Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

สรุป!!! ข้อมูลความแตกต่างของชิปเซ็ท Apple A9 บน iPhone 6s ที่ผลิตโดย TSMC กับ Samsung

ตามข่าวที่มีมาตลอดสำหรับชิปเซ็ท Apple A9 ที่ถูกนำมาใช้งานบน iPhone 6s และ 6s Plus นั้นก็คือชิปเซ็ทรุ่นนี้ได้ถูกผลิตจาก 2 บริษัทคือ Samsung และ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company)

ตามข่าวที่มีมาตลอดสำหรับชิปเซ็ท Apple A9 ที่ถูกนำมาใช้งานบน iPhone 6s และ 6s Plus นั้นก็คือชิปเซ็ทรุ่นนี้ได้ถูกผลิตจาก 2 บริษัทคือ Samsung และ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ครับ แน่นอนว่าในช่วงนี้นั้นได้มีกระแสในเรื่องของประสิทธิภาพการใช้งานของ iPhone 6s และ 6s Plus จากข้อแตกต่างของชิปเซ็ทของทั้ง 2 บริษัทเกิดขึ้น(จนกลายเป็นดราม่านิดๆ) ทาง NBS จึงได้ทำการสรุปรวมข้อมูลทั้งหมดมาให้ทุกท่านได้ดูกันครับ

apple a9 600

Advertisement

ก่อนอื่นนั้นเรามาพูดถึงข้อแตกต่างของชิปเซ็ท Apple A9 จากทั้ง 2 บริษัทกันก่อนครับ โดยสถาปัตยกรรมภายในที่ใช้นั้นไม่ได้มีส่วนใดที่แตกต่างกัน ทว่าสิ่งที่แตกต่างกันก็คือเทคโนโลยีกระบวนการผลิตที่ของทางฝั่ง Samsung นั้นผลิตชิปเซ็ท A9 ที่กระบวนการผลิตขนาด 14 nm ส่วน TSMC ผลิตชิป A9 ที่กระบวนการผลิตขนาด 16 nm ทำให้ชิปเซ็ท A9 ของทางฝั่ง Samsung นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 96 mm2 ส่วนของทางฝั่ง TSMC จะมีขนาดอยู่ที่ 104.5 mm2 ครับ

apple a9 600 02

โดยปกติแล้วตามทฤษฎีนั้นถ้ากระบวนการผลิตชิปมีขนาดเล็กลงจะทำให้ประสิทธิภาพของตัวชิปนั้นดีขึ้นตามไปด้วยไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการใช้งานหรืออัตราการใช้แบตเตอรี่ครับ ทว่าเมื่ออ้างอิงผลการทดสอบจากทาง Geekbench นั้นไม่ได้เป็นไปเช่นทฤษฎีครับ เพราะผลปรากฎว่าชิปเซ็ท A9 ที่ผลิตจากทาง Samsung นั้นมีอัตราการใช้แบตเตอรี่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าชิปเซ็ท A9 ที่ผลิตจากทาง TSMC ดังรูปข้างล่างนี้ครับ

geekbench_tsmc_samsung_a9 600 01

ผลคะแนน Geekbench battery tests ของ iPhone 6s โดยทางซ้ายเป็นชิปของทาง TSMC ส่วนทางขวาเป็นชิปของ Samsung

หากดูจาก Geekbench เพียงอย่างเดียวนั้นก็อาจจะไม่ค่อยเป็นธรรมสักเท่าไรครับ ดังนั้นแล้วจึงอยากลองให้ทุกท่านได้ดูคลิปทางข้างล่างนี้ที่โพสการทดสอบในส่วนของประสิทธิภาพและอัตราการใช้งานแบตเตอรี่ของชิปเซ็ท A9 จากทั้ง 2 ผู้ผลิตในการใช้งานจริงๆ ลองไปดูกันครับว่าผลจะเป็นอย่างไร

คลิปของ Jonathan Morrison จาก YouTube

สำหรับท่านที่ดูหน้าเว็บผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่แล้วไม่อยากเปลืองดาต้า จากคลิปนั้นสามารถสรุปได้อย่างชัดเจนครับว่าในการใช้งาน iPhone 6s ในชีวิตจริงไม่ว่าจะเป็นการถ่ายคลิป ถ่ายภาพ เล่นเกม ฯลฯ ต่างๆ นั้นพบว่าชิปเซ็ท A9 ที่ผลิตโดย Samsung นั้นจะมีอัตราการใช้แบตเตอรี่เร็วกว่าชิปเซ็ท A9 ที่ผลิตโดย TSMC พอสมควร นอกเหนือไปจากในเรื่องของประสิทธิภาพการบริโภคแบตเตอรี่ที่แตกต่างกันชัดเจนนั้น ทางด้านประสิทธิภาพการใช้งานของตัวเครื่องชิปเซ็ท A9 จากทาง Samsung กับ TSMC จะไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไรนักดังรูปต่อไปนี้ครับ

antutu_tsmc_samsung_a9 600 01

ผลการทดสอบ iPhone 6s บน Antutu โดยรันต่อเนื่อง 12 ครั้ง ทางด้านซ้ายเป็น TSMC ทางด้านขวาเป็น Samsung

อย่างไรก็ตามแต่ผลคะแนน Benchmark ทางด้านประสิทธิภาพการใช้งานนั้นชิปเซ็ท A9 ที่มาจากบริษัทผู้ผลิตทั้ง 2 ก็ไม่ได้แตกต่างกันอย่างชัดเจนมากเท่าไรครับ ทว่าในตอนทดสอบนั้นทางผู้ทดสอบได้บอกไว้ว่าเครื่อง iPhone 6s ที่ใช้ชิปเซ็ท A9 ของทาง Samsung นั้นจะร้อนกว่าเครื่องที่ใช้ชิปเซ็ท A9 จากของทาง TSMC สมควร

a9-chip-split-tsmc-samsung-2-600

เมื่อเจอผลกระทบเช่นนี้สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าทุกๆ อยากรู้กันอย่างแน่นอนก็คือเครื่อง iPhone 6s และ 6s Plus ที่ตัวเองกำลังจะซื้อนั้นจะได้ชิปเซ็ทของผู้ผลิตรายใดกันแน่ครับ ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับว่าจากภายนอกนั้น Apple ไม่ได้ระบุไว้เลยครับว่า iPhone 6s และ 6s Plus รุ่นไหนที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท A9 ของทาง Samsung หรือ TSMC เรียกได้ว่างานนี้ต้องพึ่งดวงเอาล้วนๆ ครับ คุณจะสามารถรู้ได้ก็ต่อเมื่อได้ตัวเครื่องมาแล้วและทำการโหลดแอปพลิเคชันเพื่อที่จะทำการตรวจสอบสเปคชิปเซ็ทภายในเท่านั้น

อย่างไรก็ตามแต่อัตราส่วนของดวงที่ต้องพึ่งนั้นก็อยู่ที่ 60 : 40 ครับ(TSMC : Samsung ) โดยอัตราส่วนนี้ก็มาจากข้อมูลที่ทาง Hiraku Wang ปบ่อยออกมา โดยเป็นการรวมข้อมูลมาจากแปพลิเคชันของตัวเขาเองอย่าง CPU Identifier ของผู้ใช้ iPhone 6s และ 6s Plus โดยพบว่าอัตราส่วนนี้ก็ไปตรงกับข่าวลือก่อนหน้านี้ที่บอกเอาไว้ว่าทาง Apple ได้จ้างให้ Samsung ผลิตชิปเซ็ท A9 เป็นปริมาณ 40% ส่วน TSMC รับผิดชอบไป 60% ครับ

a9-chip-split-tsmc-samsung-3-600

อีกหนึ่งข้อมูลที่ทาง Hiraku Wang แชร์ออกมาก็คืออัตราส่วนของชิปเซ็ต A9 ของแต่ละบริษัทที่ไปปรากฎอยู่บนเครื่อง iPhone 6s และ 6s Plus ครับ โดยจากภาพทางด้านบนนั้นจะเห็นได้ว่า iPhone 6s Plus นั้นจะมีอัตราส่วนการใช้ชิปเซ็ท A9 จากทาง Samsung มากกว่าทาง TSMC ในขณะที่ iPhone 6s นั้นมีการใช้ชิปเซ็ทของทาง TSMC มากเกือบ 80% ครับ

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็ยังไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่ชัดครับว่าเหตุใดการใช้งานจริงของชิปเซ็ททั้ง 2 บริษัทที่ผลิตภายใต้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตคนละขนาดกันถึงไม่เป็นไปตามทฤษฎีอย่างที่ควรจะเป็น และแน่นอนครับว่าทาง Apple นั้นก็ยังคงเงียบกับเรื่องดังกล่าวไม่มีการให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ออกมาแต่อย่างใดครับ

ที่มา : macrumors, macrumors, macrumors

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก