Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[บทความแปล] E-Blue K727 Review คีย์บอร์ด Mechanical สำหรับชาว Gaming สุดคุ้มค่า

คีย์บอร์ดสำหรับเกมเมอร์ที่ดีต้องสามารถสร้างความแตกต่างระหว่างการใช้งานในด้านของงานทั่้วไปและการเล่นเกมได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะ Mechanical Keyboard จึงได้นำเสนอประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด

คีย์บอร์ดสำหรับเกมเมอร์ที่ดีต้องสามารถสร้างความแตกต่างระหว่างการใช้งานในด้านของงานทั่้วไปและการเล่นเกมได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะ Mechanical Keyboard จึงได้นำเสนอประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุดและเพื่อตอบสนองความต้องการที่สูงขึ้นบนคีย์บอร์ดในแบบ Mechanical นี้ ผู้ใช้จึงต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากทีเดียวกับการเล่นเกม แต่ในวันนี้มีคีย์บอร์ดเกมเมิ่งอีกรุ่นหนึ่งจากค่าย E-Blue ในรุ่น K727 ที่ช่วยเพิ่มความสนุกสนานให้กับการเล่นเกมได้มากยิ่งขึ้นในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป

E-Blue K727 mechanical keyboard (1)

Advertisement

ด้วยสนนราคาประมาณ 68USD หรือประมาณ 2500 บาท บนหน้าร้าน GearBest.com กับคีย์บอร์ด E-Blue ในรุ่น K727 นี้่ “Mazer” ที่เป็นซัพพลายที่มาพร้อมกับคียบอร์ด Cherry MX Switch Blue, Red, Black หรือ Brown รวมถึงคีย์ White หรือ Black

การออกแบบ
บอดี้หลักของคีย์บอร์ดเป็นโลหะแบบลายขัด ที่มองเห็นเป็นรูปลักษณ์ที่ดูสะดุดตาในช่วงเวลาปกติ แต่ในเวลากลางคืนจะดูเป็นพื้นผิวสะท้อนแสงเรืองออกมาจากใต้ปุ่มคีย์ ซึ่งอาจจะไม่ได้ดูสวยเด่นนัก แต่ก็ให้ความรู้สึกที่เข้ากับบอดี้ได้ดีทีเดียว

E-Blue K727 mechanical keyboard (2)

สาย USB เป็นแบบสายถักหุ้มเอาไว้และไม่สามรถถอดออกจากคีย์บอร์ดได้ สายถักเป็นทางเลือกที่ดีและช่วยยืดอายุของสายเคเบิล ป้องกันไม่ให้เกิดการหลุด จากการใช้งานหรือกระชาก พร้อมกับขั้วต่อ USB ขนาดใหญ่และแน่นหนา

ตัวอักษรบนคีย์บอร์ด ไม่ได้เป็นแบบมาตรฐานด้วยรูปแบบที่ล้ำยุค ในขณะที่ตัวอักษรใช้ฟอนต์ที่ดูไม่ทันสมัยนัก ทำให้ดูแปลกตาไปจากภาพรวม แต่ไม่ได้ส่งผลต่อการใช้งานแต่อย่างใด

ด้านล่างของแป้นพิมพ์เป็นแบบ Smoking กึ่งโปร่งแสงสีขาว ช่วยให้ไฟ LED สีฟ้าที่ส่องผ่านได้แบบเรืองๆ ฟีตที่อยู่ใต้คีบ์บอร์ดเพื่อกันลื่น วางได้ดีและมีเสถียรภาพ ค่อนข้างแข็งแรง แถมมีที่ปรับให้เอียงขึ้น เพื่อปรับให้เข้ากับมุมในการนั่งสำหรับการเล่นเกมอย่างเป็นอรรถรสมากขึ้น

E-Blue K727 mechanical keyboard (3)

ความนุ่มนวลและการตอบสนองเวลาพิมพ์
การเลือกคีย์ MX Switch ที่อยู่ด้านใต้ปุ่มนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการใช้งาน แต่สีดำเป็นปุ่ม Mechnical ต้นตำรับมาตั้งแต่ปี 1980 ที่มีแรงต้านสูงเหมาะกับผู้ใช้บางคนที่ชอบจังหวะกดแบบไม่มีสเตป กดหนักทีเดียว แม้ว่าจะไม่ได้เป็นแบบสัมผัส แต่แรงต้านที่ดีก็ช่วยให้หลายคนชอบใช้

ส่วนถ้าจะไปทางเลือกอื่นๆ หากต้องการคลิกแบบสัมผัสก็อาจจะเลือก Blue key หรือที่เป็นสีฟ้า ส่วนสีน้ำตาลจะให้สมดุลที่เหมาะสมสำหรับการเล่นเกมและพิมพ์งานในชีวิตประจำวัน ในขณะที่สีแดงมีแนวโน้มที่จะถูกมองว่าน่าใช้งานมากที่สุด เพราะเหมาะสำหรับการเล่นเกม เพราะมีแรงสะท้อนที่ต่ำ ส่วนถ้าคุณเริ่มการใช้งาน Mechanical keyboard เป็นตัวแรก อาจจะต้องลองดูกายภาพด้วยการลองกดดูความเหมาะสมในการใช้

ระยะห่างของปุ่มค่อนข้างกำลังดีและเป็นแบบ Full-size เมื่อเทียบกับคีย์บอร์ดในหลายรุ่นดูแล้ว ค่อนข้างจะพิมพ์ผิดหรือกดพลาดได้น้อยกว่าอีกด้วย

E-Blue K727 mechanical keyboard (4)

คีย์เพิ่มเติมและฟีเจอร์สำหรับการเล่นเกม
ด้วยการเป็นคีย์บอร์ดขนาดคอมแพ็ค ทำให้ตัวเลขหายไปจากคีย์ แต่เรื่องนี้ดูจะไม่เป็นปัญหาสำหรับการเล่นเกมนัก แต่อาจจะมีข้อจำกัดในการใช้งานในชีวิตประจำวัน รวมถึงงานจำพวกเอกสารหรือสเปดชีท ซึ่งหากต้องการใช้งานสิ่งเหล่านี้ อาจจะต้องมองหา Mechnical K901 มาแทนในราคาประมาณ 3600 บาท ด้วยคุณลักษณะที่ใกล้เคียงกัน

แต่ที่น่าเศร้าก็คือ ไร้ซึ่งปุ่มมาโคร แม้ว่าในขณะที่หลายคนยอมรับว่า แทบจะไม่เคยได้ใช้งานเลยก็ตาม แต่เชื่อว่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่อาจจะจำไม่ได้เลยว่า เคยใช้คีย์บอร์ดที่ไม่มีปุ่มมาโครครั้งสุดท้ายเมื่อใด เพราะวัตถุประสงค์ของการออกแบบปุ่มเหล่านี้ ก็เพื่อที่จะใช้เป็นช่องทางในการควบคุมและเป็นคีย์ลัดในการใช้แอพพลิเคชั่น ด้วยการปรับแต่งเฉพาะของแต่ละบุคคล

E-Blue K727 mechanical keyboard (5)

และคุณสมบัติหนึ่งที่น่าชื่นชม โดยเฉพาะกับผู้ใช้ Windows ที่ไม่ต้องประสบปัญหาเรื่อง Key lock โดยเฉพาะบางช่วงที่กำลังเข้าด้ายเข้าเข็มหรือเกมกระตุก แล้วไม่ได้ตั้งใจไปกดปุ่ม Windows จนกลายเป็นเด้งกลับไปอยู่หน้าเดสก์ทอป บางครั้งอาจทำให้เกมเกิดการชะงัก คีย์บอร์ดรุ่นนี้สามารถ Disable หรือ Enable การทำงานของปุ่ม Windows key ได้เพียงแค่กดปุ่ม Fn + key เท่านั้น ไฟก็จะสว่างขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงการทำงาน

แสงไฟที่เรืองขึ้นบนโต๊ะทำงาน
แม้ว่ามันจะไม่มีแสงที่สว่างมากพอที่จะทำให้ดูเรืองแสงโดดเด่นในบริเวณที่มีแสงมาก แต่คีย์บอร์ดก็ยังเรืองแสงเป็นไฟ LED สีรุ้งภายใต้ปุ่มคีย์ และเรืองแสงสีฟ้าออกไปโดยรอบได้ ในช่วงที่มีแสงน้อย

E-Blue K727 mechanical keyboard (6)

ด้วยแสงสีฟ้าที่สามารถสลับหรือปิดในขณะที่เปิดไฟ LED สีรุ้งใต้คีย์บอร์ด ซึ่งให้ความหลากหลายของสี และแยกออกเป็นสีที่แตกต่างกันได้ ด้วยการปรับให้แตกต่างกันในแต่ละแถว แต่ไม่สามารถกำหนดให้เป็นค่าแบบ LED RGB ได้

โดยโหมดแรกสำหรับการปรับแต่งรูปแบบของสีบนคีย์บอร์ดนั้น เรียกว่า Marquee ซึ่งจะวิ่งจากซ้ายไปขวา บนลงล่างและไม่มีการเปลี่ยนแปลงขณะที่คุณกดปุ่มใดๆ เป็นโหมดที่น่าใชเงานสำหรับการโชว์

ส่วนโหมดที่สอง จะเป็นแบบเอฟเฟกต์ระลอกเมื่อมีการกดปุ่มในแต่ละปุ่ม ข้อดีคือ ดูสวยงามโดดเด่น แต่ก็จะเป็นการทำลายสมาธิได้ดีทีเดียว แต่กระนั้นก็ยังปรับให้เป็นโหมดแบบเดียวกัน แต่ไม่เป็นการกระเพื่อมออกไป

E-Blue K727 mechanical keyboard (8)

และสุดท้ายอาจจะค่อนข้างสำคัญสำหรับเกมเมอร์ ซึ่งเป็นโหมดที่โปรแกรมไฟให้เฉพาะเป็นการถาวร ที่สำคัญคือ สามารถสร้างปุ่มไฟในแบบที่ต้องการและทำเป็นโพรไฟล์ได้ถึง 4 รูปแบบ ซึ่งกระบวนการค่อนข้างง่าย คือ กำหนดให้เป็นรูปแบบตามที่ต้องการ จากนั้นก็ทำการบันทึกไว้ ด้วยการกด Fn + program แล้วกดอีกครั้งเพื่อเป็นการเปิดหรือปิดการปรับค่า จากนั้นกด Fn + program key อีกครั้งเพื่อเซฟโพรไฟล์ ทุกอย่างจะถูกบันทึกลงในตัวฮาร์ดแวร์และไม่มีการใช้ซอฟต์แวร์มากำหนดค่าโพรไฟล์เหล่านี้

ในขณะที่แสงไฟเล็กๆ เหล่านั้น เมื่ออยู่ในที่แสงน้อย อาจจะไม่ดีต่อดวงตามากนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการระบุแสงไฟลงไปในแต่ละปุ่มนั้นมีประโยชน์มากน้อยเพียงใด ซึ่งสิ่งที่่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การโชว์ความสวยงามแม้ในขณะที่เครื่องยังไม่ทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่ต่างยอมรับว่า LED เป็นฟีเจอร์ที่เหมือนโบนัสเพิ่มเข้ามา

แต่สำหรับประโยชน์ในระยะยาว การมีปุ่มที่เรืองแสงได้นี้ จะทำให้ผู้ใช้มองเห็นกับปุ่มที่กำหนดเอาไว้อย่างชัดเจน และทำให้กดได้แม่นยำมากขึ้น แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากในการตัดสินว่าไฟที่เรืองแสงเหล่านี้จะมีอายุการใช้งานได้ยาวนานเพียงใดนั่นเอง

ความคุ้มค่าในการเล่นเกม
การประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการเล่นเกมด้วยราคาที่สูง ก็จะได้ประสิทธิภาพที่เร็ว แต่การที่มีคีย์บอร์ดคุณภาพ เช่นในแบบ Mechanical นี้ ในการใช้งานทั่วไปคีย์บอร์ดประเภทดังกล่าวอาจดูไม่ได้มีผลต่อการใช้งานมากนัก หากมองไปที่เกมเมอร์ผู้ใช้จะสามารถกระหน่ำไปที่การกดบนแป้นพิมพ์ได้อย่างเต็มอารมณ์ ให้เข้ากับบรรยากาศในการเล่นเกมได้แบบไม่ต้องกลัวคีย์บอร์ดจะพัง โดยเฉพาะกับ Cherry MX Switch ที่มีให้เลือกหลากหลายนี้ เป็นเครื่องการันตีได้เป็นอย่างดี ดังนั้นแค่เพียงเลือกคีย์ที่ถูกใจบน E-K727 รุ่นนี้ ก็พร้อมจะพาคุณโลดแล่นไปกับเกมที่ชื่นชอบได้อย่างสนุกสนานแล้ว
ที่มา : makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

PC Buyer's Guide

การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ใหม่ มี SUPER Boost ได้แรงขึ้น! ขึ้นชื่อว่าเป็นการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ไม่ว่าจะเกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ก็ชื่นชอบอยากได้เป็นเจ้าของ ด้วยประสิทธิภาพและเทคโนโลยี AI ต่างๆ ในตัวจีพียู ทั้งช่วยเร่งเฟรมเรท, จำลองแสงเงาได้สมจริง,...

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก