Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Samsung เปิดตัว DRAM ขนาด 12Gb(หรือ 6 GB) แบบ LPDDR4 ตัวแรกของวงการสมาร์ทโฟน

สงสัยว่าหน่วยความจำบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตขนาด 4 GB จะไม่ได้เป็นหน่วยความจำขนาดที่มากที่สุดอีกต่อไปแล้วครับ เมื่อทาง Samsung ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าตอนนี้ทาง Samsung

สงสัยว่าหน่วยความจำบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตขนาด 4 GB จะไม่ได้เป็นหน่วยความจำขนาดที่มากที่สุดอีกต่อไปแล้วครับ เมื่อทาง Samsung ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าตอนนี้ทาง Samsung ได้เริ่มทำการผลิตหน่วยความจำ DRAM ขนาด 12 Gb หรือ 6 GB แบบ LPDDR4 ตัวแรกของโลกภายใต้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตขนาด 20 nm เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

samsung First 12Gb LPDDR4 DRAM 600

Advertisement

หากเปรียบเทียบกับรุ่นที่ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ขนาด 20 nm อย่าง 8 Gb หรือ 4 GB LPDDR4 นั้น ใน LPDDR4 DRAM ขนาด 12 Gb หรือ 6 GB จะมีความเร็วมากกว่าเดิมถึง 30% คืออยู่ที่ 4,266 megabits per second (Mbps) ซึ่งเร็วกว่า DDR4 DRAM สำหรับ PC อยู่ถึง 2 เท่าตัวเลยทีเดียว ในขณะที่อัตราการใช้พลังงานนั้นจะลดลงมากกว่าเดิมถึง 20% นอกเหนือไปจากนั้นแล้วความสามารถในการผลิต 12Gb LPDDR4 นั้นจะมากกว่า 8Gb LPDDR4 อยู่ถึง 50% เลยทีเดียวครับ นั่นทำให้เป็นไปได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตรุ่นเรือธงของ Samsung อาจจะมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาดสูงถึง 6 GB ก็เป็นได้

นอกจากเรื่องความเร็วที่เพิ่มขึ้นและอัตราการใช้พลังงานที่ลดลงแล้วหน่วยความจำขนาด 6 GB ก็ยังจะช่วยให้คุณได้รับประสบการณ์การใช้งาน multitasking บนอุปกรณ์ได้ดีกว่าภายใต้ระบบปฎิบัติการที่ใช้รุ่นใหม่ล่าสุด ที่สำคัญก็คือด้วยกระบวนการผลิตที่ 20 nm เท่าเดิมนั้นทำให้ผู้ผลิตไม่มีความจำเป็นในการต้องออกแบบสถาปัตยกรรมภายในของวงจรใหม่แต่อย่างใดครับ ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถที่จะเลือกให้ทาง Samsung ผลิตหน่วยความจำภายใต้กระบวนการผลิต 20 nm ที่ขนาด 12 Gb/8 Gb/6 Gb/4 Gb ได้เช่นเดียวกัน งานนี้ก็เรียกว่าทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ได้รับประโยชน์กันไปเต็มๆ ครับ

หมายเหตุ – ทาง Samsung คาดหวังไว้ว่า LPDDR4 mobile memory นั้นจะไม่อยู่เพียงบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเท่านั้นแต่จะขยายไปยังตลาด ultra-slim PCs, digital appliances และ automotive devices ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วยครับ

ที่มา : global.samsungtomorrow.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก