Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel เปิดตัวเมนบอร์ดขนาดจิ๋วแบบใหม่ 5×5 มาพร้อมกับความสามารถในการเปลี่ยน CPU ได้

ถ้าคุณคิดว่าเมนบอร์ด from factor แบบ mini-ITX ใหญ่เกินไปสำหรับคุณ หรือเจ้า Intel NUC ที่มีขนาดเล็กกว่ายัดมาในกล่องเล็กๆ แต่แทบจะอัพเกรดอะไรไม่ค่อยได้เลยโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปลี่ยน CPU

ถ้าคุณคิดว่าเมนบอร์ด from factor แบบ mini-ITX ใหญ่เกินไปสำหรับคุณ หรือเจ้า Intel NUC ที่มีขนาดเล็กกว่ายัดมาในกล่องเล็กๆ แต่แทบจะอัพเกรดอะไรไม่ค่อยได้เลยโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปลี่ยน CPU ไม่ใช่สิ่งที่คุณมองหาอยู่แล้วหล่ะก็ วันนี้ Intel มี from factor ใหม่มาให้เราได้สับสน เอ้ย …. มาเป็นตัวเลือกให้เราในการประกอบ PC ขึ้นมาสักเครื่องแล้วครับกับเมนบอร์ดแบบ from factor ที่มีชื่อเรียกว่า 5×5 ครับ

5x5-motherboard-600 01_1

Advertisement

เจ้า 5×5 นั้นมาพร้อมกับการชูจุดเด่นในการแก้ไขข้อเสียของ NUC ที่ไม่สามารถเปลี่ยน CPU ได้และข้อเสียของเรื่องขนาดของ Mini-ITX ครับ โดยตัวเมนบอร์ด์ 5×5 นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 140 x 147 mm ซึ่งขนาดจะอยู่ระหว่างกลาง Mini-ITX กับ NUC ในส่วน socket CPU บนเมนด์บอร์ด 5×5 นั้นจะเรียกว่า LGA socket compatible ซึ่งทำให้คุณสามารถที่จะทำการเปลี่ยน CPU บนตัวบอร์ดได้เองตั้งแต่ Celeron ไปจนถึง Core i7 (คาดว่าจนถึงรุ่นที่ใช้สถาปัตยกรรม Skylake ใหม่) โดยมีข้อแม้อยู่ว่าตัว CPU จะต้องมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 35W  และ 65W เท่านั้นครับ

5x5-motherboard-600 01

สาเหตุที่ถูกกำหนดมาอย่างนี้น่าจะมาจากการที่จำเป็นจะต้องมีที่เอาไว้สำหรับการระบายความร้อนในกรณีที่ผู้ใช้เลือกใช้ CPU ที่มีอัตราการคายความร้อนสูงสุดที่ 65W อย่างเช่น Core i7-5775C ที่ใช้สถาปัตยกรรม Broadwell และแน่นอนว่าท่านใดที่คิดว่าจะเอาเจ้าเมนบอร์ด 5×5 ไปทำการ overclocked CPU หล่ะก็ บอกได้เลยครับว่าไม่ได้อย่างแน่นอนครับ

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าเสียดายจากการที่ตัวบอร์ดต้องกันพื้นที่ไปให้ระบบระบายความร้อนของ CPU ก็คือการที่ต้องยอมเสียช่องเชื่อมต่อแบบ PCI Express สำหรับการเชื่อมต่อการ์ดจอแยกไปครับ(ถึงแม้ว่าตัวบอร์ดจะมีขนาดใหญ่กว่า NUC ก็ตาม) ซึ่งนั่นแน่นอนว่าประสิทธิภาพในการเล่นเกมนั้นจะต้องพึ่ง GPU ที่ฝังมากับ CPU เท่านั้น

แต่ทว่าโดยจากกวารทดสอบด้วย Core i7-5775C ที่ใช้สถาปัตยกรรม Broadwell พร้อมด้วยหน่วยความจำ(RAM) ขนาด 128MB แบบ eDRAM ในการเล่นเกม Bioshock Infinite ที่ 1920×1080 ในคุณภาพ high ได้ 30 fps, Tomb Raider ในคุณภาพ low ได้ 64 fps และ Dirt Showdown ในคุณภาพ medium ได้ 46 fps ก็ถือว่าไม่ได้แย่มากเท่าไรแล้วยิ่งเอามาเล่นเกมออนไลน์ด้วยก็คงสบายๆ เลยหล่ะครับ

5x5-motherboard-600 02

แผนภาพเปรียบเทียบขนาดและช่องเชื่อมต่อของ from factor ขนาดเล็ก

นอกจากการสูญเสียช่องเชื่อมต่อแบบ PCI Express แล้วในส่วนของช่องเชื่อมต่อแบบอื่นๆ ของ 5×5 ยังคงมาแบบครบครั้น(สำหรับ from factor ขนาดเล็ก) ครับ ไม่ว่าจะเป็นช่องเชื่อมต่อหน่วยความจำ(RAM) แบบ SODIMM จำนวน 2 ช่อง, สามารถเพิ่มฮาร์ดดิสหรือ SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้วได้ 1 ตัวหรือจะใช้เป็น SSD แบบ M.2 ก็ได้ครับ  ท้ายสุดก็คือคุณยังสามารถเชื่อมต่อการ์ด WiFi ได้อีกด้วยครับ

ที่น่าสังเกตอีกจุดก็คือการจ่ายไฟนั้น 5×5 จะใช้การจ่ายไฟแบบสาย DC Power ไม่ได้ใช้ Power Supply เหมือน Mini-ITX ครับ ซึ่งนี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เจ้า 5×5 นั้นไม่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมได้มากเหมือนอย่าง Mini-ITX ก็เป็นได้ ทั้งนี้ 5×5 ยังคงเป็นต้นแบบดีไซน์อ้างอิงจากของทาง Intel เท่านั้น ยังคงไม่มีข้อมูลเผยออกมาครับว่าทาง Intel จะจัดทำเมนบอร์ดแบบ 5×5 เองเลยหรือผู้ผลิตรายใดจะนำเอาบอร์ด 5×5 ไปใช้งานกับ mini-PC รุ่นใหม่ของตัวเองหรือไม่คงต้องติดตามกันสักพักครับ

ที่มา : arstechnica

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

CONTENT

CPU ดีๆ ย่อมต้องใช้งานคู่กับเมนบอร์ดที่เจ๋งๆ งานนี้สำหรัับคนที่มอง Intel Gen 14 จะเอามาใช้งานอยู่ล่ะก็ มาดูกันดีกว่าว่า Mainboard ไหนบ้างที่คุณคู่ควร Intel Gen 14 เป็นโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่น 14 ของบริษัท Intel ซึ่งเปิดตัวในปี 2023 เช่นเดียวกับเจนเนอเรชั่นที่ 12 และ 13...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก