Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

ทำความรู้จักกับ DirectX 12 เพิ่มเติมและความสำคัญที่มีต่อนักพัฒนาและเกมเมอร์

DirectX 12 ก็เป็นที่ทราบกันดีในเบื้องต้นกันแล้วว่าเป็น API ตัวใหม่ที่ว่ากันว่าถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนแก่กลุ่มนักพัฒนาและคอเกมโดยเฉพาะและมันยังสามารถรองรับกับทุกแพลตฟอร์ม

DirectX 12 ก็เป็นที่ทราบกันดีในเบื้องต้นกันแล้วว่าเป็น API ตัวใหม่ที่ว่ากันว่าถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนแก่กลุ่มนักพัฒนาและคอเกมโดยเฉพาะและมันยังสามารถรองรับกับทุกแพลตฟอร์มแต่สิ่งที่ DirectX 12 มอบให้แก่นักพัฒนาหรือเกมเมอร์นั้นมันจะมีความสำคัญอย่างไรกันบ้างล่ะ? ถึงแม้ว่าข่าวคราวของ DirectX 12 จะยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมก็ตามแต่เรามาทำความรู้จักมันเพิ่มเติมกันดีกว่าว่ามันสามารถทำอะไรได้บ้างและฟีเจอร์ของมันจะมีความสำคัญต่อกลุ่มคนทั้งสองนี้อย่างไรบ้าง

VPMQGB8GrBrQ.878x0.Z-Z96KYq

Advertisement

แต่ก่อนที่จะเริ่มนั้นขอท้าวความไปถึงความหมายของ DirectX กันก่อนว่ามันคืออะไรและมีประโยชน์อะไรบ้างโดย Direct X นั้นเป็นสิ่งที่ Microsoft ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยให้ซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเนื่องจากในสมัยก่อนนั้นการที่จะพัฒนาโปรแกรมอะไรสักอย่างทางโปรแกรมเมอร์จำเป็นจะต้องเขียนโปรแกรมให้เข้ากับตัวฮาร์ดแวร์นั้นโดยเฉพาะบวกกับจำนวนของฮาร์ดแวร์ที่มีหลากหลายขึ้น จึงทำให้สร้างภาระแก่เหล่าผู้พัฒนาเป็นอย่างมาก และในขณะเดียวกันผู้ใช้งานก็ต้องทำการตั้งค่าโปรแกรมก่อนถึงจะสามารถใช้งานได้แต่การมาของ DirectX นั้นปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นก็จะหมดไปซึ่งเปรียบเสมือนเป็นตัวกลางให้ซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ทำงานร่วมได้

DirectX ก็มีการพัฒนาเรื่อยมาจนกระทั่งเวอร์ชั่นล่าสุดที่เป็น DirectX 12 ที่ Microsoft บอกว่ามันจะลบข้อด้อยที่ผ่านมาทั้งหมด (การรีดประสิทธิภาพไม่เต็มที่) และรองรับการใช้งานได้มากขึ้นทั้งเครื่องคอนโซลหรือมือถือและ DirectX 12 มันยังเป็น low-level API อีกต่างหากซึ่งมันจะเป็นข้อดีแก่นักพัฒนาเกมเป็นอย่างมากเพราะมันจะช่วยลดประสิทธิภาพการทำงานของ CPU  ที่ไม่จำเป็นออกไปบวกกับการดึงประสิทธิภาพด้านจำนวน Core ของ CPU ได้ดีกว่าเดิม จึงทำให้ฮาร์ดแวร์ทำงานได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้นรวมไปถึงการช่วยลดอุณหภูมิของเครื่องลงดังที่ Microsoft ได้เคยออกมาบอกว่ามันจะช่วยลดถึง 50-60เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และอีกอย่างทำไมถึงต้องเป็น low-level API นั้นก็เพราะว่า API จำพวก Hi-Level มักจะมีข้อจำกัดมากมายที่ไม่สามารถใช้การประมวลผลของกราฟิกได้เต็มที่เท่าไหร่แต่ low-level API จะทำให้การติดต่อระหว่างซอฟท์แวร์กับฮาร์ดแวร์ทำได้โดยตรง จึงเรียกได้ว่า DirectX 12 ที่จะมาถึงนี้เป็นเหมือนแสงสว่างแก่นักพัฒนาเกมนั่นเอง

-y92L31I63T1.878x0.Z-Z96KYq

แต่ในส่วนของผู้เล่นเกมหรือเกมเมอร์ล่ะมันสำคัญในส่วนไหนบ้างโดยประโยชน์ของ DirectX 12 ที่น่าจะเห็นได้ชัดเจนที่สุดคือการใช้ทรัพยากรของเครื่องอย่างคุ้มค่า สามารถรันบนอัตราเฟรมเรตได้สูงขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องไปเร่งประสิทธิภาพเพิ่มเติม และการที่นักพัฒนาเกมได้ประโยชน์จาก DirectX 12 ที่สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้มากขึ้น ฉะนั้นเราก็อาจจะได้เห็นเกมใหม่ ๆ ที่มีความสมจริงมากยิ่งขึ้นรวมทั้งเกมที่พอร์ตมาจากเครื่องคอนโซลอย่าง Xbox One ก็จะไม่ถูกลดถอนประสิทธิภาพอีกต่อไปและอาจจะมีเกมจาก Xbox One ลงสู่ PC เพิ่มมากขึ้นครับ

รวมแล้ว DirectX 12 เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่เลยก็ว่าได้ครับเพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ได้เต็มที่แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนแล้วมันยังสามารถรองรับได้ทั้ง Xbox One หรืออุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ตจึงอาจจะบอกได้ว่าเป็น API ที่ครอบจักรวาลสุด ๆ แถมยังเป็น API ในฝันของผู้พัฒนาเกมและเกมเมอร์อย่างแท้จริงด้วยครับ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก