Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

เรามาถึงจุดที่? การ์ดจอค่ายแดงค่ายเขียวรวมเป็นหนึ่งเดียวกันในพีซีหนึ่งเครื่อง ด้วย DirectX12 !!!

เชื่อได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในฝันยิ่งใหญ่ของใครหลายๆ สำหรับวงการพีซี ที่ในส่วนของการ์ดจอค่ายแดง AMD และค่ายเขียว NVIDIA จะสามารถใช้งานร่วมกันได้ในพีซีเครื่องเดียว ซึ่งที่ผ่านมานั้นการทำการ์ดจอคู่หรือ Dual Graphics นั้น

เชื่อได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในฝันยิ่งใหญ่ของใครหลายๆ สำหรับวงการพีซี ที่ในส่วนของการ์ดจอค่ายแดง AMD และค่ายเขียว NVIDIA จะสามารถใช้งานร่วมกันได้ในพีซีเครื่องเดียว ซึ่งที่ผ่านมานั้นการทำการ์ดจอคู่หรือ Dual Graphics นั้น จะทำได้ก็ต่อเมื่อใช้การ์ดจอค่ายเดียวกัน หรือรุ่นเดียวกันเท่านั้น (บนเมนบอร์ดที่รองรับ) โดยทั้ง AMD และ NVIDIA ก็ต่างมีแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่แตกต่างกันออกไป โดยแบ่งเป็นของ AMD คือ Cossfire และ NVIDIA คือ SLI (Scalable Link Interface) ซึ่งให้ประสิทธิภาพดีกว่าใช้การ์ดจอเพียงใบเดียวหลายเปอร์เซนต์ด้วยกัน

Advertisement

MixedGPU2_575px

แต่ล่าสุด มิติใหม่ของการใช้งานร่วมกันของการ์ดจอหรือ GPU (Graphics Processing Unit) นั้นได้เปลี่ยนไปแล้ว จากการมาของ DirectX12 ของทาง Microsoft ที่มีคุณสมบัติรันการทำงาน Multi-GPU หรือการ์ดจอคนละค่ายได้แล้ว จากการทดสอบในขั้นพรีวิวของเว็บไซต์ Anandtech ที่ขณะนี้ยังเป็น DirectX12 เวอร์ชั่น Demo แสดงให้เห็นถึงการทำงานร่วมกันของการ์ดจอหลายค่าย ที่หลักๆ ก็คือการทำ Dual Graphics ของทาง AMD และ NVIDIA

DirectX12_678x452

 

ด้วยการ์ดจอที่ทดสอบอย่าง AMD R9 FuryX ร่วมกับ NVIDIA GTX980 ซึ่งให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน หรือการรวมตัวของการ์ดจอรุ่นเก่าอย่าง AMD HD7970 และ NVIDIA GTX680 ก็จะเห็นว่ามีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น (แต่อาจจะไม่ชัดเจนเท่า) รวมไปถึงในกรณีของโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอในตัวชิปประมวลผล Intel ก็สามารถทำงานร่วมกับการ์ดจอแยกที่ติดตั้งมาได้ นั่นหมายความว่าในอนาคต DirectX12 จะเป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขึ้นอีกทางของประสิทธิภาพกราฟิกในโน๊ตบุ๊ค

78164

เอาเป็นว่าในวันเวลาอันใกล้ไม่นานเกินรอนี้ เราคงได้เห็นความเป็นไปของเทคโนโลยีการทำงานร่วมกันของการ์ดจอมากยิ่งขึ้น ผ่านทาง DirectX12 ของทาง Microsoft เพื่อการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของพีซีตั้งโต๊ะกับการ์ดจอแบบคู่ต่างค่าย หรือโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอในตัวชิปประมวลผล จะสามารถทำงานร่วมกับการ์ดจอแยกได้แล้ว เพื่อช่วยกันทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (ไม่ใช่ต่างคนต่างทำงาน) ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตุณสมบัติที่น่าสนใจของ DirectX12 ทีเดียว (แต่เกมก็ต้องรองรับด้วยนะ)

ยังไงถ้าใครสนใจราละเอียดเต็มๆ ก็สามารถไปชมได้ที่เว็บไซต์ Anandtech เจาะลึกออกมาได้น่าสนใจไม่น้อยเลย

ที่มา : anandtech

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก