Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

กล่องที่เปลี่ยนโน๊ตบุ๊คของคุณ ให้ทรงพลังเหมือน Gaming Desktop

จะว่าไปแล้วแนวคิดของกล่องที่สามารถต่อเชื่อมกับโน๊ตบุ๊คเพื่อเพิ่มความสามารถในการประมวลผล

จะว่าไปแล้วแนวคิดของกล่องที่สามารถต่อเชื่อมกับโน๊ตบุ๊คเพื่อเพิ่มความสามารถในการประมวลผลทางด้านกราฟิกนั้นก็ไม่ใช่ของใหม่เท่าไรครับ เพราะก่อนหน้านี้ก็มี MSI GS30 Shadow ที่มาพร้อมกับ Gaming Dock ออกมาให้เราได้เห็นกันแล้ว(ติดตามรีวิวได้จาก MSI GS30 Shadow Review มาพร้อมขุมพลัง Gaming Dock สำหรับเกมเมอร์)

แต่ด้วยข้อจำกัดของช่องเชื่อมต่อในปัจจุบันที่อยู่ในรูปแบบของ USB 3.0 ซึ่งแบนด์วิดธ์ไม่ได้มากเท่าไรนัก ทำให้การใช้งานจริงอาจจะสู้กับนำเอากราฟิกการ์ดที่ต้องนำมาเชื่อมต่อกับตัวกล่องไปใช้งานผ่านการติดตั้งบน PC Desktop ที่มีสเปคใกล้ๆ กันไม่ค่อยได้เท่าไรครับ อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องแบนด์วิดธ์ดังกล่าวที่ว่านี้กำลังจะได้รับการแก้ไขกับพอร์ทใหม่อย่าง Intel USB-C Thunderbolt 3 ครับ

Advertisement

external graphics card 600 01

ในภาพทางด้านบนนั้นเป็น hub ที่ใช้งาน Intel USB-C Thunderbolt 3 ครับ ซึ่งจากสเปคนั้น Thunderbolt 3 จะมีแบนด์วิดธ์มากกว่า USB Type-C ถึง 2 เท่าเลยทีเดียว ด้วยความกว้างของแบนด์วิดธ์ขนาดนี้ทำให้พอร์ท Thunderbolt 3 สามารถที่จะส่งข้อมูลในการประมวลผลกราฟิกผ่านกราฟิกการ์ดภายนอกสำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีกราฟิกของตัวเองไม่แรงมากนักไปพร้อมๆ กับที่สามารถทำการชาร์จตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วยครับ หรืออีกตัวอย่างหนึ่งก็คือการเชื่อมต่อหน้าจอแยกอีก 2 หน้าจอที่ความละเอียดระดับ 4K ก็สามารถทำได้สบายๆ ครับ

หมายเหตุ – ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องพอร์ท Intel Thunderbolt 3 ได้จากบทความ [Computex 2015] Thunderbolt 3 รวมร่างกับ USB Type-C ทำให้พอร์ตเดียวใช้ร่วมกันได้อีกเพียบ ครับ

external graphics card 600 02

ถือเป็นเรื่องจริงที่น่าเหลือเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อครับ เพราะเพียงแค่คุณเชื่อมต่อสาย USB-C Thunderbolt 3 จากเครื่องโน๊ตบุ๊คมาสู่เจ้ากล่องนี้เพียงกล่องเดียวคุณจะได้พอร์ท USB 3.0 เพิ่มมาอีก 3 พอร์ท, HDMI จำนวน 2 พอร์ท, DisplayPorts จำนวน 2 พอร์ท, external audio และ ethernet ได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนั้นแล้วบนตัวกล่องยังจะมีพอร์ท USB Type-C มาให้คุณแยกอีกพอร์ทเอาไว้สำหรับเชื่อมกับ external solid state drive ได้ด้วยอีกต่างหาก ซึ่งเจ้า hub นี้ก็ได้ทำให้เราเห็นแล้วครับว่าโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กที่มาพร้อมกับพอร์ท USB-C Thunderbolt 3 เพียงแค่พอร์ทเดียวสามารถประยุกษ์ใช้ได้มากมายขนาดไหน

external graphics card 600 03

external graphics card 600 04

external graphics card 600 05

จุดดีที่เด่นที่สุดของเจ้า hub ที่เห็นนี้ไม่ใช่การที่มันสามารถแปลงเป็นพอร์ทหลายๆ พอร์ทเพื่อใช้งานได้นะครับ แต่ในความเป็นจริงแล้วในกล่องเล็กๆ ที่คุณเห็นในภาพนี้ยังมาพร้อมกับชิปกราฟิกแยกแบบภายในซึ่งในที่นี้มันคือชิป AMD Radeon R9 M385 ครับ แน่นอนว่าชิปที่แรงขนาดนี้ย่อมทำให้การเล่นเกมของโน๊ตบุ๊คที่สเปคไม่แรงนักแต่ทว่ามาพร้อมกับพอร์ทการเชื่อมต่อแบบ USB-C Thunderbolt 3 นั้นสามารถกลายเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมไปได้โดยปริยายครับ

external graphics card 600 06

external graphics card 600 07

และถ้ากราฟิกแยกแบบภายนอกบนตัว hub นั้นยังไม่แรงพอใจคุณมากพอคุณก็ยังมีตัวเลือกเสริมอย่าง external graphics card dock ที่ขนาดของมันนั้นสามารถที่จะใส่กราฟิกการ์ดซีรีส์ AMD R9 200(ขนาดเต็ม) เข้าไปได้อย่างสบายๆ ครับ และแน่นอนว่าด้วยการเชื่อมต่อผ่านพอร์ท USB-C Thunderbolt 3 ที่มีแบนด์วิดธ์สูงกว่า USB 3.0 ถึง 2 เท่านั้น ทำให้ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลนั้นทำได้ดีกว่ากันมากครับ

external graphics card 600 08

external graphics card 600 09

ภาพผลการทดสอบ Unigine Heaven benchmark บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้กราฟิกการ์ดแบบต่อภายนอกผ่านพอร์ท USB-C Thunderbolt 3

หมายเหตุ – น่าเสียดายที่ภาพต้นฉบับนั้นเป็นภาพเล็กเลยไม่สามารถขยายเข้าไปดูรายละเอียดของตัว CPU กับ GPU ได้ครับ แต่เท่าที่เพ่งดูนั้นตัวกราฟิกการ์ดแยกที่ใช้งานน่าจะเป็นหนึ่งในการ์ดซีรีส์ AMD R9 200 ครับ

แต่ครับแต่มีเรื่องที่น่าเสียดายอยู่นิดนึงครับตรงที่ทั้งตัวโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับ USB-C Thunderbolt 3 ที่โชว์ในภาพนี้รวมไปถึงตัว hub และ external graphics card dock นั้นยังเป็นเพียงดีไซน์อ้างอิงในการออกแบบเท่านั้นครับ ทาง Intel เองก็ยังไม่มีการเผยข้อมูลออกมาว่าจะมีการนำดีไซน์อ้างอิงนี้ไปใช้งานจริงหรือไม่ รวมไปถึงราคาของอุปกรณ์เสริมอย่าง hub และ external graphics card dock นั้นเมื่อทำเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับขายจริงจะมีราคาอยู่ที่เท่าไร แต่จากกำหนดการที่เราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับพอร์ท USB-C Thunderbolt 3 ในช่วงปีนี้แล้วคาดได้ว่าผู้ผลิตคงจะนำประโยชน์ของดีไซน์อ้างอิงนี้ไปใช้งานแน่ๆ ครับ(ถ้าผู้ผลิตให้ความสนใจจริงๆ นะครับ)

ที่มา : gizmodo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก