Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Kingston DataTraveler microDuo 3C 32GB Review [ใช้งานได้ทั้ง USB Type-C และ Type-A]

แม้ว่าเวลานี้มาตรฐานพอร์ตอุปกรณ์ต่อพ่วงรุ่นใหม่ USB Type-C จะยังไม่ได้แพร่หลายมากนัก คงจะยังมีอยู่ในโน๊ตบุ๊คเพียงไม่กี่รุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะยังคงการใช้มาตรฐาน USB 3.0

เวลานี้มาตรฐานพอร์ตอุปกรณ์ต่อพ่วงรุ่นใหม่ USB Type-C จะยังไม่ได้แพร่หลายมากนัก คงจะยังมีอยู่ในโน๊ตบุ๊คเพียงไม่กี่รุ่น รวมถึง MacBook บางรุ่น เพราะส่วนใหญ่จะยังคงการใช้มาตรฐาน USB 3.0 ที่เป็น Type-A กัน แต่อย่างไรก็ดี แนวโน้มการสนับสนุนเริ่มชัดขึ้น โดยการมาของชิปเซ็ต Intel Z170 ที่เกือบทุกรุ่นจะมีพอร์ต USB Type-C มาในตัว จึงช่วยให้ตลาดดูสดใสมากขึ้น รวมถึงด้วยพื้นฐานการทำงานของ USB Type-C ที่มีความโดดเด่นในการโอนถ่ายข้อมูลได้ถึง 10Gbps และมีขนาดเล็ก ที่สำคัญยังเสียบในมุมไหน ด้านใดก็ได้ โดยไม่ต้องสลับฝั่งให้วุ่นวาย ก็น่าจะทำให้หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอกับการมาของ Type-C นี้กันอย่างจดจ่อและที่สำคัญยังมีอุปกรณ์ที่เริ่มออกจำหน่ายแล้วหลายรุ่น

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-5

Advertisement

เช่นเดียวกับ Kingston DataTraveler microDuo 3C 32GB เป็นอุปกรณ์จัดเก็บ โยกย้ายข้อมูลขนาดเล็กอีกรุ่นหนึ่งจากค่าย Kingston ที่ออกแบบใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลได้ทั้งแบบ USB Type-A ที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไปและในแบบ Type-C ที่เป็นพอร์ตรุ่นใหม่ ทำให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้ง 2 รูปแบบได้ในตัว ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายโอนข้อมูลจากโน๊ตบุ๊คไปพีซีหรืออุปกรณ์โมบายอื่นๆ เช่น สมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตที่รองรับ โดยมาพร้อมความจุ 32GB ให้ความเร็วที่ระบุในสเปกมาที่ 100MB/s สำหรับการอ่านข้อมูลและ 15MB/s สำหรับการเขียนข้อมูล มีความจุให้เลือกตั้งแต่ 16GB ไปจนถึง 64GB บนขนาดที่เล็กประมาณหัวแม่มือเท่านั้นเอง พกพาสะดวกน้ำหนักเบา ความยาวประมาณ 3cm เท่านั้น

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-25

Specification :

  • ความจุ1: 16GB, 32GB, 64GB
  • ความเร็ว2:USB 3.1
    16GB – 100MB/s อ่าน 10MB/s เขียน
    32GB, 64GB – 100MB/s อ่าน, 15MB/s เขียน
  • ขนาด: 29.94 / 16.60 x 8.44 มม.
  • อุณหภูมิการทำงาน : 0°C ถึง 60°C
  • อุณหภูมิในการจัดเก็บ : -20°C ถึง 85°C
  • การรับประกัน/บริการรองรับ: รับประกัน 5 ปีพร้อมบริการทางเทคนิคฟรี
  • ใช้งานได้กับ: Windows® 10, Windows 8.1, Windows 8, Windows 7 (SP1), Windows Vista® (SP2), Mac OS X v.10.8.x+, Linux v.2.6.x+, Chrome OS™

แกะกล่อง

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-1

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-3 Kingston DataTravel microDuo 3C Review-4

หน้าตาของแพ๊คเกจเป็นแบบพลาสติกแข็งใสตามรูปแบบที่ทาง Kingston ชอบใช้ ด้านหน้าสกรีน รุ่น ความจุและรายละเอียดต่างๆ มาครบ และวางตัวอุปกรณ์มาให้เห็นอย่างชัดเจนและมาตรฐานการสนับสนุน ส่วนด้านหลังยังคงเป็นรายละเอียดและรุ่น รวมถึงหมายเลขซีเรียล และคุณสมบัติโดยทั่วไป

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-6

หลังจากออกแรงแกะแพ๊คเกจกันอย่างหนักหน่วงแล้ว เราก็ได้ตัว Kingston DataTraveler microDuo 3C 32GB ออกมา เมื่อเทียบกับฝ่ามือแล้ว ดูเล็กไปถนัดตาจริงๆ แต่ก็เหมาะกับการใช้งานกับอุปกรณ์โมบายต่างๆ เพราะไม่เกะกะ

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-8

ด้านข้างของแฟลชไดรฟ์ มีขนาดเล็ก โดยฝาครอบใสนั้น จะใช้ในการปิดส่วนของ USB Type-C เพียงอย่างเดียว

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-9

ในส่วนของฝาครอบที่ใช้บน USB Type-C รุ่นนี้

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-10

มองกันชัดๆ กับพอร์ต USB 3.1 Type-A ที่ใช้ในการทำงานร่วมกับพอร์ต USB 3.0 ได้เช่นกัน

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-12

มาถึงหน้าตาของพอร์ต USB Type-C ขนาดเล็กที่อยู่บนอุปกรณ์ชิ้นเดียวกัน

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-13

ฝาครอบใสๆ ที่ใช้ในการปิดพอร์ต USB Type-C เปิด-ปิดได้สะดวก

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-16

ดูกันชัดๆ ใกล้ๆ กับ Kingston DataTraveker microDuo 3C 32GB ที่มีการระบุชื่อรุ่นไว้ที่ตัวไดรฟ์อย่างชัดเจน

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-18

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-19 Kingston DataTravel microDuo 3C Review-20

เมื่อนำมาเชื่อมต่อกับพอร์ต USB Type-C บนเครื่องโน๊ตบุ๊ค HP ที่รองรับการใช้งานพอร์ตในรูปแบบดังกล่าวนี้ด้วย

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-21

ดูค่อนข้างลงตัวกับโน๊ตบุ๊คได้ดีทีเดียว เนื่องจากมีขนาดเล็กและสะดวกในการติดตั้ง พร้อมพอร์ตที่เลือกใช้งานได้ทั้ง USB Type-A และ Type-C ซึ่งคาดว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะลงตลาดในช่วงปลายปีนี้ ก็น่าจะมีพอร์ต USB Type-C ออกมาให้ใช้กันเป็นมาตรฐานกันมากขึ้น

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-22 Kingston DataTravel microDuo 3C Review-23 Kingston DataTravel microDuo 3C Review-24

ผลการทดสอบ

37c

Crystal Disk Mark

38c

Flash Memory Tool Kit

Kingston DataTravel microDuo 3C Review-7

นอกจากนี้ยังมีการทดสอบการโอนถ่ายข้อมูล ด้วยโฟลเดอร์ความจุ 8GB ที่อยู่บน SSD ถ่ายโอนไปยัง Kingston DataTraveler microDuo 3C 32GB ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีเท่านั้น

Conclusion

การจะใช้งาน Kingston DataTraveler microDuo 3C 32GB นี้ คิดว่าสิ่งสำคัญน่าจะอยู่ที่เรื่องของความต้องการในการใช้งานในชีวิตประจำวัน เพราะถ้าใครที่ต้องการใช้แฟลชไดรฟ์ USB 3.1 อยู่ แต่ยังไม่ได้มีแนวโน้มที่จะใช้ Type-C อาจจะลงทุนล่วงหน้าไปเลยก็น่าสนใจ เพราะมีโอกาสได้ใช้ในไม่ช้านี้ ส่วนใครที่คิดว่าจะอัพเกรดเปลี่ยนแฟลชไดรฟ์ตัวใหม่อยู่แล้ว ก็สามารถเลือกใช้ได้เลย เพราะเป็นสิ่งที่มาแน่นอนในอนาคต เลือกใช้งานได้ทั้ง 2 รูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่เลือกใช้พีซี โน๊ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟนที่มี USB Type-C นี่ถือว่าเป็นการเลือกใช้งานได้อย่างลงตัวมากที่สุด อีกทั้งราคาและความจุที่ได้ ไม่ได้ต่างไปจากแบบที่เป็นแฟลชไดรฟ์พอร์ตเดียวเท่าใดนัก ด้วยความเร็วที่ใกล้เคียงกัน ด้วยรูปลักษณ์ที่มีขนาดเล็ก พกพาง่ายน่าจะทำให้การพกพาทำได้สะดวกยิ่งขึ้น ต้องระวังเพียงอย่างเดียวคือ การทำหล่นหรือหลุดมือหายไป เป็นไปได้ก็ให้ร้อยสายคล้องที่แขวนไว้กับตัวแฟลชไดรฟ์ ก็น่าจะเหมาะที่สุด

จุดเด่น

  • มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก
  • รองรับการถ่ายโอนข้อมูลได้ทั้งแบบ USB Type-A และ Type-C
  • มีการถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

ข้อสังเกต

  • อุปกรณ์ที่รองรับ USB Type-C ยังมีไม่มาก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

สายชาร์จโน๊ตบุ๊ค USB-C ดีๆ ปี 2024 นี้หาซื้อง่ายมาก แถมรองรับกำลังสูง 240 วัตต์เลยนะ! ปี 2024 นี้โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ต่างพากันใส่พอร์ต USB-C Full Function ซึ่งต่อหน้าจอแยก DisplayPort และชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้มาให้ สายชาร์จโน๊ตบุ๊คที่รองรับมาตรฐาน...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W 10A...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก