Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Acer Aspire E5 ปี 2015 Review [โน๊ตบุ๊คจอสุดคุ้มราคาเริ่มต้นที่ 10,500 – 23,500 บาท]

Acer Aspire E5-473G และ Acer Aspire E5-432G มาพร้อมสเปกภายในเป็นชิปประมวลผลซึ่งมีทั้ง Intel Celeron จนไปถึง Core i7 และกราฟิกการ์ดแบบแยกรุ่นล่าสุด สนนราคาเริ่มต้นก็เพียง 10,500 บาทเท่านั้น

เรียกได้บรรดาผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คจะมีการอัพเดทสเปคอยู่เสมออยู่ตลอดเวลา เมื่อมีฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ๆ เข้ามา แน่นอนว่าทางผู้นำตลาดโน๊ตบุ๊คอย่าง Acer ก็เช่นกัน ที่ในตอนนี้ได้ส่ง Acer Aspire E5-473G และ Acer Aspire E5-432G รุ่นล่าสุด มาให้เราเลือกซื้อกันเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังมาพร้อมสเปกและประสิทธิภาพการใช้งานที่ครบครัน ด้วยงบประมาณในเลือกซื้อที่ไมาแพงจนเกินไป ด้านการออกแบบดีไซน์ของ ใหม่นี้จะมาในสไตล์เรียบๆ แต่มีความสวยงาม

ซึ่งเรียกได้ว่ารูปลักษณ์ของเครื่องนั้นเหมาะสมกับราคาที่ให้มา รูปทรงของ Acer Aspire E5-473G และ Acer Aspire E5-432G มีการทำให้เพียวบางแบบรู้สึกได้ ซึ่งอาจจะไม่มากมายอะไรแต่ก็มีผลกับการใช้งานจริงในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ มาพร้อมสเปกภายในเป็นชิปประมวลผลซึ่งมีทั้ง Intel Celeron จนไปถึง Core i7 และกราฟิกการ์ดแบบแยกรุ่นล่าสุด แน่นอนว่าทำให้รองรับทุการใช้งานพื้นฐานเบื้องต้น สนนราคาเริ่มต้นก็เพียง 10,500 บาทเท่านั้น จนไปถึง 23,500 บาท

Advertisement

Specification

spec-acer-e5-2015 (1)

สำหรับสเปคโดยรวมของ Acer Aspire E5 ปี 2015 นี้ ติดตั้งชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดหลากหลายรุ่นอย่าง Intel Celeron, Pentium, Core i3, Core i5, Core i7 ตามแต่รุ่นและราคา ซึ่งส่วนมากเป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงานพิเศษ โดยรุ่นล่าสุดจะเป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ด ส่วนรุ่นอื่นๆ จะเป็นกราฟิกการ์ดแยกรุ่นใหม่ NVIDIA GeForce GT 920M เพื่อประมวลผลกราฟิก 3 มิติกับงานที่ไม่หนักมาก พร้อมกับแรมขนาด 2GB, 4GB, 8GB ตามแต่รุ่นแบบ DDR3 บัส 1600 MHz และฮาร์ดดิกส์ความจุสูงถึง 1 TB อีกด้วย

ตัวเครื่องติดตั้งหน้าจอ LED ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล พาเนล TN ติดตั้ง Webcam ความชัดระดับ HD และไมโครโฟนสำหรับทำ Video Call ส่วนพอร์ตที่ติดตั้งมาให้จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต, SD Card Reader, HDMI สำหรับต่อหน้าจอเสริม, Ethernet LAN, Audio Jack, DVD-RW Drive สำหรับอ่านและเขียนแผ่น DVD รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย WiFi กับ Bluetooth

ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ราว 2.10 กิโลกรัม สนนราคา ตั้งแต่ 10,500 บาท จนไปถึง 23,500 บาท แน่นอนว่าในปี 2015 นี้โน๊ตบุ๊คทุกรุ่นของทาง Acer จะมาพร้อม Windows 8.1 ลิขสิทธิ์ทั้งหมด สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ฟรีตามโครงการของ Microsoft

Hardware / Design

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-21

Acer Aspire E5 Series ปี 2015 จัดได้เป็นโน๊ตบุ๊คล่าสุดของทาง Acer ที่เน้นในเรื่องของความครบครันคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ซึ่งในรุ่นล่าสุดได้มีการพัฒนาจากรุ่นก่อนหน้าโดยเป็นการอัพเดทสเปคภายใน ด้านการออกแบบดีไซน์ของ Acer Aspire E5 รุ่นนี้จะมาในสไตล์เรียบๆ ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากนัก โดยลักษณะรวมแล้วเป็นสีขาวสลับกับสีดำแบบด้านและมีลักษณะพื้นผิวเป็นลายผ้า ทั้งในส่วนของตัวเครื่องด้านในหรือฝาหลังด้านบน ซึ่งสำหรับการใช้งานคงต้องระวังเรื่องสิ่งสกปรกซักหน่อยเพราะอาจจะไปติดได้ แต่ก็สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายดายเช่นกัน

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-5

วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกเกรดสูงตามสมัยนิยม งานประกอบโดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว เทียบแล้วทำได้ดีพอๆ กับรุ่นก่อนหน้า เรียกได้ว่ารูปลักษณ์ของเครื่องนั้นเหมาะสมกับราคาที่ให้มา ซึ่งรูปทรงของ Acer Aspire E5 ปี 2015 มีการทำให้เพียวบางลงมากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปแบบรู้สึกได้ ซึ่งอาจจะไม่มากมายอะไรแต่ก็มีผลกับการใช้งานจริงในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ที่แน่นอนว่าส่งผลให้แบตเตอรี่มีขนาดความจุเล็กลงตามไปด้วย ซึ่งจากการใช้งานจริงก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้อยู่

ส่วนของฝาหลังนั้นได้มีการเล่นลวดลายพื้นผิวเพื่อเพิ่มความน่าสนใจลงไปในตัว Acer Aspire E5 ปี 2015 ในแบบที่ไม่ซ้ำใครมาก่อน เสริมให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความหรูหราและสวยงามเกินราคา โดยฝาด้านหลังของตัวเครื่องก็จะมาพร้อมกับโลโก้ Acer สีเงินขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่บริเวณขอบด้านซ้าย

บริเวณมุมขวาล่างของคีย์บอร์ดก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกถึงคุณสมบัติและสเปกต่างๆ เบื้องต้นไม่ว่าจะเป็น ชิปประมวลผล, กราฟิกการ์ด, แรม และฮาร์ดดิสก์ ส่วนขวาซ้ายจะเป็นโลโก้ชิปประมวลผล Intel และกราฟิกการ์ด NVIDIA ที่มีความสวยงามและบ่งบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ชัดเจน

Keyboard / Touchpad

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-15

คีย์บอร์ดเป็นแบบ Chiclet Keyboard ตามมาตรฐานของ Acer กับคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size ช่วยให้สะดวกในการพิมพ์สกรีนตัวอักษรแบบมาตรฐานโดยที่ตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่มุมบนซ้าย (เครื่องทดสอบยังไม่มีภาษาไทย) ตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด ทำให้ได้ประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควรกับโน๊ตบุ๊คในช่วงราคานี้ สำหรับการพิมพ์งานด้วยความรวดเร็วและต่อเนื่องเป็นเวลานานได้ดีทีเดียว

ทัชแพดยังคงมีลักษณะรูปแบบหน้าตาคล้ายๆ เดิมคือแบบชิ้นเดียว (มุมล่างสามารถคลิกซ้ายขวาได้เหมือนเดิม) รวมถึงวัสดุก็ทำออกมาได้ลงตัว ในการทำงานสามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานร่วมกับ Windows 8.1 หรือ Windows 10 ส่งผลให้เพิ่มความคล่องตัวมากขึ้นเข้าไปอีก

Screen / Speaker

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-41

Acer Aspire E5 ปี 2015 ติดตั้งหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 738 พิกเซล (เครื่องทดสอบที่ได้รับมาเป็น Full HD) ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจไม่แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่เป็นพาเนล TN เหมือนกัน โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีขนาดค่อนข้างใหญ่พอดีทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว ที่ถึงแม้หน้าจอเป็นแบบกระจกที่ให้เรื่องสีสันสดใส แต่ก็ค่อนข้างสะท้อนแสงพอสมควร

โดยเมื่อทดลองฟังเสียงลำโพงสเตอริโอที่อยู่บริเวณด้านหน้าของตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น พบว่าให้เสียงที่ค่อนข้างดี แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงดังชัดเจนออกแนวใสๆ เน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป ระดับความดังก็ถือว่าดังกว่าโน๊ตบุ๊คในรุ่นก่อนๆ พอสมควร

Connector / Thin And Weight

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-35

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวนสองพอร์ต และพอร์ต USB 2.0 อีกหนึ่งพอร์ต ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอก ไว้ถ่ายโอนข้อมูล รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อออกหน้าจอภายนอกได้ง่ายๆ ผ่านทาง HDMI ขนาดมาตรฐาน

นอกเหนือจากนี้เห็นตัวเครื่องเล็กๆ บางๆ อย่างนี้ก็ยังมีในส่วนของ LAN อีกด้วย เรียกได้ว่าเวลาใช้งาน ก็ไม่ต้องไปหาตัวแปลงให้ยุ่งยากเลย อื่นๆ อย่างช่องเสียบหูฟังหรือการ์ดรีดเดอร์ก็มีครบครัน รวมไปถึงยังมีส่วนของ DVD Drive ด้วย เหมาะสำหรับยังจำเป็นต้องใช้ในการอ่านเขียนด้วยแผ่น DVD หรือ CD อยู่ โดยส่วนของตัวเครื่องโดยรวมดูบางกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ เล็กน้อย อีกทั้งมาพร้อมน้ำหนักเพียง 2.10 กิโลกรัมเท่านั้น เรียกได้ว่าพกพาไปไหนมาไหน ไม่หนักเกินไปแน่นอน

Performance / Software

Acer Aspire E5 ปี 2015 ที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มารีวิวนั้นเป็นเครื่องต้นแบบฉะนั้นสเปกจะไม่ตรงกับเครื่องขายจริงอย่างการ์ดจอ NVIDIA GT 940M (ขายจริงเป็น GT 920M) โดยชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5 รหัส U ให้ประสิทธิภาพที่แรงพอตัวด้วยความที่เป็นชิปประมวลผลแบบประหยัดพลังงาน โดยทางทีมงานได้ทดสอบติดตั้งอัพเกรดเป็น Windows 10 แทนที่ Windows 8.1 ที่ติดเครื่องมา ก็รองรับเป็นอย่างดีทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ทั้งระบบ

win10

Acer Aspire E5 ปี 2015 เครื่องทดสอบนี้ตรวจสอบด้วยโปรแกรม CPU-Z จะพบว่ามาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-5200U ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.70 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าเทียบเท่ากับ Core i3 รหัส M เลยทีเดียว

cpuz

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก NVIDIA ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphic 5500 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก NVIDIA GeForce GT 940M เพื่อรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงไม่ว่าจะตัดต่อหนังหรือจะเล่นเกมก็ถือว่าตอบสนองการทำงานได้ดีทีเดียว แม้อาจจะไม่แรงมากแต่ก็พอเพียงกับการใช้งาน

gpuz2  gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับซีพียูที่เป็นรหัส U ด้วยกันแล้ว ก็ทำได้ดีทีเดียว ส่วนคะแนนของ OpenGL ก็ถือว่าน่าประทับใจมาก เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้ชิปประมวลผลใกล้เคียงกัน คาดว่ากราฟิกการ์ดนั้นเข้ามาช่วยพอสมควร โดยถือว่าดีกว่ารุ่นก่อนหน้าพอตัว

cine

Street Fighter IV Benchmark นั้นได้คะแนนอยู่ที่ 18260 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทที่ 160.26 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว นับว่าถ้าจะนำโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นเกมก็บอกได้ว่าไม่ผิดหวัง ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งถ้าใครจะนำโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นเกมแนวไฟท์ติ้งหรือ 3มิติที่ไม่เน้นการประมวลผลฉากในเกมมากนักล่ะก็ Acer Aspire E5 ปี 2015 เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

StreetFighterIV_Benchmark 2015-08-06 12-19-12-26

อีกเกมหนึ่งที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1366 x 768 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้เป็นอย่างดี สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 30-50 แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 30 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ  ซึ่งในการทดลองเล่นเกม DOTA 2 ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่ใหญ่ขนาด 14 นิ้ว ที่สวยงามในระดับพาเนล TN

dota 2015-07-16 15-36-23-13

Battery / Heat / Noise

batt2

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Acer Aspire E5 เครื่องนี้เป็นแบบ 4-Cells ขนาด 2,140 มิลลิแอมป์ แต่ด้วยที่เป็นชิปประมวลผลแบบประหยัดพลังงานจึงมีการใช้พลังงานค่อนข้างน้อย ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้สูงที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 4 ชั่วโมงกับ โดยประมาณ ซึ่งเงื่อนไขการทดสอบของทางทีมงานนั้นเป็นกรณีที่ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานที่สุดนั่นเอง โดย เรียกได้ว่าเป็นผลมาจากการที่ใช้งานชิปประมวลผลประหยัดพลังงานของ Intel นั่นเอง

 

temp

 

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 41 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 81 องศาเซลเซียส และเสียงพัดลมก็ไม่ได้ดังรบกวนมากนัก?

Conclusion / Award

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-39

Acer Aspire E5 ปี 2015 เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์โน๊ตบุ๊คจากทาง Acer ที่เชื่อได้ว่าเมื่อทุกคนเห็นจะต้องให้ความสนใจกับมันอย่างแน่นอน กับโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วรุ่นล่าสุดโดยถ้าพูดถึงโน๊ตบุ๊ค Acer ในตระกูล E Series จะขึ้นชื่อในเรื่องราคาที่คุ้มค่าและสเปกที่ครอบคลุมการใช้งานหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร , ท่องอินเตอร์เน็ต, เล่นไฟล์มัลติมีเดีย รวมไปถึงการเล่นเกม (สำหรับรุ่นที่มาพร้อมกราฟิกการ์ดแยก) ก็สามารถทำได้ดีเหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป รวมไปถึงยังสามารถนำไปใช้งานอย่างพวก Photoshop/ Autocad /Graphic Design เรียกได้ว่าเหมาะกับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้นไปจนถึงมืออาชีพทีเดียว

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-26

ยิ่งคนทำงานที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่มาใช้งานจริงจังและต้องการโน๊ตบุ๊คที่เมื่อซื้อมาแล้วนั้นสามารถเริ่มใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องตามหาระบบปฏิบัติการมาติดตั้งให้เหนื่อย ก็ต้องนับ Acer Aspire E5 ปี 2015 เครื่องนี้เข้าไปในหนึ่งตัวเลือกอีกด้วยเพราะมาพร้อมกับ Windows 8.1 ที่สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ทันที นอกจากนี้ชิปประมวลผลรุ่นบนสุดให้เลือกเป็น Intel Core i7 รุ่นใหม่ Gen 5 พร้อมประสานการทำงานกับกราฟิกการ์ดแบบแยก NVIDIA GeForce GT 920M รุ่นล่าสุด ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้มีประสิทธิภาพการทำงานที่รอบด้านทีเดียว

Acer Aspire E5 ปี 2015 โน๊ตบุ๊คสุดคุ้มตัวนี้แล้วบอกได้เลยว่าเหมาะสมอย่างยิ่งกับคนที่ต้องการมากกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วทั่วไป อย่างในกลุ่มของนักเรียน นักศึกษาหรือแม้แต่วัยทำงาน ที่อยากได้โน๊ตบุ๊คดีไซน์แตกต่าง สเปคคุ้มค่าราคาไม่แพง โดยตามแต่สเปคภายใน ซึ่งแบ่งได้ดังนี้

  • Intel Celeron /  HD Graphics / RAM 2GB / HDD 500GB / Windows 8.1 ราคา 10,500 บาท
  • Intel Pentium /  NVIDIA GT 920M / RAM 4GB / HDD 500GB / Windows 8.1 ราคา 13,500 บาท
  • Intel Core i3 / NVIDIA GT 920M / RAM 4GB / HDD 1TB / Windows 8.1 ราคา 16,500 บาท
  • Intel Core i5 / NVIDIA GT 920M / RAM 4GB / HDD 1TB / Windows 8.1 ราคา 19,500 บาท
  • Intel Core i5 / NVIDIA GT 920M / RAM 8GB / HDD 1TB / Windows 8.1 ราคา 20,500 บาท
  • Intel Core i7 / NVIDIA GT 920M / RAM 4GB / HDD 1TB / Windows 8.1 ราคา 23,500 บาท

จุดเด่น Acer Aspire E5 ปี 2015 :

  • หน้าจอให้ภาพที่สวยงามตามมาตรฐานของพาเนล TN
  • ชิปประมวลผลมีให้เลือกหลายรุ่น และกราฟิกแบบแยกเป็น NVIDIA GT 920M
  • ประสิทธิภาพการทำงานรองรับการทำงานทั่วไปได้สบาย
  • วัสดุและงานประกอบคือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • ช่องการเชื่อมต่อครบครันในระดับนึง อย่าง USB 3.0, HDMI, LAN
  • ราคาคุ้มค่าเริ่มต้นเพียง 10,500 บาทเท่านั้น
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ตัวเครื่องร้อนน้อยลง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 แท้ และสามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ฟรี

ข้อสังเกตุ Acer Aspire E5 ปี 2015 :

  • กระจกหน้าจอค่อนข้างสะท้อนกับแสงพอสมควร

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Aspire E5 ปี 2015 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

 

award use 2 create 142

Best Value

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาเริ่มต้นที่หมื่นบาทจนไปถึงสองหมื่นกว่าบาท ที่รองรับการทำงานรอบด้านและมาพร้อมหน้าจอ 14 นิ้วให้ภาพสวยสีสันงดงาม ก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ถือว่า Acer Aspire E5 ปี 2015 เครื่องนี้ คุ้มค่าและตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว

Specification

spec-acer-e5-2015 (1)

สำหรับสเปคโดยรวมของ Acer Aspire E5 ปี 2015 นี้ ติดตั้งชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดหลากหลายรุ่นอย่าง Intel Celeron, Pentium, Core i3, Core i5, Core i7 ตามแต่รุ่นและราคา ซึ่งส่วนมากเป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงานพิเศษ โดยรุ่นล่าสุดจะเป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ด ส่วนรุ่นอื่นๆ จะเป็นกราฟิกการ์ดแยกรุ่นใหม่ NVIDIA GeForce GT 920M เพื่อประมวลผลกราฟิก 3 มิติกับงานที่ไม่หนักมาก พร้อมกับแรมขนาด 2GB, 4GB, 8GB ตามแต่รุ่นแบบ DDR3 บัส 1600 MHz และฮาร์ดดิกส์ความจุสูงถึง 1 TB อีกด้วย

ตัวเครื่องติดตั้งหน้าจอ LED ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล พาเนล TN ติดตั้ง Webcam ความชัดระดับ HD และไมโครโฟนสำหรับทำ Video Call ส่วนพอร์ตที่ติดตั้งมาให้จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต, SD Card Reader, HDMI สำหรับต่อหน้าจอเสริม, Ethernet LAN, Audio Jack, DVD-RW Drive สำหรับอ่านและเขียนแผ่น DVD รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย WiFi กับ Bluetooth

ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ราว 2.10 กิโลกรัม สนนราคา ตั้งแต่ 10,500 บาท จนไปถึง 23,500 บาท แน่นอนว่าในปี 2015 นี้โน๊ตบุ๊คทุกรุ่นของทาง Acer จะมาพร้อม Windows 8.1 ลิขสิทธิ์ทั้งหมด สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ฟรีตามโครงการของ Microsoft

Hardware / Design

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-21

Acer Aspire E5 Series ปี 2015 จัดได้เป็นโน๊ตบุ๊คล่าสุดของทาง Acer ที่เน้นในเรื่องของความครบครันคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ซึ่งในรุ่นล่าสุดได้มีการพัฒนาจากรุ่นก่อนหน้าโดยเป็นการอัพเดทสเปคภายใน ด้านการออกแบบดีไซน์ของ Acer Aspire E5 รุ่นนี้จะมาในสไตล์เรียบๆ ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากนัก โดยลักษณะรวมแล้วเป็นสีขาวสลับกับสีดำแบบด้านและมีลักษณะพื้นผิวเป็นลายผ้า ทั้งในส่วนของตัวเครื่องด้านในหรือฝาหลังด้านบน ซึ่งสำหรับการใช้งานคงต้องระวังเรื่องสิ่งสกปรกซักหน่อยเพราะอาจจะไปติดได้ แต่ก็สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายดายเช่นกัน

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-5

วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกเกรดสูงตามสมัยนิยม งานประกอบโดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว เทียบแล้วทำได้ดีพอๆ กับรุ่นก่อนหน้า เรียกได้ว่ารูปลักษณ์ของเครื่องนั้นเหมาะสมกับราคาที่ให้มา ซึ่งรูปทรงของ Acer Aspire E5 ปี 2015 มีการทำให้เพียวบางลงมากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปแบบรู้สึกได้ ซึ่งอาจจะไม่มากมายอะไรแต่ก็มีผลกับการใช้งานจริงในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ที่แน่นอนว่าส่งผลให้แบตเตอรี่มีขนาดความจุเล็กลงตามไปด้วย ซึ่งจากการใช้งานจริงก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้อยู่

ส่วนของฝาหลังนั้นได้มีการเล่นลวดลายพื้นผิวเพื่อเพิ่มความน่าสนใจลงไปในตัว Acer Aspire E5 ปี 2015 ในแบบที่ไม่ซ้ำใครมาก่อน เสริมให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความหรูหราและสวยงามเกินราคา โดยฝาด้านหลังของตัวเครื่องก็จะมาพร้อมกับโลโก้ Acer สีเงินขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่บริเวณขอบด้านซ้าย

บริเวณมุมขวาล่างของคีย์บอร์ดก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกถึงคุณสมบัติและสเปกต่างๆ เบื้องต้นไม่ว่าจะเป็น ชิปประมวลผล, กราฟิกการ์ด, แรม และฮาร์ดดิสก์ ส่วนขวาซ้ายจะเป็นโลโก้ชิปประมวลผล Intel และกราฟิกการ์ด NVIDIA ที่มีความสวยงามและบ่งบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ชัดเจน

Keyboard / Touchpad

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-15

คีย์บอร์ดเป็นแบบ Chiclet Keyboard ตามมาตรฐานของ Acer กับคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size ช่วยให้สะดวกในการพิมพ์สกรีนตัวอักษรแบบมาตรฐานโดยที่ตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่มุมบนซ้าย (เครื่องทดสอบยังไม่มีภาษาไทย) ตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด ทำให้ได้ประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควรกับโน๊ตบุ๊คในช่วงราคานี้ สำหรับการพิมพ์งานด้วยความรวดเร็วและต่อเนื่องเป็นเวลานานได้ดีทีเดียว

ทัชแพดยังคงมีลักษณะรูปแบบหน้าตาคล้ายๆ เดิมคือแบบชิ้นเดียว (มุมล่างสามารถคลิกซ้ายขวาได้เหมือนเดิม) รวมถึงวัสดุก็ทำออกมาได้ลงตัว ในการทำงานสามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานร่วมกับ Windows 8.1 หรือ Windows 10 ส่งผลให้เพิ่มความคล่องตัวมากขึ้นเข้าไปอีก

Screen / Speaker

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-41

Acer Aspire E5 ปี 2015 ติดตั้งหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 738 พิกเซล (เครื่องทดสอบที่ได้รับมาเป็น Full HD) ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจไม่แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่เป็นพาเนล TN เหมือนกัน โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีขนาดค่อนข้างใหญ่พอดีทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว ที่ถึงแม้หน้าจอเป็นแบบกระจกที่ให้เรื่องสีสันสดใส แต่ก็ค่อนข้างสะท้อนแสงพอสมควร

โดยเมื่อทดลองฟังเสียงลำโพงสเตอริโอที่อยู่บริเวณด้านหน้าของตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น พบว่าให้เสียงที่ค่อนข้างดี แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงดังชัดเจนออกแนวใสๆ เน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป ระดับความดังก็ถือว่าดังกว่าโน๊ตบุ๊คในรุ่นก่อนๆ พอสมควร

Connector / Thin And Weight

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-35

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวนสองพอร์ต และพอร์ต USB 2.0 อีกหนึ่งพอร์ต ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอก ไว้ถ่ายโอนข้อมูล รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อออกหน้าจอภายนอกได้ง่ายๆ ผ่านทาง HDMI ขนาดมาตรฐาน

นอกเหนือจากนี้เห็นตัวเครื่องเล็กๆ บางๆ อย่างนี้ก็ยังมีในส่วนของ LAN อีกด้วย เรียกได้ว่าเวลาใช้งาน ก็ไม่ต้องไปหาตัวแปลงให้ยุ่งยากเลย อื่นๆ อย่างช่องเสียบหูฟังหรือการ์ดรีดเดอร์ก็มีครบครัน รวมไปถึงยังมีส่วนของ DVD Drive ด้วย เหมาะสำหรับยังจำเป็นต้องใช้ในการอ่านเขียนด้วยแผ่น DVD หรือ CD อยู่ โดยส่วนของตัวเครื่องโดยรวมดูบางกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ เล็กน้อย อีกทั้งมาพร้อมน้ำหนักเพียง 2.10 กิโลกรัมเท่านั้น เรียกได้ว่าพกพาไปไหนมาไหน ไม่หนักเกินไปแน่นอน

Performance / Software

Acer Aspire E5 ปี 2015 ที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มารีวิวนั้นเป็นเครื่องต้นแบบฉะนั้นสเปกจะไม่ตรงกับเครื่องขายจริงอย่างการ์ดจอ NVIDIA GT 940M (ขายจริงเป็น GT 920M) โดยชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5 รหัส U ให้ประสิทธิภาพที่แรงพอตัวด้วยความที่เป็นชิปประมวลผลแบบประหยัดพลังงาน โดยทางทีมงานได้ทดสอบติดตั้งอัพเกรดเป็น Windows 10 แทนที่ Windows 8.1 ที่ติดเครื่องมา ก็รองรับเป็นอย่างดีทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ทั้งระบบ

win10

Acer Aspire E5 ปี 2015 เครื่องทดสอบนี้ตรวจสอบด้วยโปรแกรม CPU-Z จะพบว่ามาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-5200U ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.70 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าเทียบเท่ากับ Core i3 รหัส M เลยทีเดียว

cpuz

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก NVIDIA ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphic 5500 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก NVIDIA GeForce GT 940M เพื่อรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงไม่ว่าจะตัดต่อหนังหรือจะเล่นเกมก็ถือว่าตอบสนองการทำงานได้ดีทีเดียว แม้อาจจะไม่แรงมากแต่ก็พอเพียงกับการใช้งาน

gpuz2  gpuz

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับซีพียูที่เป็นรหัส U ด้วยกันแล้ว ก็ทำได้ดีทีเดียว ส่วนคะแนนของ OpenGL ก็ถือว่าน่าประทับใจมาก เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้ชิปประมวลผลใกล้เคียงกัน คาดว่ากราฟิกการ์ดนั้นเข้ามาช่วยพอสมควร โดยถือว่าดีกว่ารุ่นก่อนหน้าพอตัว

cine

Street Fighter IV Benchmark นั้นได้คะแนนอยู่ที่ 18260 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทที่ 160.26 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว นับว่าถ้าจะนำโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นเกมก็บอกได้ว่าไม่ผิดหวัง ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งถ้าใครจะนำโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปเล่นเกมแนวไฟท์ติ้งหรือ 3มิติที่ไม่เน้นการประมวลผลฉากในเกมมากนักล่ะก็ Acer Aspire E5 ปี 2015 เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

StreetFighterIV_Benchmark 2015-08-06 12-19-12-26

อีกเกมหนึ่งที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1366 x 768 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้เป็นอย่างดี สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 30-50 แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 30 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ  ซึ่งในการทดลองเล่นเกม DOTA 2 ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่ใหญ่ขนาด 14 นิ้ว ที่สวยงามในระดับพาเนล TN

dota 2015-07-16 15-36-23-13

Battery / Heat / Noise

batt2

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Acer Aspire E5 เครื่องนี้เป็นแบบ 4-Cells ขนาด 2,140 มิลลิแอมป์ แต่ด้วยที่เป็นชิปประมวลผลแบบประหยัดพลังงานจึงมีการใช้พลังงานค่อนข้างน้อย ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้สูงที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 4 ชั่วโมงกับ โดยประมาณ ซึ่งเงื่อนไขการทดสอบของทางทีมงานนั้นเป็นกรณีที่ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานที่สุดนั่นเอง โดย เรียกได้ว่าเป็นผลมาจากการที่ใช้งานชิปประมวลผลประหยัดพลังงานของ Intel นั่นเอง

 

temp

 

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 41 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 81 องศาเซลเซียส และเสียงพัดลมก็ไม่ได้ดังรบกวนมากนัก?

Conclusion / Award

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-39

Acer Aspire E5 ปี 2015 เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์โน๊ตบุ๊คจากทาง Acer ที่เชื่อได้ว่าเมื่อทุกคนเห็นจะต้องให้ความสนใจกับมันอย่างแน่นอน กับโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วรุ่นล่าสุดโดยถ้าพูดถึงโน๊ตบุ๊ค Acer ในตระกูล E Series จะขึ้นชื่อในเรื่องราคาที่คุ้มค่าและสเปกที่ครอบคลุมการใช้งานหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร , ท่องอินเตอร์เน็ต, เล่นไฟล์มัลติมีเดีย รวมไปถึงการเล่นเกม (สำหรับรุ่นที่มาพร้อมกราฟิกการ์ดแยก) ก็สามารถทำได้ดีเหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป รวมไปถึงยังสามารถนำไปใช้งานอย่างพวก Photoshop/ Autocad /Graphic Design เรียกได้ว่าเหมาะกับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้นไปจนถึงมืออาชีพทีเดียว

Acer Aspire E5-473G-38UF Review-26

ยิ่งคนทำงานที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่มาใช้งานจริงจังและต้องการโน๊ตบุ๊คที่เมื่อซื้อมาแล้วนั้นสามารถเริ่มใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องตามหาระบบปฏิบัติการมาติดตั้งให้เหนื่อย ก็ต้องนับ Acer Aspire E5 ปี 2015 เครื่องนี้เข้าไปในหนึ่งตัวเลือกอีกด้วยเพราะมาพร้อมกับ Windows 8.1 ที่สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ทันที นอกจากนี้ชิปประมวลผลรุ่นบนสุดให้เลือกเป็น Intel Core i7 รุ่นใหม่ Gen 5 พร้อมประสานการทำงานกับกราฟิกการ์ดแบบแยก NVIDIA GeForce GT 920M รุ่นล่าสุด ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้มีประสิทธิภาพการทำงานที่รอบด้านทีเดียว

Acer Aspire E5 ปี 2015 โน๊ตบุ๊คสุดคุ้มตัวนี้แล้วบอกได้เลยว่าเหมาะสมอย่างยิ่งกับคนที่ต้องการมากกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วทั่วไป อย่างในกลุ่มของนักเรียน นักศึกษาหรือแม้แต่วัยทำงาน ที่อยากได้โน๊ตบุ๊คดีไซน์แตกต่าง สเปคคุ้มค่าราคาไม่แพง โดยตามแต่สเปคภายใน ซึ่งแบ่งได้ดังนี้

  • Intel Celeron /  HD Graphics / RAM 2GB / HDD 500GB / Windows 8.1 ราคา 10,500 บาท
  • Intel Pentium /  NVIDIA GT 920M / RAM 4GB / HDD 500GB / Windows 8.1 ราคา 13,500 บาท
  • Intel Core i3 / NVIDIA GT 920M / RAM 4GB / HDD 1TB / Windows 8.1 ราคา 16,500 บาท
  • Intel Core i5 / NVIDIA GT 920M / RAM 4GB / HDD 1TB / Windows 8.1 ราคา 19,500 บาท
  • Intel Core i5 / NVIDIA GT 920M / RAM 8GB / HDD 1TB / Windows 8.1 ราคา 20,500 บาท
  • Intel Core i7 / NVIDIA GT 920M / RAM 4GB / HDD 1TB / Windows 8.1 ราคา 23,500 บาท

จุดเด่น Acer Aspire E5 ปี 2015 :

  • หน้าจอให้ภาพที่สวยงามตามมาตรฐานของพาเนล TN
  • ชิปประมวลผลมีให้เลือกหลายรุ่น และกราฟิกแบบแยกเป็น NVIDIA GT 920M
  • ประสิทธิภาพการทำงานรองรับการทำงานทั่วไปได้สบาย
  • วัสดุและงานประกอบคือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • ช่องการเชื่อมต่อครบครันในระดับนึง อย่าง USB 3.0, HDMI, LAN
  • ราคาคุ้มค่าเริ่มต้นเพียง 10,500 บาทเท่านั้น
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ตัวเครื่องร้อนน้อยลง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 แท้ และสามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ฟรี

ข้อสังเกตุ Acer Aspire E5 ปี 2015 :

  • กระจกหน้าจอค่อนข้างสะท้อนกับแสงพอสมควร

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Aspire E5 ปี 2015 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

 

award use 2 create 142

Best Value

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาเริ่มต้นที่หมื่นบาทจนไปถึงสองหมื่นกว่าบาท ที่รองรับการทำงานรอบด้านและมาพร้อมหน้าจอ 14 นิ้วให้ภาพสวยสีสันงดงาม ก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปกก็ถือว่า Acer Aspire E5 ปี 2015 เครื่องนี้ คุ้มค่าและตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก