Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

HP Pavillion x360 Review [ไฮบริดโน๊ตบุ๊คชิป Core m3 จอพับได้ 360 องศา]

ตอบโจทย์การใช้งานรอบด้านจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คจากทาง HP Pavilion Series กับในเรื่องของการออกแบบดีไซน์ที่สวยงามดูล้ำกว่าโน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่น โดยล่าสุดก็ได้ส่ง HP Pavilion x360 รุ่นใหม่

ตอบโจทย์การใช้งานรอบด้านจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คจากทาง HP Pavilion Series กับในเรื่องของการออกแบบดีไซน์ที่สวยงามดูล้ำกว่าโน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่น โดยล่าสุดก็ได้ส่ง HP Pavilion x360 รุ่นใหม่ ออกมาทำตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่ามาพร้อมกับคุณสมบัติและการใช้งานเหนือกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ ด้วยความที่ว่าเป็นไฮบริดโน๊ตบุ๊คที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย เพราะบานพับได้ออกแบบให้พับได้ 360 องศาตรงตามชื่อรุ่น ส่วนชิปประมวลผลก็เป็น Intel Core m3 รุ่นล่าสุด สนนราคาอยู่ที่ 20,990 บาทเท่านั้น

เรียกได้ว่า HP Pavilion x360 มาพร้อมสีสันที่สวยงามและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Natural Silver, Sunset Red, Violet Purple และ Minty Green โดยในส่วนของทางทีมงานที่ได้นำมารีวิวนั้น จะเป็นสี Natural Silver ที่บอกได้ว่ามีความแปลกใหม่กว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป แบบว่าครั้งแรกที่แอดมินแอ๋มของเราเห็นยังบอกว่าชอบมากๆ เลย

Advertisement

VDO Review

Specification

ในส่วนของสเปก HP Pavilion x360 จะเป็นไฮบริดโน๊ตบุ๊คบางเบาหน้าจอ LED ที่เลือกใช้พาเนล IPS คุณภาพสูงให้มุมมองที่กว้างและสีสันสวยสมจริง กับขนาด 11.6 นิ้ว ที่มาพร้อมกับความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล รองรับมัลติทัชกรีนทำให้ใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.4 กิโลกรัม ทำให้การพกพาทำได้โดยง่าย

HP Pavilion x360 ยังใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core 3m-6Y30 ที่เป็นชิปแบบ 2 Core 4 Thread ความเร็ว 0.90GHz (เร่งไปได้สูงสุดที่ 2.2GHz) ส่วนกราฟิกภายในเป็น Intel HD Graphics 5300 ด้านแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4GB DDR3 และฮาร์ดดิสก์ความจุ 1000GB หรือ 1TB

สำหรับการเชื่อมต่อของตัวเครื่องนั้น HP Pavilion x360 ได้มีการติดตั้ง USB 3.0 และ USB 2.0 อีกทั้งรองรับการเชื่อมต่อ HDMI และมีช่องเชื่อมต่อเข้ากับหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรแบบมารตรฐาน การเชื่อมต่อแบบ Wireless LAN, LAN, Bluetooth ก็ครบครับ ในส่วนของน้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 1.4 กิโลกรัมเท่านั้น สนนราคาอยู่ที่ 20,990 บาท ที่สำคัญยังมาพร้อมกับบริการ iPass ที่จะทำให้เราสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้เกือบทุกที่ทุกเวลาผ่านทาง Partner รายใหญ่อย่าง 3BB, AIS, True เป็นต้น

สเปกเต็มๆ ของ HP Pavilion x360 <<< 

Hardware / Design

HP Pavillion X360 Core m Review-37

ดีไซน์การออกแบบใหม่ HP Pavilion x360 เป็นการต่อยอดมาจากรุ่นก่อหน้า ซึ่งจัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบันที่มาพร้อมสีสันที่สวยงามลงตัว อีกทั้งเชื่อได้ว่ายังโดนใจวัยรุ่นเพราะมีความโดดเด่นสะดุดตาเป็นพิเศษ สำหรับ HP Pavilion x360 นั้น มีหน้าตาออกไปทางเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหรูหราด้วยการเล่นกับการออกแบบที่มีความโค้งเว้ามีมิติในหลายๆ ส่วน เรียกได้ว่าสาวๆ หลายคนเห็นแล้วคงชอบ เพราะขนาดแอดมินแอ๋มของทีมงาน NotebookSPEC เอง เห็นครั้งแรกยังติดใจในรูปลักษณ์ที่ดูแล้วน่าจะแพงกว่าราคาจริงๆ เลย

โดยวัสดุที่ทาง HP เลือกใช้ในบริเวณฝาหลังของเครื่องจะเป็นต็มพลาสติกเกรดสูงตัดด้วยโลโก้ของ HP ที่เป็นสีเงินเงางามบริเวณกลางฝาหลัง ส่วนด้านในเครื่องบริเวณหน้าจอเป็นกระจกทั้งบาน เล่นสีขอบจอด้านในเป็นสีดำพร้อมด้วยยางรองขอบรอบตัวจอ สำหรับตัวเครื่องด้านในบริเวณรอบๆ แป้นพิมพ์ ที่พักมือ ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมทั้งหมด โดยเข้ากับแป้นคีย์บอร์ดสีดำ ให้อารมณ์แบบมืออาชีพสวยงาม น่าสัมผัส

HP Pavillion X360 Core m Review-1

นอกเหนือจากนี้ปุ่ม Power ยังได้ถูกออกแบบเอาไว้ขอบจอด้านนอกรวมไปถึงปุ่มปรับระดับเสียงด้วย ซึ่งดูแล้วอาจจะไม่คุ้นตาเหมือนกับ Ultrabook รุ่นอื่นๆ แต่เมื่อใช้งานจริงแล้วพบว่าสามารถใช้งานได้คล่องตัวและสะดวกมากๆ

ที่สำคัญคือสามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ส่งผลให้มีรูปแบบการใช้งานถึง 4 แบบด้วยกัน ประกอบไปด้วย Notebook / Stand / Tent / Tablet ส่งผลให้เป็นได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่เดี๋ยวเราจะไปชมกับการใช้งานจริงอีกทีว่าเป็นยังไงบ้าง โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ HP Pavilion x360 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมจากบางพับที่ดูแล้วกระชับกว่าเดิม อีกทั้งมิติตัวเครื่องก็ดูเล็กลงด้วยเมื่อเทียบกับรุ่นปี 2014

Keyboard / Touchpad

HP Pavillion X360 Core m Review-16

สำหรับการใช้งานคีย์บอร์ดและทัชแพดของ HP Pavilion x360 ก็เรียกได้ว่าแทบไม่แตกต่างจากการใช้งานในโน๊ตบุ๊คทั่วไป ด้วยขนาดใหญ่และมีความเหมาะสมกับขนาดตัวเครื่อว ด้วยคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี

ทัชแพดยังคงมีลักษณะรูปแบบหน้าตาเหมือนกับโน๊ตบุ๊คของทาง HP หลายๆ รุ่น ทั้งในเรื่องของสัดส่วนขนาด ที่เป็นวัสดุที่ทำออกมาได้ดี สามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานแบบ Multi-Touch Gesture จริงๆ ที่มีและพร้อมใช้งานใน Windows 10 อย่างเต็มที่

Screen / Speaker

HP Pavillion X360 Core m Review-13

หน้าจอของ HP Pavilion x360 นั้นเป็นจอแบบพาเนล IPS ที่มีคุณภาพดีระดับนึง โดยในส่วนของการใช้งานต่างๆ ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจ ทั้งในเรื่องของสีสันที่มีความสดใสสมจริงกว่าหน้าจอแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คปกติเล็กน้อย เมื่อใช้งานการสัมผัสหน้าจอก็มีความลื่นไหลไม่มีสะดุด พร้อมกันนั้นยังรองรับการสัมผัสได้พร้อมๆ กัน ส่งผลให้เวลาใช้งานเล่นเกมหรือทำงานก็สามารถทำได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ก็มีข้องสังเกตเล็กน้อยตรงที่หน้าจอเป็นกระจกทำให้สะท้อนแสงพอสมควร กับขอบจอที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่

สำหรับระบบเสียงเป็น B&O Play และลำโพงที่มีการติดตั้งเอาไว้บริเวณขอบตัวเครื่องด้านล่างซ้ายและด้านขวาแบบสเตอริโอ ซึ่งหลังจากที่ได้ฟังเสียงที่ได้จากโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้แล้ว เรียกได้ว่ามีความประทับใจในเรื่องคุณภาพเสียงพอสมควรเลยทีเดียว จากการนำไปใช้งานจริง ทั้งดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ

Connector / Thin And Weight

HP Pavillion X360 Core m Review-26

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวนสองพอร์ต และพอร์ต USB 2.0 อีกหนึ่งพอร์ต ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอก ไว้ถ่ายโอนข้อมูล รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อออกหน้าจอภายนอกได้ง่ายๆ ผ่านทาง HDMI ขนาดมาตรฐาน นอกเหนือจากนี้เห็นตัวเครื่องเล็กๆ บางๆ อย่างนี้ก็ยังมีในส่วนของ LAN อีกด้วย เรียกได้ว่าเวลาใช้งาน ก็ไม่ต้องไปหาตัวแปลงให้ยุ่งยากเลย อื่นๆ อย่างช่องเสียบหูฟังหรือการ์ดรีดเดอร์ก็มีครบครัน

สำหรับที่ดูแล้วแปลกตาหน่อยก็จะเป็นส่วนของปุ่ม Windows ที่ติดตั้งไว้ขอบด้านข้างตัวเครื่อง รวมไปถึงยังมีปุ่มเปิดปิดและปุ่มเพิ่มลดเสียด้วย เรียกได้ว่ามีการออกแบบให้เราสามารถใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น จากการที่ HP Pavilion x360 สามารถใช้งานได้หลากหลายโหมด

Using Experience

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า HP Pavilion x360 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็นไฮบริดโน๊ตบุ๊คที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่เดี๋ยวจะไปดูกันว่าแอดมินแอ๋มของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อีกทั้ง HP Pavilion x360 รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP รุ่นอื่นๆ ของปี 2015 ยังมาพร้อมกับบริการอินเตอร์เน็ตฟรีๆ เวลา 1 ปี อย่าง iPass ทำให้การใช้งานในลักษณะของงานอกสถานที่ยังง่ายได้อีกด้วย ผ่านทางซอฟต์แวร์ในตัวเครื่องทันที โดยสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต WiFi ได้กับแทบทุกเครือข่ายผ่านซอฟต์แวร์ iPass ไม่ว่าจะเป็น True WiFi , Dtac WiFi , Ais WiFi , 3BB WiFi ก็ทำได้ง่ายๆ เลย

บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาไฮบริดโน๊ตบุ๊คซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าไม่แรงมากด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core m3 แต่ก็ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถเลือก HP Pavilion x360 เป็นหนึ่งในไฮบริดโน๊ตบุ๊คที่จะตัดสินใจได้เลย

Performance / Software

HP Pavilion x360 ตัวทดสอบนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core m3-6Y30 ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 0.9 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.2 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i ตัวปกติไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน

cpuz

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 515 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 5300 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน (แต่เอาไว้ใช้งานทั่วไปน่ะดีแล้ว)

gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็น Intel Core m ซึ่งใช้กับรุ่นก่อนหน้านี้เแล้ว ก็ทำได้ดีกว่า ที่ถึงแม้จะไม่มากมายอะไร แต่ก็ถือว่ามีการพัฒนาขึ้น

cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุ 1000GB ที่เป็นแบบไฮบริดที่มีติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 46 MB/s และสูงสุดที่ 107 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 82 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 19.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว

hdd

สำหรับ Street Fighter 4 ที่ตั้งค่าเป็น Default บนความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ผลคะแนนก็ได้มากกว่าชิปประมวลผล Intel Core m รุ่นก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยได้คะแนนอยู่ที่ 9948 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 60 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร ถือได้ว่าพอจะเล่นได้แบบสบายๆ HP Pavilion x360 เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

StreetFighterIV_Benchmark 2015-10-21 16-20-30-23

อย่างไรก็ตามในส่วนของประสิทธิภาพการทำงานของ HP Pavilion x360 ถือได้ว่าเป็นเรื่องน่าสนใจอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกๆ ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core m ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของการบริโภคพลังงานที่ต่ำแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมไปถึงเป็นครั้งแรกกับชิปประมวลผลที่ไม่ต้องใช้พัดลมช่วยระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Intel Atom แต่จากผลทดสอบต่างๆ ก็แสดงให้เห็นว่า Intel Core M ยังไม่พร้อมไปเทียบชั้นกับ Intel Core i ในเรื่องของความแรงในการทำงานแต่อย่างใด แต่ถ้าในอนาคตประสิทธิภาพน่าจะไปเทียบเคียงกับ Intel Core i รุ่นล่างๆ ได้อยู่

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ HP Pavilion x360 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีความจุ 3600 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 5 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ดูแล้วอาจให้ระยะเวลาการทำงานที่ค่อนข้างสั้นกว่าเครื่องอื่นเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าน่าประทับใจในระดับหนึ่งแล้ว

temp

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 33-50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 73 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP Pavilion x360 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีทีเดียว แม้ว่าจะไม่มีช่องระบายความร้อนเพราะใช้ชิปประมวลผล Intel Core m รุ่นล่าสุด เนื่องจากชิปประมวลผลรุ่นนี้มีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลงร้อนน้อยลงนั่นเอง แต่ก็พบปัญหาว่าเมื่ออุณหภูมิร้อนไปถึงจุดๆ หนึ่ง ตัวชิปประมวลผลจะลดความเร็วในการทำงานลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพก็จะทำได้ไม่เต็มที่

Conclusion / Award

HP Pavillion X360 Core m Review-41

HP Pavilion x360 รุ่นใหม่ชิปประมวล Intel Core m3 เป็นไฮบริดโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นจากทาง HP ที่สามารถแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้ เรียกว่าเป็นหนึ่งใน 2 in 1 Notebook ที่น่าสนใจจริงๆ ซึ่งเป็นผลจากการมาของระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งรองรับระบบหน้าจอสัมผัสได้เต็มรูปแบบ จึงทำให้ผู้ผลิตต่างๆ ได้ส่งผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกมากันเพียบ ซึ่ง HP Pavilion x360 รุ่นใหม่นี้ก็จัดได้ว่าเป็นหนึ่งสินค้าที่พิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป หรือจะกล่าวว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในวันนี้รวมไปถึงอนาคตก็คงไม่ผิดนัก

HP Pavillion X360 Core m Review-55

ที่มาพร้อมกับระบบเสียง B&O Play ที่จัดได้ว่าให้อรรถรสของเสียงได้ดีกว่าลำโพงทั่วไป รวมไปถึงการออกแบบดีไซน์ที่ดูแล้วเรียบหรูและใช้วัสดุคุณภาพอย่างพลาสติกเกรดสูงและอะลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้ HP Pavilion x360 เป็นไฮบริดโน๊ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งหลายๆ ตัวในตลาด แถมสนนราคายังไม่แพงจนเกินไปด้วย เพียง 20,990 บาทเท่านั้น

HP Pavillion X360 Core m Review-48

ซึ่งใครที่กำลังมองหาไฮบริดโน๊ตบุ๊คซักตัวที่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานจริงจังหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าไม่แรงมากแต่ก็ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงจากการทดสอบทำให้ทราบข้อมูลว่าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องได้นานประมาณ 5 ชั่วโมงเลยทีเดียว

HP Pavillion X360 Core m Review-62

สเปกภายในของไฮบริดโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ก็จัดได้ว่าเป็นรุ่นล่าสุดด้วยชิปประมวลผล Intel Core m3 แบบประหยัดพลังงานพิเศษ ที่แม้ว่าประสิทธิภาพที่ไม่สูงมากนัก แต่ก็พอเพียงกับการใช้งาน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับแรม 4GB และไฮบริดฮาร์ดดิสก์ความจุ 1000GB ทำให้เราได้ทั้งความแรงและขนาดพื้นที่ที่มากไปพร้อมๆ กัน ที่แม้ว่าดูราคาแล้วอาจจะสูงซักหน่อยถ้าเทียบกับสเปกที่ได้ แต่ก็เหมาะสำหรับคนที่ต้องการคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถที่หลากหลายแบบในหนึ่งเดียว ที่เป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊ค และเป็นแท็บเล็ตได้เต็มรูปแบบ รวมไปถึงบริการ iPass พร้อมที่จะ Work, Play & Sharing

โดยทาง HP ประเทศไทยพร้อมจำหน่ายอย่างเป็นทางการตามหน้าร้านห้างไอทีแล้ว ใครสนใจก็สามารถตามไปจับ ไปทดลองเล่นเองกันได้เลย

จุดเด่น :

  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีคุณสมบัติไฮบริดโน๊ตบุ๊คใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
  • สเปกภายในเป็น Intel Core m มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป
  • ไม่มีพัดลมระบายความร้อน ทำให้ไม่มีเสียงดังรบกวน
  • หน้าจอทัชกรีนขนาด 11.6 นิ้ว ให้ภาพสวยงามระดับหนึ่ง
  • ติดตั้งซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นที่ช่วยสนับสนุนในการใช้งานมาให้
  • วัสดุและงานประกอบถืออว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโน๊ตบุ๊คระดับสูงจาก HP
  • มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่สนับสนุนการใช้งานทัชกรีนอย่างเต็มที่
  • มาพร้อมระบบเสียงและลำโพง B&O Play
  • เล่นอินเตอร์เน็ตได้ฟรีๆ ผ่านทาง iPass
  • HP SmartFriend บริการหลังการขายที่มากกว่าจาก HP

ข้อสังเกตุ :

  • กระจกหน้าจอค่อนข้างสะท้อนกับแสงพอสมควร
  • แบตเตอรี่น่าจะใช้งานได้ยาวนานกว่านี้
  • Intel Core m รุ่นต่อไปน่าจะดีกว่านี้
  • เมื่อชิปประมวลผลร้อนถึงจุดๆ หนึ่ง ประสิทธิภาพจะลดลง

award use 2 create 12

HP Pavilion x360 ตัวเครื่องออกแบบได้อย่างสวยงามตามมาตรฐานการดีไซน์ของ HP รวมทั้งวัสดุคุณภาพอย่างอะลูมิเนียมทั้งชิ้นที่ให้ทั้งความหรูหราและความแข็งแรงทนทานไปพร้อมๆ กัน ให้ความรู้สึกเมื่อจับถือแล้วเหมือนกันกับ โน๊ตบุ๊คระดับไฮเอนด์ ที่สำคัญยังเป็นเสริมภาพลักษณ์ผู้ใช้ให้ดูดีไปอีกระดับ ด้วยการที่เป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตในเครื่องเดียวกัน โดยการพับหน้าจอ 360 องศา

VDO Review

Specification

ในส่วนของสเปก HP Pavilion x360 จะเป็นไฮบริดโน๊ตบุ๊คบางเบาหน้าจอ LED ที่เลือกใช้พาเนล IPS คุณภาพสูงให้มุมมองที่กว้างและสีสันสวยสมจริง กับขนาด 11.6 นิ้ว ที่มาพร้อมกับความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล รองรับมัลติทัชกรีนทำให้ใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.4 กิโลกรัม ทำให้การพกพาทำได้โดยง่าย

HP Pavilion x360 ยังใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core 3m-6Y30 ที่เป็นชิปแบบ 2 Core 4 Thread ความเร็ว 0.90GHz (เร่งไปได้สูงสุดที่ 2.2GHz) ส่วนกราฟิกภายในเป็น Intel HD Graphics 5300 ด้านแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4GB DDR3 และฮาร์ดดิสก์ความจุ 1000GB หรือ 1TB

สำหรับการเชื่อมต่อของตัวเครื่องนั้น HP Pavilion x360 ได้มีการติดตั้ง USB 3.0 และ USB 2.0 อีกทั้งรองรับการเชื่อมต่อ HDMI และมีช่องเชื่อมต่อเข้ากับหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรแบบมารตรฐาน การเชื่อมต่อแบบ Wireless LAN, LAN, Bluetooth ก็ครบครับ ในส่วนของน้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 1.4 กิโลกรัมเท่านั้น สนนราคาอยู่ที่ 20,990 บาท ที่สำคัญยังมาพร้อมกับบริการ iPass ที่จะทำให้เราสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้เกือบทุกที่ทุกเวลาผ่านทาง Partner รายใหญ่อย่าง 3BB, AIS, True เป็นต้น

สเปกเต็มๆ ของ HP Pavilion x360 <<< 

Hardware / Design

HP Pavillion X360 Core m Review-37

ดีไซน์การออกแบบใหม่ HP Pavilion x360 เป็นการต่อยอดมาจากรุ่นก่อหน้า ซึ่งจัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบันที่มาพร้อมสีสันที่สวยงามลงตัว อีกทั้งเชื่อได้ว่ายังโดนใจวัยรุ่นเพราะมีความโดดเด่นสะดุดตาเป็นพิเศษ สำหรับ HP Pavilion x360 นั้น มีหน้าตาออกไปทางเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหรูหราด้วยการเล่นกับการออกแบบที่มีความโค้งเว้ามีมิติในหลายๆ ส่วน เรียกได้ว่าสาวๆ หลายคนเห็นแล้วคงชอบ เพราะขนาดแอดมินแอ๋มของทีมงาน NotebookSPEC เอง เห็นครั้งแรกยังติดใจในรูปลักษณ์ที่ดูแล้วน่าจะแพงกว่าราคาจริงๆ เลย

โดยวัสดุที่ทาง HP เลือกใช้ในบริเวณฝาหลังของเครื่องจะเป็นต็มพลาสติกเกรดสูงตัดด้วยโลโก้ของ HP ที่เป็นสีเงินเงางามบริเวณกลางฝาหลัง ส่วนด้านในเครื่องบริเวณหน้าจอเป็นกระจกทั้งบาน เล่นสีขอบจอด้านในเป็นสีดำพร้อมด้วยยางรองขอบรอบตัวจอ สำหรับตัวเครื่องด้านในบริเวณรอบๆ แป้นพิมพ์ ที่พักมือ ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมทั้งหมด โดยเข้ากับแป้นคีย์บอร์ดสีดำ ให้อารมณ์แบบมืออาชีพสวยงาม น่าสัมผัส

HP Pavillion X360 Core m Review-1

นอกเหนือจากนี้ปุ่ม Power ยังได้ถูกออกแบบเอาไว้ขอบจอด้านนอกรวมไปถึงปุ่มปรับระดับเสียงด้วย ซึ่งดูแล้วอาจจะไม่คุ้นตาเหมือนกับ Ultrabook รุ่นอื่นๆ แต่เมื่อใช้งานจริงแล้วพบว่าสามารถใช้งานได้คล่องตัวและสะดวกมากๆ

ที่สำคัญคือสามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ส่งผลให้มีรูปแบบการใช้งานถึง 4 แบบด้วยกัน ประกอบไปด้วย Notebook / Stand / Tent / Tablet ส่งผลให้เป็นได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่เดี๋ยวเราจะไปชมกับการใช้งานจริงอีกทีว่าเป็นยังไงบ้าง โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ HP Pavilion x360 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมจากบางพับที่ดูแล้วกระชับกว่าเดิม อีกทั้งมิติตัวเครื่องก็ดูเล็กลงด้วยเมื่อเทียบกับรุ่นปี 2014

Keyboard / Touchpad

HP Pavillion X360 Core m Review-16

สำหรับการใช้งานคีย์บอร์ดและทัชแพดของ HP Pavilion x360 ก็เรียกได้ว่าแทบไม่แตกต่างจากการใช้งานในโน๊ตบุ๊คทั่วไป ด้วยขนาดใหญ่และมีความเหมาะสมกับขนาดตัวเครื่อว ด้วยคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี

ทัชแพดยังคงมีลักษณะรูปแบบหน้าตาเหมือนกับโน๊ตบุ๊คของทาง HP หลายๆ รุ่น ทั้งในเรื่องของสัดส่วนขนาด ที่เป็นวัสดุที่ทำออกมาได้ดี สามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานแบบ Multi-Touch Gesture จริงๆ ที่มีและพร้อมใช้งานใน Windows 10 อย่างเต็มที่

Screen / Speaker

HP Pavillion X360 Core m Review-13

หน้าจอของ HP Pavilion x360 นั้นเป็นจอแบบพาเนล IPS ที่มีคุณภาพดีระดับนึง โดยในส่วนของการใช้งานต่างๆ ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจ ทั้งในเรื่องของสีสันที่มีความสดใสสมจริงกว่าหน้าจอแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คปกติเล็กน้อย เมื่อใช้งานการสัมผัสหน้าจอก็มีความลื่นไหลไม่มีสะดุด พร้อมกันนั้นยังรองรับการสัมผัสได้พร้อมๆ กัน ส่งผลให้เวลาใช้งานเล่นเกมหรือทำงานก็สามารถทำได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ก็มีข้องสังเกตเล็กน้อยตรงที่หน้าจอเป็นกระจกทำให้สะท้อนแสงพอสมควร กับขอบจอที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่

สำหรับระบบเสียงเป็น B&O Play และลำโพงที่มีการติดตั้งเอาไว้บริเวณขอบตัวเครื่องด้านล่างซ้ายและด้านขวาแบบสเตอริโอ ซึ่งหลังจากที่ได้ฟังเสียงที่ได้จากโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้แล้ว เรียกได้ว่ามีความประทับใจในเรื่องคุณภาพเสียงพอสมควรเลยทีเดียว จากการนำไปใช้งานจริง ทั้งดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ

Connector / Thin And Weight

HP Pavillion X360 Core m Review-26

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวนสองพอร์ต และพอร์ต USB 2.0 อีกหนึ่งพอร์ต ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอก ไว้ถ่ายโอนข้อมูล รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อออกหน้าจอภายนอกได้ง่ายๆ ผ่านทาง HDMI ขนาดมาตรฐาน นอกเหนือจากนี้เห็นตัวเครื่องเล็กๆ บางๆ อย่างนี้ก็ยังมีในส่วนของ LAN อีกด้วย เรียกได้ว่าเวลาใช้งาน ก็ไม่ต้องไปหาตัวแปลงให้ยุ่งยากเลย อื่นๆ อย่างช่องเสียบหูฟังหรือการ์ดรีดเดอร์ก็มีครบครัน

สำหรับที่ดูแล้วแปลกตาหน่อยก็จะเป็นส่วนของปุ่ม Windows ที่ติดตั้งไว้ขอบด้านข้างตัวเครื่อง รวมไปถึงยังมีปุ่มเปิดปิดและปุ่มเพิ่มลดเสียด้วย เรียกได้ว่ามีการออกแบบให้เราสามารถใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น จากการที่ HP Pavilion x360 สามารถใช้งานได้หลากหลายโหมด

Using Experience

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า HP Pavilion x360 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็นไฮบริดโน๊ตบุ๊คที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่เดี๋ยวจะไปดูกันว่าแอดมินแอ๋มของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อีกทั้ง HP Pavilion x360 รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP รุ่นอื่นๆ ของปี 2015 ยังมาพร้อมกับบริการอินเตอร์เน็ตฟรีๆ เวลา 1 ปี อย่าง iPass ทำให้การใช้งานในลักษณะของงานอกสถานที่ยังง่ายได้อีกด้วย ผ่านทางซอฟต์แวร์ในตัวเครื่องทันที โดยสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต WiFi ได้กับแทบทุกเครือข่ายผ่านซอฟต์แวร์ iPass ไม่ว่าจะเป็น True WiFi , Dtac WiFi , Ais WiFi , 3BB WiFi ก็ทำได้ง่ายๆ เลย

บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาไฮบริดโน๊ตบุ๊คซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าไม่แรงมากด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core m3 แต่ก็ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถเลือก HP Pavilion x360 เป็นหนึ่งในไฮบริดโน๊ตบุ๊คที่จะตัดสินใจได้เลย

Performance / Software

HP Pavilion x360 ตัวทดสอบนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core m3-6Y30 ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 0.9 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.2 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i ตัวปกติไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน

cpuz

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 515 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 5300 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน (แต่เอาไว้ใช้งานทั่วไปน่ะดีแล้ว)

gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็น Intel Core m ซึ่งใช้กับรุ่นก่อนหน้านี้เแล้ว ก็ทำได้ดีกว่า ที่ถึงแม้จะไม่มากมายอะไร แต่ก็ถือว่ามีการพัฒนาขึ้น

cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุ 1000GB ที่เป็นแบบไฮบริดที่มีติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 46 MB/s และสูงสุดที่ 107 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 82 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 19.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว

hdd

สำหรับ Street Fighter 4 ที่ตั้งค่าเป็น Default บนความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ผลคะแนนก็ได้มากกว่าชิปประมวลผล Intel Core m รุ่นก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยได้คะแนนอยู่ที่ 9948 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 60 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร ถือได้ว่าพอจะเล่นได้แบบสบายๆ HP Pavilion x360 เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

StreetFighterIV_Benchmark 2015-10-21 16-20-30-23

อย่างไรก็ตามในส่วนของประสิทธิภาพการทำงานของ HP Pavilion x360 ถือได้ว่าเป็นเรื่องน่าสนใจอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกๆ ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core m ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของการบริโภคพลังงานที่ต่ำแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมไปถึงเป็นครั้งแรกกับชิปประมวลผลที่ไม่ต้องใช้พัดลมช่วยระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Intel Atom แต่จากผลทดสอบต่างๆ ก็แสดงให้เห็นว่า Intel Core M ยังไม่พร้อมไปเทียบชั้นกับ Intel Core i ในเรื่องของความแรงในการทำงานแต่อย่างใด แต่ถ้าในอนาคตประสิทธิภาพน่าจะไปเทียบเคียงกับ Intel Core i รุ่นล่างๆ ได้อยู่

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ HP Pavilion x360 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีความจุ 3600 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 5 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ดูแล้วอาจให้ระยะเวลาการทำงานที่ค่อนข้างสั้นกว่าเครื่องอื่นเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าน่าประทับใจในระดับหนึ่งแล้ว

temp

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 33-50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 73 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP Pavilion x360 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีทีเดียว แม้ว่าจะไม่มีช่องระบายความร้อนเพราะใช้ชิปประมวลผล Intel Core m รุ่นล่าสุด เนื่องจากชิปประมวลผลรุ่นนี้มีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลงร้อนน้อยลงนั่นเอง แต่ก็พบปัญหาว่าเมื่ออุณหภูมิร้อนไปถึงจุดๆ หนึ่ง ตัวชิปประมวลผลจะลดความเร็วในการทำงานลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพก็จะทำได้ไม่เต็มที่

Conclusion / Award

HP Pavillion X360 Core m Review-41

HP Pavilion x360 รุ่นใหม่ชิปประมวล Intel Core m3 เป็นไฮบริดโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นจากทาง HP ที่สามารถแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้ เรียกว่าเป็นหนึ่งใน 2 in 1 Notebook ที่น่าสนใจจริงๆ ซึ่งเป็นผลจากการมาของระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งรองรับระบบหน้าจอสัมผัสได้เต็มรูปแบบ จึงทำให้ผู้ผลิตต่างๆ ได้ส่งผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกมากันเพียบ ซึ่ง HP Pavilion x360 รุ่นใหม่นี้ก็จัดได้ว่าเป็นหนึ่งสินค้าที่พิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป หรือจะกล่าวว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในวันนี้รวมไปถึงอนาคตก็คงไม่ผิดนัก

HP Pavillion X360 Core m Review-55

ที่มาพร้อมกับระบบเสียง B&O Play ที่จัดได้ว่าให้อรรถรสของเสียงได้ดีกว่าลำโพงทั่วไป รวมไปถึงการออกแบบดีไซน์ที่ดูแล้วเรียบหรูและใช้วัสดุคุณภาพอย่างพลาสติกเกรดสูงและอะลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้ HP Pavilion x360 เป็นไฮบริดโน๊ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งหลายๆ ตัวในตลาด แถมสนนราคายังไม่แพงจนเกินไปด้วย เพียง 20,990 บาทเท่านั้น

HP Pavillion X360 Core m Review-48

ซึ่งใครที่กำลังมองหาไฮบริดโน๊ตบุ๊คซักตัวที่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานจริงจังหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปกก็ถือว่าไม่แรงมากแต่ก็ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงจากการทดสอบทำให้ทราบข้อมูลว่าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องได้นานประมาณ 5 ชั่วโมงเลยทีเดียว

HP Pavillion X360 Core m Review-62

สเปกภายในของไฮบริดโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ก็จัดได้ว่าเป็นรุ่นล่าสุดด้วยชิปประมวลผล Intel Core m3 แบบประหยัดพลังงานพิเศษ ที่แม้ว่าประสิทธิภาพที่ไม่สูงมากนัก แต่ก็พอเพียงกับการใช้งาน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับแรม 4GB และไฮบริดฮาร์ดดิสก์ความจุ 1000GB ทำให้เราได้ทั้งความแรงและขนาดพื้นที่ที่มากไปพร้อมๆ กัน ที่แม้ว่าดูราคาแล้วอาจจะสูงซักหน่อยถ้าเทียบกับสเปกที่ได้ แต่ก็เหมาะสำหรับคนที่ต้องการคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถที่หลากหลายแบบในหนึ่งเดียว ที่เป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊ค และเป็นแท็บเล็ตได้เต็มรูปแบบ รวมไปถึงบริการ iPass พร้อมที่จะ Work, Play & Sharing

โดยทาง HP ประเทศไทยพร้อมจำหน่ายอย่างเป็นทางการตามหน้าร้านห้างไอทีแล้ว ใครสนใจก็สามารถตามไปจับ ไปทดลองเล่นเองกันได้เลย

จุดเด่น :

  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีคุณสมบัติไฮบริดโน๊ตบุ๊คใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
  • สเปกภายในเป็น Intel Core m มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป
  • ไม่มีพัดลมระบายความร้อน ทำให้ไม่มีเสียงดังรบกวน
  • หน้าจอทัชกรีนขนาด 11.6 นิ้ว ให้ภาพสวยงามระดับหนึ่ง
  • ติดตั้งซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นที่ช่วยสนับสนุนในการใช้งานมาให้
  • วัสดุและงานประกอบถืออว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโน๊ตบุ๊คระดับสูงจาก HP
  • มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่สนับสนุนการใช้งานทัชกรีนอย่างเต็มที่
  • มาพร้อมระบบเสียงและลำโพง B&O Play
  • เล่นอินเตอร์เน็ตได้ฟรีๆ ผ่านทาง iPass
  • HP SmartFriend บริการหลังการขายที่มากกว่าจาก HP

ข้อสังเกตุ :

  • กระจกหน้าจอค่อนข้างสะท้อนกับแสงพอสมควร
  • แบตเตอรี่น่าจะใช้งานได้ยาวนานกว่านี้
  • Intel Core m รุ่นต่อไปน่าจะดีกว่านี้
  • เมื่อชิปประมวลผลร้อนถึงจุดๆ หนึ่ง ประสิทธิภาพจะลดลง

award use 2 create 12

HP Pavilion x360 ตัวเครื่องออกแบบได้อย่างสวยงามตามมาตรฐานการดีไซน์ของ HP รวมทั้งวัสดุคุณภาพอย่างอะลูมิเนียมทั้งชิ้นที่ให้ทั้งความหรูหราและความแข็งแรงทนทานไปพร้อมๆ กัน ให้ความรู้สึกเมื่อจับถือแล้วเหมือนกันกับ โน๊ตบุ๊คระดับไฮเอนด์ ที่สำคัญยังเป็นเสริมภาพลักษณ์ผู้ใช้ให้ดูดีไปอีกระดับ ด้วยการที่เป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตในเครื่องเดียวกัน โดยการพับหน้าจอ 360 องศา

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

รีวิว hp

HP OMEN 16-xf0050AX เรียบหรู แรง ลูกเล่นเยอะน่าสนใจ! หลังจากปล่อยให้ HP Victus ขึ้นสังเวียนในตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาพักใหญ่ พี่ใหญ่อย่าง HP OMEN 16-xf0050AX ก็กลับมาอุดช่องว่างของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางไปจนพรีเมี่ยมอีกครั้งด้วยดีไซน์ใหม่แกะกล่อง ลดความเกมมิ่งบนฝาหลังลงไปแล้วเน้นความเรียบหรูแบบเดียวกับ Victus Series มากขึ้น แต่ก็ยังซ่อนลวดลายเกมมิ่งเอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้อย่างพอเหมาะพอดี ทั้งการเจาะช่องนำอากาศระบายความร้อนทรงสามเหลี่ยม, สกรีนติดลวดลายสื่อความเป็นเกมมิ่งเอาไว้บนตัวเครื่องรวมถึงดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนให้ยื่นออกไปด้านหลังให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงดีไซน์จะสวยเรียบร้อยมากขึ้น...

PR-News

เอชพี ประเทศไทยเปิดตัวเกมมิ่งแล็ปท็อปรุ่นใหม่ล่าสุดขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Intel®️ Core™️ ที่ออกแบบมาเพื่อขุมพลังแห่งการเล่นเกม และยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์โดยเฉพาะ พบกับแล็ปท็อปรุ่นใหม่ OMEN Transcend 16, OMEN 16 และ Victus 16

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก