Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Microsoft นำเสนอซอฟต์แวร์จัดการแบตเตอรี่ที่สามารถยืดอายุการใช้งานแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊ค

หากจะว่าไปแล้วในปัจจุบันนั้นอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คนั้นก็ถือว่ามากกว่าเดิมในอดีตเมื่อ 5 ปีที่แล้วอยู่พอสมควรครับ แต่ทว่าสาเหตุที่อายุการใช้งานแบตเตอรี่บนแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คมาก

หากจะว่าไปแล้วในปัจจุบันนั้นอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คนั้นก็ถือว่ามากกว่าเดิมในอดีตเมื่อ 5 ปีที่แล้วอยู่พอสมควรครับ แต่ทว่าสาเหตุที่อายุการใช้งานแบตเตอรี่บนแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คมากขึ้นกว่าเดิมนั้นก็เนื่องมาจากการที่ฮาร์ดแวร์หลักที่เป็นองค์ประกอบภายในอย่างเช่นหน่วยประมวลผลหรือหน่วยความจำใช้พลังงานน้อยลงกว่าเดิมมากกว่า เมื่อดูในฝั่งของเทคโนโลยีแบตเตอรี่เองแล้วเรายังคงติดอยู่กับแบตเตอรี่แบบ Li-ion มาอย่างยาวนานและดูเหมือนจะเป็นแบบนี้ต่อไปสักพักใหญ่ๆ ด้วยครับ

windows-10-generic-surface-spectre 600

Advertisement

ใช่ว่าในวงการเทคโนโลยีนั้นจะไม่มีการพัฒนาในส่วนของฮาร์ดแวร์แบตเตอรี่เลยครับ แต่การพัฒนานั้นเป็นไปค่อนข้างที่จะช้ามาก แน่นอนว่าทางฝั่งผู้ผลิตซอฟต์แวร์เองก็คงไม่ยอมอยู่นิ่งเฉยๆ แน่ๆ โดยล่าสุดนั้นทาง Microsoft ได้ทำการประกาศเกี่ยวกับระบบซอฟต์แวร์การจัดการแบตเตอรี่แบบใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Software Defined Batteries(SDB) ออกมาครับ เทคนิคการจัดการแบตเตอรี่ SDB ของ Microsoft นั้นถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมากเพราะเป็นการนำเอาเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยซอฟต์แวร์ครับ

traditional power management hardware 600 01

ก่อนอื่นหากเราดูในส่วนของการจัดการแบตเตอรี่ในปัจจุบันนั้นจะสามารถอธิบายได้ง่ายๆ ตามภาพทางข้างบนซึ่งหลักการในการทำงานของแบตเตอรี่ในปัจจุบันนั้นก็เป็นเส้นตรงครับ เมื่อมีการใช้งานแบตเตอรี่ไปจนความดันไฟตก เราก็จะทำการชาร์จแบตเตอรี่โดยการอัดประจุเข้าไปใหม่ทำให้ความดันไฟบนแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น(หรือจะเรียกว่าตอนที่เราเสียบชาร์จแบตก็ได้ครับ) เมื่อประจุถูกอัดเข้าไปจนความดันไฟในแบตเตอรี่ถึงระดับที่เต็ม สวิทช์ก็จะทำการปิดการอัดประจุนั้นแล้วก็ใช้ไฟผ่านกระแสไฟตรง หากเรานำที่ชาร์จออกสวิทช์ก็จะถูกเปิดแล้วใช้กระแสไฟในแบตเตอรี่แทนครับ

batteries campared 600 01

โดยปกติแล้วแบตเตอรี่แต่ละชนิดนั้นก็จะมีความสามารถแตกต่างกันไปครับ อย่างเช่นตัวอย่างของความสามารถของแบตเตอรี่ที่แสดงตามแผนภาพทางด้านบนที่จะเห็นได้ว่าแบตเตอรี่แบบ LiFePO4 Cathode นั้นจะมีอายุการใช้งานมาก, รองรับความหนาแน่นของประจุได้มาก แต่ความสามารถในการเปลี่ยนรูปร่างตาม From-factor และความหนาแน่ของพลังงานจะต่ำเป็นต้น ทาง Microsoft ได้เห็นข้อดีข้อเสียดังกล่าวจึงได้นำเอาแบตเตอรี่แต่ละรูปแบบมารวมกันแล้วสร้างซอฟต์แวร์ SDB ขึ้นมาครอบเพื่อควบคุมการใช้งานแบตเตอรี่ในแต่ละรูปแบบในช่วงเวลาที่ต้องการครับ

หมายเหตุ – ด้วยความสามารถที่แตกต่างกันไปของแบตเตอรี่แต่ละประเภท ทำให้ความเหมาะสมในการใช้งานของแบตเตอรี่แต่ละประเภทกับงานต่างๆ นั้นแตกต่างกันไปด้วย

SDB System overview 600 01

ระบบซอฟต์แวร์ SDB นี้จะถูกฝังไว้ทั้งในส่วนระบบปฎิบัติการซึ่งจะเป็นส่วนของ Policy & Algorithms ที่ใช้เทคนิค machine learning ซึ่งสามารถที่จะเรียนรู้รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้ได้ครับ ก่อนอื่นแล้วโดยตัวระบบซอฟต์แวร์ SDB เองนั้นมันจะสามารถทำการสลับสับเปลี่ยนการใช้งานแบตเตอรี่ให้ตรงตามความต้องการของการใช้งานพลังงานของฮาร์ดแวร์ในขณะนั้นได้เช่นถ้าคุณทำงานเบาๆ อย่างพิมพ์งาน ท่องอินเตอร์เน็ต ระบบซอฟต์แวร์ SDB ก็จะเลือกใช้งานฮาร์ดแวร์แบตเตอรี่ตัวหนึ่งที่เหมาะสมกับการใช้งานนี้ หากคุณทำการเล่นเกมที่ต้องการใช้พลังงานมากระบบซอฟต์แวร์ SDB ก็จะสลับไปใช้งานฮาร์ดแวร์แบตเตอรี่ที่เหมาะสมครับ

ส่วนของ Policy & Algorithms ที่ใช้เทคนิค machine learning ที่อยู่บนซอฟต์แวร์ส่วน OS(ระบบปฎิบัติการ) นั้นมันจะสามารถทำการเรียนรู้รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้ได้ครับ โดยมันจะเรียนรู้ว่าในการใช้งานตามปกติแต่ละวันของผู้ใช้นั้นเป็นอย่างไร เช่นมีการใช้งานพิมพ์งานธรรมดาตามกลางวัน ไม่มีการชาร์จแบตเตอรี่หรือปิดเครื่องจนกระทั่งช่วง 4 โมงเย็น มีการเล่นเกมในช่วงตอน 2 – 3 ทุ่ม เป็นต้น ทีนี้เจ้าระบบ SDB ก็จะจดจำและคำนวนรูปแบบการใช้งานฮาร์ดแวร์แบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้ตามรูปแบบการใช้งานที่สุดออกมาเพื่อยืดอายุการใช้งานครับ

งานวิจัยของทาง Microsoft นี้ได้ถูกนำเสนอตัวต้นแบบในงาน ACM Symposium on Operating Systems Principles ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะแทนที่เราจะมัวรอการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีของฮาร์ดแวร์แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ทว่างานวิจัยนี้ทำให้เราได้เห็นว่าในส่วนของซอฟต์แวร์นั้นก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ด้วย คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่า Microsoft จะนำงานวิจัยนี้มาใช้งานจริงๆ กับระบบปฎิบัติการเวอร์ชันไหน

หมายเหตุ – แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือถึงแม้ว่าตัวระบบปฎิบัติการจะมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ควบคุมการใช้งานแบตเตอรี่ SDB นี้จริง ทว่าตัวแบตเตอรี่ก็ต้องได้รับการออกแบบมาให้รองรับกับซอฟต์แวร์ SDB เช่นเดียวกันครับ ดังนั้นแล้วแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆ และที่จะออกมาในอนาคตอันใกล้นี้คงจะยังไม่มีเทคโนโลยีซอฟต์แวร์นี้ให้เห็นครับ

ที่มา : microsoft, windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก