล่น ด้วย MSI เองใส่ใจในการออกแบบเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของตัวเองเป็นอย่างมากทั้งในแง่ของการออกแบบที่เอาใจเกมเมอร์อย่างแท้จริง รวมไปถึงในเรื่องของฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใส่มาให้ในตัวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็โดนใจนักเล่นเกมได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่าในสเปคต่างๆ ที่ติดตั้งมาให้ก็แรงเหลือรับประทานสามารถรับมือกับเกมใหม่ๆ ที่กินสเปคได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เช่นเดียวกันกับ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ที่เราจะมารีวิวแนะนำให้เพื่อนๆ สมาชิก NBS ได้ชมกัน ก็เป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊คเล่นเกมแถวหน้าของทาง MSI กันเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับในเรื่องของราคาระดับแสนกว่า ประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์ที่แรงแบบทะลุโลก และนวัตกรรม-เทคโนโลยีเกมมิ่งล้ำสมัยมากมาย ยกตัวอย่างเช่นหน้าจอแสดงผลแบบ G-Sync ที่จะให้การเล่นเกมสมูทแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน , SSD M.2 แบบ Super Raid 4 ให้การเข้าถึงข้อมูลเร็วจนน่าเหลือเชื่อ รวมไปถึงหน่วยประมวลผลอย่าง Core i7-6820HK และ GTX 980M GDDR5 8GB ที่จะเจ๋งแค่ไหน และเหมือนอย่างที่ผมบอกหรือไม่ มาพิสูจน์ไปพร้อมกันได้เลย

Advertisement

 

 

Specification

สเปคเอง MSI GT72S 6QE Dominator Pro G เลือกติดตั้งหน่วยประมวลผลกลางระดับท็อป 4 คอร์ 8 เธรดตัวแรงอย่าง Intel Core i7-6820HK (2.70 GHz, 8 MB L3 Cache, up to 3.60 GHz) ที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ Core i7-6700 ของ PC ,พ่วงด้วยแรมที่อัดมาให้เต็มแม็กซ์ถึง 32GB DDR4 (8GBx4) บนเก็บข้อมูล HDD ความจุถึง 1TB 7200RPM+SSD 256GB แบบ NVMe M.2 เชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยี Super Raid และติดตั้งการ์ดจอตัวท็อปอย่าง NVIDIA GeForce GTX 980M (8GB GDDR5) ประสิทธิภาพเต็มสตรีมแน่นอน

ในด้านของการแสดงผล MSI GT72S 6QE Dominator Pro G เลือกใช้จอแสดงผล 17.3 นิ้ว แบบด้านไร้แสงสะท้าน ความละเอียด FHD บนเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ที่ช่วยให้หน้าจอแสดงผลของ MSI P Series มีมุมมองกว้างพร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยี NVIDIA G-Sync ช่วยให้การเล่นเกมได้อย่างสมูท และตัวเครื่องยังมีระบบเสียง DYNAUDIO 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic อีกด้วย

ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบครัน และครอบคลุมด้วย 6x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C , 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (LAN) , BD Writer และ Mic-in/Headphone-out รวมถึงยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่านมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac

มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ราวๆ 3.78 กิโลกรัม บนมิติตัวเครื่อง 428(W) x 294(D)x 48(H) มิลลิเมตร พร้อม Windows 10 แบบลิขสิทธิ ซึ่งตัว MSI GT72S 6QE Dominator Pro G เป็นแค่เครื่องทดสอบเท่านั้น แต่ตัวที่วางขายจริงในจะใช้ชื่อว่า MSI GT72S 6QD-256TH Dominator G และลดทอน แรมเหลือ 16GB , SSD 128GB บนสนนราคาที่ 109,000 บาท

และมีที่มาที่ไปของชื่อที่ต่อท้ายอย่าง MSI GT72S 6QE Dominator Pro G หรือ “S” และ “G” มีที่มาที่ไปจาก S มาจาก Super Raid 4 หรือเทคโนโลยี SSD แบบใหม่ และ G ย่อมาจากเทคโนโลยี NVIDIA G-Sync ที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้รองรับ

สเปค : MSI GT72S 6QD-256TH Dominator G

VDO Introduce

Using Experience

MSI GT72S Gaming Notebook Review-14
MSI GT72S Gaming Notebook Review-15 MSI GT72S Gaming Notebook Review-16

สัมผัสแรกกับตัวบอดี้ของ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ยังคงคล้ายคลึงกับ MSI GT72 ตัวอื่นๆ ครับไม่ได้ปรับเปลี่ยนในแง่ของการออกแบบแต่อย่างใด กล่าวคือฝาด้านบนของตัวโน๊ตบุ๊คทำจากอลูมิเนียมขัดที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Supercar สไตล์ไฮคลาส

MSI GT72S Gaming Notebook Review-74

ส่วนด้านล่างจะเป็นพลาสติก ABS ประกอบกันแน่นหนาแข็งแรง ขอบด้านข้างจอจะเป็นพลาสติกเงาดำตัดกับหน้าจอด้านในสีดำด้าน ตัวหน้าจอสามารถกางออกได้ถึง 180 องศา ดีไซน์ในภาพรวมดูเป็นเกมมิ่งพันธุ์แท้สไตล์ Gaming Desktop Replacement ด้วยขอบสีแดงตัดดำบริเวณฝาขอบจอ

MSI GT72S Gaming Notebook Review-48
MSI GT72S Gaming Notebook Review-45 MSI GT72S Gaming Notebook Review-46

ส่วนฐานล่างของตัวเครื่องจะเป็นฝาปิดแบบพลาสติกพร้อมตะแกรงรังผึ้งสีแดงที่จะช่วยระบายอากาศให้ถ่ายเทได้ดีขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ตัวเครื่องใช้วัสดุพลาสติกค่อนข้างเยอะเนื่องมาจากต้องการลดน้ำหนักของตัวเครื่องไม่ให้มากเกินไป

MSI GT72S Gaming Notebook Review-69
MSI GT72S Gaming Notebook Review-70 MSI GT72S Gaming Notebook Review-71 MSI GT72S Gaming Notebook Review-72 MSI GT72S Gaming Notebook Review-73

ลึกลงไปในรายละเอียดในเรื่องของระบบระบายความร้อน  MSI GT72S 6QE Dominator Pro G จะมีช่องระบายอากาศถึง 3 จุด 2 โซนด้วยกัน โดยช่องระบายอากาศที่อยู่ทางด้านใต้เครื่องที่เป็นตะแกรงสีแดงจะเป็นตัวดูดลมเย็น ส่วนด้านหลังสองช่องจะเป็นตัวเป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายความร้อนพัดลมคู่ขนาดใหญ่แบบ CoolerBoost 3 ถึงแม้สเปคจะแรงขนาดนี้แต่ไม่ต้องเป็นกังวลเลยเพราะเอาอยู่แน่นอน เช่นกันกับในเรื่องของการอัพเกรดที่ก็ทำได้ง่ายมากเพียงขันน็อตฝาหลังก็สามารถอัพเกรดได้ง่ายๆ แล้วละครับ ไม่จำเป็นต้องต้องแกะฝาเครื่องออกทั้งหมดเลย ซึ่งบอกกันก่อนนะว่าเจ้านี่สามารถอัพเกรด M.2 SDD ได้สูงสุดถึง 4 ตัว!!!!

MSI GT72S Gaming Notebook Review-52 MSI GT72S Gaming Notebook Review-49
MSI GT72S Gaming Notebook Review-51 MSI GT72S Gaming Notebook Review-54 MSI GT72S Gaming Notebook Review-64
MSI GT72S Gaming Notebook Review-55

เปิดเครื่องใช้งานออกมาในลักษณะของ Clam Shell หรือเปลือกหอย กับ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ก็ยังคงกลิ่นอายของเกมมิ่งอยู่มากทีเดียวเพราะใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมเคลือบด้านรอบๆ คีย์บอร์ด และส่วนบริเวณที่พักมือรอบทัชแพดจะเป็นพลาสติกตัดกันสลับ ซึ่งในส่วนตรงนี้ขอบฐานตัวเครื่องจะมีไฟทั้งสองฝั่งรวมไปถึงบริเวณรอบๆ ทัชแพดด้วย สีสันอลังมากๆ ตื๊ดๆ ได้ตามสไตล์ RGฺB เลยละ

MSI GT72S Gaming Notebook Review-100
MSI GT72S Gaming Notebook Review-103 MSI GT72S Gaming Notebook Review-101 MSI GT72S Gaming Notebook Review-102
MSI GT72S Gaming Notebook Review-104 MSI GT72S Gaming Notebook Review-105

ตัวคีย์บอร์ดเกมมิ่งทาง MSI เลือกใช้คีย์บอร์ด SteelSeries ที่ปรับปรุงใหม่แตกต่างจากรุ่นก่อนด้วยเทคโนโลยี Silver Lining ทำให้แสงสีที่เปล่งออกมาจากตัวไฟ LED บนคีย์ออกมาได้สว่างและชัดเจนมากขึ้น พร้อม Software ชื่อว่า Steelseries Engine สามารถใช้ปรับสีคีย์บอร์ดได้ 3 ส่วนแยกต่างหากตามใจชอบ พร้อมใช้ตั้ง Macrokeys ของตัวคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมได้ด้วยเช่นกันผ่านซอฟแวร์ดังกล่าว ในส่วนของทัชแพดเองเลือกใช้ทัชแพดเป็นเนื้อเดียวกันกับตัวบอดี้และจะมีไฟรอบๆ ตัวทัชแพดที่ปรับผ่านซอฟแวร์ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนปุ่มคลิกซ้าย/ขวาจะแยกไว้ สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆ เลยแถมยังรองรับการใช้งาน Guesture Control กับ Windows 10 ได้ด้วย

MSI GT72S Gaming Notebook Review-37
MSI GT72S Gaming Notebook Review-38 MSI GT72S Gaming Notebook Review-39 MSI GT72S Gaming Notebook Review-40
MSI GT72S Gaming Notebook Review-26 MSI GT72S Gaming Notebook Review-27

นอกเหนือจากนี้ก็ยังมี Quick Lauch Keys หรือปุ่ม Shortcut พิเศษบริเวณด้านซ้ายของตัวเครื่อง MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ที่จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ปุ่มไม่ว่าจะเป็น

  • Power Button -ปุ่มสำหรับเปิดเครื่อง
  • Switching Graphics -ปุ่มสำหรับสลับการ์ดจอ
  • Cooler Boost 3 – ปุ่มเพื่อใช้งานเร่งรอบพัดลมไปที่ความเร็วสูงสุดเพื่อควบคุมความร้อนและระบายออกได้อย่างรวดเร็วขึ้น ลดอุณภูมิภายในเครื่องได้อย่างดี
  • Xsplit Gamecaster – ปุ่มเพื่อเรียกใช้ซอฟแวร์สำหรับ Record & Live Stream ขณะเราเล่นเกมส์ ที่มีให้ใช้ได้ฟรีกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI โดยเฉพาะเป็นระยะเวลาถึง 1 ปีเต็ม
  • Steelseries Engine – เป็นปุ่มสำหรับปรับเปลี่ยนโปรไฟล์สีของตัวคีย์บอร์ด Steelseries ที่เพื่อนๆ ได้ตั้งค่าเอาไว้บน Steelseries Engine

MSI GT72S Gaming Notebook Review-17
MSI GT72S Gaming Notebook Review-18 MSI GT72S Gaming Notebook Review-19

ส่วนของหน้าจอเองก็จัดว่าแจ่มทีเดียว หลังจากได้ลองมองจอในทุกๆ มุมมอง โดยใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี ยิ่งปรับโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color บนซอฟแวร์ของ MSI ให้ เป็น Game ก็ได้สีภาพในการเล่นเกมที่ค่อนข้างคมดีนะ หรือจะปรับเป็นโหมดอื่นๆ อีก 6 โหมดไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER ก็แจ่ม ส่วนจอแสดงผลที่ติดตั้งมาให้เองก็บอกได้เลยว่าจอแบบ Wide Viewing Angle Display ยอดเยี่ยมและสวยงามมากเลย
Screenshot (22)

Screenshot (25) Screenshot (26)
Screenshot (27) Screenshot (28)

ยิ่งนำหน้าจอแบบนี้มาบวกกับชิป NVIDIA G-Sync ที่ติดตั้งมาให้ด้วยยิ่งช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวในการเกมที่เรนเดอร์ออกมาบนตัวเป็นไปได้อย่างสมูทลื่นไหล ไม่พบอาการภาพซ้อนภาพขาดใดๆ แถมยังช่วยให้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลมาก เพราะตัวชิป G-Sync บนหน้าจอจะคุยกับตัวกราฟฟิกการ์ดอย่าง GeForce GTX980M ด้วยตัวเอง ทำให้เฟรมเรทของตัวจอล็อคสูงสุดเท่ากับค่า Refresh Rate ของจอส่งผลให้ภาพที่เรนเดอร์ และภาพที่ออกมาบนตัวจอมาพร้อมกันทำให้ภาพไม่ขาด

Screenshot (17)

และตัวชิป G-Sync จะไม่กินทรัพยากรของตัวเครื่องเลย (เพราะมีชิปประมวลผลแยกต่าง) และไม่ต้องใช้เทคโนโลยี V-Sync ที่กินสเปคเครื่องอีกต่อไป ทำให้เฟรมเรทของเกมที่ออกมาเยอะมากขึ้นและลื่นไหลมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

MSI GT72S Gaming Notebook Review-20 MSI GT72S Gaming Notebook Review-22 MSI GT72S Gaming Notebook Review-21
MSI GT72S Gaming Notebook Review-28 MSI GT72S Gaming Notebook Review-23 MSI GT72S Gaming Notebook Review-25 MSI GT72S Gaming Notebook Review-24

ส่วนในเรื่องของประสิทธิภาพอย่างที่บอกไปแล้วว่าสูงมากอย่าง Core i7-6820HK และ GTX 980M บอกได้เลยละครับว่าไม่ว่าเกมไหนก็เล่นได้แบบปรับสุด ได้ทุกเกม สบายใจ ชิวๆ ไร้อาการแลค หน่วง กระตุก ส่วนระบบเสียงอย่าง ระบบเสียง DYNAUDIO 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic ที่ติดตั้งมาในตัวก็ระดับเสียงที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบ้านๆ ทั่วไปอยู่หลายขุม ไม่ว่าจะเป็นระดับเสียงที่ดังกังวาน รูปแบบของเสียงที่แยกซ้ายแยกขวาได้อย่างชัดเจน และเบสที่มาเยอะทีเดียวเลยละครับยิ่งถ้าไปเร่ง Bass ใน Nahimic ยิ่งฟิน

MSI GT72S Gaming Notebook Review-56 MSI GT72S Gaming Notebook Review-65
MSI GT72S Gaming Notebook Review-61

อีกหนึ่งจุดเด่นอย่างมาตรฐานการพอร์ตเชื่อมต่อบน MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ก็มีมาครบถ้วนทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 6x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C , 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (LAN) , BD Writer และ Mic-in/Headphone-out และรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wireless-AC บนโทคโนโลยี KILLER DOUBLESHOT PRO และ Bluetooth 4.1 อีกด้วยนะครับ ช่วยให้ต่อจอ 4K ได้หลากหลายจอและช่วยให้การเล่นเกมได้ลื่นๆ เลยละครับ ส่วนของการพกพาก็พอไหวเพราะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 3.78 กิโลกรัม หนักพอตัวนะแต่ก็ยังพอแบกใส่เป้ดีๆ สักตัวได้อยู่ อย่างไรก็ตามในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อก็จะมีอยู่จุดนึงตรงพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 ด้านซ้ายที่ไม่อยู่ในระดับเดียวกัน ถ้าเป็นคนที่ชอบอะไรลงตัวอาจจะรู้สึกแปลกๆ อยู่เล็กน้อย

Performance / Software

Screenshot (9)

ต่อเนื่องกับผลการทดสอบและ Benchmark ทั้งในแง่ของซอฟแวร์และเกมบน MSI GT72S 6QE Dominator Pro G กันต่อเลย ซึ่งผลการทดสอบจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

 

Screenshot (1) Screenshot (2) Screenshot (3) Screenshot (4)
Screenshot (8)
ตัวแรกกับโปรแกม CPU-Z สามารถแสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ติดตั้งเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z ที่แสดงผลการ์ดจอได้ตรงครับผม

 

msi-1

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลักก็มีผลคะแนนตามประสิทธิภาพของหน่วยประมวผลจาก Intel และการ์ดจอ NVIDIA รุ่นล่าสุดที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีคะแนนพรุ่งปรี๊ดดดดดด

 

 

msi3 msi4 msi2 msi5ตัวแรกกับโปรแกม CPU-Z สามารถแสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ ตัวเดโมติดตั้งเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z ที่แสดงผลการ์ดจอได้ตรงครับผม ซึ่งสเปคข้างต้นจะไม่ตรงกับตัวที่มีวางขายครับผม เพราะตัวที่วางขายจะปรับสเปคให้สูงกว่านี้

 

chart-gt72s

การตั้งค่า : Tomb Raider – All Ultra // GTA 5– All Very High MSAA xx // Mortal Kombat X – All High -FXAA – AF 16
// DotA 2 – Best looking // Killing Floor 2 – All Ultra – Flex Gibs // CS:GO – All High MSAA 8x – AF 16x 

การเล่นเกมต่างๆ ถือว่าทำได้ดีสมราคาทีเดียว สามารถเล่นเกมใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดีลื่นไหลทุกๆ เกมที่ระดับ Full-HD บนกราฟิกในการเล่นสูงๆ ซึ่งในที่นี้ทางทีมงานไดปิด G-Sync เพื่อรีดเฟรมเรทสูงสุด

 

Screenshot (7)

โปรแกรม Benchmark ประสิทธิภาพโดยรวมยอมฮิตอย่างชุดทดสอบของ FuterMark เวอร์ชั่นต่างๆ ก็ทำคะแนนออกมาได้เป็นอย่างดีเลยละครับ

 

Screenshot (29)

ทางด้านแบตเตอรี่ทาง NotebookSPEC ก็ได้ทำการทดสอบเช่นกันกับ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G บนการตั้งค่า Balance และเล่นท่องอินเตอร์เน็ตไปด้วยและจับผลเทสโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งก็มีระยะการใช้งานทั่วไปอยู่ที่ราวๆ 4 ชั่วโมง แต่ถ้าปรับมาใช้งานหนักๆเช่นเล่นเกมจะใช้ได้ราวๆ 1.30-2 ชั่วโมงครับผม ส่วนถ้าดูหนัง FHD ก็จะอยู่ที่ราว 2-3 ชั่วโมงตามลำดับครับผม ถือว่าใช้ได้เลย

 

Screenshot (17)

ปิดท้ายกันด้วยในเรื่องของความร้อนครับ ซึ่งผมเปิดซอฟแวร์วัดความร้อนค้างเอาไว้ขณะรันเกมและโปรแกรมทดสอบหนักๆ ซึ่งตัวซีพียู Core i7 จะมีความร้อนพุ่งขึ้นไปถึงราวๆ 80 องศา ขณะใช้งานหนักๆ รวมไปถึงตัวการ์ดจอก็ไปอยู่ที่ 85 องศาถือว่าทำได้ไม่เลวเลย

Conclusion / Award


MSI GT72S Gaming Notebook Review-94

MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คชั้นแนวหน้าที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้ในทุกรูปแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้งานถนัดของมันในการเล่นเกมที่ทำได้อย่างดีมาก ด้วยหน่วยประมวลผลในระดับ Desktop Class อย่าง Intel Core i7-6820HK บนแรม DDR4 ขนาด 32GB และกราฟิกการ์ดอย่าง GTX 980M GDDR5 8GB ที่ส่งผลให้เล่นเกมได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเกมประเภทไหนแนวอะไรก็เล่นบนหน้าจอขนาด 17.3 นิ้วที่ความละเอียด Full HD 1920×1080 พิกเซล ปรับกราฟิกระดับ Ultra ได้อย่างสบายๆ แถมไม่ร้อนด้วยเทคโนโลยีอย่าง Cooler Boost 3 ที่ทำการบ้านได้ดีเช่นกัน

MSI GT72S Gaming Notebook Review-95

และเช่นกันกับในด้านของนวัตกรรมที่ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ได้รวมเทคโนโลยีใหม่ๆ เอาไว้มาทีเดียวแต่ฟีเจอร์ที่น่าประทับใจมากๆ ก็ยกตัวอย่างเช่น Super Port ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 10Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้ถึง 2 จอ และชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว  รวมไปถึง Super RAID 4 เป็นเทคโนโลยีที่เก็บข้อมูลความเร็วสูงถึง 3300MB/วินาทีเลยทีเดียวทำให้เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้รวดเร็วทันใจเกินกว่าทีคาดหวังไว้เสียอีก เรียกได้ว่า SSD 2.5 นิ้วนั้นไวแล้ว เจอตัวนี้ไปเร็วทะลุไมค์เลยละครับ ส่วนในเรื่องของระบบเสียง Dynaudio 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic ก็ให้เสียงทีดีมากเลยละครับ

MSI GT72S Gaming Notebook Review-89

ส่วนสุดท้ายกับการออกแบบและสีสันในภาพรวมก็เฟี้ยวไม่ใช่เล่นด้วยการออกแบบที่เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คพันธุ์แท้ พร้อมคีย์บอร์ด Steelseries ที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกมส์แบบโดยเฉพาะ แถมต่อยอดให้ให้สามารถควบคุมตัวคีย์บอร์ดด้วย Steelseries Engine และเทคโนโลยี Siver Lining ปรับแสงสีได้ดั่งใจ แถมสามารถตั้ง Macrokeys หรือตั้งคีย์ลัดในการเล่นเกมได้อย่างทันใจ แต่อย่างไรก็ตาม MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ก็ยังมีข้อสังเกตอยู่บ้างตรงพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 ด้านซ้ายที่ไม่อยู่ในระดับเดียวกัน ถ้าเป็นคนที่ชอบอะไรแบบลงตัวๆ อาจจะรู้สึกแปลกๆ อยู่เล็กน้อย ซึ่งถ้ามองข้ามข้อสังเกตนี้ไปก็จัดได้ว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับแนวหน้าที่ออกแบบมาได้ครบเครื่องสมบูรณ์แบบ และน่าจับจองเป็นเจ้าของอย่างยิ่ง

 

ข้อดี

  • งานประกอบ การออกแบบสวยงามดูเกมมิ่งจริงๆ
  • สเปคสูงโอเคมากทั้ง Core i7-6820HK และการ์ดจอ GTX980M GDDR5 8GB พร้อมเล่นเกมแบบเต็มสตรีม
  • หน้าจอแสดงผลสีตรง พร้อมปรับแต่งความเที่ยงตรงของการใช้งานผ่าน MSI True Color ได้ด้วย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 และ HDMI พร้อมเหนือกว่าด้วย USB 3.1 Type-C
  • มาพร้อมลำโพงแบบ 2.1 ชาแนลพร้อมระบบเสียง Nahimic ให้เสียงดีกว่าลำโพงมาตรฐานทั่วไป
  • มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Super RAID 4 ที่ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วในระดับ 3300MB/วินาทีเลยทีเดียว
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 3 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม หายกังวลเรื่องความร้อนได้เลย

ข้อสังเกต

  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 ด้านซ้ายที่ไม่อยู่ในระดับเดียวกัน ถ้าเป็นคนที่ชอบอะไรแบบลงตัวๆ อาจจะรู้สึกแปลกๆ อยู่เล็กน้อย

 

BEST PERFORMANCE

award_use_2_create_05

MSI GT72S 6QE Dominator Pro G มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-6820HK และการ์ดจอ GTX980M GDDR5 8GB พร้อมแรมตัวเครื่องที่มาถึง 32GB แบบ DDR4  และ SSD ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

BEST TECHNOLOGY

award_use_2_create_16

MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่มากๆมายเช่น Super RAID 4 , Nahimic , DDR4 , Steelseries Keyboard , Killer Network , USB 3.1 Type C ที่ล้ำสมัยและใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาดเกมมิ่งบ้านเราเลยก็ว่าได้

 

MSI Exclusive Features

นอกเหนือจากจะมีสเปค และพอร์ตเชื่อมต่อที่โดดเด่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่เรียกได้ว่าจัดมาให้อย่างเต็มสตรีมไม่แพ้โน๊ตบุ๊คมืออาชีพตัวอื่นๆ เลย ซึ่งแต่ละฟีเจอร์สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วยละครับไม่ว่าจะเป็น

  • เทคโนโลยี True Color MSI ช่วยให้มีความแม่นยำของสีบนหน้าจอที่แม่นยำมากใกล้เคียงในระดับ sRGB 100% พร้อม Calibrated จากโรงงาน ทำให้ใช้งานได้อย่างเชื่อมั่น ช่วยให้ทั้งการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะงานแต่งรูป และออกแบบต่างๆ รวมไปถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ในด้านของสีสันเสื้อผ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะให้เพื่อนๆ ไม่พลาด และได้ของที่ถูกใจ ซึ่งซอฟแวร์นี้สามารถปรับโปรไฟล์สีได้ถึง 6 ระดับ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER

กดหด

  • เทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ที่ช่วยให้หน้าจอแสดงผลของ MSI P Series มีมุมมองกว้างถึง 178 องศา แม้จะใช้จากมุมก้ม มุมเงย มุมซ้าย มุมขวาภาพที่แสดงออกมาก็ยังสมจริงเสมอ

m1

  • เทคโนโลยี Matrix Display ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ เพิ่มพื้นที่การใช้งานได้สูงสุดถึง 2 จอแสดงผล (2+1 จอ) แสดงผลความละเอียดสูงสุดถึง 4K (3840 x 2160) 60Hz ช่วยให้การทำงานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมืออาชีพ

Matrix_gt72_1

  • Super Port แปลง USB 3.1 Type C ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 10Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้สูงสุดถึง 2 จอ และยังสามารถชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว

msi (1)

  • Super RAID 4 เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่พัฒนาต่อมาจากเดิมให้มีความเร็วมากยิ่งขึ้น โดยใน Super RAID 4 นั้นสามารถใส่ SSD M.2 PCI-E Gen 3.0 แบบใหม่ที่ใช้ชิปแฟลช NVMe ได้ถึง 4 ตัว เทำ RAID กัน ส่งผลให้มีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลสูงสุดถึงอยู่ที่ 3300MB/วินาทีเลยทีเดียว (ความเร็วขึ้นอยู่ที่ SSD ที่นำมาใส่ด้วย) ทำให้เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้เร็วขึ้น

2323

  • ระบบเสียงอย่างชุดลำโพง Dynaudio แบบ 2.1 พร้อมด้วยซอฟแวร์เสียง Nahimic ช่วยให้การดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่การสนทนาผ่าน Skype ก็ทำได้อย่างไร้ที่ติเพราะตัวซอฟแวร์จะช่วยลดเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี

Screenshot (16)

Screenshot (17)

Screenshot (18)

  • ระบบระบายความร้อน CoolerBoost 3 เอกสิทธิ์เฉพาะ MSI ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับโน๊ตบุ๊คมืออาชีพอย่าง MSI P Series ได้อย่างดีด้วยพัดลมระบายความร้อน 2 ชุด แยกต่างหาก ระหว่างชิป GPU และ CPU ส่งผลให้มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานตัวอื่นๆ

msi (3)

  • Killer Doubleshot Pro เป็นอีกตัวที่พัฒนาต่อยอดมาจากเดิมโดยปรับเปลี่ยนตัว Wireless ใหม่มาใช้เป็นตัว Killer Wireless AC dual band protocol ที่มี latency สูงกว่ามาตรฐาน 802.11 AC  อยู่ถึง 3.5 เท่าตัว ส่วน LAN จะยังคงใช้ Killer Gb LAN ที่มีความเร็วสูงอีกด้วย โดยทั้ง 2 ตัวจะช่วยในส่วนของระบบเน็ตเวิร์คให้มีการรับส่งข้อมูลทางอินเตอร์ที่ไหลลื่นขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการเล่นเกมส์จะช่วยทำให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ดีขึ้น ไร้อาการหน่วง การดีเลย์ และได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง ยิ่งไปกว่านั้นยัมาพร้อม Killer Shield ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์สเถียรมากขึ้นไม่ปิงไม่แกว่งไปมา

msi (1)

msi (2)

  • เกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries เป็น Gaming Gear ที่เหล่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่เลือกใช้ เช่นกันกับ MSI ที่ได้จับมันมาไว้บนตัวโน๊ตบุ๊คและพัฒนาต่อมาหลายๆ รุ่น จนปัจจุบันตัวเกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries บนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI สามารถใช้ซอฟแวร์ Steelseries Engine ปรับแต่ปุ่มบนแป้นพิมพ์ ทั้ง Macrokey ต่างๆ ได้เหมือนกับคีย์บอร์ดบน PC และปรับแสงสีได้แบบ RGB ได้ด้วย

msi (2)

G-SYNC Technology

Screenshot (42)

สำหรับเทคโนโลยี G-Sync ก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดอาการภาพแสดงผลไม่ต่อเนื่อง อย่างภาพขาดหรือเหลื่อมๆ ไม่ต่อเนื่อง โดยเทคโนโลยี G-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อมาจาก V-Sync ครับ ซึ่งถึงแม้ V-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาพ ขาดไม่ต่อเนื่องในการเล่นเกมได้ก็จริง แต่เทคโนโลยีนี้จะกินทรัพยากรของเครื่องมากขึ้นจึงมักจะทำให้เกิดอาการหน่วงขณะเล่น ทำให้บางครั้งจะเสียอถรรสอย่างมากขณะเล่นเกมจนเกมเมอร์หลายคนต้องปิด V-Sync กันเลยทีเดียว

 

Screenshot (43)

NVIDIA จึงออกเทคโนโลยี G-Sync ออกมาแก้ซึ่งแก้ปัญหาที่ปลายเหตุคือแก้ที่หน้าจอแสดง (Hardware) ผลเสียเลย โดยจับชิป G-Sync ยัดไว้ในจอซะ ทำให้เล่นเกมลื่นและไม่เกิดอาการหน่วง แถมภาพก็ต่อเนื่องไม่ขาดๆหายๆ อีกด้วยละครับจนล่าสุดเทคโนโลยีนี้ก็เข้ามาถึงหน้าจอของ Gaming Notebook กันแล้วละครับ โดยเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่รองรับจะต้องเป็นเกมมิ่งรุ่นพิเศษที่ใส่ชิป G-Sync เอาไว้ที่จอแสดงผลนะครับ ซึ่งข้อดีก็คือจะช่วยให้เพื่อนๆ เล่นเกมลื่นขึ้น(เพราะไม่จำเป็นต้องเปิก V-Sync) และภาพจะต่อเนื่องไม่ขาดๆหายๆ ขณะเล่นเกม(ด้วยเทคโนโลยี G-Sync) นั่นเองละครับ โดยโน๊ตบุ๊คที่รองรับก็มีมากมายหลายรุ่นทีเดียวแต่ที่น่าสนใจก็จะเป็นจาก MSI และ ASUS ครับผม ส่วนหน้าจอมอนิเตอร์ที่รองรับก็จะมีหลายรุ่นทีเดียวโดยเฉพาะกับ Acer ที่จะมีให้เลือกใช้เยอะเป็นพิเศษ

Specification

สเปคเอง MSI GT72S 6QE Dominator Pro G เลือกติดตั้งหน่วยประมวลผลกลางระดับท็อป 4 คอร์ 8 เธรดตัวแรงอย่าง Intel Core i7-6820HK (2.70 GHz, 8 MB L3 Cache, up to 3.60 GHz) ที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ Core i7-6700 ของ PC ,พ่วงด้วยแรมที่อัดมาให้เต็มแม็กซ์ถึง 32GB DDR4 (8GBx4) บนเก็บข้อมูล HDD ความจุถึง 1TB 7200RPM+SSD 256GB แบบ NVMe M.2 เชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยี Super Raid และติดตั้งการ์ดจอตัวท็อปอย่าง NVIDIA GeForce GTX 980M (8GB GDDR5) ประสิทธิภาพเต็มสตรีมแน่นอน

ในด้านของการแสดงผล MSI GT72S 6QE Dominator Pro G เลือกใช้จอแสดงผล 17.3 นิ้ว แบบด้านไร้แสงสะท้าน ความละเอียด FHD บนเทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ที่ช่วยให้หน้าจอแสดงผลของ MSI P Series มีมุมมองกว้างพร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยี NVIDIA G-Sync ช่วยให้การเล่นเกมได้อย่างสมูท และตัวเครื่องยังมีระบบเสียง DYNAUDIO 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic อีกด้วย

ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบครัน และครอบคลุมด้วย 6x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C , 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (LAN) , BD Writer และ Mic-in/Headphone-out รวมถึงยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่านมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac

มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ราวๆ 3.78 กิโลกรัม บนมิติตัวเครื่อง 428(W) x 294(D)x 48(H) มิลลิเมตร พร้อม Windows 10 แบบลิขสิทธิ ซึ่งตัว MSI GT72S 6QE Dominator Pro G เป็นแค่เครื่องทดสอบเท่านั้น แต่ตัวที่วางขายจริงในจะใช้ชื่อว่า MSI GT72S 6QD-256TH Dominator G และลดทอน แรมเหลือ 16GB , SSD 128GB บนสนนราคาที่ 109,000 บาท

และมีที่มาที่ไปของชื่อที่ต่อท้ายอย่าง MSI GT72S 6QE Dominator Pro G หรือ “S” และ “G” มีที่มาที่ไปจาก S มาจาก Super Raid 4 หรือเทคโนโลยี SSD แบบใหม่ และ G ย่อมาจากเทคโนโลยี NVIDIA G-Sync ที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้รองรับ

สเปค : MSI GT72S 6QD-256TH Dominator G

VDO Introduce

Using Experience

MSI GT72S Gaming Notebook Review-14
MSI GT72S Gaming Notebook Review-15 MSI GT72S Gaming Notebook Review-16

สัมผัสแรกกับตัวบอดี้ของ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ยังคงคล้ายคลึงกับ MSI GT72 ตัวอื่นๆ ครับไม่ได้ปรับเปลี่ยนในแง่ของการออกแบบแต่อย่างใด กล่าวคือฝาด้านบนของตัวโน๊ตบุ๊คทำจากอลูมิเนียมขัดที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Supercar สไตล์ไฮคลาส

MSI GT72S Gaming Notebook Review-74

ส่วนด้านล่างจะเป็นพลาสติก ABS ประกอบกันแน่นหนาแข็งแรง ขอบด้านข้างจอจะเป็นพลาสติกเงาดำตัดกับหน้าจอด้านในสีดำด้าน ตัวหน้าจอสามารถกางออกได้ถึง 180 องศา ดีไซน์ในภาพรวมดูเป็นเกมมิ่งพันธุ์แท้สไตล์ Gaming Desktop Replacement ด้วยขอบสีแดงตัดดำบริเวณฝาขอบจอ

MSI GT72S Gaming Notebook Review-48
MSI GT72S Gaming Notebook Review-45 MSI GT72S Gaming Notebook Review-46

ส่วนฐานล่างของตัวเครื่องจะเป็นฝาปิดแบบพลาสติกพร้อมตะแกรงรังผึ้งสีแดงที่จะช่วยระบายอากาศให้ถ่ายเทได้ดีขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ตัวเครื่องใช้วัสดุพลาสติกค่อนข้างเยอะเนื่องมาจากต้องการลดน้ำหนักของตัวเครื่องไม่ให้มากเกินไป

MSI GT72S Gaming Notebook Review-69
MSI GT72S Gaming Notebook Review-70 MSI GT72S Gaming Notebook Review-71 MSI GT72S Gaming Notebook Review-72 MSI GT72S Gaming Notebook Review-73

ลึกลงไปในรายละเอียดในเรื่องของระบบระบายความร้อน  MSI GT72S 6QE Dominator Pro G จะมีช่องระบายอากาศถึง 3 จุด 2 โซนด้วยกัน โดยช่องระบายอากาศที่อยู่ทางด้านใต้เครื่องที่เป็นตะแกรงสีแดงจะเป็นตัวดูดลมเย็น ส่วนด้านหลังสองช่องจะเป็นตัวเป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายความร้อนพัดลมคู่ขนาดใหญ่แบบ CoolerBoost 3 ถึงแม้สเปคจะแรงขนาดนี้แต่ไม่ต้องเป็นกังวลเลยเพราะเอาอยู่แน่นอน เช่นกันกับในเรื่องของการอัพเกรดที่ก็ทำได้ง่ายมากเพียงขันน็อตฝาหลังก็สามารถอัพเกรดได้ง่ายๆ แล้วละครับ ไม่จำเป็นต้องต้องแกะฝาเครื่องออกทั้งหมดเลย ซึ่งบอกกันก่อนนะว่าเจ้านี่สามารถอัพเกรด M.2 SDD ได้สูงสุดถึง 4 ตัว!!!!

MSI GT72S Gaming Notebook Review-52 MSI GT72S Gaming Notebook Review-49
MSI GT72S Gaming Notebook Review-51 MSI GT72S Gaming Notebook Review-54 MSI GT72S Gaming Notebook Review-64
MSI GT72S Gaming Notebook Review-55

เปิดเครื่องใช้งานออกมาในลักษณะของ Clam Shell หรือเปลือกหอย กับ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ก็ยังคงกลิ่นอายของเกมมิ่งอยู่มากทีเดียวเพราะใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมเคลือบด้านรอบๆ คีย์บอร์ด และส่วนบริเวณที่พักมือรอบทัชแพดจะเป็นพลาสติกตัดกันสลับ ซึ่งในส่วนตรงนี้ขอบฐานตัวเครื่องจะมีไฟทั้งสองฝั่งรวมไปถึงบริเวณรอบๆ ทัชแพดด้วย สีสันอลังมากๆ ตื๊ดๆ ได้ตามสไตล์ RGฺB เลยละ

MSI GT72S Gaming Notebook Review-100
MSI GT72S Gaming Notebook Review-103 MSI GT72S Gaming Notebook Review-101 MSI GT72S Gaming Notebook Review-102
MSI GT72S Gaming Notebook Review-104 MSI GT72S Gaming Notebook Review-105

ตัวคีย์บอร์ดเกมมิ่งทาง MSI เลือกใช้คีย์บอร์ด SteelSeries ที่ปรับปรุงใหม่แตกต่างจากรุ่นก่อนด้วยเทคโนโลยี Silver Lining ทำให้แสงสีที่เปล่งออกมาจากตัวไฟ LED บนคีย์ออกมาได้สว่างและชัดเจนมากขึ้น พร้อม Software ชื่อว่า Steelseries Engine สามารถใช้ปรับสีคีย์บอร์ดได้ 3 ส่วนแยกต่างหากตามใจชอบ พร้อมใช้ตั้ง Macrokeys ของตัวคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในเกมได้ด้วยเช่นกันผ่านซอฟแวร์ดังกล่าว ในส่วนของทัชแพดเองเลือกใช้ทัชแพดเป็นเนื้อเดียวกันกับตัวบอดี้และจะมีไฟรอบๆ ตัวทัชแพดที่ปรับผ่านซอฟแวร์ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนปุ่มคลิกซ้าย/ขวาจะแยกไว้ สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆ เลยแถมยังรองรับการใช้งาน Guesture Control กับ Windows 10 ได้ด้วย

MSI GT72S Gaming Notebook Review-37
MSI GT72S Gaming Notebook Review-38 MSI GT72S Gaming Notebook Review-39 MSI GT72S Gaming Notebook Review-40
MSI GT72S Gaming Notebook Review-26 MSI GT72S Gaming Notebook Review-27

นอกเหนือจากนี้ก็ยังมี Quick Lauch Keys หรือปุ่ม Shortcut พิเศษบริเวณด้านซ้ายของตัวเครื่อง MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ที่จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ปุ่มไม่ว่าจะเป็น

  • Power Button -ปุ่มสำหรับเปิดเครื่อง
  • Switching Graphics -ปุ่มสำหรับสลับการ์ดจอ
  • Cooler Boost 3 – ปุ่มเพื่อใช้งานเร่งรอบพัดลมไปที่ความเร็วสูงสุดเพื่อควบคุมความร้อนและระบายออกได้อย่างรวดเร็วขึ้น ลดอุณภูมิภายในเครื่องได้อย่างดี
  • Xsplit Gamecaster – ปุ่มเพื่อเรียกใช้ซอฟแวร์สำหรับ Record & Live Stream ขณะเราเล่นเกมส์ ที่มีให้ใช้ได้ฟรีกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI โดยเฉพาะเป็นระยะเวลาถึง 1 ปีเต็ม
  • Steelseries Engine – เป็นปุ่มสำหรับปรับเปลี่ยนโปรไฟล์สีของตัวคีย์บอร์ด Steelseries ที่เพื่อนๆ ได้ตั้งค่าเอาไว้บน Steelseries Engine

MSI GT72S Gaming Notebook Review-17
MSI GT72S Gaming Notebook Review-18 MSI GT72S Gaming Notebook Review-19

ส่วนของหน้าจอเองก็จัดว่าแจ่มทีเดียว หลังจากได้ลองมองจอในทุกๆ มุมมอง โดยใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี ยิ่งปรับโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color บนซอฟแวร์ของ MSI ให้ เป็น Game ก็ได้สีภาพในการเล่นเกมที่ค่อนข้างคมดีนะ หรือจะปรับเป็นโหมดอื่นๆ อีก 6 โหมดไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER ก็แจ่ม ส่วนจอแสดงผลที่ติดตั้งมาให้เองก็บอกได้เลยว่าจอแบบ Wide Viewing Angle Display ยอดเยี่ยมและสวยงามมากเลย
Screenshot (22)

Screenshot (25) Screenshot (26)
Screenshot (27) Screenshot (28)

ยิ่งนำหน้าจอแบบนี้มาบวกกับชิป NVIDIA G-Sync ที่ติดตั้งมาให้ด้วยยิ่งช่วยให้ภาพเคลื่อนไหวในการเกมที่เรนเดอร์ออกมาบนตัวเป็นไปได้อย่างสมูทลื่นไหล ไม่พบอาการภาพซ้อนภาพขาดใดๆ แถมยังช่วยให้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลมาก เพราะตัวชิป G-Sync บนหน้าจอจะคุยกับตัวกราฟฟิกการ์ดอย่าง GeForce GTX980M ด้วยตัวเอง ทำให้เฟรมเรทของตัวจอล็อคสูงสุดเท่ากับค่า Refresh Rate ของจอส่งผลให้ภาพที่เรนเดอร์ และภาพที่ออกมาบนตัวจอมาพร้อมกันทำให้ภาพไม่ขาด

Screenshot (17)

และตัวชิป G-Sync จะไม่กินทรัพยากรของตัวเครื่องเลย (เพราะมีชิปประมวลผลแยกต่าง) และไม่ต้องใช้เทคโนโลยี V-Sync ที่กินสเปคเครื่องอีกต่อไป ทำให้เฟรมเรทของเกมที่ออกมาเยอะมากขึ้นและลื่นไหลมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

MSI GT72S Gaming Notebook Review-20 MSI GT72S Gaming Notebook Review-22 MSI GT72S Gaming Notebook Review-21
MSI GT72S Gaming Notebook Review-28 MSI GT72S Gaming Notebook Review-23 MSI GT72S Gaming Notebook Review-25 MSI GT72S Gaming Notebook Review-24

ส่วนในเรื่องของประสิทธิภาพอย่างที่บอกไปแล้วว่าสูงมากอย่าง Core i7-6820HK และ GTX 980M บอกได้เลยละครับว่าไม่ว่าเกมไหนก็เล่นได้แบบปรับสุด ได้ทุกเกม สบายใจ ชิวๆ ไร้อาการแลค หน่วง กระตุก ส่วนระบบเสียงอย่าง ระบบเสียง DYNAUDIO 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic ที่ติดตั้งมาในตัวก็ระดับเสียงที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบ้านๆ ทั่วไปอยู่หลายขุม ไม่ว่าจะเป็นระดับเสียงที่ดังกังวาน รูปแบบของเสียงที่แยกซ้ายแยกขวาได้อย่างชัดเจน และเบสที่มาเยอะทีเดียวเลยละครับยิ่งถ้าไปเร่ง Bass ใน Nahimic ยิ่งฟิน

MSI GT72S Gaming Notebook Review-56 MSI GT72S Gaming Notebook Review-65
MSI GT72S Gaming Notebook Review-61

อีกหนึ่งจุดเด่นอย่างมาตรฐานการพอร์ตเชื่อมต่อบน MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ก็มีมาครบถ้วนทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 6x USB 3.0 , 1x USB 3.1 Type-C , 1x HDMI 1.4 , 1x Mini-DisplayPort , SD(XC/HC) card reader , RJ45 (LAN) , BD Writer และ Mic-in/Headphone-out และรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wireless-AC บนโทคโนโลยี KILLER DOUBLESHOT PRO และ Bluetooth 4.1 อีกด้วยนะครับ ช่วยให้ต่อจอ 4K ได้หลากหลายจอและช่วยให้การเล่นเกมได้ลื่นๆ เลยละครับ ส่วนของการพกพาก็พอไหวเพราะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 3.78 กิโลกรัม หนักพอตัวนะแต่ก็ยังพอแบกใส่เป้ดีๆ สักตัวได้อยู่ อย่างไรก็ตามในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อก็จะมีอยู่จุดนึงตรงพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 ด้านซ้ายที่ไม่อยู่ในระดับเดียวกัน ถ้าเป็นคนที่ชอบอะไรลงตัวอาจจะรู้สึกแปลกๆ อยู่เล็กน้อย

Performance / Software

Screenshot (9)

ต่อเนื่องกับผลการทดสอบและ Benchmark ทั้งในแง่ของซอฟแวร์และเกมบน MSI GT72S 6QE Dominator Pro G กันต่อเลย ซึ่งผลการทดสอบจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

 

Screenshot (1) Screenshot (2) Screenshot (3) Screenshot (4)
Screenshot (8)
ตัวแรกกับโปรแกม CPU-Z สามารถแสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ติดตั้งเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z ที่แสดงผลการ์ดจอได้ตรงครับผม

 

msi-1

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลักก็มีผลคะแนนตามประสิทธิภาพของหน่วยประมวผลจาก Intel และการ์ดจอ NVIDIA รุ่นล่าสุดที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีคะแนนพรุ่งปรี๊ดดดดดด

 

 

msi3 msi4 msi2 msi5ตัวแรกกับโปรแกม CPU-Z สามารถแสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ ตัวเดโมติดตั้งเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z ที่แสดงผลการ์ดจอได้ตรงครับผม ซึ่งสเปคข้างต้นจะไม่ตรงกับตัวที่มีวางขายครับผม เพราะตัวที่วางขายจะปรับสเปคให้สูงกว่านี้

 

chart-gt72s

การตั้งค่า : Tomb Raider – All Ultra // GTA 5– All Very High MSAA xx // Mortal Kombat X – All High -FXAA – AF 16
// DotA 2 – Best looking // Killing Floor 2 – All Ultra – Flex Gibs // CS:GO – All High MSAA 8x – AF 16x 

การเล่นเกมต่างๆ ถือว่าทำได้ดีสมราคาทีเดียว สามารถเล่นเกมใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดีลื่นไหลทุกๆ เกมที่ระดับ Full-HD บนกราฟิกในการเล่นสูงๆ ซึ่งในที่นี้ทางทีมงานไดปิด G-Sync เพื่อรีดเฟรมเรทสูงสุด

 

Screenshot (7)

โปรแกรม Benchmark ประสิทธิภาพโดยรวมยอมฮิตอย่างชุดทดสอบของ FuterMark เวอร์ชั่นต่างๆ ก็ทำคะแนนออกมาได้เป็นอย่างดีเลยละครับ

 

Screenshot (29)

ทางด้านแบตเตอรี่ทาง NotebookSPEC ก็ได้ทำการทดสอบเช่นกันกับ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G บนการตั้งค่า Balance และเล่นท่องอินเตอร์เน็ตไปด้วยและจับผลเทสโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งก็มีระยะการใช้งานทั่วไปอยู่ที่ราวๆ 4 ชั่วโมง แต่ถ้าปรับมาใช้งานหนักๆเช่นเล่นเกมจะใช้ได้ราวๆ 1.30-2 ชั่วโมงครับผม ส่วนถ้าดูหนัง FHD ก็จะอยู่ที่ราว 2-3 ชั่วโมงตามลำดับครับผม ถือว่าใช้ได้เลย

 

Screenshot (17)

ปิดท้ายกันด้วยในเรื่องของความร้อนครับ ซึ่งผมเปิดซอฟแวร์วัดความร้อนค้างเอาไว้ขณะรันเกมและโปรแกรมทดสอบหนักๆ ซึ่งตัวซีพียู Core i7 จะมีความร้อนพุ่งขึ้นไปถึงราวๆ 80 องศา ขณะใช้งานหนักๆ รวมไปถึงตัวการ์ดจอก็ไปอยู่ที่ 85 องศาถือว่าทำได้ไม่เลวเลย

Conclusion / Award


MSI GT72S Gaming Notebook Review-94

MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คชั้นแนวหน้าที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้ในทุกรูปแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้งานถนัดของมันในการเล่นเกมที่ทำได้อย่างดีมาก ด้วยหน่วยประมวลผลในระดับ Desktop Class อย่าง Intel Core i7-6820HK บนแรม DDR4 ขนาด 32GB และกราฟิกการ์ดอย่าง GTX 980M GDDR5 8GB ที่ส่งผลให้เล่นเกมได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเกมประเภทไหนแนวอะไรก็เล่นบนหน้าจอขนาด 17.3 นิ้วที่ความละเอียด Full HD 1920×1080 พิกเซล ปรับกราฟิกระดับ Ultra ได้อย่างสบายๆ แถมไม่ร้อนด้วยเทคโนโลยีอย่าง Cooler Boost 3 ที่ทำการบ้านได้ดีเช่นกัน

MSI GT72S Gaming Notebook Review-95

และเช่นกันกับในด้านของนวัตกรรมที่ MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ได้รวมเทคโนโลยีใหม่ๆ เอาไว้มาทีเดียวแต่ฟีเจอร์ที่น่าประทับใจมากๆ ก็ยกตัวอย่างเช่น Super Port ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 10Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้ถึง 2 จอ และชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว  รวมไปถึง Super RAID 4 เป็นเทคโนโลยีที่เก็บข้อมูลความเร็วสูงถึง 3300MB/วินาทีเลยทีเดียวทำให้เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้รวดเร็วทันใจเกินกว่าทีคาดหวังไว้เสียอีก เรียกได้ว่า SSD 2.5 นิ้วนั้นไวแล้ว เจอตัวนี้ไปเร็วทะลุไมค์เลยละครับ ส่วนในเรื่องของระบบเสียง Dynaudio 2.1 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic ก็ให้เสียงทีดีมากเลยละครับ

MSI GT72S Gaming Notebook Review-89

ส่วนสุดท้ายกับการออกแบบและสีสันในภาพรวมก็เฟี้ยวไม่ใช่เล่นด้วยการออกแบบที่เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คพันธุ์แท้ พร้อมคีย์บอร์ด Steelseries ที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกมส์แบบโดยเฉพาะ แถมต่อยอดให้ให้สามารถควบคุมตัวคีย์บอร์ดด้วย Steelseries Engine และเทคโนโลยี Siver Lining ปรับแสงสีได้ดั่งใจ แถมสามารถตั้ง Macrokeys หรือตั้งคีย์ลัดในการเล่นเกมได้อย่างทันใจ แต่อย่างไรก็ตาม MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ก็ยังมีข้อสังเกตอยู่บ้างตรงพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 ด้านซ้ายที่ไม่อยู่ในระดับเดียวกัน ถ้าเป็นคนที่ชอบอะไรแบบลงตัวๆ อาจจะรู้สึกแปลกๆ อยู่เล็กน้อย ซึ่งถ้ามองข้ามข้อสังเกตนี้ไปก็จัดได้ว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับแนวหน้าที่ออกแบบมาได้ครบเครื่องสมบูรณ์แบบ และน่าจับจองเป็นเจ้าของอย่างยิ่ง

 

ข้อดี

  • งานประกอบ การออกแบบสวยงามดูเกมมิ่งจริงๆ
  • สเปคสูงโอเคมากทั้ง Core i7-6820HK และการ์ดจอ GTX980M GDDR5 8GB พร้อมเล่นเกมแบบเต็มสตรีม
  • หน้าจอแสดงผลสีตรง พร้อมปรับแต่งความเที่ยงตรงของการใช้งานผ่าน MSI True Color ได้ด้วย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 และ HDMI พร้อมเหนือกว่าด้วย USB 3.1 Type-C
  • มาพร้อมลำโพงแบบ 2.1 ชาแนลพร้อมระบบเสียง Nahimic ให้เสียงดีกว่าลำโพงมาตรฐานทั่วไป
  • มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Super RAID 4 ที่ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วในระดับ 3300MB/วินาทีเลยทีเดียว
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 3 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม หายกังวลเรื่องความร้อนได้เลย

ข้อสังเกต

  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 ด้านซ้ายที่ไม่อยู่ในระดับเดียวกัน ถ้าเป็นคนที่ชอบอะไรแบบลงตัวๆ อาจจะรู้สึกแปลกๆ อยู่เล็กน้อย

 

BEST PERFORMANCE

award_use_2_create_05

MSI GT72S 6QE Dominator Pro G มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-6820HK และการ์ดจอ GTX980M GDDR5 8GB พร้อมแรมตัวเครื่องที่มาถึง 32GB แบบ DDR4  และ SSD ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

BEST TECHNOLOGY

award_use_2_create_16

MSI GT72S 6QE Dominator Pro G ถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่มากๆมายเช่น Super RAID 4 , Nahimic , DDR4 , Steelseries Keyboard , Killer Network , USB 3.1 Type C ที่ล้ำสมัยและใช้ประโยชน์ได้จริง ถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาดเกมมิ่งบ้านเราเลยก็ว่าได้

 

MSI Exclusive Features

นอกเหนือจากจะมีสเปค และพอร์ตเชื่อมต่อที่โดดเด่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่เรียกได้ว่าจัดมาให้อย่างเต็มสตรีมไม่แพ้โน๊ตบุ๊คมืออาชีพตัวอื่นๆ เลย ซึ่งแต่ละฟีเจอร์สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงด้วยละครับไม่ว่าจะเป็น

  • เทคโนโลยี True Color MSI ช่วยให้มีความแม่นยำของสีบนหน้าจอที่แม่นยำมากใกล้เคียงในระดับ sRGB 100% พร้อม Calibrated จากโรงงาน ทำให้ใช้งานได้อย่างเชื่อมั่น ช่วยให้ทั้งการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะงานแต่งรูป และออกแบบต่างๆ รวมไปถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ในด้านของสีสันเสื้อผ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะให้เพื่อนๆ ไม่พลาด และได้ของที่ถูกใจ ซึ่งซอฟแวร์นี้สามารถปรับโปรไฟล์สีได้ถึง 6 ระดับ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE , sRGB , DESIGNER , OFFICE , MOVIE , GAMER

กดหด

  • เทคโนโลยี Wide Viewing Angle Display ที่ช่วยให้หน้าจอแสดงผลของ MSI P Series มีมุมมองกว้างถึง 178 องศา แม้จะใช้จากมุมก้ม มุมเงย มุมซ้าย มุมขวาภาพที่แสดงออกมาก็ยังสมจริงเสมอ

m1

  • เทคโนโลยี Matrix Display ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ เพิ่มพื้นที่การใช้งานได้สูงสุดถึง 2 จอแสดงผล (2+1 จอ) แสดงผลความละเอียดสูงสุดถึง 4K (3840 x 2160) 60Hz ช่วยให้การทำงานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมืออาชีพ

Matrix_gt72_1

  • Super Port แปลง USB 3.1 Type C ที่ให้ส่งข้อมูลได้รวดเร็วสูงสุดถึง 10Gbps พร้อมต่อจอแสดงผล 4K UHD ได้สูงสุดถึง 2 จอ และยังสามารถชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้กำลังไฟสูงสุดถึง 5V – 3A กันเลยทีเดียว

msi (1)

  • Super RAID 4 เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่พัฒนาต่อมาจากเดิมให้มีความเร็วมากยิ่งขึ้น โดยใน Super RAID 4 นั้นสามารถใส่ SSD M.2 PCI-E Gen 3.0 แบบใหม่ที่ใช้ชิปแฟลช NVMe ได้ถึง 4 ตัว เทำ RAID กัน ส่งผลให้มีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลสูงสุดถึงอยู่ที่ 3300MB/วินาทีเลยทีเดียว (ความเร็วขึ้นอยู่ที่ SSD ที่นำมาใส่ด้วย) ทำให้เข้าเกม เรียกใช้ซอฟแวร์ต่างๆ ได้เร็วขึ้น

2323

  • ระบบเสียงอย่างชุดลำโพง Dynaudio แบบ 2.1 พร้อมด้วยซอฟแวร์เสียง Nahimic ช่วยให้การดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่การสนทนาผ่าน Skype ก็ทำได้อย่างไร้ที่ติเพราะตัวซอฟแวร์จะช่วยลดเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี

Screenshot (16)

Screenshot (17)

Screenshot (18)

  • ระบบระบายความร้อน CoolerBoost 3 เอกสิทธิ์เฉพาะ MSI ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับโน๊ตบุ๊คมืออาชีพอย่าง MSI P Series ได้อย่างดีด้วยพัดลมระบายความร้อน 2 ชุด แยกต่างหาก ระหว่างชิป GPU และ CPU ส่งผลให้มีระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานตัวอื่นๆ

msi (3)

  • Killer Doubleshot Pro เป็นอีกตัวที่พัฒนาต่อยอดมาจากเดิมโดยปรับเปลี่ยนตัว Wireless ใหม่มาใช้เป็นตัว Killer Wireless AC dual band protocol ที่มี latency สูงกว่ามาตรฐาน 802.11 AC  อยู่ถึง 3.5 เท่าตัว ส่วน LAN จะยังคงใช้ Killer Gb LAN ที่มีความเร็วสูงอีกด้วย โดยทั้ง 2 ตัวจะช่วยในส่วนของระบบเน็ตเวิร์คให้มีการรับส่งข้อมูลทางอินเตอร์ที่ไหลลื่นขึ้น รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการเล่นเกมส์จะช่วยทำให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ดีขึ้น ไร้อาการหน่วง การดีเลย์ และได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง ยิ่งไปกว่านั้นยัมาพร้อม Killer Shield ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์สเถียรมากขึ้นไม่ปิงไม่แกว่งไปมา

msi (1)

msi (2)

  • เกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries เป็น Gaming Gear ที่เหล่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่เลือกใช้ เช่นกันกับ MSI ที่ได้จับมันมาไว้บนตัวโน๊ตบุ๊คและพัฒนาต่อมาหลายๆ รุ่น จนปัจจุบันตัวเกมมิ่งคีย์บอร์ด Steelseries บนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI สามารถใช้ซอฟแวร์ Steelseries Engine ปรับแต่ปุ่มบนแป้นพิมพ์ ทั้ง Macrokey ต่างๆ ได้เหมือนกับคีย์บอร์ดบน PC และปรับแสงสีได้แบบ RGB ได้ด้วย

msi (2)

G-SYNC Technology

Screenshot (42)

สำหรับเทคโนโลยี G-Sync ก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดอาการภาพแสดงผลไม่ต่อเนื่อง อย่างภาพขาดหรือเหลื่อมๆ ไม่ต่อเนื่อง โดยเทคโนโลยี G-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อมาจาก V-Sync ครับ ซึ่งถึงแม้ V-Sync จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาพ ขาดไม่ต่อเนื่องในการเล่นเกมได้ก็จริง แต่เทคโนโลยีนี้จะกินทรัพยากรของเครื่องมากขึ้นจึงมักจะทำให้เกิดอาการหน่วงขณะเล่น ทำให้บางครั้งจะเสียอถรรสอย่างมากขณะเล่นเกมจนเกมเมอร์หลายคนต้องปิด V-Sync กันเลยทีเดียว

 

Screenshot (43)

NVIDIA จึงออกเทคโนโลยี G-Sync ออกมาแก้ซึ่งแก้ปัญหาที่ปลายเหตุคือแก้ที่หน้าจอแสดง (Hardware) ผลเสียเลย โดยจับชิป G-Sync ยัดไว้ในจอซะ ทำให้เล่นเกมลื่นและไม่เกิดอาการหน่วง แถมภาพก็ต่อเนื่องไม่ขาดๆหายๆ อีกด้วยละครับจนล่าสุดเทคโนโลยีนี้ก็เข้ามาถึงหน้าจอของ Gaming Notebook กันแล้วละครับ โดยเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่รองรับจะต้องเป็นเกมมิ่งรุ่นพิเศษที่ใส่ชิป G-Sync เอาไว้ที่จอแสดงผลนะครับ ซึ่งข้อดีก็คือจะช่วยให้เพื่อนๆ เล่นเกมลื่นขึ้น(เพราะไม่จำเป็นต้องเปิก V-Sync) และภาพจะต่อเนื่องไม่ขาดๆหายๆ ขณะเล่นเกม(ด้วยเทคโนโลยี G-Sync) นั่นเองละครับ โดยโน๊ตบุ๊คที่รองรับก็มีมากมายหลายรุ่นทีเดียวแต่ที่น่าสนใจก็จะเป็นจาก MSI และ ASUS ครับผม ส่วนหน้าจอมอนิเตอร์ที่รองรับก็จะมีหลายรุ่นทีเดียวโดยเฉพาะกับ Acer ที่จะมีให้เลือกใช้เยอะเป็นพิเศษ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Tips & Tricks

รวมสูตร GTA V, San Andreas, GTA IV ครบจบที่เดียว ทั้ง Console และ PC กดง่าย ใช้ได้จริง สุดยอดเกมอย่าง Grand Theft Auto ไม่ว่าจะเป็นภาคไหน ก็ต้องบอกว่าได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์อย่างล้นหลามมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังมีทั้งสูตรเกมและ Mods ที่เข้ามาเพิ่มลูกเล่น สีสันมากมาย...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก