Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Synaptics Pressure-sensitive Touchscreen สำหรับสมาร์ทโฟน เหมือน 3D Touch ของ iPhone 6s

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Synaptics บริษัทผู้ผลิตที่มีเทคโนโลยีทางด้านแป้นสัมผัส(เชื่อว่าทุกท่านที่ใช้โน๊ตบุ๊คน่าจะคุ้นเคยกับชื่อของบริษัทนี้เป็นอย่างดี) ได้ทำการเปิดตัว pressure-sensitive touchscreen controller

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Synaptics บริษัทผู้ผลิตที่มีเทคโนโลยีทางด้านแป้นสัมผัส(เชื่อว่าทุกท่านที่ใช้โน๊ตบุ๊คน่าจะคุ้นเคยกับชื่อของบริษัทนี้เป็นอย่างดี) ได้ทำการเปิดตัว pressure-sensitive touchscreen controller สำหรับสมาร์ทโฟนในชื่อซีรีส์ ClearPad 3700 ออกมาครับ ถ้าจะให้พูดเปรียบเทียบแบบเห็นภาพชัดเจนที่สุดแล้วเจ้าคอนโทรลเลอร์ ClearPad 3700 ที่ทาง Synaptics เปิดตัวออกมานี้นั้นก็มีหลักการทำงาน(และใช้งาน) เหมือนกันกับเทคโนโลยี 3D Touch ของทาง Apple บน iPhone 6s และ 6s Plus ครับ

iPhone 6s 3D Touch 600

Advertisement

3D Touch บน iPhone 6s และ 6s Plus

หลักการทำงานของคอนโทรลเลอร์ ClearPad 3700 ก็ไม่มีอะไรมากครับ ความสามารถหลักๆ ของมันก็คือสามารถที่จะแยกแยะแรงกดที่เรากระทำต่อหน้าจอทัชสกรีนได้ ซึ่งจะแยกแยะแรงไปใช้งานในด้านใดนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตที่จะนำเอาไปพัฒนาให้เข้ากับซอฟต์แวร์ของตัวเองต่อไปครับ

สิ่งที่เหนือขึ้นมาหน่อยก็คือคอนโทรลเลอร์ ClearPad 3700 นั้นจะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า “SideTouch” ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะทำให้คุณสามารถใช้งานขอบของหน้าจอ(ส่วนที่เหลือจากหน้าจอ) ในการทำการ scrolling และ tapping โดยที่ไม่ต้องใช้นิ้วมือไปสมัผัสกับหน้าจอโดยตรงทำให้สามารถมองที่หน้าจอได้โดยไม่มีนิ้วมือมาคอยบังนั่นเองครับ

นอกจากนั้นแล้วทาง Synaptics ยังมีคอนโทรลเลอร์ซีรีส์ ClearPad 3600 ที่เป็นคอนโทรลเลอร์ที่ถูกลดสเปคลงมาโดยการตัดฟีเจอร์ ClearForce หรือ SideTouch ออกไปแต่ทว่ายังคงมีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดีอยู่ โดยมันจะยังคงทำให้อุปกรณ์ที่ใช้คอนโทรลเลอร์ ClearPad 3600 นี้สามารถที่จะสัมผัสได้ถึงแม้ว่าจะสวมถุงมืออยู่หรือใช้งานการสัมผัสหน้าจอด้วยนิ้วมือ 2 นิ้วขณะที่มีความชื้นอยู่ได้ตามปกติ(สำหรับการกวาดมือเพื่อใช้ออกคำสั่ง) แถมยังจะมีฟีเจอร์ “FaceDetect” ที่ทาง Synaptics บอกว่าจะเข้ามาแทนที่ proximity sensors ด้วยอีกต่างหากครับ

ยังไม่หมดเท่านั้นครับทาง Synaptics ยังมีคอนโทรลเลอร์ซีรีส์ ClearPad 7800 ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกับอุปกรณ์แบบทัชสกรีนที่มีหน้าจอขนาดใหญ่โดยเฉพาะอย่างเช่นแท็บเล็ต, โน๊ตบุ๊ค หรือ convertibles โดยได้มีการเพิ่มความสามารถในการรองรับการใช้งานผ่านปากกาสไตลัสต่างๆ มากขึ้น และรองรับหน้าจอทัชสกรีนใหญ่สุดที่ขนาด 17.3 นิ้วเลยทีเดียวครับ

สำหรับคอนโทรลเลอร์ซีรีส์ ClearPad 3700 และคอนโทรลเลอร์ซีรีส์ ClearPad 7800 นั้นอยู่ในช่วงของการผลิตแล้วและน่าจะได้เริ่มเห็นกันบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, โน๊ตบุ๊ค หรือ convertibles ระดับเรือธงในปี 2016 นี้ ส่วนคอนโทรลเลอร์ซีรีส์ ClearPad 3600 กำลังอยู่ในช่วงของการทดสอบสุ่มตัวอย่างดูประสิทธิภาพและจะเข้าสู่กระบวนการผลิตอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 นี้ครับ

ที่มา : arstechnica

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

Mac Corner

คุณภาพเท่าเดิม เพิ่มเติมคือประหยัดกว่า ช้อป iPhone ทุกรุ่น ที่ BaNANAStore วันนี้!! ลดสูงสุด 5,900 บาท โดยไม่ต้องเปิดเบอร์ และติดสัญญาใดๆ ไม่ต้องเปิดเบอร์ใหม่ซะด้วย ไม่แค่นั้นยังมีของแถมพิเศษอย่างฟรีประกันจอแตก* พร้อมบริการส่งฟรีทั่วไทย ส่งเร็วทันใจใน 3 ชั่วโมง*

Mac Corner

พบกับโปรโมชั่นสุดพิเศษ iPhone 6s Plus 32GB ในราคาถูกที่สุด เครื่องเปล่า ชำระเงินสด เหลือเพียง 22,900 บาท จากราคาปกติ 26,500 บาท * ค่าเครื่องเหลือ 8,900 บาท เมื่อเปิดเบอร์พร้อมแพคเกจทรูมูฟเอช 1,099 บาท พร้อมจ่ายล่วงหน้า 5,350 บาท...

Other News

ช่วงนี้ใครอยากได้สมาร์ทโฟนอย่าง iPhone คงต้องลองมาดูโปรโมชั่นเด็ดๆ จากทางหน้าร้าน BaNANAStore ที่บอกเลยลดค่าเครื่องสูงสุดเหลือเพียง 11,900 บาทเท่านั้น เมื่อเปิดเบอร์ทรู

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก