Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

6 วิธีกับการจับภาพหน้าจอ Screenshot บน Windows 10

ในหลายครั้งเราได้พูดคุยถึงเครื่องมือของ Windows ที่ทำให้ใช้ในการจับภาพหน้าจออย่างรวดเร็ว แต่ก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมมากนัก ในครั้งนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีการในการจับภาพหน้าจอ

ในหลายครั้งเราได้พูดคุยถึงเครื่องมือของ Windows ที่ทำให้ใช้ในการจับภาพหน้าจออย่างรวดเร็ว แต่ก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมมากนัก ในครั้งนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีการในการจับภาพหน้าจอในแบบต่างๆ และก็ดูเหมือนว่ามี 6 วิธีที่ช่วยให้การจับภาพหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น โดยใช้แค่ฟังก์ชั่นบน Winsows 10 และไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมแบบ 3rd Party อีกทั้งสามารถทำได้บน Windows 8.1 และ Windows 10

6 Ways To Take Screenshots (1)

Advertisement
1
ใช้ชอร์ตคัท PrtScn (Print Screen)
เป็นสิ่งแรกๆ ที่คุณจะสามารถใช้ในการจับภาพหน้าจอได้บน Windows 8.1 และ Windows 10 เนื่องจากเป็นฟีเจอร์ที่มากับระบบปฏิบัติการ การใช้งานก็เพียงกดปุ่ม PrtScn บนคีย์บอร์ด โดยวิธีนี้ จะเป็นทางลัดในการจับภาพหน้าจอทั้งหมดและ Save ไปที่ Clipboard นอกจากนี้ยังสามารถเปิดไฟล์และแก้ไขได้บนโปรแกรม Paint สำหรับการปรับแต่งภาพและเซฟไฟล์มาใช้ได้ทันที แต่จะเป็นการแก้ไขในเบื้องต้นเท่านั้น

6 Ways To Take Screenshots (2)

2
ใช้ชอร์ตคัทบนคีย์บอร์ด ด้วยการกดที่ปุ่ม Windows + PrtScn
ถ้าคุณต้องการภาพหน้าจอทั้งหมดและเซฟเป็นไฟล์เอาไว้บนฮาร์ดไดรฟ์ โดยไม่ต้องการใช้เครื่องมืออื่นๆ แค่เพียงกด Windows + PrtScn บนคีย์บอร์ด สำหรับ Windows 8.1 และ Windows 10 จะจัดเก็บไฟล์ Screenshot เหล่านี้ไว้ใน Picture library ที่อยู่ใน Screenshots โดยที่คุณสามารถค้นหาไฟล์ภาพ Screenshot ที่ต้องการได้จาก Pictures > Screenshots

6 Ways To Take Screenshots (3)

3
ใช้ชอร์ตคัทบนคีย์บอร์ด Alt + PrtScn
สำหรับบน Windows 8.1 และ Windows 10 คุณสามารถจับภาพ Screenshots ที่้เป็น Active Windows การใช้งานก็เพียง เปิดหน้า Windows ที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม Alt + PrtScn บนคีย์บอร์ด ภาพที่ได้นั้นจะถูกเก็บลงบน Clipboard หรือถ้าต้องการที่จะแก้ไขภาพก็เพียงเปิดโปรแกรม Paint ขึ้นมา จากนั้น Paste ภาพที่ Capture ลงไป แล้วทำการแก้ไขหรือตกแต่งภาพได้ตามต้องการ

6 Ways To Take Screenshots (4)

4
ใช้โปรแกรม Snipping Tool
โดยการใช้ Snipping Tool เป็นฟังก์ชั่นที่ยอดเยี่ยมสำหรับการจับภาพหน้าจอ ด้วยความหลากหลายของลูกเล่นในการใช้งานและยังแก้ไขภาพ Screenshot ได้แบบง่ายๆ อีกด้วย เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานจับภาพหน้าจอเวลานี้

6 Ways To Take Screenshots (5)

5
การจับภาพหน้าจอบน Surface หรือ Windows Tablet
ถ้าหากคุณมี Windows Tablet อยู่ในมือ ไม่ว่าจะเป็น MS Surface หรือ ASUS Vivotab หรือ Dell Venue เหล่านี้ ก็คงแทบจะไม่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดในการกด PrtScn ให้วุ่นวาย คุณสามารถใช้ Snipping Tool แต่อาจจะไม่ได้สะดวกนักในการทัชสกรีน ทางเดียวที่จะช่วยให้การใช้งานง่ายขึ้นก็คือ การใช้ปุ่มที่อยู่บนแท็ปเล็ต โดยที่สามารถใช้งานได้ด้วยการกดปุ่มที่มีโลโก้ Windows และปุ่ม Volume Down พร้อมๆ กัน

6 Ways To Take Screenshots (6)

6
จับภาพ Screenshots ร่วมกับ Charm สำหรับบน Windows 8.1 เท่านั้น
Windows 8 ได้มีการแนวคิด Charm จาก Windows 8 และใช้สำหรับการจับภาพและแชร์สกรีนช็อตได้อีกด้วย โดยการเข้าไปที่ Charm > Share และไปที่ Screenshot

จะเห็นได้ว่ามีหลายวิธีกับการจับภาพหน้าจอหรือ Screenshot บน Windows 10 และ Windows 8.1 ด้วยเครื่องมือง่ายๆ ที่ไม่มีความซับซ้อน รวมถึงไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม 3rd party ให้เสียเวลา

ที่มา : 7tutorials

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก