Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo ThinkPad T450 Review [โน๊ตบุ๊คมืออาชีพ ถึกทน พร้อมรับประกัน 3 ปี]

ถือว่าเป็นอีกการต่อยอดความสำเร็จกับในส่วนของ Lenovo ThinkPad T Series ที่จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสุดแกร่งอีกหนึ่งรุ่นในตระกูล ThinkPad เหมาะสำหรับกลุ่มนักธุรกิจที่ต้องการฮาร์ดแวร์ที่สเถียรสูง

ถือว่าเป็นอีกการต่อยอดความสำเร็จกับในส่วนของ Lenovo ThinkPad T Series ที่จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสุดแกร่งอีกหนึ่งรุ่นในตระกูล ThinkPad เหมาะสำหรับกลุ่มนักธุรกิจที่ต้องการฮาร์ดแวร์ที่สเถียรสูง เชื่อถือได้ และมีความคงทนแข็งแรง โดยในรุ่น Lenovo ThinkPad T450 ที่ทางทีมงานนำมารีวิวนั้น ได้ปรับเปลี่ยนหลายๆ จุดให้มีความทันสมัยมากขึ้น มาพร้อมด้วยหน้าจอความละเอียดที่ 1600 x 900 พิกเซล พร้อมพาเนล TN คุณภาพดี โดยใช้สเปคภายในที่มีประสิทธิภาพและสเถียรภาพดีเยี่ยมอย่างชิปประมวลผล Intel Core i พ่วงด้วยที่กราฟฟิกการ์ดแยกรุ่นใหม่ มอบประสบการณ์ใช้งานที่รวดเร็วสำหรับผู้ใช้ในระดับองค์กรอย่างแน่นอน

Lenovo ThinkPad T450 มุ่งเน้นของในเรื่องการทำงานแบบจริงจัง รวมไปถึงคนที่รักความบันเทิงอีกด้วย ที่สำคัญด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 ที่พร้อมอัพเกรดเป็น Windows 10 ทำให้มีประสิทธิภาพรวดเร็วอย่างทันใจ สนนราคาที่ 42,900 บาท

Advertisement

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo ThinkPad T450s รุ่นที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มาทดสอบนั้น จะคล้ายกับกลุ่ม Ultrabook ระดับสูงกับขนาดหน้า 14 นิ้ว ความละเอียด 1600 x 900 พิกเซล พาเนลมาตรฐาน TN คุณภาพดี ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-5200U ความเร็ว 2.2GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.7GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน โดยเป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 5 ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDRL3 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel HD Graphics 5500 และมีกราฟิกการ์ดแยกอย่าง NVIDIA GT 940M นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุสูงที่ 1TB ที่พอเพียงกับการใช้งานแน่นอน

Lenovo ThinkPad T450 ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต (เป็น USB Charing สามารถชาร์ทสมาร์ทโฟนได้), mini Display Port สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack นอกจากนี้ยังมี LAN และ VGA อีกด้วย รองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 b/g/n , Bluetooth 4.0 อีกทั้งยังใส่ซิมการ์ดได้อีกด้วย มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม และมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Pro ลิขสิทธิ์ มีประกัน 3 ปี พร้อมบริการ Onsite Service อีกด้วย

Hardware / Design

Lenovo ThinkPad T450 Review-5

ถ้าสังเกตดูแล้ว Lenovo ThinkPad T450 จะมีการต่อยอดการผลิตจาก Lenovo ThinkPad T440 รวมไปถึงเป็นไลน์ของ ThinkPad ที่เป็นซีรี่ย์หลักทำให้ดีไซน์ค่อนข้างคล้ายกันกับ ThinkPad รุ่นอื่นๆ แต่มีบางจุดที่ทาง Lenovo ได้ปรับปรุงให้รุ่นใหม่นี้มีความแตกต่างไปจากเดิมเช่นทัชแพดที่ติดตั้งปุ่มคลิก 3 ปุ่ม ไว้ใช้กับ TrackPoint ได้ (Lenovo ThinkPad T440 โดนตัดออกไป โดยเป็นเนื้อเดียวกับทัชแพด) เรียกได้ว่าตรงจุดนี้น่าจะถูกใจแฟนพันธ์แท้หลายๆ คนทีเดียว วัสดุของตัวเครื่องนั้น ภายนอกตัวเครื่องจะเป็นวัสดุซอฟท์ทัชให้ความรู้สึกมั่นคงเวลาจับถือเครื่องไปไหนมาไหน ส่วนวัสดุด้านในก็ยังเป็นพลาสติกคุณภาพสูง ที่สำคัญโครงสร้างภายในยังใช้เป็นแมกนีเซียมอัลลอยด์ที่รองรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

ส่วนของตัวเครื่องนั้นจะบางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งเน้นการพกพาออกไปใช้ทำงานนอกสถานที่ ดังนั้นต้องบางได้ระดับและน้ำหนักไม่มากเกินไป ตามสไตล์ของ Ultrabook ระดับสูง ทำให้ตัวเครื่องของ Lenovo ThinkPad T450 ยังคงความแข็งแกร่งได้ตามมาตรฐานเดิม และสำหรับการออกแบบบานพับขาจอที่แข็งแรงและมีความแตกต่างที่ทำให้ตัวเครื่องสามารถกางสุดได้ 180 องศาได้อย่างแข็งแรงไม่เกิดปัญหาเวลาใช้งาน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง ThinkPad

Lenovo ThinkPad T450 Review-1

ส่วนดีไซน์โดยรวมก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากจาก Lenovo ThinkPad T440 รุ่นก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องด้านนอกหรือด้านใน และปลีกย่อยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโลโก ThinkPad บริเวณภายหลังที่มีไฟ LED สีแดงอยู่ (จะติดเวลาใช้งาน และจะกระพริบเป็นจังหวะเหมือนลมหายใจเวลาที่เครื่อง Sleep) รวมไปถึงรูปแบบตำแหน่งต่างๆ อย่างคีย์บอร์ด ปุ่ม Power นอกจากนี้มี Fingerprint Scan ที่เป็นมาตรฐานสำหรับโน๊ตบุ๊คเพื่อการใช้งานธุรกิจโดยเฉพาะ เพื่อความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยในการใช้งาน

Keyboard / Touchpad

Lenovo ThinkPad T450 Review-19

ส่วนคีย์บอร์ดของ Lenovo ThinkPad T450 เครื่องนี้จะเป็น AccuType Keyboard ที่เป็นข้อเด่นที่คีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้มีรูปทรงโค้งปากยิ้มด้านใต้ตัวเครื่องเติมลงมาเล็กน้อยเพื่อลดโอกาสพิมพ์ผิดพลาดได้ ซึ่งเมื่อใช้งานจริงแล้วก็ถือว่าทำได้ดี โอกาสพิมพ์ผิดพลาดลดลงมาก เพราะว่าเมื่อพิมพ์อย่างเร็วแล้วนิ้วกำลังจะเลื่อนลงไปโดนผิดปุ่มก็จะได้ส่วนของปลายโค้งที่ทำให้พิมพ์ถูกต้องขึ้น ในด้านการใช้งานปกติทั่วไปก็พบว่าตัวคีย์บอร์ดแบบ AccuType ตอบสนองกับการพิมพ์ แบบงานเอกสารได้ดีพอสมควร แม้ปุ่มมีการเว้นระยะห่างที่แคบกว่าปกติอาจทำให้ต้องปรับตัวสักเล็กน้อย แต่เมื่อใช้งานไปสักระยะก็คุ้นเคยได้ไม่ยาก พร้อมติดตั้งไฟ Backlit คีย์บอร์ดเพื่อใช้งานในที่มืดได้สะดวก

นอกจากนี้ Lenovo ThinkPad T450 ก็ไม่พลาดที่จะติดตั้ง TrackPoint (Point Stick) มาให้ด้วยบริเวณกลางตัวคีย์บอร์ด ซึ่งก็สามารถใช้งานควบคู่ไปกับทัชแพดขนาดใหญ่ที่มีปุ่มกดถึง 5 ปุ่มได้เป็นอย่างดี (ใช้ร่วมกับ TrackPoint จะใช้เพียง 3 ปุ่มบน) เรียกได้ว่าเมื่อได้ใช้งานไปซักเวลานึงแล้ว ก็จะชอบมันได้ไม่ยาก โดยหลักๆ แล้วจะใช้นิ้วชี้ควบคุม TrackPoint ส่วนนิ้วโป้งของมือทั้งสองข้างจะเป็นการคลิกซ้ายขวา ร่วมกับปุ่มกลางที่เป็น Scroll ในส่วนของทัชแพดที่มีขนาดใหญ่โต สามารถใช้งานหลายนิ้วมือผ่านชุดคำสั่งแบบ Multi Gesture บน Windows 8.1 หรือ Windows 10 ในอนาคตได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้มี Fingerprint Scan ระบบรักษาความปลอดภัยโดยใช้ลายนิ้วมือตั้งอยู่บริเวณข้างๆ ของปุ่มทิศทางนั่นเองซึ่งก็ใช้งานได้ง่ายตามมาตรฐานทั่วๆ ไปของโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ โดยรองรับถึง 10 นิ้วด้วยกัน จากการทดลองใช้งานแล้วถือว่าสะดวกมากๆ ทีเดียว แถมไม่ต้องเสียเวลาใช้รหัสผ่านให้ยุ่งยากด้วย

Screen / Speaker

Lenovo ThinkPad T450 Review-14

Lenovo ThinkPad T450 ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1600 × 900 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 มีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับมืออาชีพ โดดเด่นในเรื่องของการใช้งานในที่กลางแจ้ง หรือใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี เหมาะกับการใช้งานจำพวกงานเอกสาร และงานต่างๆ ที่ต้องการความแม่นยำของสีสัน รวมไปถึงที่ต้องทำนอกบ้าน ครั้นจะบันเทิงก็ทำได้เต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังหรือเล่นเล็กๆ น้อยๆ

โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่พอใช้ได้เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Jazz หรือ Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น แต่มีเสียงทุ้มที่หายไปบ้าง สรุปแล้วถือว่าดีกว่ารุ่นก่อนแบบรู้สึกได้

Connector / Thin And Weight

ถึงแม้จะเป็น Ultrabook ที่มีความบางเบากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป แต่พอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo ThinkPad T450 ก็มีมาให้ครบครันมากมายระดับนึง ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad T450 นั้นก็จะมีช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์แบบหัว 4 เหลี่ยม (มาตรฐาน โน๊ตบุ๊ค Lenovo สมัยนี้) ที่มีความคล้ายคลึงกับพอร์ต USB มากต้องดูดีๆ นะครับถ้าดันทุรังไปเสียบอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้, พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต , พอร์ตเชื่อมต่อ Smart card reader จำนวน 1 พอร์ต และพอร์ตเชื่อมต่อ mini Display Port จำนวน 1 พอร์ต นอกจากนี้ในด้านซ้ายของตัวเครื่องยังมีช่องระบายความร้อนที่กว้างราวๆ 25% ของตัวเครื่อง ซึ่งจะสังเกตุเห็นถึงฮีตซิงค์หรือฟินทำจากทองแดงเสียด้วย ให้อารมณ์ดิบๆ แต่ก็ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่เต็มเปี่ยมแน่นอน

Lenovo ThinkPad T450 Review-34

โดยในบริเวณด้านขวาจะมีพอร์ตเชื่อมต่อไมค์-ลำโพง, USB 3.0 Charging จำนวน 1 พอร์ต, 4-in-1 SD card reader (SD / SDHC / SDXC / MMC slot) จำนวน 1 ช่อง, ช่องใส่ซิมการ์ด, Lan จำนวน 1 พอร์ต, พอร์ตเชื่อมต่อ D-Sub หรือ VGA จำนวน 1 พอร์ต และระบบรักษาความปลอดภัย Kensington Lock ส่วนด้านล่างก็จะมีช่องเชื่อมพิเศษ ไว้ต่อเข้ากับ Docking Station โดยเฉพาะ

Lenovo ThinkPad T450 มีความบางที่บางพอๆ กับกล่อง DVD กล่องนึงเลยทีเดียว ซึ่งดูด้วยสายตาจะไม่ค่อยเห็นมากนักได้เห็นตัวจริงหลายๆ ท่านที่ชอบความบางเฉียบและชอบโน๊ตบุ๊คเครื่องเล็กๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอน โดย Lenovo ThinkPad T450 นั้นจะมีน้ำหนักตัวเครื่องเปล่าๆ อยู่ที่ราวๆ 1.8 กิโลกรัม และมีน้ำหนักตัวรวมอะแดปเตอร์อยู่ที่ 2.0 กิโลกรัม ซึ่งบอกได้เลยเหมาะแก่การพกพามากๆ แถมอแดปเตอร์เองก็มีขนาดเล็กมากๆ ด้วย เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ

Performance / Software

cpuz

Lenovo ThinkPad T450 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-5200U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.7 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i5 ตัวซีรีย์ M ไม่ได้ (แต่เทียบเท่าได้กับ Core i3 ซีรีย์ M) แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Pro ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

gpuz gpuz2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 5500 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา อีกทั้งยังมีกราฟอการ์ดจอแยกระดับกลางๆ อย่าง NVIDIA GT 940M ซะด้วย เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมบางเกมได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cin

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

StreetFighterIV_Benchmark 2015-06-12 16-33-36-95

สำหรับ Street Fighter 4 ที่ตั้งค่าเป็น Default บนความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ผลคะแนนก็ได้มากกว่า Ultrabook รุ่นก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยได้คะแนนอยู่ที่ 16277 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 136.34 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร ถือได้ว่าพอจะเล่นได้แบบสบายๆ Lenovo ThinkPad T450s เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

dota 2015-06-16 11-33-22-96

อีกเกมหนึ่งที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1280 x 720 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ แน่นอนว่าที่ความละเอียด Native 1600 x 900 พิกเซล ไม่สามารถเล่นอย่างลื่นๆ ได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 50-60 แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 45 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ  ซึ่งในการทดลองเล่นเกม DOTA 2 ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

Lenovo ThinkPad T450S Review-1

อีกหนึ่งจุดเด่นสำหรับ Lenovo ThinkPad T450 นั่นก็คือตัวซอฟแวร์ต่างๆ ที่บันเดิลมาให้กับเครื่องที่มีมามากมาย และพิเศษกว่าใครทั้ง Lenovo Solution Center, Lenovo Setting, Lenovo QuickControl (ไว้ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน) และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับซอฟแวร์ตัวแรกอย่าง Lenovo Solution Center นั้นจะเป็นซอฟแวร์ที่ไว้คอยจัดการระบบโดยรวมๆ ของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad T450 ที่สามารถทำได้ตั้งแต่การตรวจความปลอดภัยโดยรวมของตัวเครื่องว่ามีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่, มีแพซต์ใหม่ๆให้อัพเดทหรือเปล่า รวมไปถึงการเช็คสถานะอุปกรณ์ต่างๆ ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือเปล่าฮาร์ดดิสก์เต็มไหม หรือแม้แต่แบคอัพข้อมูล-คื่นค่าระบบก็ย่อมได้

Screenshot (5)

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Setting ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด TrackPoint การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง และ Fingerprint ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Battery / Heat / Noise

batt3

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Lenovo ThinkPad T450 เครื่องนี้เป็นแบบ 3-Cell ขนาด 1800 mAh จำนวน 2 ก้อน โดยก้อนแรกอยู่ในตัวเครื่อง ส่วนก้อนที่สองสามารถถอดออกมาได้ ที่แม้ว่าจะดูว่าความจุแบตเตอรี่ไม่ได้มากมายอะไร  แต่ด้วยที่เป็นชิปประมวลผลแบบประหยัดพลังงานจึงมีการใช้พลังงานค่อนข้างน้อย ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้สูงที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 7 ชั่วโมง จากการใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เรียกได้ว่าเป็นผลมาจากการที่ใช้งานชิปประมวลผลประหยัดพลังงานของ Intel นั่นเอง

Screenshot (1)

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 91 – 92 องศาเซลเซียส และเสียงพัดลมก็ไม่ได้ดังรบกวนมากนัก เรียกได้ว่าทาง Lenovo ออกแบบมาเป็นอย่างดีทีเดียว

Conclusion / Award

Lenovo ThinkPad T450 Review-24

สรุปการใช้งานของ Lenovo ThinkPad T450 ถือว่าให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ยอดเยี่ยมจริงๆ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คมืออาชีพระดับสูงที่มืออาชีพนิยมใช้งานกัน (หรือผู้ใช้งานระดับทั่วไปก็สามารถใช้ได้) รวมไปถึงผลทดสอบต่างๆ ออกมาได้อยู่ในระดับมาตรฐานเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียว จากการที่เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 5 ที่บริโภคพลังงานต่ำมาก แต่ให้ประสิทธิภาพสูง อย่าง Intel Core i5-5200U ที่ช่วยทำให้ Lenovo ThinkPad T450 ทำงานได้อย่างลื่นไหล ทั้งในด้านการทำงานทั่วไปและงานที่เน้นการประมวลผลเกี่ยวกับกราฟิกการ์ด ด้วย กราฟิกการ์ด NVIDIA GT 940M

Lenovo ThinkPad T450 Review-17

รวมไปถึงในด้านการพกพาที่ Lenovo ThinkPad T450 ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กันด้วยตัวเครื่องที่บาง (อาจจะไม่บางเฉียบ แต่ก็บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป) และน้ำหนักตัวเครื่องราวๆ 1.8 กิโลกรัม พกพาได้สะดวกไม่เป็นภารรกับการเดินทางเท่าไหร่นัก ด้วยวัสดุในการผลิตที่โดดเด่นกว่าใครและด้านงานประกอบที่ทำออกมาได้ดีงามตามสไตล์ ThinkPad บวกกับจำนวนแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้พอเพียงรวมไปถึงพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ที่เยอะและล้ำหน้ามากกว่า MacBook Air หรือ Ultrabook รุ่นอื่นๆที่สำคัญด้วยขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด 1600 x 900 พิกเซล ส่งผลให้การใช้งานสบายตา และเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ

Lenovo ThinkPad T450 Review-12

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังแข็งแกร่งทนทาน คีย์บอร์ดแม่นยำพิมพ์สนุก คีย์บอร์ดระบายน้ำได้ TrackPoint ใช้งานสะดวก ใช้งานต่อเนื่องได้ระดับ 10 ชั่วโมง พอร์ตเชื่อมต่อครบครันระดับนึง มี Fingerprint รวมไปถึงมี Windows แท้ (บางรุ่น) และซอฟต์แวร์ติดเครื่องคุณภาพใช้งานได้จริงอีกด้วย โดย Lenovo ThinkPad T450 เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไปหรือผู้ที่เน้นใช้งานจริงจัง รวมไปเน้นพกพา ด้วยสเปคภายในที่มีให้ตามมาตรฐานของ Ultrabook มีเวลาใช้งานที่ยาวนาน

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่บางๆ เบาๆ หน่อย มาพร้อมสเปคดีคุณภาพสูง ที่หาได้น้อยในโน๊ตบุ๊คทั่วไป ก็สามารถเลือกดูเป็น Lenovo ThinkPad T450 รุ่นที่ทางทีมงานรีวิวไปกันได้นะครับ รับรองว่าด้านประสิทธิภาพและคุณบัติต่อราคานั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน หรือถ้าถ้าอยากเน้นจอสวยกว่านี้ตัวเครื่องบางกว่านี้ก็ให้ดูเป็นรุ่นLenovo ThinkPad T450S แต่ถ้าเน้นประสิทธิภาพไปเลยก็ดูเป็นรุ่น Lenovo ThinkPad T450P นะครับ

ข้อดี

  • การเลือกใช้วัสดุมาประกอบสร้างตัวเครื่องและงานประกอบทำได้ดีน่าประทับใจมาก
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i Gen 5 รหัส U ประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน
  • มีรุ่นที่มีกราฟิกการ์ดแยก NVIDIA GT 940M ให้การทำงานและเล่นเกมที่ดีขึ้น
  • มี mini Display Port และรองรับ USB 3.0 ถึง 2 พอร์ต
  • AccuType Keyboard เพื่อสัมผัสในการพิมพ์ที่ดียิ่งขึ้น
  • คีย์บอร์ดติดตั้งระบบไฟ Backlit มาให้
  • คีย์บอร์ดระบายน้ำได้ หากน้ำหกใส่
  • มี TrackPoint ตามมาตรฐาน ThinkPad
  • ทัชแพดสามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี รองรับมัลติทัชเต็มรูปแบบ
  • นำปุ่มกดที่ไว้ใช้ร่วมกับ TrackPoint กับมา โดยเป็นปุ่มจริงๆ
  • ระบบ Fingerprint มีความปลอดภัยในการเข้าใช้งาน
  • ตัวเครื่องบางเบา พกพาสะดวก หนักเพียง 1.8 กิโลกรัม
  • อะแดปเตอร์ที่ติดตั้งมาให้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็กพกพาง่าย
  • ลำโพงมีคุณภาพเสียงที่ดี เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง
  • มีปฎิบัติการ Windows 8.1 Pro แท้ และซอฟต์แวร์ติดเครื่องใช้งานได้จริง
  • ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมคุ้มค่าต่อราคา

ข้อสังเกต

  • เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD แล้ว เร็วทันใจแน่นอน

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo ThinkPad T450 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน Lenovo ThinkPad T450 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องแข็งแกร่งทนทานเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรู ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว  ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design จงทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

award use 2 create 12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของ ThinkPad ที่เป็น Ultrabook อยู่เช่นเดิม ทั้งในความบางและน้ำหนักเบา 1.8 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก อีกทั้งด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 ส่งผลให้เราสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที เปิดหน้าจออีกทีก็ใช้งานได้เลย อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก จึงทำให้  Lenovo ThinkPad T450 ได้รับรางวัล Best Mobility ไปอย่างง่ายดาย

award use 2 create 23

Best Ultrabook

และด้วยข้อดีข้อเด่นทั้งหมดทั้งมวลนี้ Lenovo ThinkPad T450s ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอด Ultrabook ของปี 2015 นี้ ทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ความทนทานที่หา Ultrabook เครื่องอื่นๆ มาเทียบไม่ได้ ประกอบกับคุณสมบัติในการตอบสนองการทำงานที่ครบถ้วน เพราะฉะนั้นคงไม่แปลกอะไรนักที่ Lenovo ThinkPad T450s จะได้รับ Award ประเภท Best Ultrabook ไปครับ

award_use_2_create_03

 

 

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo ThinkPad T450s รุ่นที่ทางทีมงาน NotebookSPEC ได้มาทดสอบนั้น จะคล้ายกับกลุ่ม Ultrabook ระดับสูงกับขนาดหน้า 14 นิ้ว ความละเอียด 1600 x 900 พิกเซล พาเนลมาตรฐาน TN คุณภาพดี ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-5200U ความเร็ว 2.2GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.7GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน โดยเป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 5 ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDRL3 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel HD Graphics 5500 และมีกราฟิกการ์ดแยกอย่าง NVIDIA GT 940M นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุสูงที่ 1TB ที่พอเพียงกับการใช้งานแน่นอน

Lenovo ThinkPad T450 ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต (เป็น USB Charing สามารถชาร์ทสมาร์ทโฟนได้), mini Display Port สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack นอกจากนี้ยังมี LAN และ VGA อีกด้วย รองรับการเชื่อมไร้สายอย่าง Wireless 802.11 b/g/n , Bluetooth 4.0 อีกทั้งยังใส่ซิมการ์ดได้อีกด้วย มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม และมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Pro ลิขสิทธิ์ มีประกัน 3 ปี พร้อมบริการ Onsite Service อีกด้วย

Hardware / Design

Lenovo ThinkPad T450 Review-5

ถ้าสังเกตดูแล้ว Lenovo ThinkPad T450 จะมีการต่อยอดการผลิตจาก Lenovo ThinkPad T440 รวมไปถึงเป็นไลน์ของ ThinkPad ที่เป็นซีรี่ย์หลักทำให้ดีไซน์ค่อนข้างคล้ายกันกับ ThinkPad รุ่นอื่นๆ แต่มีบางจุดที่ทาง Lenovo ได้ปรับปรุงให้รุ่นใหม่นี้มีความแตกต่างไปจากเดิมเช่นทัชแพดที่ติดตั้งปุ่มคลิก 3 ปุ่ม ไว้ใช้กับ TrackPoint ได้ (Lenovo ThinkPad T440 โดนตัดออกไป โดยเป็นเนื้อเดียวกับทัชแพด) เรียกได้ว่าตรงจุดนี้น่าจะถูกใจแฟนพันธ์แท้หลายๆ คนทีเดียว วัสดุของตัวเครื่องนั้น ภายนอกตัวเครื่องจะเป็นวัสดุซอฟท์ทัชให้ความรู้สึกมั่นคงเวลาจับถือเครื่องไปไหนมาไหน ส่วนวัสดุด้านในก็ยังเป็นพลาสติกคุณภาพสูง ที่สำคัญโครงสร้างภายในยังใช้เป็นแมกนีเซียมอัลลอยด์ที่รองรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

ส่วนของตัวเครื่องนั้นจะบางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งเน้นการพกพาออกไปใช้ทำงานนอกสถานที่ ดังนั้นต้องบางได้ระดับและน้ำหนักไม่มากเกินไป ตามสไตล์ของ Ultrabook ระดับสูง ทำให้ตัวเครื่องของ Lenovo ThinkPad T450 ยังคงความแข็งแกร่งได้ตามมาตรฐานเดิม และสำหรับการออกแบบบานพับขาจอที่แข็งแรงและมีความแตกต่างที่ทำให้ตัวเครื่องสามารถกางสุดได้ 180 องศาได้อย่างแข็งแรงไม่เกิดปัญหาเวลาใช้งาน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง ThinkPad

Lenovo ThinkPad T450 Review-1

ส่วนดีไซน์โดยรวมก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากจาก Lenovo ThinkPad T440 รุ่นก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องด้านนอกหรือด้านใน และปลีกย่อยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโลโก ThinkPad บริเวณภายหลังที่มีไฟ LED สีแดงอยู่ (จะติดเวลาใช้งาน และจะกระพริบเป็นจังหวะเหมือนลมหายใจเวลาที่เครื่อง Sleep) รวมไปถึงรูปแบบตำแหน่งต่างๆ อย่างคีย์บอร์ด ปุ่ม Power นอกจากนี้มี Fingerprint Scan ที่เป็นมาตรฐานสำหรับโน๊ตบุ๊คเพื่อการใช้งานธุรกิจโดยเฉพาะ เพื่อความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยในการใช้งาน

Keyboard / Touchpad

Lenovo ThinkPad T450 Review-19

ส่วนคีย์บอร์ดของ Lenovo ThinkPad T450 เครื่องนี้จะเป็น AccuType Keyboard ที่เป็นข้อเด่นที่คีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้มีรูปทรงโค้งปากยิ้มด้านใต้ตัวเครื่องเติมลงมาเล็กน้อยเพื่อลดโอกาสพิมพ์ผิดพลาดได้ ซึ่งเมื่อใช้งานจริงแล้วก็ถือว่าทำได้ดี โอกาสพิมพ์ผิดพลาดลดลงมาก เพราะว่าเมื่อพิมพ์อย่างเร็วแล้วนิ้วกำลังจะเลื่อนลงไปโดนผิดปุ่มก็จะได้ส่วนของปลายโค้งที่ทำให้พิมพ์ถูกต้องขึ้น ในด้านการใช้งานปกติทั่วไปก็พบว่าตัวคีย์บอร์ดแบบ AccuType ตอบสนองกับการพิมพ์ แบบงานเอกสารได้ดีพอสมควร แม้ปุ่มมีการเว้นระยะห่างที่แคบกว่าปกติอาจทำให้ต้องปรับตัวสักเล็กน้อย แต่เมื่อใช้งานไปสักระยะก็คุ้นเคยได้ไม่ยาก พร้อมติดตั้งไฟ Backlit คีย์บอร์ดเพื่อใช้งานในที่มืดได้สะดวก

นอกจากนี้ Lenovo ThinkPad T450 ก็ไม่พลาดที่จะติดตั้ง TrackPoint (Point Stick) มาให้ด้วยบริเวณกลางตัวคีย์บอร์ด ซึ่งก็สามารถใช้งานควบคู่ไปกับทัชแพดขนาดใหญ่ที่มีปุ่มกดถึง 5 ปุ่มได้เป็นอย่างดี (ใช้ร่วมกับ TrackPoint จะใช้เพียง 3 ปุ่มบน) เรียกได้ว่าเมื่อได้ใช้งานไปซักเวลานึงแล้ว ก็จะชอบมันได้ไม่ยาก โดยหลักๆ แล้วจะใช้นิ้วชี้ควบคุม TrackPoint ส่วนนิ้วโป้งของมือทั้งสองข้างจะเป็นการคลิกซ้ายขวา ร่วมกับปุ่มกลางที่เป็น Scroll ในส่วนของทัชแพดที่มีขนาดใหญ่โต สามารถใช้งานหลายนิ้วมือผ่านชุดคำสั่งแบบ Multi Gesture บน Windows 8.1 หรือ Windows 10 ในอนาคตได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้มี Fingerprint Scan ระบบรักษาความปลอดภัยโดยใช้ลายนิ้วมือตั้งอยู่บริเวณข้างๆ ของปุ่มทิศทางนั่นเองซึ่งก็ใช้งานได้ง่ายตามมาตรฐานทั่วๆ ไปของโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ โดยรองรับถึง 10 นิ้วด้วยกัน จากการทดลองใช้งานแล้วถือว่าสะดวกมากๆ ทีเดียว แถมไม่ต้องเสียเวลาใช้รหัสผ่านให้ยุ่งยากด้วย

Screen / Speaker

Lenovo ThinkPad T450 Review-14

Lenovo ThinkPad T450 ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1600 × 900 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 มีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับมืออาชีพ โดดเด่นในเรื่องของการใช้งานในที่กลางแจ้ง หรือใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี เหมาะกับการใช้งานจำพวกงานเอกสาร และงานต่างๆ ที่ต้องการความแม่นยำของสีสัน รวมไปถึงที่ต้องทำนอกบ้าน ครั้นจะบันเทิงก็ทำได้เต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังหรือเล่นเล็กๆ น้อยๆ

โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่พอใช้ได้เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Jazz หรือ Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น แต่มีเสียงทุ้มที่หายไปบ้าง สรุปแล้วถือว่าดีกว่ารุ่นก่อนแบบรู้สึกได้

Connector / Thin And Weight

ถึงแม้จะเป็น Ultrabook ที่มีความบางเบากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป แต่พอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo ThinkPad T450 ก็มีมาให้ครบครันมากมายระดับนึง ซึ่งด้านซ้ายของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad T450 นั้นก็จะมีช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์แบบหัว 4 เหลี่ยม (มาตรฐาน โน๊ตบุ๊ค Lenovo สมัยนี้) ที่มีความคล้ายคลึงกับพอร์ต USB มากต้องดูดีๆ นะครับถ้าดันทุรังไปเสียบอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้, พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต , พอร์ตเชื่อมต่อ Smart card reader จำนวน 1 พอร์ต และพอร์ตเชื่อมต่อ mini Display Port จำนวน 1 พอร์ต นอกจากนี้ในด้านซ้ายของตัวเครื่องยังมีช่องระบายความร้อนที่กว้างราวๆ 25% ของตัวเครื่อง ซึ่งจะสังเกตุเห็นถึงฮีตซิงค์หรือฟินทำจากทองแดงเสียด้วย ให้อารมณ์ดิบๆ แต่ก็ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่เต็มเปี่ยมแน่นอน

Lenovo ThinkPad T450 Review-34

โดยในบริเวณด้านขวาจะมีพอร์ตเชื่อมต่อไมค์-ลำโพง, USB 3.0 Charging จำนวน 1 พอร์ต, 4-in-1 SD card reader (SD / SDHC / SDXC / MMC slot) จำนวน 1 ช่อง, ช่องใส่ซิมการ์ด, Lan จำนวน 1 พอร์ต, พอร์ตเชื่อมต่อ D-Sub หรือ VGA จำนวน 1 พอร์ต และระบบรักษาความปลอดภัย Kensington Lock ส่วนด้านล่างก็จะมีช่องเชื่อมพิเศษ ไว้ต่อเข้ากับ Docking Station โดยเฉพาะ

Lenovo ThinkPad T450 มีความบางที่บางพอๆ กับกล่อง DVD กล่องนึงเลยทีเดียว ซึ่งดูด้วยสายตาจะไม่ค่อยเห็นมากนักได้เห็นตัวจริงหลายๆ ท่านที่ชอบความบางเฉียบและชอบโน๊ตบุ๊คเครื่องเล็กๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอน โดย Lenovo ThinkPad T450 นั้นจะมีน้ำหนักตัวเครื่องเปล่าๆ อยู่ที่ราวๆ 1.8 กิโลกรัม และมีน้ำหนักตัวรวมอะแดปเตอร์อยู่ที่ 2.0 กิโลกรัม ซึ่งบอกได้เลยเหมาะแก่การพกพามากๆ แถมอแดปเตอร์เองก็มีขนาดเล็กมากๆ ด้วย เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ

Performance / Software

cpuz

Lenovo ThinkPad T450 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-5200U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.7 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i5 ตัวซีรีย์ M ไม่ได้ (แต่เทียบเท่าได้กับ Core i3 ซีรีย์ M) แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Pro ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

gpuz gpuz2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 5500 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา อีกทั้งยังมีกราฟอการ์ดจอแยกระดับกลางๆ อย่าง NVIDIA GT 940M ซะด้วย เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมบางเกมได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cin

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

StreetFighterIV_Benchmark 2015-06-12 16-33-36-95

สำหรับ Street Fighter 4 ที่ตั้งค่าเป็น Default บนความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ผลคะแนนก็ได้มากกว่า Ultrabook รุ่นก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยได้คะแนนอยู่ที่ 16277 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 136.34 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร ถือได้ว่าพอจะเล่นได้แบบสบายๆ Lenovo ThinkPad T450s เครื่องนี้ก็พร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

dota 2015-06-16 11-33-22-96

อีกเกมหนึ่งที่โดยส่วนตัวเล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1280 x 720 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ แน่นอนว่าที่ความละเอียด Native 1600 x 900 พิกเซล ไม่สามารถเล่นอย่างลื่นๆ ได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 50-60 แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 45 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ  ซึ่งในการทดลองเล่นเกม DOTA 2 ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

Lenovo ThinkPad T450S Review-1

อีกหนึ่งจุดเด่นสำหรับ Lenovo ThinkPad T450 นั่นก็คือตัวซอฟแวร์ต่างๆ ที่บันเดิลมาให้กับเครื่องที่มีมามากมาย และพิเศษกว่าใครทั้ง Lenovo Solution Center, Lenovo Setting, Lenovo QuickControl (ไว้ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน) และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับซอฟแวร์ตัวแรกอย่าง Lenovo Solution Center นั้นจะเป็นซอฟแวร์ที่ไว้คอยจัดการระบบโดยรวมๆ ของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad T450 ที่สามารถทำได้ตั้งแต่การตรวจความปลอดภัยโดยรวมของตัวเครื่องว่ามีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่, มีแพซต์ใหม่ๆให้อัพเดทหรือเปล่า รวมไปถึงการเช็คสถานะอุปกรณ์ต่างๆ ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือเปล่าฮาร์ดดิสก์เต็มไหม หรือแม้แต่แบคอัพข้อมูล-คื่นค่าระบบก็ย่อมได้

Screenshot (5)

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Setting ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด TrackPoint การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง และ Fingerprint ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Battery / Heat / Noise

batt3

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Lenovo ThinkPad T450 เครื่องนี้เป็นแบบ 3-Cell ขนาด 1800 mAh จำนวน 2 ก้อน โดยก้อนแรกอยู่ในตัวเครื่อง ส่วนก้อนที่สองสามารถถอดออกมาได้ ที่แม้ว่าจะดูว่าความจุแบตเตอรี่ไม่ได้มากมายอะไร  แต่ด้วยที่เป็นชิปประมวลผลแบบประหยัดพลังงานจึงมีการใช้พลังงานค่อนข้างน้อย ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้สูงที่สุดแล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว 7 ชั่วโมง จากการใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เรียกได้ว่าเป็นผลมาจากการที่ใช้งานชิปประมวลผลประหยัดพลังงานของ Intel นั่นเอง

Screenshot (1)

สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 91 – 92 องศาเซลเซียส และเสียงพัดลมก็ไม่ได้ดังรบกวนมากนัก เรียกได้ว่าทาง Lenovo ออกแบบมาเป็นอย่างดีทีเดียว

Conclusion / Award

Lenovo ThinkPad T450 Review-24

สรุปการใช้งานของ Lenovo ThinkPad T450 ถือว่าให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ยอดเยี่ยมจริงๆ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คมืออาชีพระดับสูงที่มืออาชีพนิยมใช้งานกัน (หรือผู้ใช้งานระดับทั่วไปก็สามารถใช้ได้) รวมไปถึงผลทดสอบต่างๆ ออกมาได้อยู่ในระดับมาตรฐานเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียว จากการที่เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 5 ที่บริโภคพลังงานต่ำมาก แต่ให้ประสิทธิภาพสูง อย่าง Intel Core i5-5200U ที่ช่วยทำให้ Lenovo ThinkPad T450 ทำงานได้อย่างลื่นไหล ทั้งในด้านการทำงานทั่วไปและงานที่เน้นการประมวลผลเกี่ยวกับกราฟิกการ์ด ด้วย กราฟิกการ์ด NVIDIA GT 940M

Lenovo ThinkPad T450 Review-17

รวมไปถึงในด้านการพกพาที่ Lenovo ThinkPad T450 ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กันด้วยตัวเครื่องที่บาง (อาจจะไม่บางเฉียบ แต่ก็บางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป) และน้ำหนักตัวเครื่องราวๆ 1.8 กิโลกรัม พกพาได้สะดวกไม่เป็นภารรกับการเดินทางเท่าไหร่นัก ด้วยวัสดุในการผลิตที่โดดเด่นกว่าใครและด้านงานประกอบที่ทำออกมาได้ดีงามตามสไตล์ ThinkPad บวกกับจำนวนแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้พอเพียงรวมไปถึงพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ที่เยอะและล้ำหน้ามากกว่า MacBook Air หรือ Ultrabook รุ่นอื่นๆที่สำคัญด้วยขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด 1600 x 900 พิกเซล ส่งผลให้การใช้งานสบายตา และเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ

Lenovo ThinkPad T450 Review-12

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังแข็งแกร่งทนทาน คีย์บอร์ดแม่นยำพิมพ์สนุก คีย์บอร์ดระบายน้ำได้ TrackPoint ใช้งานสะดวก ใช้งานต่อเนื่องได้ระดับ 10 ชั่วโมง พอร์ตเชื่อมต่อครบครันระดับนึง มี Fingerprint รวมไปถึงมี Windows แท้ (บางรุ่น) และซอฟต์แวร์ติดเครื่องคุณภาพใช้งานได้จริงอีกด้วย โดย Lenovo ThinkPad T450 เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไปหรือผู้ที่เน้นใช้งานจริงจัง รวมไปเน้นพกพา ด้วยสเปคภายในที่มีให้ตามมาตรฐานของ Ultrabook มีเวลาใช้งานที่ยาวนาน

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่บางๆ เบาๆ หน่อย มาพร้อมสเปคดีคุณภาพสูง ที่หาได้น้อยในโน๊ตบุ๊คทั่วไป ก็สามารถเลือกดูเป็น Lenovo ThinkPad T450 รุ่นที่ทางทีมงานรีวิวไปกันได้นะครับ รับรองว่าด้านประสิทธิภาพและคุณบัติต่อราคานั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน หรือถ้าถ้าอยากเน้นจอสวยกว่านี้ตัวเครื่องบางกว่านี้ก็ให้ดูเป็นรุ่นLenovo ThinkPad T450S แต่ถ้าเน้นประสิทธิภาพไปเลยก็ดูเป็นรุ่น Lenovo ThinkPad T450P นะครับ

ข้อดี

  • การเลือกใช้วัสดุมาประกอบสร้างตัวเครื่องและงานประกอบทำได้ดีน่าประทับใจมาก
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i Gen 5 รหัส U ประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน
  • มีรุ่นที่มีกราฟิกการ์ดแยก NVIDIA GT 940M ให้การทำงานและเล่นเกมที่ดีขึ้น
  • มี mini Display Port และรองรับ USB 3.0 ถึง 2 พอร์ต
  • AccuType Keyboard เพื่อสัมผัสในการพิมพ์ที่ดียิ่งขึ้น
  • คีย์บอร์ดติดตั้งระบบไฟ Backlit มาให้
  • คีย์บอร์ดระบายน้ำได้ หากน้ำหกใส่
  • มี TrackPoint ตามมาตรฐาน ThinkPad
  • ทัชแพดสามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี รองรับมัลติทัชเต็มรูปแบบ
  • นำปุ่มกดที่ไว้ใช้ร่วมกับ TrackPoint กับมา โดยเป็นปุ่มจริงๆ
  • ระบบ Fingerprint มีความปลอดภัยในการเข้าใช้งาน
  • ตัวเครื่องบางเบา พกพาสะดวก หนักเพียง 1.8 กิโลกรัม
  • อะแดปเตอร์ที่ติดตั้งมาให้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็กพกพาง่าย
  • ลำโพงมีคุณภาพเสียงที่ดี เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง
  • มีปฎิบัติการ Windows 8.1 Pro แท้ และซอฟต์แวร์ติดเครื่องใช้งานได้จริง
  • ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมคุ้มค่าต่อราคา

ข้อสังเกต

  • เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD แล้ว เร็วทันใจแน่นอน

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo ThinkPad T450 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน Lenovo ThinkPad T450 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องแข็งแกร่งทนทานเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรู ประกอบการงานการประกอบระดับคุณภาพ ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว  ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design จงทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

award use 2 create 12

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของ ThinkPad ที่เป็น Ultrabook อยู่เช่นเดิม ทั้งในความบางและน้ำหนักเบา 1.8 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก อีกทั้งด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 ส่งผลให้เราสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที เปิดหน้าจออีกทีก็ใช้งานได้เลย อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก จึงทำให้  Lenovo ThinkPad T450 ได้รับรางวัล Best Mobility ไปอย่างง่ายดาย

award use 2 create 23

Best Ultrabook

และด้วยข้อดีข้อเด่นทั้งหมดทั้งมวลนี้ Lenovo ThinkPad T450s ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอด Ultrabook ของปี 2015 นี้ ทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ความทนทานที่หา Ultrabook เครื่องอื่นๆ มาเทียบไม่ได้ ประกอบกับคุณสมบัติในการตอบสนองการทำงานที่ครบถ้วน เพราะฉะนั้นคงไม่แปลกอะไรนักที่ Lenovo ThinkPad T450s จะได้รับ Award ประเภท Best Ultrabook ไปครับ

award_use_2_create_03

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก