Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ลือ!!! AMD สถาปัตยกรรม Zen จะเลื่อนไปวางจำหน่าย / Microsoft สนใจที่จะเข้าซื้อกิจการของ AMD

สำหรับสาวกค่ายแดงที่รอหน่วยประมวลผล(CPU) ใหม่ตัวแรงภายใต้สถาปัตยกรรม Zen อยู่หล่ะก็ สงสัยคุณจะต้องได้ทำการรอคอยยาวกันต่อไปแล้วครับกับหน่วยประมวลผลตัวนี้เนื่องจากข่าวลือล่าสุด

สำหรับสาวกค่ายแดงที่รอหน่วยประมวลผล(CPU) ใหม่ตัวแรงภายใต้สถาปัตยกรรม Zen อยู่หล่ะก็ สงสัยคุณจะต้องได้ทำการรอคอยยาวกันต่อไปแล้วครับกับหน่วยประมวลผลตัวนี้เนื่องจากข่าวลือล่าสุดนั้นบอกว่า AMD นั้นจะเลื่อนการส่งหน่วยประมวลผลภายใต้สถาปัตยกรรม Zen นี้ออกไปในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 เลยทีเดียว(แต่ก็ยังคงอยู่ภายในปี 2016 อยู่) โดยปัญหาทั้งหมดนั้นก็เกิดขึ้นมาจากการที่ Globalfoundries บริษัทที่รับผลิต SoC ให้ AMD นั้นประสบปัญหาเรื่องของอัตราการผลิตและ R&D ที่กระบวนการผลิต 14 nm FinFet ต่ำกว่าที่คาดไว้มากครับ

AMD-Zen-01 600

Advertisement

หากจะว่าไปแล้วปัญหานี้จริงๆ เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วครับ เมื่อทางบริษัท GlobalFoundries ได้ทำการประกาศว่าทางบริษัทจะยกเลิกการผลิตที่กระบวนการผลิต 14nm ตามเทคโนโลยีของตัวเองอย่าง 14XM ที่ถึงแม้ว่าในทางทฤษฎีแล้วเทคโนโลยีกระบวนการผลิต 14XM ของทาง GlobalFoundries จะทำให้ตัวชิปมีอัตราการใช้พลังงานลดลงจากเดิมมากถึง 40% ก็ตาม แต่ทว่าด้วยเหตุผลทางด้านต้นที่กล่าวไปทำให้ทาง GlobalFoundries เปลี่ยนใจมาใช้เทคโนโลยีการผลิต 14 nm FinFET ของทาง Samsung แทน(ถึงแม้เทคโนโลยีนี้ของ Samsung จะทำให้่อัตราการใช้พลังงานของตัวชิปลดลงเพียงแค่ 35% ก็ตาม)

AMD-Invest 600

ดังนั้นแล้วการเปลี่ยนโรงงานเพื่อที่จะให้รองรับกับเทคโนโลยี 14LPE และ 14LPP ของทาง Samsung รวมทั้งการทข้อตกลงก็เลยทำให้เรื่องต่างๆ เกิดความล่าช้าขึ้นครับ ผลกระทบนี้ก็เลยมาตกกับลูกค้าอย่าง AMD เข้าไปเต็มๆ และจากรูปสไลด์ทางด้านบน ตรงส่วนที่ระบุว่า “WHERE WE WILL NOT INVEST” และ “Customized Process Technology” ก็เป็นคำใบ้ออกมาด้วยอีกอย่างหนึ่งครับว่าทาง AMD นั้นจะไม่ทำการลงทุนใดๆ เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตที่ GlobalFoundries ใช้(ซึ่งในกรณีนี้ก็กลายเป็นของ Samsung แล้ว) ดังนั้น Zen จึงจะเป็นหน่วยประมวลผลระดับบน(หรือที่ใช้งานกับ PC Desktop) ตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต 14nm FinFET ของ Samsung ครับ

ผลกระทบของความล่าช้าที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามข่าวดีสำหรับ AMD สำหรับความล่าช้าที่เกิดขึ้นกับการส่งหน่วยประมวลผลภายใต้สถาปัตยกรรม Zen ของ AMD นั้นก็คือ ทาง AMD คงจะไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้มากเท่าไรครับ เพราะคู่แข่งอย่าง Intel เองกว่าที่จะเปลี่ยนกระบวนการผลิตไปที่ 10 nm ก็จะเป็นในปี 2017 เลย(เพราะในปีนี้ Intel ส่งหน่วยประมวลผลที่กระบวนการผลิต 14 nm อย่าง Skylake ออกมาแล้ว) และจากรูปแบบ “ticks” ที่จะเกิดขึ้นกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake หรือ Cannonlake ที่จะโฟกัสไปทางด้านประสิทธิภาพของอัตราการใช้พลังงานที่ลดลงนั้น ประสิทธิภาพโดยรวมก็จะสูงขึ้นเพียงแค่ 1 – 3% เท่านั้น

Carrizo-1 600

ผลการทดสอบประสิทธิภาพของ GPU บนหน่วยประมวลผล FX-8700P ที่ยังถือว่าดีอยู่

ข่าวร้ายก็คือผู้ใช้จะยังคงต้องติดกับ APU เดิมของทาง AMD ไปตลอดระยะเวลาช่วง 1 ปีนี้ครับ รวมไปถึง AMD เองที่อยากจะยกระดับตัวเองเพื่อที่จะแซงหน้าคู่แข่งสักนิดก็ไม่สามารถทำได้ด้วยเช่นเดียวกัน แต่หากจะมองดูกันจริงๆ แล้ว APU ภายใต้สถาปัตยกรรม Carrizo อย่าง A10-8700P ของทาง AMD นั้นก็ได้รับผลตอบรับในการรีวิวไปในทิศทางที่ดีอยู่พอสมควรครับ(ถ้าเทียบกับคู่แข่ง) เชื่อได้ว่าสาวกค่ายแดงจริงๆ นั้นคงสามารถที่จะรอได้อย่างแน่นอนครับกับระยะเวลาที่เพิ่มขึ้น(ถือซะว่ามีช่วงเวลาให้เก็บเงินมากขึ้นก็ได้ครับ)

หมายเหตุ – ถึงแม้ว่าเมื่อเทียบกันจริงๆ แล้ว Carrizo จะมีประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในช่วง Core i3 ภายใต้สถาปัตยกรรม Broadwell ก็ตาม แต่ด้วยราคาจำหน่ายนั้นฝั่ง AMD ก็ทำได้ดีกว่าเยอะครับ

อีกข่าวลือที่มาในระยะเวลาใกล้ๆ กัน

ในขณะที่มีข่าวลือว่าหน่วยประมวลผลสภาปัตยกรรม Zen จะเลื่อนออกไปนั้น ในช่วงเวลาใกล้ๆ กันทาง Fudzilla ก็ได้เผยรายงานออกมาครับว่า Microsoft กำลังให้ความสนใจที่จะเข้าซื้อ AMD อยู่เหมือนกัน(ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Fudzilla เองก็ได้ออกมารายงานว่า Silver Lake Partners ได้เข้าซื้อหุ้นของ AMD กว่า 20%)

งานนี้ถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ก็คงต้องตอบว่าค่อนข้างจะมีความเป็นไปได้ครับ เพราะจากก่อนหน้านี้ที่ทาง CEO ของ AMD อย่าง Lisa Su ได้พบปะกับนักลงทุนและให้ข้อมูลว่าจะทำการแบ่งส่วนธุรกิจของ AMD ใหม่เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างบริษัท ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงเหมือนกันที่ Microsoft ซึ่งในปัจจุบันนั้นนอกจากจะเป็นบริษัททางด้านซอฟต์แวร์แล้วก็ผันตัวเองมาเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ด้วยอีกต่างหาก ซึ่งส่วนที่ Microsoft อาจจะสนใจเข้าซื้อหรือร่วมลงทุนนั้นอาจจะเป็นในส่วนของ APU หรือ GPU ก็เป็นได้ครับ

ที่มา : extremetechitworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

Special Story

เมื่องาน Computex 2024 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัว CPU โน้ตบุ๊กในซีรีส์ใหม่นั่นคือ AMD Ryzen AI 300 Series จากโค้ดเนม Strix Point ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ที่เน้นสื่อถึงความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และยังมีการยกระดับในจุดอื่น ๆ อีกมากมายจนกลายเป็นรุ่นออลนิวของจริง ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคของ CPU...

Buyer's Guide

ถ้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คถูกสร้างมาเพื่อครีเอเตอร์หรือเกมเมอร์แล้ว นักศึกษา, พนักงานออฟฟิศไปจนนักธุรกิจก็มีโน๊ตบุ๊คบางเบาซึ่งดีไซน์มาให้เหมาะกับการพกคอมติดกระเป๋าไปพบลูกค้าเจรจาธุรกิจกัน ดีไซน์จะสวยเรียบร้อยไม่หวือหวาแล้วใส่ฟังก์ชั่นรักษาความปลอดภัยมาครบเครื่อง ไม่ว่าจะเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าพร้อมสเปคระดับสูงทรงพลังให้ใช้ทำงานออฟฟิศตั้งแต่งานเอกสารทั่วไปจนตัดต่อวิดีโอและทำกราฟิคประกอบการนำเสนองานก็ยังได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ร้อยแปดมาเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอีก ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ผู้ผลิตแต่ละเจ้าก็แข่งกันออกแบบโครงสร้างเครื่องให้เล็กและบางลง ลดน้ำหนักด้วยวิธีต่างๆ ให้เบาแตะหลัก 1 กก. หรือน้อยกว่านั้น ให้มันไม่เบียดพื้นที่ใส่เอกสารและอุปกรณ์ต่างๆ ในกระเป๋าเกินไปด้วยAdvertisement เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คบางเบา โน๊ตบุ๊คบางเบาในปัจจุบัน ตัวเครื่องจะบางกว่า 0.8 นิ้ว และเบากว่า 1.5 กก. Fujitsu...

CONTENT

AMD Ryzen AI ช่วยมือใหม่สร้างคอนเทนต์ระดับมืออาชีพด้วย AI สะดวกกว่าที่คิด AMD Ryzen AI บนซีพียูจากค่าย AMD ที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องของงานสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ด้วยเทคโนโลยีที่หลายคนให้ความสนใจ นั่นคือ AI ที่เป็นเหมือนอนาคตของงานด้านนี้ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องการทำงาน ตอบเมล์ หรือคุยแชต แปลภาษาให้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้วงการครีเอเตอร์ มีการพัฒนารุดหน้าไปมาก ไม่ว่าจะเป็น การวาดภาพ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก