Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

Review Apacer Thunderbird AST680S 240GB อ่านเขียนข้อมูลเร็ว เข้าเกมไว ประหยัดพลังงาน

สำหรับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล SSD ต้องนับว่าเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งในปัจจุบันที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานกับเครื่องพีซีหรือโน๊ตบุ๊คก็ตาม ด้วยความเร็วที่แซงหน้าฮาร์ดดิสก์จานหมุนทั่วไปหลายเท่า

สำหรับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล SSD ต้องนับว่าเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งในปัจจุบันที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานกับเครื่องพีซีหรือโน๊ตบุ๊คก็ตาม ด้วยความเร็วที่แซงหน้าฮาร์ดดิสก์จานหมุนทั่วไปหลายเท่า และไม่มีกลไกในตัว จึงลดการใช้พลังงานและไม่มีเสียงรบกวนอีกด้วย โดยล่าสุดได้มีการพัฒนามาจนมีความจุสูงใกล้เคียงกับฮาร์ดดิสก์จานหมุนที่ใช้กันอยู่นปัจจุบัน อีกทั้งราคาก็ลดลงมาจากเดิมไม่น้อยทีเดียว ก็ไม่น่าแปลกใจที่หลายคนเลือกจะอัพเกรดเป็น SSD โดยมองไปที่ประสิทธิภาพและความเร็ว มากกว่าความจุที่มากกว่า

Apacer Thunderbird AST680S (12)

Advertisement

เช่นเดียวกับ SSD จากค่าย Apacer ในรุ่น Thunderbird AST680S 240GB ที่จัดว่าเป็น SSD ในกลุ่มตลาดของความคุ้มค่า ซึ่งมาพร้อมความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลที่น่าทึ่งเลยทีเดียว โดยชื่อชั้นของ Apacer เอง หลายคนอาจทราบกันดีว่า เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ประเภทเมมโมรีต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแฟลชไดรฟ์หรือเมมโมรีการ์ดก็ตาม เหมือนกับ SSD AST680S รุ่นที่นำมาทดสอบนี้ ซึ่งใช้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็วสูงและยังเป็น 8-channel synchronous transmission ที่ล้ำสมัย ส่งผลให้มีความสามารถในการ อ่านและเขียนได้เร็วสุดถึง 550MB/s – 520 MB/s ขึ้นอยู่กับความจุ โดยมีให้เลือกตั้งแต่ 64GB, 128GB, 256GB และ 480GB ตอบสนองการใช้งานได้ทั้งการอัพเกรดในคอมพิวเตอร์พีซีและโน๊ตบุ๊คหรือจะใช้เป็นอุปกรณ์ External HDD ได้เช่นเดียวกัน

Specification:

  • Compatible with SATA6.0 Gb/s interface
  • Outstanding read performance, up to 525MB/sec
  • Phenomenal write performance, up to 500MB/sec
  • Supports SATA Power Management
  • Powerful ECC engine correcting up to 72bit/1KB
  • SDR cache buffer for strengthened I/O efficiency
  • Supports S.M.A.R.T. commands
  • NCQ command

แกะกล่อง

Apacer Thunderbird AST680S (1)

หน้าตาแพ็คเกจของ Apacer Thunderbird รุ่นนี้ มาในโทนสีดำตัดกับลายไฟและนกเหล็ก พร้อมสกรีนความจุและมาตรฐานการเชื่อมต่อ SATA 3 6Gbps มาเท่านั้น

Apacer Thunderbird AST680S (2)

ภายในเมื่อแกะออกมาจะมีเพียงตัว SSD มาเท่านั้น และเหมือนจะมีช่องใส่อุปกรณ์มาให้ แต่น่าจะเป็นรูปแบบเดียวในรุ่นที่เป็น External Drive ที่จะมีสาย USB มาให้

Apacer Thunderbird AST680S (3)

รูปลักษณ์โดยรวมของ Apacer Thunderbird AST608S

Apacer Thunderbird AST680S (4)

Apacer Thunderbird AST680S (5)

ด้านหน้าและด้านหลังของตัว SSD รุ่นนี้ ด้านหน้าจะเป็นลายคล้ายกับ คาร์บอนไฟเบอร์ดูล้ำๆ เล็กน้อย ส่วนด้านหลังก็มีเพียง Serial number และรุ่นมาเท่านั้น

Apacer Thunderbird AST680S (6)

พอร์ตต่อพ่วงเป็นแบบ SATA มาตรฐานที่ใช้กันอยู่ทั่วไป โดยสนับสนุนการเชื่อมต่อในแบบ SATA3 6Gbps

Apacer Thunderbird AST680S (7)  Apacer Thunderbird AST680S (8)

ความหนาของ Thunderbird AST680S อยู่ที่ 7mm เท่านั้น สามารถใช้งานร่วมกับพีซีหรือโน๊ตบุ๊คได้อย่างสบายๆ

Apacer Thunderbird AST680S (9)

น้ำหนักตัวค่อนข้างเบา ด้วยวัสดุที่นำมาใช้ หากเปรียบเทียบกับในหลายๆ รุ่น

Apacer Thunderbird AST680S (12)

ผลการทดสอบประสิทธิภาพ

CrystalDiskMark 2.2

Capacity

ความจุที่ได้หลังจากฟอร์แมตและติดตั้ง Windows 8 รวมถึงโปรแกรมทดสอบอื่นๆ ความจุรวมอยู่ที่ 223GB

Crytaldisk 100mb

Crytaldisk 500mb

ความเร็วในการทดสอบ CrytalDiskMark ทำให้เห็นถึงความโดดเด่นในการทำงานของ Thunderbird AST680S รุ่นนี้ ที่ทำความเร็วในการเขียนข้อมูลไปแตะเกือบ 490MB/s เลยทีเดียว ส่วนในการอ่านข้อมูล (Read) นั้นทะลุเกิน 510MB/s ไปเป็นที่เรียบร้อย

AS SSD 1.7.4739

AS SSD-copy

AS SSD

ในการทดสอบด้วย AS SSD ก็เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่วัดประสิทธิภาพในการทำงานของ SSD ได้อย่างชัดเจน โดยผลของ Read/ Write ก็สอดคล้องกับที่ได้บน CrystalDiskMark อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นผลที่ได้จาก การอ่านข้อมูลที่ทะลุไปกว่า 520MB/s หรือผลจากการเขียนข้อมูลแบบสุ่มที่ไปใกล้ๆ 490MB/s เช่นเดียวกัน

AS SSD-compress

HDTune Pro 5.60

hdtune-2

สำหรับบน HD Tune นั้น อาจไม่ได้เป็นตัวทดสอบ SSD โดยตรง แต่ก็พอให้รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมได้ดี โดยเฉพาะกับข้อมูลของไดรฟ์แต่ละรุ่น

hdtune-1

hdtune-4

hdtune-3

อาจจะเห็นว่าบางค่าไม่ได้สูงเหมือนกับโปรแกรมที่นำมาใช้ในการทดสอบ SSD โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นค่า Read หรือ Write แต่สังเกตได้ว่า ในส่วนของ Access time จะแสดงให้เห็นถึงความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็ว

Apacer Thunderbird AST680S (11)

Conclusions:

ต้องยอมรับว่าในช่วงแรกที่เห็นไดรฟ์ Thunderbird AST680S จากทาง Apacer รุ่นนี้ ดูไม่ค่อยหวือหวาเท่าที่ควร แต่พอได้เห็นตัวเลขที่ระบุมาให้เห็นบนกล่องแล้ว เริ่มออกอาการตื่นเต้นขึ้น เพราะไม่ได้เป็นไดรฟ์ที่ออกตัวกันแบบร้อนแรง เหมือนกับค่ายอื่นๆ แต่กลับมีตัวเลขวิ่งแบบทะลุหลอดแบบนี้ก็ต้องนำมาทดสอบ ซึ่งผลที่ได้ค่อนข้างประหลาดใจ เนื่องจากในหลายการทดสอบ วิ่งไปเกือบตามเป้าสเปกที่ว่ามา และนั่นก็เป็นตัวชี้ให้เห็นถึงความสามารถของ SSD จากทาง Apacer รุ่นนี้ ที่หาตัวจับได้ยากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน เขียนหรือการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วก็ตาม ซึ่งหากเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในท้องตลาดแล้ว ต้องถือว่าเป็น SSD ในรุ่นประหยัดที่มาแรงทีเดียว โดยสนนราคาอยู่ที่ประมาณ 3 พันต้นๆ เท่านั้น บนความจุ 240GB ต้องถือว่าราคาค่อนข้างดีทีเดียว ก็เรียกว่าน่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่งสำหรับผู้ที่กำลังมองหา SSD ราคาคุ้มค่าในเวลานี้

จุดเด่น

  • มีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลแบบสุ่มค่อนข้างดี
  • ค่า Access time ต่ำ ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ดี ตามรูปแบบของ SSD
  • น้ำหนักเบา

ข้อสังเกต

  • ไม่มีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ มาให้ในกล่อง

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก