Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Windows 10 Tips] ใช้งานปุ่มชอร์ตคัตบนคีย์บอร์ด แบบมัลติทาส์กกิ้ง กดหลายปุ่มพร้อมกัน

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยชอบละมือจากคีย์บอร์ด ชอบที่จะสั่งงาน ใช้คำสั่งจากคีย์ลัดบนคีย์บอร์ดสะดวกกว่าหรือเร็วกว่ายกมือมาเลื่อนเมาส์ Windows 10 ยังคงมีคีย์ลัดสำหรับการใช้งานที่ให้ประโยชน์

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยชอบละมือจากคีย์บอร์ด ชอบที่จะสั่งงาน ใช้คำสั่งจากคีย์ลัดบนคีย์บอร์ดสะดวกกว่าหรือเร็วกว่ายกมือมาเลื่อนเมาส์ Windows 10 ยังคงมีคีย์ลัดสำหรับการใช้งานที่ให้ประโยชน์กับการทำงานร่วมกับโปรแกรมที่เปิดใช้อยู่ รวมถึงการสลับหน้าต่างโปรแกรมที่เปิดอยู่ รวมถึงหน้าต่าง Virtual Desktop ได้อย่างรวดเร็ว

shortcut-windows 10 (1)

Advertisement

หากว่าคุณคุ้นเคยกับ Windows 8 อยู่แล้ว ก็น่าจะพอทราบถึงการใช้งานคีย์ลัดเหล่านี้ แต่สำหรับ Windows 10 อาจจะยังมีหลายคนที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกันอยู่ รวมถึงผู้ใช้เองก็ยังไม่ได้เข้าถึงการใช้งานต่างๆ อย่างเต็มที่ และอินเทอร์เฟสต่างๆ ที่ยังค่อนข้างใหม่เลยทีเดียว ดังนั้นอาจจะต้องมาเริ่มต้นกับการใช้งานและการเปิดหน้าต่างโปรแกรมบางอย่างที่ทำงานอยู่นนหน้าเดสก์ทอป เช่น การย่อ/ขยายหน้าต่าง และอื่นๆ

มองภาพรวมของโปรแกรมที่รันอยู่ทั้งหมด (Mile-High view) หากต้องการดูภาพรวมของโปรแกรมต่างๆ สามารถกด Windows key + Tab เพื่อดูหน้าต่างโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้งานอยู่ในขนาดที่เล็ก และกดปุ่มลูกศร และ Space เพื่อเลือกมาวางไว้ด้านหน้าและตรงกลางได้ทันที

สลับระหว่างแอพที่เปิดอยู่บน Windows : ด้วยการใช้ปุ่มคีย์ลัด ALT + TAB ที่ถือว่าเป็นแบบที่คุ้นเคยกันมานาน แต่ก็ดูมีแนวโน้มใช้น้อยลงทุกขณะ ซึ่งทางไมโครซอฟท์บอกว่ามีผู้ใช้ฟีเจอร์นี้เพียง 6% เท่านั้น แม้ผู้ใช้จะไม่มาก แต่บอกเลยว่าสะดวกมากทีเดียว ซึ่งหากใครที่เปิดโปรแกรมเอาไว้เยอะ แล้วต้องการจะหาโปรแกรมที่ต้องการ กดปุ่ม ALT แล้วกด TAB ตามเข้าไป เลื่อนโปรแกรมที่ต้องการ จากนั้นปล่อยนิ้วออกจากคีย์ เท่านี้ก็ใช้งานได้แล้ว

shortcut-windows 10 (1)

ซ่อนหน้าต่างทั้งหมด (Hide all Windows) : แล้วเปิดให้โปรแกรมแสดงขึ้นมาทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อเป็นการลดใช้งานทรัพยากรบางส่วนลง ให้กด Windows + D หนึ่งครั้ง หน้าต่างที่ปรากฏอยู่บนเดสก์ทอป จะถูก minimize ลงมาที่ทาส์กบาร์ทั้งหมด จากนั้นเลือกเฉพาะหน้าต่างที่ต้องการทำงานขึ้นมาใช้งาน จากนั้นกดปุ่มซ้ำอีกครั้งหนึ่ง เมื่อต้องการให้หน้าต่างเหล่านั้นกลับมาแสดงผลใหม่

minimize ย่อหน้าต่าง : ให้กดที่ Windows key + ลูกศรลง Down เป็นการย่อหน้าต่างลงมาเฉพาะโปรแกรมที่ใช้อยู่ลงมาที่ทาส์กบาร์

Restore : คุณสามารถใช้ปุ่ม Windows key + ลูกศรลง เพื่อเรียกหน้าต่างโปรแกรมให้กลับคืนมาอีกครั้ง

shortcut-windows 10 (2)

Maximize : ขยายหน้าต่าง ให้กด Windows key + ลูกศรชี้ขึ้น Up เพื่อให้ขยายหน้าต่างที่ใช้งานแสดงผลเต็มหน้าจอ

Snap หน้าต่างซ้าย-ขวา : การ Snap หน้าต่าง ให้ไปอยู่ทางด้านซ้ายหรือขวาของหน้าจอ ทำได้โดย กดปุ่ม Windows key + ลูกศร ซ้ายหรือขวา หน้าต่างที่ใช้อยู่จะไปอยู่ตามข้างซ้ายหรือขวาแบบครึ่งหน้าจอ

shortcut-windows 10 (3)

ยกเลิกการ Snap : ให้กดปุ่ม ESC เพื่อยกเลิกการใช้งาน Snap หน้าจอที่เกิดขึ้น

ปิดหน้าจอ Virtual desktop : ในการปิดการทำงานของ Virtual desktop ที่ใช้อยู่ให้กดปุ่ม Windows key + CTRL + F4

Lock screen : ล็อคหน้าจอ ด้วยการใช้ปุ่ม Windows key + L เพื่อล็อคการใช้งานหน้าจอระบบ

ที่มา : thurrott

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด PowerPoint ทำงานง่ายขึ้น ใช้เซียนเหมือนมือโปรมาเอง อัปเดต 2024 Microsoft PowerPoint ถือเป็นโปรแกรมสำหรับการนำเสนองานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา ไปจนถึงวัยทำงาน อีกทั้งตัวโปรแกรมยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอข้อมูล, การทำ Slide, Presentation ไปจนถึงการออกแบบแผ่นพับต่างๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด PowerPoint สำหรับการเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ ในโปรแกรม ที่ช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก