Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

7 สิ่งที่ Apple ไม่ยอมบอกคุณเกี่ยวกับ Apple TV ตัวใหม่ อาทิ ไม่รองรับไฟล์วีดีโอ 4K…

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับกับ Apple TV รุ่นใหม่ล่าสุด แน่นอนว่า ฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีเพิ่มเข้ามาใน Apple TV รุ่นใหม่นั้นก็ถือว่าเด็ดดวงเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นรีโมทแบบใหม่, การใช้งาน Siri หรือความสามารถในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติมผ่าน App Store ฯลฯ ซึ่งคงต้องยอมรับกันครับว่า Appe TV รุ่นใหม่นั้นถือได้ว่าเป็น set-top box ที่ทรงพลังเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว

Advertisement

Apple-TV-2014-Select-Edits-14 600

อย่างไรก็ตามนั้นท่ามกลางความใหม่เอี่ยมของ Apple TV นั้นยังคงมีบางสิ่งบางอย่างที่ Apple ไม่ได้บอกเอาไว้ครับ ซึ่งสิ่งที่ Apple ไม่ได้บอกเอาไว้นั้นก็ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไรนัก ก่อนที่คุณจะตัดสินใจลองซื้อ Apple TV ลองมาดูสิ่งที่ Apple ไม่ได้บอกเอาไว้ครับว่าจะมีข้อใดที่ดันไปตรงกับความต้องการของคุณสำหรับ set-top box บางและนี่คือ 7 สิ่งที่ Apple ไม่ได้บอกเราครับว่า Apple TV นั้นไม่สามารถที่จะทำได้ครับ

1. ไม่รองรับการเล่นไฟล์วีดีโอและสตรีมมิ่งที่ความละเอียดระดับ 4K

apple-tv-2015 600

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบความสดใหม่แบบแท้จริงแล้วหล่ะก็ ณ ปัจจุบันนี้คุณจะต้องเรียกร้องหาสื่อที่มีความละเอียดที่ระดับ 4K ครับ ทว่า Apple TV รุ่นใหม่นั้นกลับไม่รองรับความละเอียดที่ระดับ 4K ครับ หากจะพูดอย่างเป็นทางการแล้ว Apple TV รุ่นใหม่นั้นยังคงรองรับความละเอียดที่ระดับ 1080p @60 FPS เท่านั้น

ปัญหานี้ผู้ใช้บางคนอาจจะรู้สึกว่ามันยังไม่จำเป็นเท่าไรเพราะจะว่าไปแล้วสื่อที่มีความละเอียดที่ระดับ 4K นั้นก็ยังไม่แพร่หลายเท่าไรในปัจจุบันครับ แต่ลองคิดในทางกลับกันว่าถ้าหากคุณเป็นผู้ใช้ iPhone 6s / 6s Plus ที่สามารถบันทึกวีดีโอที่ความละเอียดระดับ 4K ได้แล้ว นอกเหนือไปจากนั้น iPad Pro ก็ยังรองรับการแก้ไขวีดีโอที่ระดับ 4K ได้อีกดังนั้นจึงถือว่าเป็นเรื่องแปลกครับที่ Apple TV รุ่นใหม่นั้นกลับไม่รองรับการแสดงผลที่ระดับ 4K

และถ้าหากมองกันในระยะยาวด้วยแล้วจากอดีตที่ผ่านมาของ Apple TV นั้นกว่าจะมีรูปใหม่ออกมาก็ใช้เวลา 2 – 3 ปีได้ ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่ผู้ใช้เริ่มนิยมสื่อที่ความละเอียดระดับ 4K มากขึ้น Apple TV รุ่นใหม่นี้ก็จะกลายเป็นของตกยุคไปในทันทีทันใดครับ

2. เกมต่างๆ ที่จะสามารถโหลดมาเล่นบน Apple TV ในช่วงแรกนั้นจะเป็นเกมที่มีขนาดเล็ก

Crossy-Road-Apple-TV1 600

จุดเด่นหนึ่งที่ทาง Apple นำเสนอสำหรับ Apple TV รุ่นใหม่นั้นก็คือความสามารถในการเล่นเกม ที่ในวันเปิดตัวนั้นบนเวทีทาง Apple ได้มีการสาธิตการเล่นเกม Crossy Road ที่สนับสนุนการเล่นแบบ multiplayer และเกม Beat Sport ซึ่งดูแล้วเหมือนจะดูดีมากครับ ทว่าในความเป็นจริงนั้นในช่วงแรกเกมที่จะโหลดมาเล่นได้นั้นจะถูกจำกัดผ่านขนาดไฟล์แอปพลิเคชันที่ห้ามไม่ให้เกิน 200 MB เท่านั้น

ตรงนี้แหละครับที่เป็นปัญหา หากท่านลองสังเกตดูเกมดังๆ ใหญ่ๆ ที่มีกระบวนการผลิตในขั้นสูงมักจะเป็นเกมที่ต้องใช้เนื้อที่มากทั้งนั้น ตัวอย่างเช่นเกม Infinity Blade III ที่เป็นเกมซึ่งถือว่ามีกราฟิกที่ดีมากเกมหนึ่งบน App Store แต่ทว่าขนาดของตัวเกมนั้นก็อยู่ที่ 1.93 GB ไปแล้วครับ ดังนั้นแล้วจนกว่า Apple จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ Apple TV รุ่นใหม่จึงยังคงเป็นที่สิงสถิตของเกมจำพวก casual games เท่านั้นและยังคงไม่สามารถที่จะเข้ามาแทนที่เครื่องเกมคอนโซลแท้จริงอย่าง Sony PlayStation หรือ Microsoft Xbox ได้ครับ

3. อุปกรณ์สำหรับป้องกันทีวีที่เชื่อมต่อกับรีโมทไม่ได้แถมมาในชุดวางขาย

apple-tv-remote-lanyard 600

เอาหล่ะครับสำหรับปัญหาข้อนี้อยากจะให้ทุกท่านย้อนเวลากลับไปตอนที่เครื่องเกมคอนโซลอย่าง Wii กำลังขายดิบขายดีด้วยรูปแบบการเล่นเกมแบบใหม่ที่ทำให้คนชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก ทว่าสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการใช้ตัวคอนโทรลเลอร์ที่มีชื่อว่า Wii Remote(Wiimote) ในการเล่นเกมก็คือการใส่อารมณ์ร่วมเกินไปจนกระทั่ง Wiimote กระเด็นไปถูกทีวีจนพังเข้าครับ

เรายังบอกไม่ได้ครับว่าปัญหาแบบเดียวกันกับบนคลิปทางด้านบนนี้จะเกิดขึ้นกับรีโมทของ Apple TV รุ่นใหม่หรือไม่ แต่ด้วยความที่รีโมทของ Apple TV รุ่นใหม่นั้นมาพร้อมกับ gyroscope และ accelerometer ภายในตัวซึ่งจะทำให้ลักษณะในการใช้งานของรีโมท Apple TV รุ่นใหม่ในการเล่นเกม(หรือควบคุมอื่นๆ) คล้ายกับ Wiimote มากครับ

Apple น่าจะศึกษาบทเรียนนี้จากทาง Nintendo บ้าง ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นก็คือทาง Apple จะวางจำหน่าย Remote Loop(ที่เอาไว้ใช้สำหรับเชื่อมต่อรีโมทเพื่อรัดเข้ากับข้อมือ) แยกต่างหากจากในชุดขาย Apple TV รุ่นใหม่ ซึ่งจะว่าไปแล้วบริษัทที่มีเงินสดในมือถึง $200 billion หรือประมาณ 7.1 แสนล้านบาทในมืออย่าง Apple ก็ไม่น่าจะใจดำกับผู้ใช้งานแบบนี้เลยครับ

4. ไม่สามารถเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลภายนอกได้

new apple-tv back 600

ถึงแม้ว่า Apple TV รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลภายในความจุมากถึง 32 GB และ 64 GB ก็ตาม แต่ถ้าคุณเป็นคนประเภทที่ชอบโหลดแอปพลิเคชันหรือเนื้อหาต่างๆ อย่างเช่นเพลงและภาพยนตร์เอาไว้ในตัวเครื่องแล้วหล่ะก็ รับรองว่าความจุของแหล่งเก็บข้อมูลขนาดนี้ไม่พอแน่นอนครับ

และถึงแม้ว่า Apple TV รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับช่องเชื่อมต่อแบบ USB-C ทางด้านหลังก็อย่าคิดว่าจะสามารถนำเอา USB-C flash drive หรือ hard drive มาเสียบใช้งานได้นะครับ เพราะทาง Apple บอกเอาไว้อย่างชัดเจนว่าช่องเชื่อมต่อนี้เอาไว้ใช้สำหรับ “servicing purposes” เท่านั้น ผู้ใช้ทั่วไปไม่สามารถจะใช้งานช่องเชื่อมต่อแบบ USB-C ที่อยู่ข้างหลังนี้ได้ครับ

5. รีโมทมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จใหม่ได้

new apple tv with remote 600

บางท่านอาจจะงงว่าข้อนี้เป็นข้อเสียอย่างไรเพราะจริงๆ แล้วการที่รีโมทมาพร้อมกับแบตที่สามารถชาร์จใหม่ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนนั้นดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ดี แต่อยากให้ทุกท่านลองคิดในมุมกลับดูครับว่าถ้าหากท่านกำลังใช้รีโมทในการเล่นเกมอยู่แล้วปรากฎว่าแบตเตอรี่ของรีโมทหมดขึ้นมานั่นหมายความว่าท่านจะต้องหยุดเล่นเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ก่อนถึงจะสามารถเล่นต่อได้อีกครั้ง งานนี้อาจจะทำให้อารมณ์ค้างได้ครับ ซึ่งใน Apple TV รุ่นเก่านั้นผู้ใช้สามารถที่จะทำการแกะเปลี่ยนแบตเตอรี่ตัวรีโมทได้เองทำให้ปัญหาเรื่องอารมณ์ค้างนี้จะไม่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

อีกปัญหาหนึ่งของเรื่องแบตเตอรี่บนรีโมทของ Apple TV รุ่นใหม่ก็คือในหน้าเว็บไซต์ของ Apple ได้บอกเอาไว้ว่า “Lightning to USB Cable” ได้รวมเข้ามาในชุดวางจำหน่ายด้วยครับ ทว่าที่ไม่ชัดเจนเลยก็คือไม่รู้ว่าสายที่แถมมานี้เป็นสาย USB แบบที่สามารถเสียบเข้ากับ USB-C ทางด้านหลังเครื่องหรือไม่หรือเป็น USB ธรรมดาที่ผู้ใช้ต้องไปชาร์จผ่านที่ชาร์จอื่นครับ(ถ้าใช่ก็อาจจะต้องเสียเงินซื้อหัวชาร์จอีกก็เป็นได้ครับ)

6. รองรับเสียงรอบทิศทาง ที่จริงๆ แล้วอาจจะไม่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ทั่วไป

สำหรับในข้อนี้นั้นอาจจะมีผู้ที่เห็นด้วยแหละไม่เห็นด้วยครับ แต่ก่อนอื่นหากจะว่าไปแล้วความสามารถในการรองรับการให้เสียงแบบรอบทิศทางนั้นมีก็ดีกว่าไม่มีครับ และในส่วนนี้นั้น Apple TV รุ่นใหม่รองรับการให้เสียงแบบรอบทิศทางผ่านลำโพงทั้งแบบ 5.1 และ 7.1 ผ่านทางช่อง HDMI 1.4 ออกไปทาง TV แล้วต่อผ่านทาง TV เข้าเครื่องรับสัญญาณเสียงอีกทีครับ

ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่าคงจะมีคนจำนวนไม่มากนักที่มีชุดเครื่องเสียงแบบ 5.1 หรือ 7.1 ติดตั้งภายในบ้าน ซึ่งทำให้ความสามารถนี้คนส่วนใหญ่นั้นอาจจะเข้าถึงไม่ได้กันง่ายๆ นัก แถมในวงการระบบเสียงรอบทิศทางก็ยังคงมีการเถียงกันอย่างไม่จบสิ้นครับว่าระบบเสียงรอบทิศทาง 5.1 และ 7.1 นั้นแทบจะไม่ได้ต่างกันเลย แถมลำโพงอีก 2 ตัวที่เพิ่มเข้ามาในระบบเสียงรอบทิศทาง 7.1 นั้นบางทีก็อาจจะไม่มีเสียงอะไรออกมาให้ได้ยินด้วยซ้ำไป

หมายเหตุ – แต่อย่างที่บอกครับว่าความสามารถรองรับระบบเสียงรอบทิศทางนั้นเป็นสิ่งที่มีดีกว่าการที่ไม่มีครับ เพราะ set-top-box ของผู้ผลิตค่ายอื่นต่างก็รองรับกับระบบเสียงรอบทิศทางเช่นเดียวกัน ปัญหามันอยู่ตรงที่มีน้อยคนนักที่จะซื้อระบบเสียงรอบทิศทางมาใช้งานในบ้านจริงๆ ครับ

7. สาย HDMI ขายแยกต่างหาก

HDMI-cable 600

เรื่องท้ายสุดที่ไม่ค่อยน่าแปลกใจสักเท่าไรนักกับยี่ห้อ Apple ก็คือการที่ Apple TV รุ่นใหม่นั้นยังคงไม่มีสาย HDMI แถมมาให้เหมือนกับ Apple TV รุ่นเดิมครับ แถม ณ ตอนนี้สาย HDMI ที่สนับสนุนการใช้งานกับ Apple TV รุ่นใหม่(ซึ่งน่าจะเป็น HDMI 1.4) ก็ยังคงไม่มีข้อมูลว่า Apple จะขายแยกต่างหากที่ราคาเท่าไร ส่วนสาย HDMI ของ Apple TV รุ่นเดิมนั้นขายอยู่ที่ราคา $19 หรือประมาณ 675 บาทครับ

เรื่องนี้อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กสำหรับบางท่าน แต่ถ้าเอาไปเทียบกับคู่แข่งอย่างเช่น NVIDIA SHIELD แล้วเราจะพบว่าในชุดวางจำหน่ายนั้นมีอุปกรณ์มาให้ครบถ้วนมากกว่าครับ ขนาดผู้ผลิต set-top-box ที่ไม่ใช่ผู้ผลิตรายใหญ่ก็ยังแถมมาให้เลยครับ ดังนั้นก็ไม่รู้ว่าทำไม Apple ที่เป็นบริษัทใหญ่ถึงได้ใจจืดใจดำกับผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ เช่นนี้(อีกแล้ว)

สรุป

จากทั้ง 7 ข้อดังกล่าวนั้นอาจจะมีบางข้อที่ท่านเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่สิ่งที่อยากให้ทุกท่านได้ทราบก็คือทั้ง 7 สิ่งที่กล่าวมานี้(ไม่ใช่ 7 สิ่งมหัศจรรย์นะครับ) เป็นสิ่งที่ Apple ไม่กล่าวถึงเลยครับ บางเรื่องนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจำเป็นพอสมควรสำหรับผู้บริโภคที่ควรจะได้รับข้อมูลให้ถูกต้องแม่นยำก่อนที่จะทำการซื้อ อย่างไรก็ตามแล้วยังขอยืนยันแบบในตอนแรกที่ได้กล่าวไปครับว่า Apple TV รุ่นใหม่นั้นถือเป็น set-top-box ที่มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับบนยี่ห้อหนึ่ง อยู่ที่คุณจะเป็นผู้ตัดสินใจแล้วครับว่า Apple TV รุ่นใหม่นี้จะเหมาะสมกับตัวคุณหรือไม่

ที่มา : mashable

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก