Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

HTC ตอกกลับ “Apple ต่างหากที่ลอกเรา” จากกระแสของ One A9 ว่ามันคือ iPhone ที่รัน Android

เปิดตัวกันไปแล้วกับสมาร์ทโฟนที่เป็นเรือธงระดับกลางๆ อย่าง HTC One A9 ที่หลังจากเปิดตัวนั้นเรียกว่ามีกระแสตอบกลับไปทาง HTC มากต่อมากว่า One A9 นั้นช่างเหมือนกับ iPhone 6 และ 6 Plus

เปิดตัวกันไปแล้วกับสมาร์ทโฟนที่เป็นเรือธงระดับกลางๆ อย่าง HTC One A9 ที่หลังจากเปิดตัวนั้นเรียกว่ามีกระแสตอบกลับไปทาง HTC มากต่อมากว่า One A9 นั้นช่างเหมือนกับ iPhone 6 และ 6 Plus อย่างกับแกะ(จากเสียงของสื่อหลายๆ สำนักตัวอย่างเช่น The Verge จากลิงค์ที่มา) ซึ่งแน่นอนครับว่าเมื่อมีกระแสออกมาว่าแรงขนาดนี้ทาง HTC ก็ต้องออกมาป้องกันตัวเองกันหน่อย โดยทาง Jack Tong ผู้บริหารของบริษัท HTC ได้ออกมากล่าวครับว่า “it’s Apple that copies us” หรือ “เป็น Apple ต่างหากที่ลอกเรา” ครับ

HTC One A9 Compare to iPhone 6 600 01

Advertisement

ภาพเปรียบเทียบ ซ้าย iPhone 6 / กลาง HTC One A9 / ขวา iPhone 6 Plus

Jack Tong ได้ขยายความต่อครับว่าสิ่งที่ Apple ลอก HTC ไปนั้นก็คือในส่วนของการดีไซน์เสาอากาศและรูปแบบของสมาร์ทโฟนที่เป็น metal unibody ที่ทาง HTC ได้ทำออกมาตั้งแต่ในปี 2013 หรือเป็นเวลาเกือบ 3 ปีได้แล้ว นอกไปจากนั้น One A9 ยังถือได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนแบบ metal-clad unibody ที่เบาและบางมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ HTC อีกด้วย ดังนั้นแล้วนี่จึงถือได้ว่าเป็นวิวัฒนาการของสมาร์ทโฟน HTC หาใช่การคัดลอกไม่

หมายเหตุ – จากรายงานข่าวของทาง Want China Times

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคมปี 2013 นั้นทาง HTC ได้มีการเปิดตัว HTC One M7 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธงที่มาพร้อมกับดีไซน์แบบ aluminum unibody frame และ plastic antenna lines(ลายพาดเสาอากาศพลาสติก) ทางด้านบนและด้านล่างของตัวเครื่องครับ ซึ่ง ดีไซน์ดังกล่าวนั้นเราได้เห็นกันใน iPhone ก็เป็นรุ่น 6 และ 6 Plus ซึ่งเปิดตัวหลังจาก HTC One M7 ถึง 18 เดือนครับ(จริงๆ แล้วจะว่าไปดีไซน์ที่แบ่งเส้นทางด้านบน, กลาง และหลังนั้นเราได้เห็นกันมาตั้งแต่ใน iPhone 5 แล้วครับ แต่ที่เหมือนแบบชัดเจนเลยนั้นคงหนีไม่พ้น iPhone 6 และ 6 Plus ตามมาจนถึง iPhone 6s และ 6s Plus ครับ)

HTC One A9 Compare to iPhone 6 600 02

HTC One M7 สมาร์ทโฟนดีไซน์ all-metal unibody ของทาง HTC ที่เปิดตัวออกมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2013

ที่ HTC One A9 ถูกวิจารณ์ว่าเหมือน iPhone มากเหลือเกินนั้นก็เพราะว่าตัวเส้นที่เป็นคอบเสาอากาศพลาสติก, รูปทรงเครื่องที่มาในรูปแบบโค้ง และตัวกล้องหลังที่ถูกวางไว้ในแนวเดียวกับ iPhone 6 และ 6 Plus ครับ สิ่งที่ทำให้ถูกวิจารณ์หนักไปกว่าเดิมก็คือการที่ HTC One A9 นั้นมีสีให้เลือกซื้อแบบเดียวกันกับซีรีส์ iPhone เดะแถมด้วยตำแหน่งของลำโพงในตัวสมาร์ทโฟนก็ถูกย้ายจากเดิมไปอยู่ข้างใต้บริเวณใกล้เคียงกับรูชาร์จทางด้านล่างอีก

การออกมาโต้แย้งของทาง HTC นั้นหากจะว่าไปแล้วก็เกิดขึ้นหลังจากที่ทาง The Verge วิจารณ์ HTC One A9 เอาไว้อย่างหนักครับว่า “the most blatant and highest-profile iPhone ripoff since Samsung’s original Galaxy S” หรือเจ้า HTC One A9 นั้นเป็นสมาร์ทโฟนที่เห็นได้เด่นชัดที่สุดว่าลอก iPhone มาตั้งแต่ Samsung Galaxy S รุ่นแรก(ที่หนักจนถึงขั้นต้องฟ้องร้องกันไปแล้ว) หล่ะครับ หลังจากนั้นสื่ออื่นๆ ก็ตามออกมาพูดไปในทิศทางเดียวกันค่อนข้างจะมากทาง HTC เองก็ต้องออกมาสยบข่าวสักหน่อยเพราะสถานการณ์ของบริษัทเองก็ใช่ว่าจะดีสักเท่าไรนักครับ

สรุปแล้วใครจะลอกใครนั้นคงต้องให้ผู้ใช้งานอย่างเราท่านๆ เป็นผู้ตัดสินครับ และงานนี้ถ้ามีการฟ้องร้องก็อาจจะต้องคอยจับตาดูกันให้ดีว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร อย่างไรก็ตามแต่นั้นคงต้องรอดูกระแสยอดขายของ HTC One A9 เป็นเกณฑ์ด้วยครับว่าจะทำได้ดีจนทาง Apple ต้องหันมาสกัดความแรงเหมือนตอนสมัย Samsung Galaxy S หรือไม่ สำหรับสเปคของ HTC One A9 นั้นมีดังต่อไปนี้ครับ

  • หน้าจอขนาด 5 นิ้วรองรับความละเอียดที่ระดับ 1080p และใช้หน้าจอแบบ curved-edge display, panel หน้าจอเป็นแบบ AMOLED
  • ชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 617 แบบ octa-core (Quad-core 1.5 GHz Cortex-A53 & quad-core 1.2 GHz Cortex-A53)
  • มีแยกรุ่นจำหน่ายที่มาพร้อมกับหน่วยความจำ(RAM) ขนาด 3 GB พร้อมแหล่งเก็บข้อมูลภายใน 32 GB กับรุ่นที่มาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 2 GB พร้อมแหล่งเก็บข้อมูลภายใน 16 GB
  • ทุกรุ่นจะรองรับการเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลผ่าน microSD Card
  • กล้องหลังความละเอียด 13 MP พร้อม optical image stabilization, autofocus และ dual-LED (dual tone) flash
  • กล้องหน้าความละเอียด 4 MP
  • มีระบบสแกนลายนิ้วมือ
  • ระบบเสียง Dolby Surround Sound สำหรับหูฟัง
  • แบตเตอรี่ความจุ 2,150 mAh
  • วางจำหน่ายในสี Carbon Gray, Opal Silver, Topaz Gold และ Deep Garnet(สีตัวปัญหาที่ถึงแม้จะใช้ชื่อต่างแต่สื่อหลายสำนักบอกว่าโทนสีตัวเครื่องจริงไม่ต่างจาก iPhone 6s และ 6s Plus เท่าไรนัก)
  • ขนาดเครื่องอยู่ที่ 145.8 x 70.8 x 7.3 mm(ยาว x กว้าง x หนา)
  • น้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 143 g
  • รองรับระบบชาร์จเร็ว Quick Charge 2.0 และ 3.0
  • ราคาจำหน่ายอยู่ที่ $399.99 หรือประมาณ 14,180 บาท(สำหรับรุ่นที่มาพร้อมกับหน่วยความจำ 3 GB จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา) และ £429.99 หรือประมาณ 23,350 บาท(สำหรับรุ่นที่มาพร้อมกับหน่วยความจำ 2 GB จำหน่ายในสหราชอาณาจักร)

ที่มา : macrumors, theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก