Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

No mobile phone phobia โรคติดมือถือ ที่ไม่ได้เล่นแล้วจะลงแดง

ผู้ที่ติดการใช้โทรศัพท์มือถือ อาจทำให้เกิดอาการใหม่ทางสุขภาพจิตได้ นั่นคืออาการที่เรียกว่า

ผู้ที่ติดการใช้โทรศัพท์มือถือ อาจทำให้เกิดอาการใหม่ทางสุขภาพจิตได้ นั่นคืออาการที่เรียกว่า “โนโมโฟเบีย” หรือ โนโมบายโฟนโฟเบีย (no mobile phone phobia) เป็นอาการขาดมือถือไม่ได้

 

Advertisement

357571-smart

 

No mobile phone phobia

สำหรับผู้ที่มีอาการ โนโมโฟเบีย มักพกโทรศัพท์มือถือติดตัวตลอดเวลา จะรู้สึกกังวลหากมือถือไม่ได้อยู่กับตัว หมกมุ่นอยู่กับการเช็คข้อความ หรือข้อมูลในมือถือตลอดเวลา และดูโทรศัพท์บ่อยๆ แม้ไม่มีเรื่องด่วน
ถ้ามีเสียงแจ้งเตือน จะรีบเช็คข้อความทันที เล่นมือถือก่อนนอน หลังตื่นนอน หรือขณะที่ทำกิจกรรมประจำวัน เช่น ทานอาหาร เข้าห้องน้ำ ขับรถหรือนั่งรถ ไม่เคยปิดมือถือ

พฤติกรรมดังกล่าวอาจส่งผลกระทบการทำงาน การเรียน การใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดอาการข้างเคียงหลายอย่าง เช่น นิ้วล็อค สายตาเสื่อมเร็ว กล้ามเนื้อที่คอ บ่า ไหล่เกร็งและปวดเมื่อย จากการก้มหน้าเพ่งจอเป็นเวลานาน และทำให้หมอนรองกระดูกที่คอเสื่อม อาจทำให้เส้นประสาทสันหลังที่บริเวณส่วนคอ ถูกกดทับ เกิดอาการชาที่แขน มือไม่มีแรง ส่วนการป้องกันโรคนี้ ต้องสร้างวินัยในการใช้มือถือ ควรใช้เท่าที่จำเป็น ทำกิจกรรมอื่นทดแทน

สำหรับประเทศไทย ผลสำรวจของสมาคมโฆษณาดิจิทัลปี 2557 ได้รวบรวมสถิติการใช้โทรศัพท์มือถือพบว่า ในปี 2556 มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ 88.9 ล้านเครื่อง ขณะที่ปี 2557 เพิ่มเป็น 94.3 ล้านเครื่อง

เมื่อช่วงปลายปี 2556 มียอดผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านมือถืออยู่ที่36.4 ล้านคน ในขณะที่ไตรมาส 2 ของปี 2557 พบว่ายอดผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือสูงขึ้นเป็น 44.6 ล้านคน สำหรับยอดผู้ใช้มือถือประเภทสมาร์ทโฟนจากการรายงานของ 3 ผู้ให้บริการหลัก พบว่าเฉลี่ยแล้วคนไทยใช้สมาร์ตโฟนราว 30% ของมือถือทั้งหมด หรือราว 29.2 ล้านเครื่อง

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

เมื่อต้นปี Huawei ได้ทำการเปิดตัวคอมไพเลอร์ Android ในชื่อ Ark compiler เพื่อเพิ่มความเร็วในการเรียกใช้งานโค้ด โดยตัวมันมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ

Other News

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่ใครต่อหลายคนขาดไม่ได้  ซึ่งหลายคนใช้เอามาถ่ายรูป เล่นโซเชียล เล่นเกม ดูหนังฟังเพลง โดยฟังก์ชันความสามารถของมันก็หลากหลายสุดๆ แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้ต้องการฟังก์ชันมากมายขนาดนั้น ทำให้โทรศัพท์มือถือที่เป็นฟีเจอร์โฟนไม่ได้ถูกออกแบบมาใหม่ในตลาดมากนัก และการมาของ The Light Phone ครั้งนี้คาดว่าจะทำให้ฟีเจอร์โฟนกลับมาบูมอีกครั้ง ด้วยการที่ออกแบบมาเรียบง่าย  เหมาะสำหรับคนที่ต้องการขจัดความยุ่งเหยิงทั้งหมด แต่ก็ยังสามารถเข้าถึงสื่อสารกันได้ Advertisement ขนาดของตัวเครื่อง The Light Phone เทียบเท่าประมาณบัตรเครดิตแต่จะหนากว่านิดหน่อย ซึ่งสามารถพกใส่กระเป๋าเงินได้แบบเนียนๆ โดยตัวเครื่องจะมีฟังก์ชันที่ทำได้เพียงโทรเข้าโทรออก หน้าจอบอกเวลา...

Other News

กำลังมาแรงแซงโค้งเลยทีเดียวครับกับ MediaTek ผู้ผลิตชิปเซ็ทสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่จากประเทศจีนที่ผลิตชิปเซ็ทประสิทธิภาพเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง และเราก็ได้เห็นชิปเซ็ทของ MediaTek

Smartphone News

หลังจากทาง กสทช. ได้กำหนดใหค่าโทรศัพท์มือถือคิดตามจริงเป็นวินาทีนี้ ปรากฏว่าค่ายมือถือหลายค่ายก็ทำตาม แต่เมื่อตรวจสอบกลับไปกลับพบว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก