Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

หน่วยความจำแรม DDR4 พร้อมแล้วที่จะเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับ PC และ Notebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเข้ามาของหน่วยประมวลผล Intel “Skylake” เป็นการยกระดับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเข้ามาของหน่วยประมวลผล Intel “Skylake” เป็นการยกระดับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนั้นยังยังเป็นการผลักดันให้มีเทคโนโลยีใหม่ ที่คลอดออกมานานแล้วได้ลืมตาดูโลกกันอย่างเป็นจริงเป็นจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเมมโมรี่ หรือหน่วยความจำแรมแบบ DDR4 ที่พร้อมเข้ามาเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับ PC และ Notebook ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างดังนี้

Advertisement

 

103

 

1

DDR4 ราคาเริ่มได้ ระบบที่รองรับเพี๊ยบ เริ่มแพร่หลาย

ปัจจัยแรกก็คือ “DDR4 ราคาเริ่มได้ ระบบที่รองรับเพี๊ยบ เริ่มแพร่หลาย” ที่แน่นอนว่าข้อนี้ก็เป็นหนึ่งในข้อสำคัญที่สุดที่ผู้ใช้ทั่วไปจะเริ่มหันมาใช้ DDR4 กันมากขึ้น เนื่องมากจา DDR4 เองก็มีราคาที่ถูกลงมาแล้ว เรียกได้ว่ากำเงินไป 1,x00 บาท ก็สามารถได้แรม DDR4 บัส 2133 ความจุ 8GB มาใส่ในคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ซึ่งหน้าร้านหลายๆร้านๆหลายๆดีเลอร์เองก็มีแรม DDR4 จำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย ใครที่บอกว่าแรมประเภทนี้หายากบอกได้เลยว่าเชยระเบิด

Samsung-DDR4-640x353

ส่วนของระบบที่รองรับ DDR4 เองก็มีเต็มไปหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเมนบอร์ด Socket 1151 ที่รองรับซีพียู”Skylake” Gen6  ที่ออกมาแบบมาสำหรับ DDR4 โดยเฉพาะมีให้เลือกใช้กันอยู่มากมาย แต่กระนั้นแล้วในหลายๆ แบรนด์ก็ผลิต เมนบอร์ด Socket 1151 ที่สามารถใส่แรมมาตรฐานเก่าอย่าง DDR3 และ DDR3L  ไว้เป็นทางเลือกสำหรับคนงบน้อยด้วยเช่นกัน แต่ถ้าเอาให้ถึงประสิทธิภาพ และความสดใหม่จริงๆบน Socket 1151  ต้องใช้แรม DDR4 เท่านั้น (DDR3 และ DDR4 ไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้)

ddr4-1280x1024

 

2

DDR4 มาพร้อมประสิทธิภาพที่แตกต่าง

หลายๆ คนคงทราบกันเป็นอย่างดีว่าแรงดันไฟของ DDR4 (1.2 Volt) จะน้อยกว่า DDR3 (1.5 Volt) ซึ่งจะแปรผันเป็นการบริโภคไฟที่ลดลงถึง 15W ที่แน่นอนว่าตัวเลขดังกล่าวใช้งานตามบ้านอาจจะเป็นตัวเลขที่น้อยมาก แต่ถ้าเพื่อนๆมีคอมพิวเตอร์ 2-3 เครื่องขึ้นไป ในระยะยาวรับรองว่าเห็นผล ยิ่งไปกว่านั้น DDR4 ยังมีบัสสปีด (ฺBus Speed) ที่มากกว่า โดยมีบัสเริ่มต้นที่ 2133 MHz ไปจนถึง 3200MHz แน่นอนว่าจะส่งผลให้ตัวแรมมี Bandwidth ที่มากกว่า ทำให้ใช้งานได้ดีกว่า หรือว่าง่ายๆ ก็คือมีเลนของถนนที่มากกว่าทำให้ส่งผ่านข้อมูลได้เร็วกว่า ยิ่งถ้าได้ DDR4 ที่บัสสูงๆ ยิ่งได้ประสิทธิภาพที่สูงมาก

Screenshot_2

01 Screenshot_3 Screenshot_4

 

ราคาจาก : Advice

 

3

DDR4 เป็นมาตรฐาน ซื้อคอมฯใหม่ไม่อยากตกรุ่นไว ยังไงก็ต้องใช้

แน่นอนว่าเมื่อ DDR4 เข้ามา เจ้า DDR3 ก็ต้องตกรุ่นไปตามระบบระเบียบเรียบร้อย ซึ่งถ้าใครจะประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ บอกได้เลยว่าต้อง DDR4 เท่านั้น เพราะยิ่งนานวันเข้า DDR3 ก็จะยิ่งตกรุ่น ตกรุ่น และตกรุ่นไปเรื่อยๆ และนานวันเข้า DDR3 ก็จะหาซื้อมาอัพเกรดเพิ่มเติมยากขึ้น แถม DDR4 เนี่ยซื้อไป ยังใช้ได้ยาวๆ ด้วยนะเพราะกว่า Intel จะเปลี่ยนเจ็นจาก Skylake ไป Cannolake ก็ปี 2017 นู่นแนะ และกว่าที่แรมมาตรฐานใหม่อย่าง DDR5 จะมาก็นู่นนนน ปี 2017-2018 ดังนั้นแรม DDR4 รุ่นใหม่ซื้อไปใช้ยังก็คุ้ม อยู่ยาววววๆ ยันลูกโตเลยละนะ

Come-2017-Intel-Will-Have-10nm-Cannonlake-Chips-Up-for-Sale-472268-2

 

4

แบรนด์โน๊ตบุ๊คนำ DDR4 มาใช้แล้ว

ถ้ามองผ่าน PC แล้วมาดูในกลุ่มโน๊ตบุ๊คเองว่ากันตรงๆ ยังมีความแพร่หลายสู้ PC ไม่ได้ซะทีเดียว แต่ในภาพรวมเริ่มมีบางแบรนด์นำเข้าโน๊ตบุ๊คที่ใช้ DDR4 มาขายบ้างแล้ว และก็ยังมีอีกหลายๆ แบรนด์ที่มีโน๊ตบุ๊คในสต็อกของตัวเองเป็น DDR4 ไว้เป็นตับ เต็มสายพาน แต่ก็ยังไม่ได้นำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการซะทีเดียวเนื่องจากว่าต้องเคลียของ เคลียสต็อกรุ่นเก่าให้หมดก่อนจึงจะนำรุ่นใหม่ๆ มาขายได้

 

Screenshot (25)

 

ซึ่งใครที่เล็งๆ จะซื้อโน๊ตบุ๊คที่ใช้ DDR4 อยู่ก็สามารถซื้อตอนนี้ได้เลย ทั้งตัวล่าง ตัวกลางหรือ ตัวบน รับรองไม่ผิดหวังซื้อตัวล่างก็มีฮาร์ดแวร์อย่างแรม DDR4 ให้รออัพเกรดแล้ว ถ้าซื้อตัวบนก็ได้ตัวแรงๆ ใช้ได้ยาวๆ เลย ส่วนใครที่รอๆ รุ่นใหม่ๆ อย่างพวก Lenovo Y700 อยู่ก็ขอให้อดใจรอกันอีกนิดนะอีกไม่นานเกินรอแน่นอน (แต่ถ้าใครงบน้อยรองาน Commart ต้นเดือนหน้ารอช้อนซื้อตัวท็อปๆรุ่นอดีตเทพ DDR3 หลายๆ ตัวกันได้เลย)

lenovo-y-series-ifa-2015-02

 

 

!

แต่!!!!!

แน่นอนถึงแม้ “DDR4 พร้อมแล้วที่จะเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับ PC และ Notebook” แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะสมที่จะเปลี่ยนไปใช้นะครับ เพราะเพื่อนๆ หลายๆ คนที่มีสเปคเทพๆ แรมสเปคสูงบัสสูงๆ มีระบบที่ค่อนข้างไฮเอ็นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น PC หรือ Notebook (ยกตัวอย่างเช่นระบบที่ใช้ Core i7 “Haswell” ขึ้นไป ) ก็ไม่คุ้มค่าที่จะเปลี่ยนครับ เพราะประสิทธิภาพในภาพรวมเอาตัวบนๆ เจ็นเก่าที่ใช้ DDR3 กับตัวบนๆเจ็นใหม่ที่ใช้ DDR4 มาชนกัน ประสิทธิภาพที่ออกมาแทบไม่แตกต่างกัน แต่ที่จะได้ก็คือความสดใหม่ที่เข้ามาแทนที่แค่นั้นและครับ แต่สำหรับใครที่ใช้สเปคเก่าๆ หน่อยอย่างพวก Core i “Ivy Bridge” Gen 3 ลงไป แนะนำให้เปลี่ยนระบบมาใช้จำพวก DDR4 จะคุ้มค่ามากๆ และจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนเลยละครับ

origin-2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก