Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Chrome 45 มาพร้อมกับการปรับปรุงที่ทำให้คุณท่องเน็ตได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

สำหรับทุกท่านที่ใช้ Chrome เป็นเบราว์เซอร์หลักกันอยู่นั้นคงพอจะทราบปัญหาของ Chrome ในเวอร์ชันก่อนๆ กันดีครับว่าถึงแม้ Chrome จะสามารถทำการโหลดหน้าเว็บได้เร็ว

สำหรับทุกท่านที่ใช้ Chrome เป็นเบราว์เซอร์หลักกันอยู่นั้นคงพอจะทราบปัญหาของ Chrome ในเวอร์ชันก่อนๆ กันดีครับว่าถึงแม้ Chrome จะสามารถทำการโหลดหน้าเว็บได้เร็วและรองรับการใช้งานกับส่วนขยาย พร้อมสามารถปรับแต่งได้อย่างมากมายก็ตาม ทว่า Chrome นั้นก็ใช้ทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์เราโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน่วยความจำ(RAM) แบบเรียกได้ว่าเต็มอิ่มกันไปเลยทีเดียว ยิ่งคนไหนที่เครื่องมีหน่วยความจำน้อยๆ แล้วเปิด tab หน้าเว็บไซต์บน Chrome ไว้เยอะๆ จะเห็นถึงปัญหานี้ได้อย่างชัดเจนครับ

Advertisement

chrome 600

นอกจากจะมีปัญหาเรื่องของการใช้หน่วยความจำมากแล้ว Chrome ในเวอร์ชันก่อนหน้านี้ยังมีปัญหาเรื่องของการใช้พลังงาน จนทำให้แบตเตอรี่บนอุปกรณ์นั้นหมดเร็วมากกว่าการท่องเว็บด้วยเบราว์เซอร์อื่นๆ ครับ แน่นอนว่าปัญหาต่างๆ เหล่านี้นั้นผู้ใช้หลายๆ คนได้ทำการแจ้งไปยัง Google และทาง Google เองก็ได้รับฟังปัญหาและไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใดครับ

ล่าสุดใน Chrome เวอร์ชัน 45 ที่ทุกๆ ท่านน่าจะได้รับการอัพเดทกันแบบเงียบๆ ไปแล้วนั้นได้ทำการแก้ไขปรับปรุงปัญหาดังกล่าวไปอย่างมากเลยทีเดียวครับ ส่วนหลักๆ ที่ Google ได้มีการปรับปรุงเพิ่มมาใน Chrome เวอร์ชัน 45 นั้นจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันครับ

  • ฟีเจอร์ “Continue where you left off” ที่มีอยู่ใน Chrome มานานแล้วได้รับการปรับปรุงให้ฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม(ฟีเจอร์ที่จะทำให้ทุกครั้งที่เราปิด Chrome ไปแล้วเวลาเปิดขึ้นมาใหม่จะพบกับหน้าเว็บเพ็จที่เคยเปิดไว้) โดยในเวอน์ชัน 45 นี้ Chrome จะทำการโหลดหน้าเว็บตามลำดับความสำคัญโดยลำดับหน้าเว็บที่เราเข้าใช้บ่อยๆ จะถูกโหลดขึ้นมาก่อน และถ้า Chrome พบว่าหน่วยความจำของระบบมีน้อยเกินกว่าที่จะโหลดทุกหน้าเว็บเพ็จขึ้นมาทั้งหมด หน้าเว็บเพ็จไหนที่ไม่สำคัญก็จะไม่โหลดโดยอัตโนมัติและจะทำการโหลดเมื่อเราคลิ๊กเข้าไปใน tab นั้นครับ
  • Chrome เวอร์ชัน 45 ได้มีการใช้เทคนิคการรักษาหน่วยความจำแบบใหม่ โดย Chrome จะสามารถทำการตรวจสอบได้ว่าหน้าเว็บเพ็จที่เราเปิดค้างไว้มีการทำงานร่วมกับส่วนอื่นๆ หรือไม่ถ้าหากไม่มีการทำงานเป็นระยะเวลานานๆ ก็จะทำการล้างหน่วยความจำเก่าที่เกี่ยวข้องกับหน้าเว็บเพ็จนั้นทิ้งไปครับ ด้วยเทคนิคใหม่นี้ทาง Google ยืนยันว่า Chrome จะช่วยลดการใช้งานหน่วยความจำของหน้าเว็บไซต์ได้ถึง 10%(โดยเฉลี่ย) และในกรณีที่หน้าเว็บเพ็จนั้นเป็น Web Application อย่างเช่น Gmail แล้วหล่ะก็จะพบว่าเทคนิคใหม่นี้สามารถลดการใช้หน่วยความจำของระบบสำหรับหน้าเว็บนั้นๆ ได้ถึง 25%(โดยเฉลี่ย) ครับ
  • ท้ายสุดกับการปรับปรุงการใช้งานพลังงานที่เพิ่มเข้ามาอย่างเป็นทางการใน Chrome เวอร์ชัน 45 นี้ ด้วยความสามารถในการปิดการเล่น Flash บนหน้าเว็บที่ไม่ใช่จุดสำคัญของหน้าเว็บไซต์ซึ่งทาง Google บอกว่าความสามารถนี้สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นจากการใช้ Chrome เวอร์ชันเก่าได้ถึง 15% เลยทีเดียวครับ

และเพื่อเป็นการพิสูจน์ทางคุณ Ryan Schoen ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Google ได้ทำการอัพคลิปเปรียบเทียบการใช้งานหน่วยความจำของ Chrome เวอร์ชัน 43 กับเวอร์ชัน 45 ผ่านทาง YouTube(ตามคลิปทางด้านบน) โดยทำการเปิดหน้า Gmail ไว้ จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยครับว่า Chrome เวอร์ชัน 45 นั้นใช้หน่วยความจำน้อยกว่าเวอร์ชัน 43 เยอะ

โดยปกติแล้ว Chrome นั้นจะทำการอัพเดทตัวเองให้เป็นเวอร์ชันใหม่โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่หากท่านใดอยากทราบว่า Chrome ของตัวเองเป็นเวอร์ชันล่าสุดแล้วหรือยังให้เลือกไปที่ Help and about>>About Google Chrome เพื่อดูเวอร์ชันของ Chrome ได้เลยครับ(ถ้ายังไม่ได้อัพเดทก็กดอัพเดทผ่านทางหน้า About Google Chrome ได้เลยเช่นเดียวกันครับ

หมายเหตุ – ใน Chrome 45 เวอร์ชัน 64-bit นั้นยังคงไม่สามารถใช้งานร่วมกับ Windows 10 ได้เช่นเดิมครับ สำหรับใช้ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 เวอร์ชัน 64-bit คงต้องรอไปก่อนครับ

ที่มา : chrome.blogspot.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ทีมงาน Google Chrome ได้ประกาศเปิดตัว WebGPU API สำหรับกราฟิก 3 มิติประสิทธิภาพสูงและการคำนวณ data-parallel บนเว็บใน Chrome 113 ซึ่ง API ใหม่พร้อมใช้งานแล้วโดยการตั้งค่าเริ่มต้นใน Chrome 113 เวอร์ชันเบต้า และจะพัฒนาให้ใช้งานได้ในเร็วๆ นี้ WebGPU เป็นมาตรฐานเว็บใหม่และชุดคำสั่งสำหรับกราฟิกและคอมพิวเตอร์ที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาโดยวิศวกรจาก Google,...

รีวิว Asus

ASUS Chromebook Detachable CM3 ทำงานสะดวกแบตอึดสะใจ ปากกาก็มี ครบเครื่องไปไหน!! ในยุคที่ชีวิตเราถูกผูกเข้ากับอินเตอร์เน็ตแทบทุกองศาของชีวิต ตั้งแต่งานไปจนชีวิตประจำวันแล้ว ASUS Chromebook Detachable CM3 แท็บเล็ตติดคีย์บอร์ดเพื่อตอบโจทย์สายพกพาโดยเฉพาะ ซึ่งตัวระบบปฏิบัติการ ChromeOS จาก Google ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกับสมาร์ทโฟน Android แถมยังมี Play Store ไว้โหลดแอพฯ...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

รีวิว hp

HP Chromebook 11MK G9 EE ใช้ง่ายเหมือนมือถือแอนดรอยด์เครื่องหนึ่ง HP Chromebook 11MK G9 EE เป็น Chromebook ราคาเป็นมิตร เพียง 7,799 บาท ซึ่งออกแบบมาเพื่อนักเรียนนักศึกษาใช้เรียนและทำรายงานโดยเฉพาะ ซึ่ง Chromebook เองจะเน้นใช้งานออนไลน์กับระบบของ Google เป็นหลักและนำความเข้าใจตอนใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์มาประยุกต์ใช้งานได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ใหม่มากนัก อย่างมากก็ทำความเข้าใจกับหน้าตาของ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก