Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[บทความแปล] DxO One Review กล้องคุณภาพสูงเชื่อมต่อ iPhone เสริมต่อการใช้งานแบบมืออาชีพ

จะทำอย่างไรที่จะสามารถเชื่อมต่อให้สมาร์ทโฟนมีกล้องที่ให้คุณภาพและสามารถควบคุมการทำงานได้ คำตอบคือ ง่ายๆ เลย เวลานี้มีอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ช่วยให้ได้สิ่งที่ต้องการนี้ DxO คือคำตอบ

จะทำอย่างไรที่จะสามารถเชื่อมต่อให้สมาร์ทโฟนมีกล้องที่ให้คุณภาพและสามารถควบคุมการทำงานได้ คำตอบคือ ง่ายๆ เลย เวลานี้มีอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ช่วยให้ได้สิ่งที่ต้องการนี้ DxO คือคำตอบ สิ่งนี้จะช่วยแปลงร่าง iPhone 6 ที่ใช้งานอยู่นั้นกลายเป็นกล้องที่มีศักยภาพในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น ตามที่ต้องการ

DxO One-iphone (1)

Advertisement

 

จะทำแบบนั้นได้อย่างไร
คำตอบเดียวเลยคือ กล้องนี้จะมีความละเอียดที่มากถึง 20 ล้านพิกเซลและจะติดตั้งบน iPhone 6 โดยสามารถดาวน์โหลดแอพมาใช้งานร่วมกันได้ โดยเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับพอร์ต Lightning บนเครื่อง iPhone ซึ่งสามารถถอดออกได้ทันทีเมื่อไม่ใช้ ระบบจะมาพร้อมเซ็นเซอร์ พร้อมกับเลนส์ 32mm แต่ไม่ได้เป็นแบบ Wide-angle เช่นเดียวกับบน iPhone เพียงแต่จะมาพร้อม f/ 1.8 ที่ให้การตอบสนองต่อแสงได้ดีในราคาประมาณ 600USD หรือประมาณ 21000 บาท

DxO One-iphone (1)

ออกแบบมาเพื่อใคร

เป็นใครก็ได้ที่ต้องการสร้างสรรค์บน iPhone ได้ตามที่ต้องการ ตอบสนองได้ดีแม้ในที่แสงน้อย ให้ฟังก์ชั่นการทำงานได้เช่นเดียวกับช่างภาพ ซึ่งจะทดแทนในบางพื้นที่ที่ไม่สะดวกในการหอบหิ้วกล้องเข้าไปสะดวกนัก และให้ความสมจริงสำหรับการถ่ายภาพในมุมมองที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว น่าจะเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจ

DxO One-iphone (2)

อุปกรณ์ชิ้นนี้ดูจะเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่อยู่ในรูปแบบของกล่องเล็กๆ แต่ให้ความน่าใช้งานอยู่ไม่น้อย นั่นก็เพราะกล้องที่ให้การใช้งานระดับคุณภาพ ภายใต้บอดี้ขนาดเล็ก พกพาได้สะดวก คล้ายกับแนวคิดในการเคลื่อนย้ายและใช้งานสะดวกของกล้องพกพาขนาดเล็กของค่ายต่างๆ เพียงแต่กล้องนี้ ดูจะเล็กเป็นพิเศษ โดยเลือกจะเชื่อมต่อ เพื่อจะถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็วหรือถอดเมื่อไม่ได้ใช้งานได้ทันทีตามที่ต้องการ ไม่ได้มีขั้นตอนวุ่นวาย เรียกง่ายๆ ว่า Fast & Fun

แต่สิ่งนี้จะช่วยให้ดีขึ้นเพียงใด สิ่งที่แตกต่างจากภาพถ่ายที่ได้จาก iPhone ที่เคยใช้ก็คือ การลดข้อจำกัดของกล้องที่ใช้บน iPhone ในกรณีที่การถ่ายในบริเวณแสงน้อยและ Dynamic range ที่จะทำให้ภาพขาดสมดุล ด้วยเซ็นเซอร์ขนาด 1 นิ้วจะช่วยในการจัดการสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังให้การแสดงผลในรายละเอียดของสีที่ดีกว่าปกติ รวมถึงยังเปิดให้การถ่ายภาพที่ได้แบ๊คกราวด์หลังเบลอได้ตามต้องการ ซึ่งผู้ใช้สามารถควบคุมได้เองและยังถ่ายเป็นไฟล์ RAW ที่ให้คุณภาพที่ดีกว่า JPGs อีกด้วย

ดังนั้นภาพที่ได้จึงออกมาน่าสนใจกว่าการใช้กล้องพื้นฐานบน iPhone ในรูปแบบตามที่ต้องการ

DxO One-iphone (3)

iPhone 6

DxO One-iphone (4)

DxO One

โดยสิ่งที่ปรากฏต่อไปนี้ เป็นการเปรียบเทียบคุณภาพจากกล้องบน iPhone และภาพที่ได้จาก DxO One ซึ่งภาพแรกนั้นจะเป็นการใช้กล้องจาก iPhone และทำการ Resize ให้อยู่ใน Resolution เดียวกัน

DxO One-iphone (5)

iPhone 6

DxO One-iphone (6)

DxO One

นี่้คือผลที่ได้จากการ Crop ภาพออกมาแล้ว จะเห็นความแตกต่างของภาพ ที่สามารถมองได้จากรายละเอียดบนภาพที่เกิดขึ้น

DxO One-iphone (7)

iPhone 6

DxO One-iphone (8)

DxO One

ดูผลที่ได้จากการเซลฟี่ จะเห็นได้ชัดว่าสี โทนสีและการเบลอของแบ๊คกราวด์ด้านหลังที่ทำได้ดีกว่าบน DxO One

DxO One-iphone (9)

iPhone 6

DxO One-iphone (10)

DxO One

เช่นเดียวกับภาพที่ได้จากการทดสอบในบริเวณที่มีแสงน้อย One ก็ยังคงทำได้น่าสนใจ

DxO One-iphone (11)

iPhone 6

DxO One-iphone (12)

DxO One

และผลที่ได้เมื่อ Crop ภาพในพื้นที่ที่ต้องการ แน่นอนว่าหลายคนมักจะแนะนำให้ถ่ายภาพในแบบ RAW หากต้องการจะแก้ไขถ่ายของคุณบนคอมพิวเตอร์

DxO One-iphone (13)

แต่มีข้อดีก็ต้องมีจุดด้อยอยู่บ้างเหมือนกัน มีเพียงจุดเล็กๆ ก็คือ การต้องท้าทายต่อความสะดวกกับการใช้งานบนกล้องของ iPhone ของคุณเอง เพราะต้องลดความสะดวกลงไป จากเดิมที่ปลดล็อค และเลือกใช้งานกล้อง ก็ต้องต่ออุปกรณ์เข้าไปกับเครื่องเพิ่มเติม จากนั้นจึงจะเปิดแอพ เพื่อถ่ายภาพที่อาจจะถ่ายเพียงภาพเดียวเท่านั้น รวมไปถึงต้องถอดออกเมื่อไม่ได้ใช้งานและหาที่จัดเก็บ

ผลที่ได้จากการทดสอบ

  • แอพ DxO One ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี สามารถเข้าถึงโหมดการถ่ายภาพได้ทั้งแบบปกติและการตั้งค่าด้วยตัวเอง มีการทำงานที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ เมื่อเทียบกับแอพพลิเคชั่นที่มาพร้อมกับกล้องในแบบเดียวกัน
  • การจับภาพไม่ได้เก็บเอาไว้เพียงในเมมโมรีการ์ดของ One’s เท่านั้น แต่ยังโหลดไปยัง Camera roll ของเครื่อง iPhone อีกด้วย
  • หากต้องการที่จะใช้เซลฟี่ อาจไม่ใช่แค่หมุนกล้องแล้วถ่ายได้เลย แต่ต้องถอดออกมาแล้วติดตั้งกลับด้านใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ใช้งานได้
  • แบตเตอรี่ไม่ได้ยาวนานนัก จึงเหมาะกับการใช้งานชั่วคราวกรณีที่ต้องการความรวดเร็ว แม้จะมีแบตในตัว ไม่ต้องพึ่งพาแบต iPhone แต่ก็ไม่ได้อึดมากนัก

DxO One-iphone (14)

DxO One-iphone (15)

เหมาะกับการซื้อมาใช้เพียงใด
อาจจะเหมาะสำหรับบางคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพที่ฉาบฉวยและต้องการความรวดเร็ว โดยไม่ต้องพึ่งพากล้องใหญ่ แต่ให้อารมณ์ที่สามารถปรับและควบคุมการทำงานได้ หรือแอบใช้งานได้ทันทีในสถาณการณ์ต่างๆ เพราะยังไงก็มองเหมือนกับการใช้กล้องโทรศัพท์ทั่วไป ซึ่งถ้ามองถึงการใช้งานในรูปแบบดังกล่าวนี้ และอยากได้กล้องติดมือถือที่มีพิกเซลจำนวนมาก แต่สำหรับคนที่ทองหาสิ่งที่ตอบสนองกับงานถ่ายภาพได้จริงจัง ก็เชื่อว่าด้วยสนนราคาประมาณ 2 หมื่นกว่าบาทนี้ ก็อาจจะเลือกกล้องถ่ายภาพขนาดเล็กที่มาพร้อมความสามารถในสิ่งที่ต้องการได้ไม่ยากเช่นเดียวกัน อย่างไรแล้วคำตอบก็อยู่ที่ผู้ใช้ว่าสนใจการถ่ายภาพและความสะดวกในชีวิตประจำวันมากน้อยเพียงใด
ที่มา : pcmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก