Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เผยข้อมูลงบกล้อง CCTV ของ กทม. พบอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกความจุ 4TB ราคา 800,000 บาท

ต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้อุปกรณ์ฮาร์แวร์ไอทีต่างๆ นั้นมีราคาถูกลงกว่าแต่ก่อน จากเทคโนโลยีการผลิตที่ดียิ่งขึ้น เร็วขึ้น ประหยัดต้นทุนลง ซึ่งก็เป็นไปตามกาลเวลาที่บรรดาผู้ผลิตนั้นจะยิ่งพัฒนาไปเรื่อยๆ

ต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้อุปกรณ์ฮาร์แวร์ไอทีต่างๆ นั้นมีราคาถูกลงกว่าแต่ก่อน จากเทคโนโลยีการผลิตที่ดียิ่งขึ้น เร็วขึ้น ประหยัดต้นทุนลง ซึ่งก็เป็นไปตามกาลเวลาที่บรรดาผู้ผลิตนั้นจะยิ่งพัฒนาไปเรื่อยๆ เพื่อให้ทุกๆ คนสามารถนำไปใช้งานกันได้ทุกคน แน่นอนว่าเป็นการส่งเสริมให้นำเทคโนโลยีต่างๆ นี้ไปใช้งานด้วย

ซึ่งล่าสุดในส่วนของกล้องวงจรปิด หรือกล้อง CCTV นั้นก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพราะเป็นตัวช่วยในเรื่องของความปลอดภัย รวมไปถึงทำหน้าที่เก็บหลักฐานชิ้นสำคัญเมื่อเกิดกรณีต่างๆ ขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาในส่วนของจังหวัดเมืองหลวงอย่าง กทม. ก็มีปัญหามาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นกล้องดัมมี่ กล้องเสีย และอีกนานาประการ

Advertisement

Screen Shot 2558-08-29 at 10.56.14

ซึ่งล่าสุดก็มีประเด็นที่น่าสนใจเกิดขึ้นอีก หลังจากที่ในส่วนของเว็บไซต์ของ กทม. เองอย่าง office.bangkok.go.th ได้เผยข้อมูลของงบประมาณที่จะจัดซื้อกล้อง CCTV ชุดใหม่เข้ามา จากการที่มีดูแล้วมีอุปกรณ์ราคาสูงมากกว่าปกติ ซึ่งในส่วนของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบภายนอก หรือที่เข้าใจว่าเป็นชุดฮาร์ดดิสก์นั้นมีความผิดปกติสูงที่สุด โดยสนนราคาของฮาร์ดดิสก์ตามเอกสารฉบับนี้อยู่ที่ 800,000 บาท สำหรับฮาร์ดดิสก์ความจุ 4TB (ต่อหน่วย) ทั้งที่ถ้าเป็นฮาร์ดดิสก์เพื่อใช้งานกับกล้อง CCTV โดยเฉพาะยี่ห้อ WD รุ่น Purple แบบลูกเปล่าๆ นั้นมีราคาเพียง  6,190 บาทเท่านั้น หรือถ้าจะเป็น อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบภายนอกอย่าง SAN ก็ยังถูกกว่าราคาตามเอกสารอยู่ดี

* SAN STORAGE คืออะไร

SAN

นอกจากนี้เอกสารฉบับนี้ยังเผยให้เห็นถึงราคาอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบภายนอกความจุ 15 TB ในราคา 2.7 ล้านบาท และความจุ 20 TB ในราคา 3.45 ล้านบาทอีกด้วย เรียกได้ว่าราคาสูงขนาดนี้ มันมากกว่าท้องตลาดทั่วไปพอสมควร (ไม่แน่ใจว่ารวมค่านู้นนี่นั่นหรือเปล่า) ซึ่งจะว่าไปยังไงก็แพงไปอยู่ดี แน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องมีการสืบหาข้อมูลกันต่อไปว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ ???

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีมันก็ไปไกลแล้วด้วย สวนทางกับราคาที่ถูกลงอย่างชัดเจน อีกทั้งไม่แน่ใจอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบภายนอกหรือฮาร์ดดิสก์ความจุ 4TB ในราคา 800,000 บาทนั้น มีรายละเอียดปลีกย่อยอะไรอีก ซึ่งเป็นของเทคโนโลยีนอกโลก หรือนั่งไทม์แมชชีนไปซื้อมาจากอดีตหรือเปล่า ??? ยังไงคงต้องรอทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกันอีกทีนะครับ แน่นอนว่าตอนนี้ก็เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเซียลต่างๆ กันอยู่ทีเดียว

ชมเอกสารเต็มๆ ได้ที่นี่ http://office.bangkok.go.th/dotat/tor/2558/20082558/01/p.pdf 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

กล้องวงจรปิดดีๆ ยุคนี้หาซื้อง่ายแถมเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ในตัว ใช้งานสะดวกอุ่นใจขึ้นเยอะ กล้องวงจรปิดกลายเป็นอีกอุปกรณ์สำคัญติดบ้านของใครหลายคน ยิ่งใครมีสมาชิกในครอบครัวเยอะไม่ว่าจะมีทารกหรือผู้ใหญ่อยู่บ้านกับพี่เลี้ยงไปจนมีน้องหมาน้องแมวก็อยากหากล้องประเภทนี้มาติดไว้สักตัวสองตัวเผื่อเปิดกล้องดูว่าตอนนี้สมาชิกคนสำคัญยังใช้ชีวิตมีความสุขดีไหม ถ้ามีปัญหาอะไรจะได้จัดการตัวเองถูกแถมยังดูผู้บุกรุกเข้าบ้านแล้วอัดคลิปเก็บเป็นหลักฐานไว้ใช้ในยามจำเป็นอีกด้วย ถึงจะเป็นกล้องเหมือนกัน แต่กล้องวงจรปิดก็มีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งานตามพื้นที่ติดตั้งและจุดประสงค์การใช้งาน ซึ่งในตอนนี้มีทั้งหมด 9 ประเภททีเดียว โดยจุดเด่นของแต่ละแบบคือAdvertisement Dome CCTV : กล้องทรงโดมหัวกลม สามารถติดขึ้นกับฝ้าเพดานและมุมต่างๆ ได้สะดวก แพนกล้องได้ 360 องศารอบตัว ติดตั้งได้ทั้งในและนอกบ้าน...

Buyer's Guide

หลายคนอาจจะเคยสงสัยฮาร์ดดิสก์ยี่ห้อเดียวกัน ขนาดความจุ ความเร็วเท่ากัน แต่ชื่อรุ่นกลับมีราคาที่แตกต่างกัน สรุปแล้วความแตกต่างข้างในของฮาร์ดดิสก์แต่ละรุ่นเนี่ยมันแตกต่างกันตรงไหน ซึ่งหลักๆ แล้วความแตกต่างจะอยู่ที่ลักษณะการใช้งาน โดยสามารถแบ่งออกเป็นได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์สำหรับใส่ PC Desktop, สำหรับเครื่อง Server หรือแม้แต่กล้องวงจรปิด บอกเลยครับวงจรภายในนั้นออกแบบมาไม่เหมือนกัน ซึ่งเราต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วย Advertisement และในบทความนี้เองเราจะมาพูดถึงฮาร์ดดิสสำหรับกล้องวงจรปิด อธิบายก่อนว่าฮาร์ดดิสก์สำหรับกล้องวงจรปิดจะมีราคาที่แตกต่างจากฮาร์ดดิสก์ธรรมดารุ่นอื่นพอสมควร เพราะ ตัวฮาร์ดดิสถูกออกแบบมาให้ใช้งาน 24 ชั่วโมง ถูกออกแบบมาให้ใช้งาน...

Other News

Logitech นั้นไม่ได้มีเฉพาะอุปกรณ์ต่อพ่วงกับเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้นครับเพราะจริงๆ แล้วนั้นทาง Logitech เองก็ผลิตอุปกรณ์สำหรับใช้งานในบ้านมาด้วยเหมือนกันอย่างเช่น Logitech Circle 2 กล้องวงจรปิดที่พึ่งจะเปิดตัวไปได้ไม่นานมานี้

Other News

ตามข่าวก่อนหน้า เกี่ยวกับเอกสารประเมิณราคาอุปกรณ์กล้อง CCTV ของ กทม. ที่มีราคาสูงผิดปกติ (อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกความจุ 4TB ราคา 800,000 บาท) ซึ่งก็ชาวเน็ตออกมาให้ความเห็นกันอย่างมากมาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก