Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

เจ๋ง!!! iPhone ในอนาคตอาจจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานยาวนานได้ถึง 7 วันต่อเนื่อง

จากหัวข้อข่าวนั้นทุกท่านที่ติดตามข้อมูลเรื่องแบตเตอรี่ในปัจจุบันคงรู้กันเป็นอย่างดีครับว่าเรื่องดังกล่าคงเป็นไปไม่ได้แน่ที่จะทำให้แบตเตอรี่แบบ lithium-ion ที่เราๆ ท่านพบเห็นได้บนสมาร์ทโฟน

จากหัวข้อข่าวนั้นทุกท่านที่ติดตามข้อมูลเรื่องแบตเตอรี่ในปัจจุบันคงรู้กันเป็นอย่างดีครับว่าเรื่องดังกล่าคงเป็นไปไม่ได้แน่ที่จะทำให้แบตเตอรี่แบบ lithium-ion ที่เราๆ ท่านพบเห็นได้บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในปัจจุบันนั้นจะสามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 7 วันต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่สิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงนี้คือการเปลี่ยนไปใช้มาตรฐานแบตเตอรี่แบบใหม่ที่เรียกว่า hydrogen-powered batteries ซึ่งมีข่าวออกมาว่าทาง Apple กำลังให้ความสนใจที่จะนำเอาแบตเตอรี่ชนิดนี้ไปใช้กับ iPhone ในอนาคตครับ(ซึ่งคงยังไม่ใช่ iPhone 6s/6s Plus แน่นอนครับ)

iphone6-600

Advertisement

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าแบตเตอรี่แบบ Hydrogen-powered กันก่อนครับ แบตเตอรี่แบบ Hydrogen-powered นั้นมีข้อดีกว่า lithium-ion power cells ในเรื่องของอายุการใช้งานเป็นอย่างมากและประสิทธิภาพก็ยังดีกว่าด้วยกรรมวิธีรวมเอาไฮโดรเจนกับออกซิเจนเข้าด้วยกันเพื่อที่จะสร้างกระบวนการทางเคมีให้เกิดกระแสไฟฟ้าที่สามารถเกิดขึ้นได้ยาวนานมากกว่าโดยไม่ต้องอาศัยการบรรจุประจุไฟฟ้าเข้าไปใหม่เพื่อทำการกระตุ้นกระบวนการทางเคมีบ่อยๆ ครับ

เอาหล่ะครับมาถึงจุดนี้ถ้าทุกท่านเคยผ่านการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์หรือเคมีมาก่อนน่าจะพอรู้กันนะครับว่าถ้าเอาไฮโดรเจนมาผสมกับออกซิเจนแล้ว ถึงแม้ว่ามันจะสามารถที่จะสร้างประจุไฟฟ้า(หรือง่ายๆ ก็คือกระแสไฟฟ้านั่นแหละครับ) ได้แต่ทว่าในกระบวนการทางเคมีของมันนั้นจะทำให้เกิดผลผลิตที่เป็นไอน้ำ(ในรูปของ H2O) ด้วยเช่นเดียวกันครับ ซึ่งแน่นอนครับว่าไอ้เจ้าไอน้ำที่ว่านี่ย่อมส่งผลไม่ดีแน่ๆ ต่อวงจรไฟฟ้าที่อยู่ภายในของตัวสมาร์ทโฟนเพราะอาจจะเกิดการกัดกร่อนขึ้นทั้งภายในและภายนอกตัวเครื่องได้ครับ

อีกข้อเสียหนึ่งที่สำคัญเลยก็คือเจ้า Hydrogen-powered นี้ไม่สามารถจะไปใช้การกระตุ้นประจุไฟฟ้าด้วยการเสียบปลั๊กไฟเพื่อทำการชาร์จไฟเหมือนกับแบตเตอรี่แบบ lithium-ion power cells ได้นะครับ การที่จะทำให้เจ้าแบตเตอรี่แบบ Hydrogen-powered กลับมาใช้ได้อีกรอบนั้นก็คือคุณจะต้องทำการเปลี่ยนถังไฮโดรเจนเข้าไปใหม่(หรือเติมไฮโดรเจนเข้าไปเพราะไฮโดรเจนจะถูกใช้ในกระบวนการเคมีสำหรับผลิตประจุไฟฟ้าแล้วก็หมดไป) ลงบนตัวสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ของคุณครับ

Hydrogen-powered 600

ตัวอย่างปฎิกิริยาทางเคมีของแบตเตอรี่ Hydrogen-powered

ก่อนหน้านี้แบตเตอรี่แบบ Hydrogen-powered นั้นจะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ครับ โดยส่วนมากมักจะนำไปใช้งานกับอุปกรณ์ชิ้นใหญ่ๆ อย่างเช่น Hubble Space Telescope หรือไม่ก็รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนครับ ทว่าในปัจจุบันนั้นบริษัท Intelligent Energy จากสหราชอาณาจักรสามารถที่จะทำการลดขนาดของแบตเตอรี่แบบ Hydrogen-powered ให้เล็กลงมากแล้วครับ เล็กถึงขั้นที่ทางบริษัทยืนยันว่าสามารถที่จะประกอบเข้ากันกับ iPhone ได้อย่างพอเหมาะเลยทีเดียว

และทางบริษัท Intelligent Energy ก็ไม่ได้แค่พูดแบบเปล่าๆ นะครับ เพราะทางบริษัทได้มีตัวต้นแบบของแบตเตอรี่แบบ Hydrogen-powered สำหรับ iPhone 6 ออกมาให้ได้ชมกันด้วยครับ โดยตัวต้นแบบนั้นจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่เดิมของ iPhone 6 ที่ประกอบเข้ากับแบตเตอรี่แบบ Hydrogen-powered ซึ่งการเพิ่มเติมแบตเตอรี่แบบ Hydrogen-powered เข้าไปนี้ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของขนาด iPhone 6 ไปจากเดิมเลยแม้แต่น้อย ทว่ามันสามารถทำให้ iPhone 6 ใช้งานได้ต่อเนื่องอย่างยาวนานครับ(จากคำอ้างอิงของทางบริษัทนะครับ)

iphone6 Intelligent Energy-600

จุดที่มีการเปลี่ยนแปลงของ iPhone 6 ตัวต้นแบบที่ใช้แบตเตอรี่แบบ Hydrogen-powered เข้ามาด้วยนั้นก็คือทางด้านฝาหลังตรงบริเวณแบตเตอรี่ได้ถูกออกแบบให้มีช่องเล็กๆ เพื่อที่จะเอาไว้ใช้ในการระบายไอน้ำที่เกิดจากปฎิกิริยาเคมีในการสร้างกระแสไฟฟ้า(ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น) และในตัวต้นแบบนั้นการที่จะเติมไฮโดรเจนเข้าไปเพื่อให้ทำปฎิกิริยาใหม่จะต้องทำการเติมผ่านช่องเสียบหูฟังครับ

ทั้งนี้มีข่าวลือลับๆ ครับว่า Apple ได้ซุ่มทำงานแบบเงียบๆ กับ Intelligent Energy มาค่อนข้างนานแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงได้โดยไม่ยากเย็นนัก และถ้าเกิดขึ้นจริงก็ถือได้ว่าเป็นการปฎิวัติวงการเทคโนโลยีทางด้านแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน(และน่าจะรวมไปถึงแท็บเล็ตกับอุปกรณ์สวมใส่) กันขนานใหญ่เลยทีเดียวครับ ว่าแต่ว่าปัญหาที่ต้องคอยติดตามกันต่อไปก็คือเรื่องของการกำจัดไอน้ำนี่แหละครับว่าจะมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าเกิดใช้งานไปแล้วไอน้ำเผลอเข้าเครื่องแล้วหล่ะก็ตัวใครตัวมันหล่ะครับงานนี้

ที่มา : cultofmac, mirror

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

IT NEWS

ตามรายงานเกี่ยวกับมัลแวร์ประจำปี 2024 ของ Jamf บริษัทจัดการอุปกรณ์มือถือในระดับองค์กร ที่ดูแลในด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ได้เผยให้เห็นถึงภัยคุกคามจากมัลแวร์ ฟิชชิ่ง และไวรัสมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad โดยจากรายงานดังกล่าวชี้ว่า Advertisement 9% ของผู้ใช้มือถือทั้งระบบ Android และ iOS ถูกการโจมตีแบบฟิชชิ่ง 20% ของบริษัทมีความเสี่ยงจากการตั้งค่าสมาร์ทโฟนที่ไม่ปลอดภัย 40% ของผู้ใช้งานมือถือใช้โทรศัพท์ที่มีช่องโหว่อยู่ในระบบ 39%...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก