Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

ระบบ Intel Memory Controller (IMC) ของ Intel Skylake สนับสนุนแรม DDR3L เป็นหลัก

หลังจากที่เปิดตัว Skylake ออกมานั้น อินเทลก็ได้ประกาศย้ายไปใช้ DDR4 รุ่นใหม่ ในขณะที่ยังคงจำกัดการทำงานของ DDR3 เอาไว้ด้วย เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่า Skylake มีการสนับสนุนแค่ DDR3L เท่านั้น แต่เนื่องจากเมนบอร์ด OEM

หลังจากที่เปิดตัว Skylake ออกมานั้น อินเทลก็ได้ประกาศย้ายไปใช้ DDR4 รุ่นใหม่ ในขณะที่ยังคงจำกัดการทำงานของ DDR3 เอาไว้ด้วย เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่า Skylake มีการสนับสนุนแค่ DDR3L เท่านั้น แต่เนื่องจากเมนบอร์ด OEM ยังคงสนับสนุนหน่วยความจำอื่นที่ไม่ใช่แค่เพียง DDR3L เท่านั้น เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดว่าความจริงแล้ว Intel ยังคงอินทิเกรต IMC หรือ Intel Memory Controller สำหรับแรมในแบบ DDR3L เป็นหลัก

FURYDDR3L ImpactDDR4

Advertisement

โดยที่ IMC ที่อยู่ใน Skylake จะรองรับเฉพาะ DDR3L เพียงเท่านั้น บนแรงดันไฟ 1.35V และยังสนับสนุน DDR4 ที่ 1.2V อย่างเป็นทางการด้วยเช่นกัน แม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะดูเป็นผลต่อความรู้สึกอยู่บ้างเล็กน้อยสำหรับผู้ใช้บางคน แต่เหตุผลที่ยังมีการผลิตในแบบ DDR3 อย่างต่อเนื่องก็เพราะ ทำให้ราคาถูกลงและง่ายต่อการอัพเกรดของผู้ใช้ ในการจะเปลี่ยนไปใช้ Skylake ใหม่ แต่ด้วยแรงดันไฟที่เกิดขึ้น ก็อาจมีผลต่อ IMC อยู่บ้าง เนื่องจาก DDR3 นั้นใช้แรงดันไฟ 1.35V – 1.65V ในการทำงาน ด้วยไฟที่สูงขึ้นนี้จะถูกเบิร์นโดย IMC และส่งผลต่อซีพียูเมื่อเวลาผ่านไป

DDR4-Memory-7

ในกรณีนี้ แล้วทำไมผู้ผลิต OEM บางรายยังสนับสนุน DDR3 1.5V ในเมนบอร์ดบางรุ่นที่ออกมา รวมถึงอีกหลายๆ รายที่สนับสนุนแรม DDR3 บนแรงดันไฟ 1.65V เหล่านี้ สามารถผลิตออกมาโดยไม่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเมนบอร์ดหรือซีพียู แต่เมื่อเวลาผ่านเนิ่นนานไปก็อาจจะต้องพิจารณาว่ามีผลกระทบต่อซีพียูหรือไม่ ดังนั้นถ้าไม่ได้มี DDR3L ในมือ ก็อาจจะต้องมองไปที่ DDR4 ที่มีราคาแพงกว่า แต่ก็ใช้ไฟที่ต่ำกว่ามาก

csm_Skylake_Press_Deck_for_K-SKU_Disclosures_FINAL-page-009_f9e09cf8be (1)

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจจากอินเทลเกี่ยวกับ IMC คือการสนับสนุนความเร็วสัญญาณนาฬิกาได้สูงสุดที่ 4133MHz แม้ว่า DDR4 จะยังค่อนข้างใหม่ ชุดแรมส่วนใหญ่จะวิ่งอยู่ที่ 2133 และ 3000MHz แต่แรมบางรุ่นก็ขยับพุ่งไปกว่า 4233MHz เลยทีเดียว ซึ่งชุดแรมคิทที่ทำงานบนสัญญาณนาฬิกาสูงเกินกว่า 4133MHz มีแนวโน้มพบความผิดพลาดในการทำงานมากกว่า DDR4 แบบอื่นๆ และทางที่ดีที่สุดก็คือ การกำหนดความเร็วให้อยู่ในระดับพื้นฐานบนความเร็วเบื้องต้น ซึ่ง DDR4 ที่มีความเร็วสูงน่าจะเป็นประโยชน์มากขึ้นในอนาคต เมื่อ IMC รองรับแรมความเร็วสูงได้มากกว่านี้ แต่ยังคงไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วง Skylake Refresh ไปจนถึง Canonlake นี้ จากเรื่องราวเหล่านี้ หากคุณกำลังมองหาแพลตฟอร์ม Skylake ให้แน่ใจว่าตรวจสอบแรมที่คุณใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิดขึ้น แม้ว่าการทำงานในระบบเมื่อเริ่มต้นจะได้รับการประกันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานบนเมนบอร์ดในระยะยาวก็ตาม
ที่มา :tomshardware

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

INTEL

ณ งานอีเว้นท์ IFA Berlin (Internationale FunkAusstellung Berlin) งานโชว์นวัตกรรมอันเก่าแก่ที่จัด ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อินเทลได้นำซีพียู Intel Core Ultra 200V Series รุ่นใหม่ล่าสุดมาเปิดตัวพร้อมโชว์ประสิทธิภาพอันเหนือชั้น ไม่ว่าจะพลังประมวลผล, การจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น รวมถึงมีพลังประมวลผล AI ถึง 120...

IT NEWS

โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200V series มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสุดล้ำของ AI พร้อมทำงานสอดประสานและเพิ่มสเกลขุมพลังให้กับเหล่าผู้ผลิตแล็ปท็อปชั้นนำ 5 กันยายน 2567 – Intel เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200V series สุดยอดโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากจะส่งมอบศักยภาพที่เหนือชั้นแล้ว ยังเปี่ยมด้วยขุมพลังของโปรเซสเซอร์...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก