Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เอาแล้ว!!! IBM ประสบความสำเร็จในการพัฒนาชิปเลียนแบบสมองและเส้นประสาทมนุษย์

โดยทั่วไปหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันอยู่นั้นจะเป็นการรับข้อมูลเข้าเพื่อนำไปประมวลผลแล้วก็นำข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้วแสดงออกมาให้เราได้เห็นครับ ถึงแม้ว่าจะมีการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มาอย่างต่อเนื่องมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสาขาวิชาปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างให้คอมพิวเตอร์สามารถที่จะเรียนรู้ ตัดสินใจ ฯลฯ ให้ฉลาดมากขึ้นโดยพยายามให้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด แต่ก็ยังคงมีข้อจำกัดหลายๆ อย่างในการทำงานที่ทำให้คอมพิวเตอร์ไม่สามารถประมวลผลได้ดั่งที่มนุษย์ทำได้ครับ

 

Advertisement

IBM-chip2 600 01

 

 

แน่นอนการพัฒนาทางด้านคอมพิวเตอร์นั้นจะต้องทำให้ทะลุข้อจำกัดหลายๆ อย่างที่มีอยู่ในปัจจุบันจึงจะสามารถทำให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน(หรือเข้าใกล้มนุษย์มากที่สุด) ในปี 2008 ทาง IBM จึงได้ร่วมงานกับหน่วยวิจัยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาหรือ DARPA ในโครงการที่มีชื่อเรียกว่า Systems of Neuromorphic Adaptive Plastic Scalable Electronics (SyNAPSE) เพื่อที่จะพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ที่มีหลักการทำงานแตกต่างไปจากคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันให้มากที่สุดแต่เข้าใกล้กับการทำงานของระบบประสาทในสมองของมนุษย์ให้มากที่สุดครับ

หลังจากหลายปีของการพัฒนานั้นทาง IBM ก็ประสบความสำเร็จในการสร้างชิปหน่วยประมวลผล SyNAPSE(ตามชื่อของตัวโครงการเอง) ซึ่งเจ้าชิปหน่วยประมวลผลนี้จะประกอบไปด้วย distributed neurosynaptic core หรือคอร์ที่ทำหน้าที่เสมือนกับการกระจายระบบความคิดเหมือนระบบประสาทของมนุษย์ ซึ่งคอร์นี้จะสามารถประมวลผล, เก็บข้อมูล(ในหน่วยความจำ) และติดต่อสื่อสารกับคอร์อื่นๆ ที่อยู่ในชิป(จำนวนมากถึง 4,096 คอร์) ได้ด้วยตัวของมันเอง

ทาง IBM ได้สร้างระบบที่มีชื่อเรียกว่า The TrueNorth system ขึ้นมาโดยใช้เจ้าชิป SyNAPSE นี้มาประกอบเข้าด้วยกันโดยชิปแต่ละตัวจะทำหน้าที่เหมือนกับเซลล์ประสาทของมนุษย์ ทำให้ทางนักวิจัยสามารถที่จะสร้างเครือข่ายประสาทเทียม(artificial neural network) ขึ้นมาได้ โดยในระบบ The TrueNorth system ที่ทาง IBM ได้จัดทำขึ้นมานี้ประกอบไปด้วยการเชื่อมต่อถึง 48 ล้านการเชื่อมต่อเลยทีเดียวครับ(ซึ่งเทียบเท่ากับสมองของหนูโดยการนำชิป SyNAPSE มาเชื่อมต่อกันที่ 48 ชิปเท่านั้น)

IBM-chip2 600 02

ตัวระบบ The TrueNorth system นั้นถูกดีไซน์ขึ้นมาเพื่อที่จพแสดงความสามารถในการเรียนรูปขั้นตอนวิธีการระดับลึก(“deep learning” algorithms) เปรียบไปแล้วก็เหมือนกับฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook ในการทำการจดจำใบหน้าหรือฟีเจอร์ในการแปลภาษาทันทีทันใดของ Skype ครับ

เมื่อเปรียบเทียบกันในส่วนของต้นทุนของการประมวลผลภายในแล้วระบบ TrueNorth chip ที่มีจำนวนทรานซิสเตอร์ถึง 5.4 พันล้านหน่วยอยู่ภายในจะใช้พลังงานไฟฟ้าที่ 70 mw เท่านั้น ขณะที่ถ้าเราใช้หน่วยประมวลผลของ Intel ในปัจจุบันที่มีทรานซิสเตอร์ 1.4 พันล้านหน่วยอยู่ภายในกลับต้องใช้กำลังไฟฟ้าอยู่ในช่วง 35 – 140 watts ในการทำงานเลยทีเดียว

ความเป็นจริงแล้วในอนาคตเราสามารถที่จะนำเอา TrueNorth system ไปใส่ไว้บนชิปเล็กๆ ที่ถูกใช้งานในการประมวลผลสมาร์ทโฟนหรือสมาร์ทวอท์ชได้อีกต่างหากครับ(ในทางทฤษฎีนะครับ เพราะในความเป็นจริงนั้นคงต้องรอดูต่อไปว่าจะมีการปรับใช้งานอย่างไร) นอกไปจากนั้น TrueNorth chip ยังอาจจะสามารถนำเอาไปใช้ทดแทน GPUs หรือ FPGAs (function-specific programmable chips) ซึ่งชิปทั้ง 2 แบบนี้มีหลักการประมวลผลในแนว “deep learning” เช่นเดียวกัน แต่ทว่า TrueNorth chips นั้นสามารถทำงานทางด้านนี้ได้ดีกว่ามากครับ

อย่างไรก็ตาม Peter Diehl นักศึกษาปริญาเอกที่อยู่ใน cortical computation group ที่ ETH Zurich(ซึ่งทำงานอยู่กับ IBM ในการพัฒนาโครงการนี้) ได้พูดไว้ครับว่า ด้วย TrueNorth chip นี้ทาง IBM หวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวโครงการนั้นจะสามารถทำให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงการประมวลผลรูปแบบเดียวกับของ data centers ในปัจจุบันได้ครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่ก็ถือได้ว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของวงการชิปประมวลผลที่มีการพัฒนาขึ้นไปเป็นอย่างมากครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบว่าจะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถประมวลผลได้เหมือนกับมนุษย์ด้วยแล้ว แต่ก็อย่าพึ่งตกใจกลัวไปนะครับ เพราะคงจะต้องใช้เวลาอีกนานครับกว่าจะทำให้ชิปประมวลผลสามารถคิดวิเคราะห์หรือทำอะไรได้เหมือนกับหุ่นยนต์ที่เราได้เห็นในหนัง Sci-Fi ได้จริงๆ ครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เปรียบเทียบ 3 สุดยอด AI ที่คุณสามารถใช้งานได้แบบฟรีๆ (และเสียเงินเพิ่มความสามารถ) ในโลกปัจจุบัน จะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกันได้เลย ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมานั้นหลายๆ ท่านคงทราบดีว่าเราได้เข้าใกล้และใช้งาน AI หรือปัญญาประดิษฐ์กันมากขึ้นจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ ChatGPT ที่เป็น AI ซึ่งเราๆ ท่านๆ สามารถที่จะคุยกับมันเพื่อที่จะให้มันช่วยหาคำตอบต่างๆ ให้กับเราได้(หรือแม้กระทั่งคุยเล่นกับเราได้) ซึ่งหากจะว่าไปจริงๆ...

CONTENT

ประเด็นสำคัญ: เอชพีเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่สุดในอุตสาหกรรม AI PC มาพร้อมกับ HP Elite PCs รุ่นใหม่ แล็ปท็อปธุรกิจที่ทันสมัยที่สุดสำหรับการทำงานร่วมกัน และโมบายเวิร์กสเตชัน Z by HP ปลดล็อก ประสิทธิภาพการทำงานและความคิดสร้างสรรค์เหนือชั้น  เอชพีเปิดตัว AI Creation Center ที่ทันสมัยที่สุด โซลูชันเวิร์กสเตชันสำหรับการพัฒนา AI รวมถึง...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก