Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Microsoft ตอกย้ำแผนการปลดประจำการ Control Panel อนาคตต่อๆ ไปจะเหลือแต่ Settings

ในปัจจุบันนั้นระบบปฎิบัติการ Windows 10 ไม่ว่าจะเป็นตัวเต็มหรือตัวที่เป็นเวอร์ชันสำหรับ Insider Program ก็จะมีส่วนที่ให้สามารถปรับค่าของระบบได้ 2 ส่วนครับ ส่วนแรกก็คือ Control Panel

ในปัจจุบันนั้นระบบปฎิบัติการ Windows 10 ไม่ว่าจะเป็นตัวเต็มหรือตัวที่เป็นเวอร์ชันสำหรับ Insider Program ก็จะมีส่วนที่ให้สามารถปรับค่าของระบบได้ 2 ส่วนครับ ส่วนแรกก็คือ Control Panel ที่เราๆ ท่านๆ นั้นคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเพราะมีใช้มาอย่างยาวนานแล้ว กับอีกส่วนนั้นจะเป็นการปรับ Settings แบบใหม่ที่ปรากฎตัวครั้งแรกใน Windows 8 และมีมาจนถึงระบบปฎิบัติการ Windows 10 นี้ครับ

Advertisement

control-panel-windows-hero 600

จาก Twitter ของ Rogers(@billybobjoe2211) ที่ได้มีการโต้ตอบกับ Brandon LeBlanc(@brandonleblanc) และ Gabriel Aul (@GabeAul) เพื่อสอบถามถึงความซ้ำซ้อนของตัวจัดการระบบดังกล่าวนั้นทำให้เราได้ทราบถึงข่าวๆ หนึ่งซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นข่าวดีหรือข่าวร้ายดังนี้ครับ

control-panel-windows-hero 600 02

control-panel-windows-hero 600 03

จาก Tweet โต้ตอบดังกล่าวนั้นจะเห็นได้ว่า Microsoft มีความตั้งใจที่จำทำให้ระบบจัดการเครื่องนั้นมีอยู่แค่หนึ่งเดียวครับ จาก Tweet ของ Aul จะเห็นได้ครับว่าการที่มีระบบจัดการเครื่องถึงสองระบบนั้นทำให้ต้องแยกส่วนของการโค้ดออกจากกัน ซึ่งผลที่ตามมาก็คือโค้ดของ Windows 10 นั้นจะมีความซับซ้อนทำให้ใช้พื้นที่ของดิกส์และหน่วยความจำมากจนเกินไป การมีเพียงแค่ระบบจัดการเครื่องเพียงหนึ่งเดียวนั้นจะทำให้ Windows 10 ใช้ทรัพยากรของระบบน้อยกว่าเดิม

และจากที่ LeBlanc ตอบนั้นจะเห็นได้ครับว่าระบบจัดการเครื่องหนึ่งเดียวที่จะยังคงอยู่นั้นก็คือ Settings ที่ได้มีเข้ามาใหม่ตอน Windows 8 เพราะระบบการจัดการเครื่อง Settings นี้จะรองรับการใช้งานอุปกรณ์ Windows ในหลากหลายรูปแบบมากกว่าครับ ทั้งนี้นี่ไม่ใช่การประกาศยืนยันครั้งแรกจากทาง Microsoft ที่จะทำให้ระบบจัดการเครื่องเหลือเพียงหนึ่งเดียวครับ ย้อนไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นทาง Aul เคยบอกออกมาก่อนหน้านี้แล้วว่า Control Panel จะถูกปรับให้เข้ากับ Modern UI Settings application ใหม่โดย Control Panel แบบเดิมจะถูกกำจัดทิ้งไป แต่ก่อนที่จำกำจัด Control Panel ทิ้งไปอย่างสมบูรณ์นั้นทาง Microsoft ก็จะนำการจัดการทั้งหมดไปรวมอยู่ใน Settings ก่อนครับ

สำหรับกำหนดการแล้วนั้นจากที่ LeBlanc ตอบนั้นเราจะได้เห็นการกำจัด Control Panel ภายใน Windows 10 build ที่จะออกมาภายในเดือนนี้ซึ่งน่าจะเป็นในส่วนของผู้ใช้ Windows Insider Program ก่อนครับที่จะได้รับ ยังไงก็คงต้องตามดูกันต่อไปครับว่า build ไหนที่ทาง Microsoft จะตัด Control Panel ออกอย่างเป็นทางการ

ที่มา : windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก