Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ชำแหละ Core i5-6300HQ ซีพียู 4 คอร์ ตัวคุ้มตัวใหม่ ว่าที่ Core i7 Killer

เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ กับหน่วยประมวลผล หรือชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดจาก Intel ในกลุ่ม Mobile สาย Mainstream กึ่ง Hi-End

เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ กับหน่วยประมวลผล หรือชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดจาก Intel ในกลุ่ม Mobile สาย Mainstream กึ่ง Hi-End รหัส Intel Core i5-6300HQ รุ่นล่าสุดในสถาปัตยกรรม “Skylake” หรือ 6th Genneration ในรูปแบบของ Tock (จาก Tick-Tock) บนเทคโนโลยีการผลิตขนาด 14 นาโนเมตร ที่มีความแตกต่างกับ Core i5 รุ่นอื่นๆ บนโน๊ตบุ๊คที่เคยมีมา จากปกติที่ตัวอื่นจะหัวประมวลผลแค่ 2 หัว แต่ในตัว Intel Core i5-6300HQ กลับมาพร้อมหัวประมวลผลถึง 4 หัว Quad Core (4 Core) กันเลยทีเดียว ส่งผลให้มีประสิทธิภาพที่ดีสุดๆ บนความเร็ว 2.8GHz เร่งได้สูงสุด 3.0GHz มีแคชระดับ 1 ที่ 256KB มีแคชระดับ 2 ที่ 1MB และแคชระดับ 3 ที่ 6MB เทียบชั้นได้กับ Core i7-6700HQ กันเลยทีเดียว พร้อมกราฟิกการ์ดในตัวว่า Intel HD Graphics 530 และพร้อมรองรับแรม DDR3L-1600/DDR4-2133 Memory แบบ Dual-channel

Advertisement

 

Screenshot_4

 

ประสิทธิภาพซีพียู
ประสิทธิภาพ Intel Core i5-6300HQ นอกเหนือจากที่จะมีเทคโนโลยีการผลิตที่เหลือเพียง 14 นาโนเมตร แล้วยังส่งผลให้กินเนื้อที่น้อยลงด้วยเทคโนโลยี FinFET transistor ส่งผลให้ขนาด Die Size เล็กลง กินไฟต่ำ และมี TDP เพียง 45W เท่านั้น บนประสิทธิที่เพิ่มขึ้นพอสมควรจาก Core i5 ตัวอื่นๆ ซึ่งถ้าวัดกันในแง่ของประสิทธิภาพก็แรงเพียงพอเทียบกับ Intel Core i7-3612QM ได้เลยทีเดียวในหลายๆ การทดสอบ

และถ้าจะให้มองภาพง่ายๆเมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลอย่าง Core i7-6700HQ และ Core i7-4720HQ จะตามหลังอยู่แค่ 15-25% และ 10-20% ตามลำดับในการทดสอบแบบ Multi-Core ที่ส่งผลให้ Core i5-6300HQ สามารถตอบสนองกันทุกงานประมวลผลและการใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี ไม่แพ้หน่วยประมวลผล Core i7 เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับงานที่ต้องใช้การประมวลผลหนักๆ และการเล่นเกมที่ตอบสนองได้ดีอย่างแน่นอน ในราคาที่ค่อนข้างจะคุ้มกว่า ส่วนถ้าเอาไปเทียบกับหน่วยประมวลผลในรุ่น Core i5 ทุกตัวที่ผ่านมา Intel Core i5-6300HQ จะแรงกว่าแทบทั้งหมดราวๆ 20-30% ในการทดสอบแบบ Multi-Core

 

Screenshot (19)

 

ประสิทธิภาพจีพียู
ส่วนในแง่ของชิปการ์ดจอออนบอร์ด HD Graphics 530 ในชื่อย่อ GT2 ที่ติดตั้งมาในตัวได้รับการพัฒนามากขึ้นเยอะ และน่าสนใจมากทีเดียว ด้วยจำนวน 24 Execution Units (EUs) บนระดับสัญญาณนาฬิกา 300 – 1050 MHz ที่แน่นอนว่าใช้งานได้ดีกว่า HD Graphics 4600 (20 EUs) มากถึง 25-30% กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง สูสีกับการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GT920M ยังไงยังงั้น ซึ่งถ้าจะใช้เล่นเกมบอกได้เลยละครับว่าเกมในปี 2015 ที่ออกมาสามารถเล่นได้หมดทุกเกม ในระดับ Low พร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างการถอดรหัสไฟล์หนัง H.265/HEVC , DirectX 12 และรองรับการเชื่อมต่อ DisplayPort 1.2 , eDP 1.3 หรือ HDMI 1.4a ได้เช่นกันที่ความละเอียดสูงสุด 4K UltraHD (3840 x 2160px)

 

Screenshot (19)

 

สรุป
สรุปได้ว่า Intel Core i5-6300HQ เป็นหนึ่งในหน่วยประมวลผลทางเลือกที่น่าสนใจมาก สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการความ Hi-end ในราคาคุ้มๆ ซึ่งทั้งหมดก็เป็นเทคโนโลยีและประสิทธิภาพโดยรวมคร่าวๆ มาอัพเดทให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน และถ้าถามว่าถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ค Intel Core i5-6300HQ คุ้มไหม บอกเลยว่าคุ้มมากด้วยประสิทธิภาพในระดับสูง แต่มาบนโน๊ตบุ๊คราคากลางๆ และถ้าในไทยนำโน๊ตบุ๊ค Intel Core i5-6300HQ มาขายกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คระดับกลางๆ คุ้มๆ หรือเกมมิ่งระดับเริ่มต้นเมื่อไรแล้วละก็ Core i รหัส U ทุก Gen ตายเรียบอย่างแน่นอน และอีกไม่นาน Core i5-6300HQ น่าจะก้าวมาเป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คยอดนิยมได้ในไม่ช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับในกลุ่มของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวคุ้มๆ

ข้อมูลจาก : Notebookcheck , Intel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมสูตร GTA V, San Andreas, GTA IV ครบจบที่เดียว ทั้ง Console และ PC กดง่าย ใช้ได้จริง สุดยอดเกมอย่าง Grand Theft Auto ไม่ว่าจะเป็นภาคไหน ก็ต้องบอกว่าได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์อย่างล้นหลามมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังมีทั้งสูตรเกมและ Mods ที่เข้ามาเพิ่มลูกเล่น สีสันมากมาย...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก