Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB Review [แฟลชไดรฟ์ไซส์เล็ก รวดเร็ว ถ่ายข้อมูลฉับไว]

Kingston DataTraveler Micro 3.1 ถือว่าเป็นอุปกรณ์เพื่อโยกย้ายไฟล์ส่วนบุคคลที่มีขนาดเล็กกระทัดรัด สามารถพกพาไปได้ทุกที่ โดยก้าวผ่านความเร็วพื้นฐาน USB ไปสู่มาตรฐานการเชื่อมต่อความเร็วสูง USB 3.1

Kingston DataTraveler Micro 3.1 ถือว่าเป็นอุปกรณ์เพื่อโยกย้ายไฟล์ส่วนบุคคลที่มีขนาดเล็กกระทัดรัด สามารถพกพาไปได้ทุกที่ โดยก้าวผ่านความเร็วพื้นฐาน USB ไปสู่มาตรฐานการเชื่อมต่อความเร็วสูง USB 3.1 ที่เร็วกว่า USB 2.0 อยู่ถึง 10 เท่าในทางทฤษฎี ที่มาพร้อมความเร็วในการอ่านข้อมูลที่ 100MB/s และความเร็วในการเขียนที่ประมาณ 15MB/s ตามที่ระบุเอาไว้ในสเปกที่แจ้งไว้ แต่เรื่องนี้ต้องลองดูในเรื่องของการทดสอบอีกครั้ง ว่าจะสามารถทำความเร็วได้ตามที่กำหนดไว้หรือไม่

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (19)

Advertisement

ด้วยดีไซน์ของ Kingston DataTraveler Micro 3.1 ที่เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลขนาดเล็ก เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คและอุปกรณ์โมบายอื่นๆ ที่รองรับการใช้งาน USB Type-A ซึ่งในเวลานี้ก็มีใช้งานอยู่มากมาย บอดี้ผลิตขึ้นจากโลหะแข็งแรง เรียกว่าโยนเข้าไปในกระเป๋าได้ถือหรือกระเป๋าสตางค์ก็ยังได้ (ถ้าไม่กลัวจะหายาก) แต่ถ้ากังวลว่าจะต้องควานหาเวลาใส่ไว้ในกระเป๋า ทาง Kingston ก็ยังออกแบบที่คล้องสายมาให้ดูแล้วค่อนข้างลงตัว เอาไว้คล้องกับพวงกุญแจ ซิปกระเป๋าหรือจะห้อยเป็นเครื่องประดับก็ยังได้ เพราะมีขนาดที่เล็กและเบากว่าต่างหูของคุณผู้หญิงหลายคนเลยทีเดียว

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (7)

โดยพื้นฐานของ Kingston DataTraveler Micro 3.1 มีความจุตามมาตรฐานมาให้เลือกตั้งแต่ 16GB, 32GB และ 64GB แม้อาจจะดูว่ามีไลน์ความจุน้อย เมื่อเทียบกับบางรุ่นของทาง Kingston ที่มีให้ถึง 128GB แต่ก็ถือว่าเป็นความจุที่มากพอสำหรับการใช้งานในปัจจุบัน ด้วยการโอนย้ายข้อมูลที่รวดเร็ว ก็น่าจะทดแทนเรื่องความจุเหล่านี้ได้สบาย โดยเฉพาะกับคนที่ใช้ USB Flashdrive

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (9)

มิติที่เล็กกว่าปลอกปากกา ทำให้การพกพาง่ายขึ้นประมาณ 25mm หรือประมาณ 2.5 เซ็นติเมตรเท่านั้น พร้อมหูสำหรับคล้องสาย

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (10)

จากมุมมองด้านข้าง ให้ขนาดที่บางเพียง 4.5mm เท่านั้น เรียกว่าหนากว่าลูกกุญแจนิดเดียว

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (11)

Specification

  • ความจุ1 : 16GB, 32GB, 64GB
  • ความเร็ว2 : USB 3.1
    16GB — 100MB/s สำหรับการอ่าน 10MB/s สำหรับการเขียน
    32GB-64GB — 100MB/s สำหรับการอ่าน 15MB/s สำหรับการเขียน
  • ขนาด : 24.95 x 12.2 x 4.5 มม.
  • อุณหภูมิการทำงาน : 0°C ถึง 60°C
  • อุณหภูมิในการจัดเก็บ : -20°C ถึง 85°C
  • การรับประกัน/บริการ : รับประกัน 5 ปีพร้อมบริการทางเทคนิคฟรี

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (14)

แกะกล่อง

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (1)

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (2)

แพ็คเกจยังคงสไตล์ของ Kingston ไว้อย่างชัดเจน ด้วยโลโก้ขาวแดงและพิมพ์ DataTraveler Micro 3.1 ไว้อย่างชัดเจน ส่วนข้างหลังเองก็มีรายละเอียด การสนับสนุนและข้อมูลในเบื้องต้นเอาไว้

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (12)

ขนาดเมื่อเทียบกับนิ้วมือของผู้ทดสอบ จะเห็นว่าเล็กกว่านิ้วก้อยเสียด้วยซ้ำ พร้อมโลโก้ Kingston ที่พิมพ์มาบนตัวดูสวยงามทีเดียว

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (4) Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (5)

กับในมุมมองอื่นๆ ที่ต้องเรียกว่าเป็น Micro USB จริงๆ เพราะเล็กจนบางทีกลัวจะหายไปกลางทาง

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (6)

พอร์ต USB 3.1 แบบที่เป็น Type-A ใช้โทนสีฟ้าเช่นเดียวกับใน USB 3.0

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (15) Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (16)

เมื่อต่อเข้ากับโน๊ตบุ๊คเห็นชัดเลยว่ายื่นออกมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ให้พอจับดึงออกมาได้ แต่ก็ดูเข้ากันสวยงามเลยทีเดียว แม้วันนี้โน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่จะยังคงมีเพียงพอร์ต USB 3.0 ก็ตาม

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (18)

ผลการทดสอบ

ในการทดสอบทีมงานเลือกใช้ชุดทดสอบที่เป็นพีซีเดสก์ทอป ด้วยเมนบอร์ด ASRock Fatal1ty Z170 Gaming ที่มาพร้อมพอร์ต USB 3.1 มาทำการทดสอบ Kingston DataTraveler Micro 3.1 รุ่นนี้ พร้อมด้วยการใช้โปรแกรมและการทดสอบ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ ในส่วนของโปรแกรมใช้ Crystal Disk Mark และ Flash Memory Toolkit มารับหน้าที่ในการทดสอบดูตัวเลขความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล ส่วนการทดสอบจริงทีมงานใช้ไฟล์ขนาด 8GB ทำการโอนถ่ายข้อมูลจาก SSD ไปยัง Kingston DataTraveler Micro 3.1 แล้ววัดด้วยระยะเวลาในการทำงาน

36

Crystal Disk Mark

33

Flash Memory Toolkit

35

File Transfer : โอนโฟลเดอร์ไฟล์ขนาด 8GB จาก SSD ไปยัง Kingston DataTraveler Micro 3.1 ใช้เวลาประมาณ 11.50 นาที

Kingston DataTraveler Micro 3.1 32GB (13)

Conclusion

ในภาพรวมของแฟลชไดรฟ์จาก Kingston ในรุ่นนี้ ที่รองรับการเชื่อมต่อ USB 3.1 แม้ว่าความสามารถยังไม่หนีไปจาก USB 3.0 ได้อย่างชัดเจน แต่ในแง่ของเทคโนโลยีก็ถือว่ามีการก้าวมาอีกขั้นหนึ่ง สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการอุปกรณ์ที่มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ดียิ่งขึ้น การมาของ USB 3.1 รุ่นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งคำตอบที่บอกถึงแนวโน้มในอนาคตของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลขนาดเล็กได้ดี แม้ว่าในปัจจุบันเราจะเห็นพอร์ตเหล่านี้อยู่แต่ในเครื่องพีซีเดสก์ทอปเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม แต่สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ การมาของ USB Type-C ที่ค่อนข่างจะเด่นชัด ซึ่งก็มีมาให้ทั้งบนโน๊ตบุ๊ค พีซีเดสก์ทอปและอุปกรณ์โมบายต่างๆ จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นหรือไม่ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป แต่เชื่อว่าพอร์ต USB ในแบบ Type-A ก็น่าจะยังคงอยู่คู่กับเครื่องโน๊ตบุ๊คและพีซีไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกอุปกรณ์ในลักษณะของ USB Type-A ได้อีกยาวๆ อย่างแน่นอน ซึ่งใครที่คิดว่าใช้งานแฟลชไดรฟ์ในแบบนี้อยู่บ่อยๆ และต้องการความเร็วแบบสุดๆ Kingston DataTraveler Micro 3.1 ยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและให้ความคุ้มค่าได้อย่างแน่นอน

จุดเด่น

  • ขนาดเล็ก พกพาสะดวก
  • รองรับการเชื่อมต่อ USB 3.1 และยังทำงานร่วมกับ USB 3.0 ลงไปได้อีกด้วย
  • มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ดี

ข้อสังเกต

  • ความเร็วดีขึ้น แต่ยังไม่หนีไปจาก USB 3.0 เท่าใดนัก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

PR-News

Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลกประกาศเปิดตัวมินิ ดราก้อน (Mini Dragon) แฟลชไดร์ฟ USB รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นประจำปี 2567 ในประเทศไทย ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

PC Review

Kingston FURY RENEGADE DDR5 7200MT/s ระดับ 48GB เล่นเกมลื่นไหล ทำงานไม่สะดุด Kingston FURY RENEGADE DDR5 48GB 7200MT/s เป็นแรมความเร็วสูงรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมความจุ 48GB (24GB x2) ที่เป็นชุดคิท สำหรับการใช้งานร่วมกับซีพียู Intel และ...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก