Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Buyer's Guide

อัพเกรดฮาร์ดดิสก์ใหม่เลือก HDD หรือ SSD แบบไหนคุ้ม?

ปัจจุบันไฟล์ข้อมูลต่างๆ มีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ภาพถ่ายหรือวีดีโอหรือและไฟล์มัลติมีเดีย ที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน สังเกตได้ว่า การถ่ายภาพนิ่งหรือวีดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

ปัจจุบันไฟล์ข้อมูลต่างๆ มีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ภาพถ่ายหรือวีดีโอหรือและไฟล์มัลติมีเดีย ที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน สังเกตได้ว่า การถ่ายภาพนิ่งหรือวีดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือขนาด 10 ล้านพิกเซลหรือถ่ายเป็นวีดีโอแบบ Full-HD แล้วลองเปิดดูขนาดไฟล์ จะเห็นได้ว่าพื้นที่ระดับ 500GB ที่ใช้อยู่อาจดูเล็กไปทันที จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำไมผู้ใช้พีซีและโน๊ตบุ๊คจึงต้องหาทางออกในการจัดการข้อมูลที่จำเป็นต้องรวดเร็วและมากพอ บางรายเลือกเปลี่ยน Harddisk ลูกใหม่ เพื่อให้รองรับข้อมูลได้มากกว่าเดิม แต่บางคนอาจเลือกใช้ SSD เพราะต้องการถ่ายโอนขนาดใหญ่ให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

Advertisement

SSD-HDD (3)

แต่ก็คงต้องพิจารณาดูว่าระหว่าง Harddisk ที่โดดเด่นในเรื่องความจุและ SSD ที่มาพร้อมความรวดเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล โดยที่ SSD จะเป็น NAND Flash หรือเป็นเมมโมรี ไม่ต้องใช้กลไกมาเกี่ยวข้อง จึงทำงานได้เงียบและประหยัดไฟ ความร้อนน้อย แต่ราคาต่อ GB ค่อนข้างสูง สำหรับ HDD หรือฮาร์ดดิสก์จะเป็นการใช้กลไกในการหมุนจานแข็งสำหรับการบันทึกข้อมูล มีความจุสูง ในเวลานี้มีมากกว่า 4TB ขึ้นไปแล้ว ในขณะที่ SSD ยังมองเห็นแค่เพียง 1TB ในท้องตลาด แต่ไม่ว่าจะเป็น Harddisk หรือ SSD ต่างก็มีจุดเด่นและจุดด้อยที่ต่างกันออกไปตามการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น

ราคา : ถ้ามองกันที่ราคาต่อความจุ SSD ยังถือว่ามีราคาที่สูงกว่า HDD อยู่พอสมควร โดยราคาต่อความจุของ HDD แบบจานหมุน เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2-3 บาท/ GB เท่านั้น สำหรับ SSD แม้ว่าจะลดราคาลงมาบ้างแล้ว แต่ราคาเฉลี่ยก็ยังสูงอยู่พอสมควร คืออยู่ที่ประมาณ 15-30 บาท/ GB เลยทีเดียว ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ดีว่าฮาร์ดดิสก์แบบ HDD ยังเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด

SSD-HDD (2)

ความจุ : แต่สำหรับบางคนที่ไม่ได้สนใจในความเร็วเพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญต่อพื้นที่ความจุในการจัดเก็บข้อมูล เนื่องจากมีปริมาณข้อมูลมากหรือจำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมและจัดเก็บข้อมูลอยู่ในตัวเดียว สำหรับรองรับระบบปฏิบัติการ โปรแกรม เกมและจัดเก็บข้อมูลได้ในตัว HDD ก็ถือว่าเป็นคำตอบที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด

SSD-HDD (2)

ความเร็ว : สำหรับ SSD ที่ใช้เมมโมรีแบบ NAND Flash ให้ความเร็วในการอ่านข้อมูลแบบสุ่มอยู่ที่ประมาณ 300-500MB/s หรือมากกว่า และค่า Access time น้อยกว่า 1ms ขึ้นอยู่กับในแต่ละรุ่น ถือว่าทำงานได้เกือบเต็มประสิทธิภาพของ SATA III ที่เป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไปในเวลานี้ เมื่อเทียบกับความเร็วของ Harddisk ในปัจจุบัน ด้วยข้อจำกัดในด้านเทคโนโลยี จึงทำให้ความเร็วในการอ่านข้อมูลแบบสุ่มอยู่ที่ประมาณ 100-200MB/s เท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจนสำหรับ SSD เป็นตัวเลือกที่เน้นความเร็วในการทำงานสูงสุด

SSD-HDD (5)

ขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย ความร้อนน้อย : หากพื้นที่ในการติดตั้งที่จำกัด คือหนึ่งในข้อพิจารณา SSD ที่มีความโดดเด่น ในเรื่องของขนาดที่เล็กและบางเพียง 7-9mm และน้ำหนักเบา ทำให้ติดตั้งเข้าไปในโน๊ตบุ๊คหรือพีซีได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงความร้อนในระหว่างการทำงานที่ต่ำลง เนื่องจากมีค่าการใช้พลังงานน้อยลงนั่นเอง ดังนั้น SSD จึงดูเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

เลือกใช้เป็นตัวบูตหลักของระบบ : ข้อนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ใช้ ในกรณีที่ต้องการความเร็วในการเปิดเครื่อง SSD สามารถตอบสนองได้ ด้วยเวลาในการบูตเครื่องเพียงไม่กี่วินาที รวมถึงการเปิดโปรแกรมและโอนข้อมูลที่รวดเร็ว แต่ในกรณีที่ต้องการใช้พื้นที่ในการติดตั้งระบบปฏิบัติการและติดตั้งโปรแกรม รวมถึงเกมต่างๆ ซึ่งบางครั้งอาจใช้พื้นที่มาก Harddisk อาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่าในการใช้งาน

ทั้งหมดนี้เป็นข้อพิจารณาในการเลือกใช้ Harddisk ในแบบจานหมุนและ SSD ในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของความเร็ว ความจุ ความคล่องตัวและเป็นตัวหลักในการบูตระบบ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ผู้ใช้ต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง

พบกับ Kingston ได้ที่
Facebook: http://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en
YouTube: http://www.youtube.com/user/KingstonAPAC

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

CONTENT

เมื่อหลายปีก่อน การเพิ่มแรมในโน้ตบุ๊กแทบจะเป็นการอัปเกรดเครื่องยอดฮิต เนื่องจากยังใช้แรมแบบเป็นแท่งที่มีชื่อเรียกมาตรฐานว่าเป็นแบบ SODIMM ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย แต่ต่อมาผู้ผลิตหลายรายก็หันไปใช้แรมแบบเป็นชิปติดกับเมนบอร์ดมาเลย ด้วยข้อดีเรื่องของความง่ายในการออกแบบบอร์ด ทั้งยังทำให้เครื่องบางเบาลง ความเร็วก็สูงกว่า แต่แลกมาด้วยการที่ผู้ใช้แทบจะอัปแรมเพิ่มไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่พวกเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก หรือเครื่องที่มีความหนาขึ้นมาหน่อย แต่ล่าสุดเราก็อาจจะได้ใช้แรมแบบใหม่ นั่นคือ LPCAMM2 ที่ผสานข้อดีของทั้งแรมแบบ SODIMM และแรมแบบฝังบอร์ดไว้ด้วยกันนั่นเอง Advertisement แรม LPCAMM2 คืออะไร ต่างจากเดิมอย่างไร เริ่มจาก...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก