Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

3 เหตุผลที่ยังไม่ควรเปลี่ยน มาใช้โน๊ตบุ๊ค Intel Core i “Skylake” Gen6 (ในปีนี้)

ทีมงาน NotebookSPEC เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนยังลังเลใจกันอยู่ว่า โน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูรุ่นใหม่ที่ออกมาจำหน่ายแล้วในตลาดตอนนี้อย่าง

ทีมงาน NotebookSPEC เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนยังลังเลใจกันอยู่ว่า โน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูรุ่นใหม่ที่ออกมาจำหน่ายแล้วในตลาดตอนนี้อย่าง Intel Core i “Skylake” Gen6 คุ้มค่าที่จะเปลี่ยนมาใช้ หรือคุ้มค่าที่จะซื้อในตอนนี้หรือไม่นั้น ทางทีมงานของฟันธงให้ชัดๆ ไปเลยว่า ณ ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาอันสมควรที่จะเปลี่ยน ด้วย “3 เหตุผลที่ยังไม่ควรเปลี่ยน มาใช้โน๊ตบุ๊ค Intel Core i “Skylake” Gen6 (ในปีนี้)” ซึ่งจะมีเหตผลอะไรบ้างนั้น และฟังขึ้นหรือเปล่าไปดูกันเลย

 

Advertisement

xl_side-on-650-80

 

1

ประสิทธิภาพไม่ได้

เหตุผลข้อแรกของการที่ยังไม่ควรเปลี่ยน มาใช้โน๊ตบุ๊ค Intel Core i “Skylake” Gen6 (ในปีนี้) คือในแง่ของประสิทธิภาพที่วัดกันแบบหมัดต่อหมัดกับ Core i “Broadwell” Gen5 ตัวก่อนหน้า ประสิทธิภาพก็จะดีขึ้นถึงราวๆ 5% เมื่อเทียบกับแบบ MHz ต่อ MHz และจะเร็วกว่า Core i “Haswell” Gen4 ราวๆ 15-25% ในบางการทดสอบ ซึ่งเปอร์เซ็นความแรงที่เพิ่มเข้ามาในแง่ของการประมวลผลจะเห็นได้ว่ามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาพอสมควร แต่ก็ไม่รู้สึกว่าฉีกหนีตัวเก่าทั้งกับ Gen5 และ Gen4 แบบก้าวกระโดด ซึ่งจะเห็นผลก็ต่อเมื่อนำมา Benchmark ผ่าน Software และนำมาใช้งานเรนเดอร์ หรือแปลงไฟล์ บีบอัดไฟล์ แตกไฟล์ รวมถึงเล่นเกมที่กินทรัพยากรหน่วยประมวลผลกลางมากจริงๆ

ส่วนในแง่ของประสิทธิภาพการ์ดจอออนบอร์ดอย่าง HD Graphics 530 บน Skylake ในชื่อย่อ GT2 กลับเป็นอะไรที่แตกต่างออกไปเพราะประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมาค่อนข้างสูง สูสีกับการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GT920M ยังไงยังงั้น แต่ถ้าว่ากันตามจริง นอกเหนือจาก Ultrabook และ Hybrid Notebook แล้วการ์ดจอออนบอร์ดก็แทบไม่มีประโยชน์อะไร เพราะยูเซอร์ส่วนใหญ่มักชอบที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คติดตั้งการ์ดจอแยกอยู่แล้ว ยกเว้นแต่จะตั้งค่าใช้การ์ดจอออนบอร์ดในโหมดประหยัดพลังงานกับงานเอกสาร และการใช้งานท่องเว็บทั่วๆ ไปเท่านั้น การเพิ่มเติมมาในส่วนนี้กับคน”ส่วนใหญ่”จึงแทบไม่เห็นความแตกต่าง

Screenshot (19)010

Screenshot (19)

 

2

คอนฟิกเดิมๆ ที่เพิ่มเติมคือซีพียู

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Intel Core i “Skylake” Gen6 ที่เข้ามาขายในบ้านเราตอนนี้ก็ยังคงใช้ System Config คล้ายๆ ของเดิม ยกตัวอย่างหลายๆ รุ่นที่ใช้ หน่วยประมวลผลกลาง “Skylake” แต่สเปคอื่นๆ อย่างเช่นแรม DDR3L อยู่ที่เป็นเทคโนโลยีเก่า รวมไปถึงการ์ดจอแยกที่ติดตั้งมาให้นั้นก็ยังเป็นรุ่นเดิมๆ อย่าง GT 940M , GTX 950M เป็นต้น ซึ่ง Config ของระบบต่างๆ เหล่านี้แทบไม่ได้รีดประสิทธิภาพที่แท้จริงของหน่วยประมวลผลกลาง Gen6 ออกมามากมายอย่างที่ควรจะเป็นเลย แถมในบางรุ่นยังเลือกที่จะใช้บอดี้แบบเดิมๆ เก่าๆ และไม่ได้เพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามาเลย (ยกตัวอย่างเช่น USB Type C) ที่เรียกได้ว่าไม่มีความน่าสนใจ และยังมีราคาที่สูงกว่าเสียอีก

MSI Launch Notebook Intel Skylake-11

MSI Launch Notebook Intel Skylake-35

NVIDIA-GTX980-LAPTOP_15

อัพเกรดเครื่องโน๊ตบุ๊คใหม่ทั้งทีสู้ใช้สเปคแบบเต็มสตรีมคุ้มๆ อย่าง Intel Core i “Skylake” Gen6 แรม DDR4 พ่วงการ์ดจอแรงๆ ระดับ GTX 960M (อย่าง MSI GE62 , Lenovo Y700 รุ่นใหม่) ขึ้นไปเลยจะดีกว่า เพราะรีดศักยภาพหน่วยประมวลผลออกมาได้อย่างเต็มที่ และคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนที่สุด ที่กระนั้นแล้วสเปคแบบนี้ถึงแม้จะมีข่าวคราวออกมามากมาย แต่เอาเข้าจริงๆ สเปคแบบเต็มสตรีมอย่าง Intel Core i “Skylake” Gen6 แรม DDR4 พ่วงการ์ดจอแรงๆ ระดับ GTX 960M ขึ้นไปก็ยังไม่มีเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราอยู่ดี ที่คงต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่เลยละครับ กว่าคอนฟิกเหล่านั้นจะมาโลดแล่นในตลาดบ้านเราอย่างแพร่หลาย ส่วนประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่เพิ่มขึ้นมาของ  Intel Core i “Skylake” Gen6 แรม DDR4 บนการ์ดจอ GTX 9xxM รุ่นต่างๆ ก็บวกเพิ่มไปอีก 15-25% กันได้เลย

11709463_374632169414524_7610667400696069380_n11666144_374663979411343_5944796350221829177_n

 

3

ราคาไม่โดน

นอกเหนือจากประสิทธิภาพไม่ได้ และ คอนฟิกเดิมๆ ที่เพิ่มเติมคือซีพียู แล้วในส่วนของราคาไม่โดนเองก็เป็น อีกปัจจัยหนึ่งที่ยังไม่ควรเปลี่ยน มาใช้โน๊ตบุ๊ค Intel Core i “Skylake” Gen6 ในปีนี้ เพราะอะไร เพราะว่าราคาของใหม่ที่เพิ่งออกมาจากเตามักจะแพงและโอเวอร์อยู่เสมอๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่ใครช้อนซื้อไปตอนแรกจะเจ็บหนักอย่างแน่นอน เพราะมีราคาที่ค่อนข้างกระโดดอยู่ในช่วงแรก รอให้หลายๆ แบรนด์ เริ่มนำเข้ามาแข่งขันกันมากขึ้นในช่วงต้นปี 2016 แนวโน้มราคาของโน๊ตบุ๊ค Skylake ก็จะถูกลง  แต่อย่างไรก็ตามคติที่ว่าซื้อก่อนใช้ก่อนก็ยังใช้ได้เสมอสำหรับคนที่ไม่อยากรอ มีงบประมาณอยู่แล้วและว้อนอยากได้โน๊ตบุ๊ค Skylake สุดๆ ก็สามารถซื้อได้เลย เพราะอย่างน้อย Skylake ก็จะจะมีอายุยืนยาวและยังไม่มี Gen7 มาสอดแทรกไปจนถึงปี 2017-2018 นู่นและครับ เพราะอินเทลเริ่มมองเห็นแล้วว่าการส่งซีพียูออกมาถี่ๆ ไม่เป็นผลดีต่อบริษัท และยอดขายด้วย

Untitled

 

+1

แล้วช่วงเวลาที่เหมาะสมจะซื้อละ

ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมจะซื้อโน๊ตบุ๊ค Gen 6 ทางทีมงานวิเคราะห์ว่า ราคาจะเริ่มแผ่วลงในช่วงต้นปี 2016 เพราะในช่วงนั้นแต่ละแบรนด์น่าจะเริ่มเคลื่อนไหวกันอย่างจริงๆ จังๆ แล้ว ส่วนในช่วงเวลาตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นปี น่าจะเป็นช่วงเวลา “เคลียของเก่า” และเป็นโอกาศทองสำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค Haswell-Broadwell แรงๆ คุ้มๆ ในราคาถูกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับงาน Commart Comtech 2015 ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ เชื่อว่าแต่ละแบรนด์จะเอาโน๊ตบุ๊คมาเลหลังขายกันกระหน่ำแน่นอน

Lenovo Notebook Commart Next Gen 2015-8

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก