Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

ผู้พัฒนาเกม VR เตรียมพัฒนาเกมให้รองรับแว่น VR ได้มากกว่าหนึ่งยี่ห้อเพื่อความหลากหลายแก่ผู้เล่น

จากกระแสแว่น Virtual Reality ที่เริ่มบูมเมื่อหลายปีก่อนก็มีผู้พัฒนาเกมหลาย ๆ ค่ายได้เริ่มผลิตเกมที่รองรับกับแว่น Virtual Reality ออกมาเป็นเดโมให้ทดลองเล่นกันอย่างมากมาย

จากกระแสแว่น Virtual Reality ที่เริ่มบูมเมื่อหลายปีก่อนก็มีผู้พัฒนาเกมหลาย ๆ ค่ายได้เริ่มผลิตเกมที่รองรับกับแว่น Virtual Reality ออกมาเป็นเดโมให้ทดลองเล่นกันอย่างมากมายแต่มีจุดหนึ่งที่ผู้พัฒนายังไม่สามารถทำได้คือการเล่นเกมร่วมกับแว่น VR ต่างรุ่นต่างยี่ห้อกันได้ซึ่งการที่จะเล่นเกมใด ๆ ก็ต้องใช้แว่น VR ที่ต้องสนับสนุนกับเกมนั้นเท่านั้นเพราะว่าบางเกมมีฟังก์ชั่นที่ทำมาเพื่อแว่น VR ตัวนั้นโดยเฉพาะจึงทำให้ไม่เกิดความหลากหลายและดูเหมือนจะเป็นกำแพงที่ผู้พัฒนาเกมยังไม่อาจทลายได้ในหลายปีที่ผ่านมา

mcC1wkfdFvQe.878x0.Z-Z96KYq

Advertisement

แต่ล่าสุดกำแพงที่ว่านั้นก็อาจจะเริ่มสั่นคลอนลงบ้างแล้วเมื่อคุณ Nick Whiting หนึ่งในทีมพัฒนา Epic Games ผู้สร้างเกม VR สายพันธุ์เดือดอย่าง Bullet Train ก็ได้ให้ความเห็นในงาน Oculus Connect 2 ว่าในตอนนี้พวกเขาได้พัฒนาเกมที่สามารถเล่นได้กับแว่น VR ทุกยี่ห้อในเกมที่ชื่อ Showdown ซึ่งเขาได้นำเกมนี้ทดสอบทั้งแว่นของ Oculus , Vive , Morpheus โดยไม่มีการดัดแปลงอะไรเพิ่มเติมก็พบว่ามันสามารถรองรับแว่นทั้งหมดและแสดงแสดงประสิทธิภาพได้อย่างชัดเจนด้วย

B66ZKyGNTmdp.878x0.Z-Z96KYq

แต่การที่ตัวเกมมันรองรับกับแว่นได้ทุกรุ่นแล้วอีกสิ่งที่น่าสนใจเช่นกันคือจอยคอนโทรลเลอร์ของแว่นแต่ละรุ่นจะมีการใช้งานไม่เหมือนกันแต่ทีมงาน Epic Games สามารถทำให้มันใช้งานและทำได้ดีซะด้วยซึ่งคุณ Whiting ได้อธิบายการการสนับสนุนกับบรรดาจอยคอนโทรลเลอร์พวกนั้นคร่าว ๆ ว่าพวกเขาพัฒนาเกมที่มีการเคลื่อนไหวที่เรียบง่ายโดยคำนึงถึงการเคลื่อนไหวแบบใช้ก้าน Joystick และนั่นจึงทำให้จอยควบคุมของทุกยี่ห้อใช้ได้เหมือนกันหมด

dBdJMn8kazDm.878x0.Z-Z96KYq

ส่วนทางด้านอัตราเฟรมเรตที่เกรงว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นคุณ Whiting เจ้าเดิมก็ได้คาดการณ์ว่าพวกเขาจะปรับปรุงด้วยการเพิ่มอัตราเฟรมเรตให้มากขึ้นเพื่อให้ภาพเกิดความสมูธนุ่มนวลกว่าเดิม รวมไปถึงเครื่องพัฒนากราฟิกที่เขาจะใช้ Unreal Engine 4 เป็นหลักด้วยนั่นก็เพราะว่ามันเข้าถึงได้ง่ายมีลูกเล่นให้เล่นมากกว่าแถมมันยังสนับสนุนกับแว่น VR ได้ดีด้วยซึ่งก็เหมือนกันกับเครื่องมืออย่าง Unity แต่ว่ามันก็ต้องมีการปรับแต่งเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมลงไปบ้างและในอนาคตข้างหน้าก็อาจจะมีเครื่องมือตัวใหม่ที่ช่วยพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเช่น CRYEngine ที่ตอนนี้ค่อนข้างมาแรงเลยทีเดียวแถมยังได้เปิดให้นักพัฒนาได้ใช้ในหลายแพลตฟอร์มแล้วด้วย

ก็หวังว่าการพัฒนาเกมของทีม Epic games ในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้นักพัฒนาอื่น ๆ หันมาพัฒนาในแนวทางนี้กันมากขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้เล่นในวันที่ใช้งานจริงมากขึ้นครับ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

Other News

ในงานประชุม Oculus Connect 6 ที่พึ่งจัดไปเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมานั้นถือว่ามีสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างนยิ่งกับวงการอุปกรณ์สวมศรีษะเพื่อการสร้างภาพเสมือนจริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก