Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

วิเคราะห์ + ดักแก่ : บรรดาเกมในตำนานยุค 80 ที่คงความฮิตตลอดกาลว่ามันดีจริงหรือไม่ ?

ต้องยอมรับกันว่าเกมในยุค 1980 นั้นเป็นอะไรที่สุดยอดเอามาก ๆ ทั้งระบบภายในเกมที่เหมือนจะเรียบง่ายแต่ก็แฝงความซับซ้อนเอาไว้ มีปริศนาลับภายในเกมที่ผู้เล่นอาจจะเคยพบเจอโดยบังเอิญ

ต้องยอมรับกันว่าเกมในยุค 1980 นั้นเป็นอะไรที่สุดยอดเอามาก ๆ ทั้งระบบภายในเกมที่เหมือนจะเรียบง่ายแต่ก็แฝงความซับซ้อนเอาไว้ มีปริศนาลับภายในเกมที่ผู้เล่นอาจจะเคยพบเจอโดยบังเอิญหรือบางเกมที่ผู้เล่นจำเป็นต้องอ่านบทสนทนาเพื่อแก้ปริศนาก็มีและแม้ว่ากราฟิกของเกมเหล่านี้จะไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่นักแต่บางทีเผลอ ๆ มันอาจจะสนุกกว่าเกมยุคปัจจุบันบางเกมเสียอีกแต่ถึงอย่างนั้นก็มีอีกหลาย ๆ เกมในยุค 80 เช่นกันที่เล่นแล้วไม่รู้สึกถึงความสนุกเลยแม้แต่น้อย

1423230375218682254

Advertisement

ซึ่งในวันนี้ทางเว็บไซต์ Kotaku ได้มีการนำเกมอันเป็นตำนานในยุค 80 มาวิเคราะห์กันว่าเหตุใดมันถึงมอบความสนุกสนานให้กับเกมเมอร์ได้จวบจนถึงปัจจุบันและมีเกมไหนบ้างที่มันไม่เวิร์คเอาเสียเลยซึ่งมีเกมที่นำมาคร่าว ๆ ดังนี้ครับ

 

Contra

Contra

ประเดิมด้วยสุดยอดเกมชู้ตติ้งรุ่นบุกเบิก โดย Contra เป็นเกมที่มอบความมันส์แก่ผู้เล่นได้ดีด้วยรูปแบบการเล่นแบบ 2D เดินหน้าลุยมีไอเท็มให้เก็บซึ่งจะเป็นปืนชนิดต่าง ๆ รวมถึงศัตรูและสภาพด่านแต่ละด่านที่ออกแบบได้ท้าทายผู้เล่นมากและการที่มีชีวิตจำกัดแค่ 3 ชีวิตก็ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเข้าไปอีก ที่สำคัญ Contra มันยังเป็นเกมที่สร้างความร้าวฉานกับเพื่อนได้มากที่สุดด้วยถ้าเล่นกันสองคน

 

Duck Hunt

duckhunt-1

ต่อมาเป็นเกมยิงเป็ดจากเครื่อง NES และ แฟมิคอมที่ต้องใช้จอยคอนโทรลเลอร์เป็นรูปปืนซึ่งในเกมนี้จะเป็นการทดสอบความแม่นยำของผู้เล่นได้เป็นอย่างดีแต่โดยรวมแล้วเกมนี้ก็ไม่มีอะไรมากนักเพียงยิงเป็ดไปเรื่อย ๆ เท่านั้นมิหนำซ้ำหากมองให้ลึกเข้าไปก็เหมือนเป็นการทารุณกรรมสัตว์กลาย ๆ และถ้าหากเล่นเกมนี้ไปนาน ๆ ก็พบแต่ความน่าเบื่อได้

 

Excitebike 

uGZ0vpy5KMe-DaiMn8h08GfS2OG72rNQvLIwUwZ0yGHBMZ8B4Xx7t260_G5guRM7ln-lCXg9rrUHk84ev-h_tJqsRype5GRbCr7CcsO57zh5uk1C7t8CE2V2YpySjj2G8iPlpzI

เกมแข่งรถมอเตอร์ไซค์ที่เต็มไปด้วยความมันส์และแฝงความฮาไปในตัวด้วยรูปแบบเกมที่ทำได้สนุกมีสนามแข่งที่หลากหลายอย่างเนินภูเขา , แท่นกระโดด หรืออุปสรรคให้ผู้เล่นต้องคอยหลบและในเกมนี้ผู้เล่นสามารถปาดหน้าคู่แข่งให้ล้มลงกลางทางได้อีกด้วยหรือจะเป็นฟีเจอร์ทีเด็ดอย่างอุณหภูมิรถที่ผู้เล่นจะต้องควบคุมความร้อนของเครื่องยนต์ไม่ให้สูงจนเกินไปอีกทั้งในเกมนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสร้างสนามแข่งเองได้ตามใจนึกอีกด้วย จึงทำให้ Excitebike เป็นเกมที่ฮิตตลอดกาลจะนำกลับมาเล่นอีกครั้งก็ไม่เบื่อ

 

Mega Man 2

37869_mega_man_mega_man_2

เป็นอีกหนึ่งภาคที่เล่นสนุกพอสมควรเลยทีเดียวด้วยจุดเด่นที่เสียงเพลงประกอบฉากที่ทำออกมาได้สนุกมากและเหล่าบอสหุ่นยนต์วายร้ายก็มีความโหดพอสมควรรวมทั้งการดีไซน์รูปร่างของภาคนี้ก็ถือว่าลงตัวเอามาก ๆ แต่อย่างไรก็ตามในภาคนี้ก็ยังเป็น Mega Man ที่เล่นง่ายกว่าถ้าหากเทียบกับภาคอื่น ๆ เพราะพวกบอสมีการโจมตีที่เดาทางง่ายและมีรูปแบบซ้ำไปมาจึงไม่ใช่เรื่องยากนักที่จะพิชิต Mega Man 2 โดยรวมแล้วก็เป็นเกมที่ดีแต่ยังไม่ดีที่สุดครับ

 

Ninja Gaiden

maxresdefault (1)

สำหรับ Ninja Gaiden นั้นก็ถือว่าเป็นเกมที่มีระดับความโหดหินมากด้วยจำนวนศัตรูที่แห่กันเข้ามาไม่หยุดหย่อนทำให้ผู้เล่นไม่มีเวลาได้พักหายใจและบอสที่โหดชวนให้หงุดหงิดหรือจะเป็นการไต่กำแพงแทนที่จะเป็นจุดเด่นของเกมแต่มันก็เป็นข้อเสียไปด้วยเพราะการเกาะกำแพงมันทำให้ตัวเราเป็นเป้านิ่งได้ง่าย ๆ อีกทั้งกราฟิกภายในเกมถือว่าแย่มากในเกมรดับเดียวกันและยิ่งมีฉากคัทซีนร่วมด้วยก็ไม่ทำให้รู้สึกร่วมไปกับตัวละครเท่าไหร่เลยซึ่งโดยรวมแล้ว Ninja Gaiden เป็นเกมที่ไม่ค่อยน่าเล่นสักเท่าไหร่โดยเฉพาะผู้เล่นที่อารมณ์เสียง่ายก็อาจจะถึงขั้นปาจอยทิ้งไปเลยก็มี

และทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของบรรดาเกมยุค 80 ที่ทางเว็บไซต์ Kotaku คัดเลือกมาและจากที่เห็นก็พอจะสรุปได้ว่าเกมยุค 80 นั้นก็มีทั้งเกมที่ดีเล่นสนุกและเกมที่แย่ผสมกันไปซึ่งส่วนที่แย่ก็จะมีทั้งรูปแบบเกมที่ซับซ้อนมากหรือน่าเบื่อเกินไปอย่าง Duck Hunt กับ Ninja Gaiden ครับ และเพื่อนคิดเห็นอย่างไรก็สามารแชร์ความคิดเห็นกันมาได้เลยนะครับ

ที่มา : observationdeck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเกมทำอาหาร น่าเล่น หลากหลายแนว เล่นได้ทุกวัย อัพเดท 2024 การเล่นเกมก็ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆ ทางหนึ่งเลย ยิ่งเกมที่เราไม่ต้องคิดเยอะ เล่นเพลินๆ ก็ยิ่งกินเวลาไปเกือบทั้งวัน ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมทำอาหารที่ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆ มีทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน แถมยังเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยด้วย แนะนำเกมทำอาหาร เล่นเพลินๆ ได้ทั้งบนคอมและมือถือ My Cafe My...

PC Game

เกมใหม่ 2023 มีเกมน่าเล่นรอให้สนุกเพียบเลย! เข้าสู่ช่วงปลายปี 2022 แล้ว และอีกไม่กี่เดือนก็จะขึ้นปีใหม่ 2023 แล้ว และเกมเมอร์ก็น่าจะรอดูว่าเกมใหม่ 2023 นี้จะมีเกมอะไรน่าเล่นรอเราอยู่บ้าง ซึ่งนอกจาก 8 เกมที่ผู้เขียนได้แนะนำไปก่อนหน้านี้ก็ยังมีเกมใหม่รอเปิดตัวอีกหลายเกมแต่ก็ยังไม่ประกาศวันเวลาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้าใครอยากเล่นเกมเหล่านี้ก็ต้องคอยติดตามข่าวจากทางผู้พัฒนาอย่างใกล้ชิดแทนAdvertisement สำหรับเกมใหม่ 2023 จะมีทั้งเกมฟอร์มยักษ์ที่ดูงานภาพแล้วรู้ได้ทันทีว่าต้องมีเกมมิ่งพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแรงๆ เอาไว้ใช้ แต่บางเกมก็เป็นเกมภาพน่ารักไม่เป็นพิษเป็นภัยและคอนเซปท์น่าสนใจด้วย เหมาะจะซื้อมาเล่นเพลินๆ ให้สบายใจไม่ต้องคิดมากให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเกมเมอร์หลายๆ...

PC Game

เกมใหม่ 2023 นี้ มีเกมเด็ดๆ ให้เลือกเพียบ! พร้อมเล่นกันเพลินๆ หลังจากแนะนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กมาหลายบทความแล้ว เกมเมอร์ก็น่าจะหันมาสนใจเกมใหม่ 2023 นี้อยู่แน่ๆ ว่าช่วงต้นปี 2023 นี้ จะมีเกมฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอชั้นนำเกมไหนบ้างเปิดตัวให้เราได้ซื้อมาเล่นกันบ้าง? ซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่าเกมใหม่ 2023 นี้น่าจะได้ใจเกมเมอร์หลายต่อหลายคนอย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเกมที่กระแสดีตั้งแต่ต้นปี 2022, เกมภาคต่อและแม้แต่เกม Remake ที่ปัดฝุ่นเกมเก่าในอดีตให้กราฟิคสวยงามยิ่งขึ้นก็มีให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเกมเมอร์ทั้งรุ่นเก่าและใหม่อย่างแน่นอนAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Game News

เกมที่ออกใหม่ในเดือนนี้เรียกว่ามีแทบทุกแนวเกมกันเลยทีเดียวและถ้าใครอยากจะเล่นเกมใหม่ ๆ ล่ะก็เดือนสิงหาคมนี้ก็เป็นอีกเดือนที่มีเกมน่าซื้อทั้งนั้นโดยเฉพาะ Monster Hunter World ฉบับ PC หรือ World of Warcraft: Battle for Azeroth และอื่น ๆ อีกเพียบจะมีอะไรบ้างลองมาดูกันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก