จากกระแสแว่น Virtual Reality ที่เริ่มบูมเมื่อหลายปีก่อนก็มีผู้พัฒนาเกมหลาย ๆ ค่ายได้เริ่มผลิตเกมที่รองรับกับแว่น Virtual Reality ออกมาเป็นเดโมให้ทดลองเล่นกันอย่างมากมายแต่มีจุดหนึ่งที่ผู้พัฒนายังไม่สามารถทำได้คือการเล่นเกมร่วมกับแว่น VR ต่างรุ่นต่างยี่ห้อกันได้ซึ่งการที่จะเล่นเกมใด ๆ ก็ต้องใช้แว่น VR ที่ต้องสนับสนุนกับเกมนั้นเท่านั้นเพราะว่าบางเกมมีฟังก์ชั่นที่ทำมาเพื่อแว่น VR ตัวนั้นโดยเฉพาะจึงทำให้ไม่เกิดความหลากหลายและดูเหมือนจะเป็นกำแพงที่ผู้พัฒนาเกมยังไม่อาจทลายได้ในหลายปีที่ผ่านมา
แต่ล่าสุดกำแพงที่ว่านั้นก็อาจจะเริ่มสั่นคลอนลงบ้างแล้วเมื่อคุณ Nick Whiting หนึ่งในทีมพัฒนา Epic Games ผู้สร้างเกม VR สายพันธุ์เดือดอย่าง Bullet Train ก็ได้ให้ความเห็นในงาน Oculus Connect 2 ว่าในตอนนี้พวกเขาได้พัฒนาเกมที่สามารถเล่นได้กับแว่น VR ทุกยี่ห้อในเกมที่ชื่อ Showdown ซึ่งเขาได้นำเกมนี้ทดสอบทั้งแว่นของ Oculus , Vive , Morpheus โดยไม่มีการดัดแปลงอะไรเพิ่มเติมก็พบว่ามันสามารถรองรับแว่นทั้งหมดและแสดงแสดงประสิทธิภาพได้อย่างชัดเจนด้วย
แต่การที่ตัวเกมมันรองรับกับแว่นได้ทุกรุ่นแล้วอีกสิ่งที่น่าสนใจเช่นกันคือจอยคอนโทรลเลอร์ของแว่นแต่ละรุ่นจะมีการใช้งานไม่เหมือนกันแต่ทีมงาน Epic Games สามารถทำให้มันใช้งานและทำได้ดีซะด้วยซึ่งคุณ Whiting ได้อธิบายการการสนับสนุนกับบรรดาจอยคอนโทรลเลอร์พวกนั้นคร่าว ๆ ว่าพวกเขาพัฒนาเกมที่มีการเคลื่อนไหวที่เรียบง่ายโดยคำนึงถึงการเคลื่อนไหวแบบใช้ก้าน Joystick และนั่นจึงทำให้จอยควบคุมของทุกยี่ห้อใช้ได้เหมือนกันหมด
ส่วนทางด้านอัตราเฟรมเรตที่เกรงว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นคุณ Whiting เจ้าเดิมก็ได้คาดการณ์ว่าพวกเขาจะปรับปรุงด้วยการเพิ่มอัตราเฟรมเรตให้มากขึ้นเพื่อให้ภาพเกิดความสมูธนุ่มนวลกว่าเดิม รวมไปถึงเครื่องพัฒนากราฟิกที่เขาจะใช้ Unreal Engine 4 เป็นหลักด้วยนั่นก็เพราะว่ามันเข้าถึงได้ง่ายมีลูกเล่นให้เล่นมากกว่าแถมมันยังสนับสนุนกับแว่น VR ได้ดีด้วยซึ่งก็เหมือนกันกับเครื่องมืออย่าง Unity แต่ว่ามันก็ต้องมีการปรับแต่งเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมลงไปบ้างและในอนาคตข้างหน้าก็อาจจะมีเครื่องมือตัวใหม่ที่ช่วยพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเช่น CRYEngine ที่ตอนนี้ค่อนข้างมาแรงเลยทีเดียวแถมยังได้เปิดให้นักพัฒนาได้ใช้ในหลายแพลตฟอร์มแล้วด้วย
ก็หวังว่าการพัฒนาเกมของทีม Epic games ในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้นักพัฒนาอื่น ๆ หันมาพัฒนาในแนวทางนี้กันมากขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้เล่นในวันที่ใช้งานจริงมากขึ้นครับ
ที่มา : PCGAMER