Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

บทความแปล – พรีวิวคอม Workstation แบบพกพา Lenovo ThinkPad P จัดหนักด้วยอินเทล Xeon

เวลานี้ Lenovo เปิดตัว New ThinkPad P series ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Workstation ซึ่งมาพร้อมองค์ประกอบในระดับไฮเอนด์มากมาย รวมถึงซีพียูโมบาย Xeon รุ่นใหม่

เวลานี้ผู้ใช้ในกลุ่มของ วิศวกร สถาปนิกและผู้สร้างแอนิเมชั่น รวมถึงกลุ่มผู้ที่ต้องการพลังในการประมวลผลระดับมืออาชีพ มีโอกาสได้สัมผัสกับพลังในการทำงานใหม่ ที่ให้ประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยเวลานี้ Lenovo เปิดตัว New ThinkPad P series ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Workstation ซึ่งมาพร้อมองค์ประกอบในระดับไฮเอนด์มากมาย รวมถึงซีพียูโมบาย Xeon รุ่นใหม่และจอแสดงผล 4K

Lenovo p50-p70-series (4)

Advertisement

ThinkPad มีตัวเลือกมาให้ในรุ่นจอ 15″ P50 ราคาเริ่มต้นที่ 1599USD หรือประมาณ 55900 บาท บาท และรุ่นจอ 17″ P70 เริ่มต้นที่ 1999USD หรือประมาณ 69900 บาท เมื่อเริ่มวางจำหน่าย และสำหรับโน๊ตบุ๊ค P series จะมาพร้อมกับตัวอ่านลายนิ้วมือ Fingerprint สำหรับการล็อคอินด้วยการใช้นิ้วสัมผัสนั่นเอง

สำหรับ ThinkPad P series รุ่นใหม่นี้ มีมาด้วยกัน 2 โมเดล 15″ นิ้วสำหรับ ThinkPad 50 และ ThinkPad P70 บนหน้าจอ 17″ ออกแบบมาเพื่อตอบความต้องการในด้านแอพพลิเคชั่น รวมถึงมาพร้อมตัวเลือกซีพียู Intel Xeon E3-1500M หรือซีพียู Intel Gen 6 seiries ที่มีทั้ง Core i5 และ Core i7 ซึ่งโน๊ตบุ๊ค P50 และ P70 เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกที่ได้นำซีพียู Intel Xeon มาใช้ ที่เป็นซีพียูในกลุ่ม Workstation และ Server ซึ่งใช้ในคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันเป็นส่วนใหญ่

โดยช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา อินเทลได้มีการเปิดตัวการมาของซีพียูโมบาย Xeon แต่ทางบริษัทได้มีแจ้งถึงสเปกและตัวเลขประสิทธิภาพ โดยโมบาย Xeon นี้จะคล้ายกับในรุ่นที่ใช้บนเครื่องพีซีปกติ โดยที่ให้เสถียรภาพได้สูงกว่า Core i5/ i7 รองรับ ECC error-correcting RAM และความเร็วในภาพรวมที่มากขึ้น ต้องขอบคุณ L3-cache ขนาดใหญ่ที่มีมาในตัว

Lenovo p50-p70-series (2)

ซึ่ง Workstation ที่ทรงพลังนี้ เป็นเพียงหนึ่งเดียวที่มีระบบการระบายความร้อนที่รวดเร็ว เพื่อช่วยในการระบายความร้อนและได้รับการออกแบบให้ลดสัญญาณนาฬิกาลง เมื่อมีความร้อนที่สูงเกินไป Lenovo ได้ติดตั้งลงใน P series นี้ ด้วยระบบ FLEX cooling ซึ่งมีพัดลมที่เชื่อมต่อเข้ากับฮีตไปป์และติดตั้งอยู่ใกล้กับซีพียูและ GPU เมื่อระบบทำงานอย่างเต็มที่และกราฟฟิกทำงานหนักขึ้น ก็จะทำความเย็นให้กับชิป Quadro มากขึ้นหรือถ้าเกิดความร้อนขึ้นบนซีพียูมากหรือมีโหลดที่หนัก ก็จะเข้าไปช่วยลดความร้อนในส่วนของซีพียูลงเช่นกัน

โดยสิ่งที่จัดไว้ให้สำหรับผู้ใช้ CAD และ ผู้สร้าง 3D หรือผู้ที่สร้างสรรค์งานอื่นๆ ในส่วนของ P series รุ่นนี้ทาง Lenovo ได้เปลี่ยน Clickpad เป็นแบบ buttonless หรือไร้ปุ่ม ตั้งแต่ในช่วง W541/ W5550s มาเป็นทัชแพดแบบ 3 ปุ่ม โดยที่ปุ่มทัชแพดดูเหมือนจะให้ประสบการณ์ในการใช่งานได้มากกว่า เพราะไม่ต้องสับสนระหว่างการปาดนิ้วหรือคลิก ยิ่งไปกว่านั้นในโปรแกรมกราฟฟิกหลายตัว ปุ่มกลางจะเปิดให้ใช้งานสำหรับเลื่อนซ้าย-ขวาหรือฟังก์ชั่นการซูมได้อีกด้วย

ส่วนการปรับปรุงอื่นๆ สำหรับ ThinkPad Workstation ในรุ่น P series นี้ มาพร้อมระบบการอ่าน Fingerprint ที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าสู่ระบบด้วยการกดเพียงครั้งเดียว โดยไม่ต้องรูดนิ้ว ซึ่งทาง Lenovo มองถึงความรวดเร็วในการเข้าใช้และการตรวจสอบที่แม่นยำ เมื่อเข้าสู่ระบบโดยไม่ต้องรูดหลายครั้ง

Lenovo p50-p70-series (1)

Lenovo Mobile Workstation ใหม่นี้ ยังมากับทางเลือกฟีเจอร์แสดงผลหน้าจอแบบ Full-HD หรือแบบ 4K โดยมาพร้อมกับกราฟฟิกชิปเวิร์กสเตชั่นล่าสุด nVIDIA Quadro สามารถอัพเกรดแรมได้ถึง 64GB และอัพได้ถึง 1TB ในแบบ PCIe SSD ผู้ใช้เลือกจะกำหนดให้โน๊ตบุ๊คสามารถทำงานในแบบ Dual PCIe SSD ในโหมด RAID0 หรือ RAID 1 ที่ให้ความเร็วในการทำงานที่สูงขึ้น เนื่องจากให้ประสิทธิภาพในการถ่ายโอนข้อมูลได้มากถึง 1400Mbps ส่วนถ้าติดตั้งในโหมด RAID 0 ในทางทฤษฎีจะให้ความเร็วไปที่ 2800Mbps ในขณะที่การถ่ายโอนของ SSD SATA จะไม่สามารถไปได้กว่า 550Mbps เท่านั้น

ราคาเริ่มต้นของ P50 อยู่ที่ประมาณ 55900 บาท รองรับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลได้มากถึง 3 ชิ้นด้วยกันและมีพอร์ต USB Type-C จำนวน 1พอร์ต รวมถึง Thunderbolt 3 พอร์ตในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงความเร็วสูง น้ำหนักเริ่มต้น 2.5 Kg และความหนาอยู่ที่ประมาณ 2.5cm

ส่วนในรุ่น P70 ที่มากับขนาด 17″ น้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 3.4Kg ความหนาอยู่ที่ประมาณ 3cm และราคาสูงขึ้น โดยเริ่มที่ประมาณ 69900 บาท ซึ่งราคานี้ ไม่ได้เพียงแต่หน้าจอขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังมีความสามารถในการติดตั้งอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมาภายในได้ถึง 4 ชิ้น รวมถึงมีพอร์ต USB Type-C อีกจำนวน 2 พอร์ตและ Thunderbolt 3 พอร์ต

Lenovo p50-p70-series (3)

โดยโน๊ตบุ๊ค ThinkPad P series นี้ ให้ประสิททธิภาพในการทำงานได้อย่างเต็มที่สำหรับงานธุรกิจที่ตอบสนองได้อย่างจริงจัง ซึ่งถ้าผู้ใช้ต้องการแก้ไขสเปรดชีทหรือพิพมพ์เอกสาร แม้กระทั่งการตกแต่งภาพ ก็สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆ แต่อาจจะมองว่าราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าต้องการใช้ในงานออกแบบ คำนวณในแบบเฉพาะทาง เช่นในงานออกแบบสำหรับแท่นเจาะขุดเจาะน้ำมันหรือใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ที่จำเพาะเจาะจง รวมถึงงานสร้างกราฟฟิกแอนิเมชั่นหรือจะเป็นงานตัดวีดีโอคุณภาพระดับ 4K และออกแบบบ้านด้วยการใช้ CAD โน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ตอบโจทย์ให้ได้ตรงความต้องการ
ที่มา : blog.laptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก