Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ผลทดสอบ Intel Core i7-6500U ที่ใช้สถาปัตยกรรม Skylake ออกแล้ว แต่ดูเหมือนจะไม่ดีกว่ารุ่นพี่เท่าไรนัก

ในช่วงนี้เป็นช่วงที่บริษัทผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คต่างก็เริ่มออกมาเปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล

ในช่วงนี้เป็นช่วงที่บริษัทผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คต่างก็เริ่มออกมาเปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Intel Core i7-6500U ที่ใช้สถาปัตยกรรม Skylake กันมากขึ้นครับ แน่นอนว่าเมื่อเริ่มมีการเปิดตัวออกมานั้นก็ย่อมต้องมีผล Benchmark มาให้เราๆ ท่านๆ ได้เห็นประสิทธิภาพของเจ้าหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่นี้ด้วยเช่นกัน และในทุกๆ ครั้งๆ ที่มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลใหม่ผมเชื่อว่าทุกท่านก็คงหวังไว้ว่าประสิทธิภาพของมันจะมากกว่ารุ่นเดิมแต่ดูเหมือนว่า Intel Core i7-6500U ที่ใช้สถาปัตยกรรม Skylake จะไม่เป็นเช่นนั้นครับ

Intel-skylake-it-6700k (2)

Advertisement

ถึงแม้ว่า Intel Core i7-6500U ที่ใช้สถาปัตยกรรม Skylake จะสามารถทำคะแนนได้ดีกว่ารุ่นพี่อย่าง Intel Core i7-5500U ที่ใช้สถาปัตยกรรม Broadwell แต่ทว่ามันก็น้อยมากๆ ครับ(น้อยจนขนาดที่ว่าเมื่อใช้งานจริงๆ แล้วอาจจะไม่ได้เห็นความแตกต่างมากเท่าไรนัก และเมื่อนำไปเทียบกับรุ่นที่เก่าและเล็กกว่าอย่าง Intel Core i5-4210H ที่ใช้สถาปัตยกรรม Haswell นั้นก็พบว่าเจ้า Intel Core i7-6500U นั้นกลับตามหลังอยู่นิดหน่อยด้วยซ้ำไป จะมีการทดสอบอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยครับ

intel skylake mobile benchmark 600 01

Cinebench 11

สำหรับการทดสอบแรกกับ Benchmark Cinebench 11 นั้นจะเห็นได้ว่า Intel Core i7-6500U มีคะแนนดีกว่า Intel Core i7-5500U ที่ใช้สถาปัตยกรรม Broadwell เพียงเล็กน้อยเท่านั้นและตามหลัง Intel Core i5-4210H ที่ใช้สถาปัตยกรรม Haswell ที่เก่ากว่า 2 รุ่นเล็กน้อยครับ

intel skylake mobile benchmark 600 02

NovaBench CPU

มาต่อกันที่ Benchmark NovaBench CPU ที่คราวนี้นั้น Intel Core i7-6500U สามารถทำคะแนนได้ดีกว่า CPU ตัวอื่นๆ ทั้งหมดพอสมควรแต่กก็ยังคงไม่เห็นความแตกต่างมากเท่าไรนักครับ

intel skylake mobile benchmark 600 03

Photoshop test

ท้ายสุดกับการทดสอบผ่านโปรแกรมตัดต่อรูปชื่อดังอย่าง Photoshop ซึ่งน่าจะพอทำให้เราเห็นภาพของการใช้งานจริงได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งในคราวนี้ Intel Core i7-6500U โดนรุ่นพี่แซงหน้าไปทั้งหมดจะเว้นก็แต่ Intel Core i5-4200M ที่ตามหลังเพื่อนเขาครับ

อย่างไรก็ตามจากการทดสอบที่เราได้เห็นนั้นทำให้หลายๆ คนที่คาดหวังไว้กับ Intel Core i7-6500U ที่ใช้สถาปัตยกรรม Skylake อาจจะผิดหวังพอสมควรครับ เพราะถ้าเทียบกับหน่วยประมวลผล Intel Core i7-6700K ที่ใช้สถาปัตยกรรมเดียวกันแต่เป็นหน่วยประมวลผลสำหรับ Desktop แล้วทางฝั่ง Intel Core i7-6700K สามารถทำคะแนนในการทดสอบทางด้านต่างๆ ได้ดีกว่ารุ่นพี่ของมันมากอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียวครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งหนึ่งเลยที่ลืมไปไม่ได้ ซึ่งน่าจะเป็นข้อดีที่สามารถมากลบเรื่องประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมาเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ของ Intel Core i7-6500U ที่ใช้สถาปัตยกรรม Skylake ก็คืออัตราการคายพลังงานของมันอยู่ที่ 15 W TDP เท่านั้นซึ่งถือว่าน้อยมากๆ(เท่ากันกับ Intel Core i7-5500U และ Intel Core i7-5600U) เลยทีเดียวครับเมื่อเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Intel Core i5-4210H ที่ใช้สถาปัตยกรรม Haswell ซึ่งมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 47 W TDP ดังนั้นแล้ว โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่ใช้ Intel Core i7-6500U ก็จะเย็นลงอย่างเห็นได้ชัด(แต่น่าจะเน้นไปใช้ใน ultrabook มากกว่าบนโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ ครับ)

ที่มา : laptopmedia

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก