DirectX 12 ก็เป็นที่ทราบกันดีในเบื้องต้นกันแล้วว่าเป็น API ตัวใหม่ที่ว่ากันว่าถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนแก่กลุ่มนักพัฒนาและคอเกมโดยเฉพาะและมันยังสามารถรองรับกับทุกแพลตฟอร์มแต่สิ่งที่ DirectX 12 มอบให้แก่นักพัฒนาหรือเกมเมอร์นั้นมันจะมีความสำคัญอย่างไรกันบ้างล่ะ? ถึงแม้ว่าข่าวคราวของ DirectX 12 จะยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมก็ตามแต่เรามาทำความรู้จักมันเพิ่มเติมกันดีกว่าว่ามันสามารถทำอะไรได้บ้างและฟีเจอร์ของมันจะมีความสำคัญต่อกลุ่มคนทั้งสองนี้อย่างไรบ้าง
แต่ก่อนที่จะเริ่มนั้นขอท้าวความไปถึงความหมายของ DirectX กันก่อนว่ามันคืออะไรและมีประโยชน์อะไรบ้างโดย Direct X นั้นเป็นสิ่งที่ Microsoft ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยให้ซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเนื่องจากในสมัยก่อนนั้นการที่จะพัฒนาโปรแกรมอะไรสักอย่างทางโปรแกรมเมอร์จำเป็นจะต้องเขียนโปรแกรมให้เข้ากับตัวฮาร์ดแวร์นั้นโดยเฉพาะบวกกับจำนวนของฮาร์ดแวร์ที่มีหลากหลายขึ้น จึงทำให้สร้างภาระแก่เหล่าผู้พัฒนาเป็นอย่างมาก และในขณะเดียวกันผู้ใช้งานก็ต้องทำการตั้งค่าโปรแกรมก่อนถึงจะสามารถใช้งานได้แต่การมาของ DirectX นั้นปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นก็จะหมดไปซึ่งเปรียบเสมือนเป็นตัวกลางให้ซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ทำงานร่วมได้
DirectX ก็มีการพัฒนาเรื่อยมาจนกระทั่งเวอร์ชั่นล่าสุดที่เป็น DirectX 12 ที่ Microsoft บอกว่ามันจะลบข้อด้อยที่ผ่านมาทั้งหมด (การรีดประสิทธิภาพไม่เต็มที่) และรองรับการใช้งานได้มากขึ้นทั้งเครื่องคอนโซลหรือมือถือและ DirectX 12 มันยังเป็น low-level API อีกต่างหากซึ่งมันจะเป็นข้อดีแก่นักพัฒนาเกมเป็นอย่างมากเพราะมันจะช่วยลดประสิทธิภาพการทำงานของ CPU ที่ไม่จำเป็นออกไปบวกกับการดึงประสิทธิภาพด้านจำนวน Core ของ CPU ได้ดีกว่าเดิม จึงทำให้ฮาร์ดแวร์ทำงานได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้นรวมไปถึงการช่วยลดอุณหภูมิของเครื่องลงดังที่ Microsoft ได้เคยออกมาบอกว่ามันจะช่วยลดถึง 50-60เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และอีกอย่างทำไมถึงต้องเป็น low-level API นั้นก็เพราะว่า API จำพวก Hi-Level มักจะมีข้อจำกัดมากมายที่ไม่สามารถใช้การประมวลผลของกราฟิกได้เต็มที่เท่าไหร่แต่ low-level API จะทำให้การติดต่อระหว่างซอฟท์แวร์กับฮาร์ดแวร์ทำได้โดยตรง จึงเรียกได้ว่า DirectX 12 ที่จะมาถึงนี้เป็นเหมือนแสงสว่างแก่นักพัฒนาเกมนั่นเอง
แต่ในส่วนของผู้เล่นเกมหรือเกมเมอร์ล่ะมันสำคัญในส่วนไหนบ้างโดยประโยชน์ของ DirectX 12 ที่น่าจะเห็นได้ชัดเจนที่สุดคือการใช้ทรัพยากรของเครื่องอย่างคุ้มค่า สามารถรันบนอัตราเฟรมเรตได้สูงขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องไปเร่งประสิทธิภาพเพิ่มเติม และการที่นักพัฒนาเกมได้ประโยชน์จาก DirectX 12 ที่สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้มากขึ้น ฉะนั้นเราก็อาจจะได้เห็นเกมใหม่ ๆ ที่มีความสมจริงมากยิ่งขึ้นรวมทั้งเกมที่พอร์ตมาจากเครื่องคอนโซลอย่าง Xbox One ก็จะไม่ถูกลดถอนประสิทธิภาพอีกต่อไปและอาจจะมีเกมจาก Xbox One ลงสู่ PC เพิ่มมากขึ้นครับ
รวมแล้ว DirectX 12 เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่เลยก็ว่าได้ครับเพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ได้เต็มที่แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนแล้วมันยังสามารถรองรับได้ทั้ง Xbox One หรืออุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ตจึงอาจจะบอกได้ว่าเป็น API ที่ครอบจักรวาลสุด ๆ แถมยังเป็น API ในฝันของผู้พัฒนาเกมและเกมเมอร์อย่างแท้จริงด้วยครับ
ที่มา : PCGAMER