Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

บทความแปล – Acer Aspire S7 Review [บางโฉบเฉี่ยว สไตล์ Ultrabook เครื่องแรง]

ถ้าย้อนกันไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลายคนอาจได้เคยสัมผัสหรืออย่างน้อยถ้าติดตามเรื่องของโน๊ตบุ๊คก็น่าจะมี Acer Aspire S7 ผ่านตามาบ้าง ด้วยรูปลักษณ์ที่บางเบา

ถ้าย้อนกันไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลายคนอาจได้เคยสัมผัสหรืออย่างน้อยถ้าติดตามเรื่องของโน๊ตบุ๊คก็น่าจะมี Acer Aspire S7 ผ่านตามาบ้าง ด้วยรูปลักษณ์ที่บางเบาและมาในสไตล์โทนสีขาวเงาลามเลยทีเดียว ภายใต้ความหรูหราที่เหมือนกับครอบด้วยกระจกไปทั้งตัว พร้อมกับขุมพลังของ Core processor และมาพร้อม Intel HD Graphic ในเวอร์ชั่นของ Intel Core i 5xxx series ซึ่งหากเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกันแล้ว Aspire S7 มีความโดดเด่นมากทีเดียว

Acer-aspire-s7 (8)

Advertisement

โดยการออกแบบ ให้ดูแล้วหรูหรา ซึ่งดูแล้ว Aspire S7 นั้นอย่างที่บอกคือมาในแบบ Glass design พร้อมด้วยกรอบอลูมิเนียมสีเงินน้ำหนักเบา มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่มีใครเหมือนในตลาด เรียกว่าเป็นอัลตร้าบุ๊กที่มีความเฉพาะตัวในตลาด เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

Acer-aspire-s7 (7)

ไม่ใช่แค่มิติที่มีความบาง แต่ยังมีขนาดกำลังพอเหมาะอยู่ที่ประมาณ 32.31 x 22.30cm และบางเพียง 1.30cm เท่านั้น จึงทำให้ Aspire S7 นี้มีน้ำหนักเพียง 1.30 Kg นั่นก็หมายถึงแทบจะบางและเบาที่สุดในท้องตลาด หากว่ากันในแง่ของอัลตร้าบุ๊กหรือโน๊ตบุ๊ค เพราะถ้าเปรียบเทียบกันกับ Macbook Pro 13″ Ratina แล้ว S7 ยังมีน้ำหนักที่เบากว่าเล็กน้อย เพียงแต่จอของ Macbook Pro จะใหญ่และให้ความละเอียดสูงกว่า ส่วนของ S7 นั้นพิเศษกว่าตรงเป็นหน้าจอสัมผัส แน่นอนย่อมสู้ในเรื่อง Resolution ได้ยาก

Acer-aspire-s7 (1)

ฝาครอบด้านบนของ Acer Aspire S7 ออกแบบมาเป็นสีขาวและมีความบางมากๆ ติดโลโก้ Acer สีเงินอยู่ด้านบน ทางด้านซ้ายมือที่เป็นครอบใสเอาไว้ ทำให้ดูสะดุดตามากทีเดียว อีกทั้งการออกแบบที่เน้นความหรูหรา จึงดูสอดคล้องกันอย่างลงตัว แต่ด้วยวัสดุที่ครอบอยู่ด้านบนนี้ ทำให้เกิดรอยนิ้วมือได้ง่ายเหมือนกัน แต่การใส่โทนสีขาวมาทำให้เป็นเรื่องดี ลดเรื่องรอยนิ้วมือให้มองเห็นได้ยากเมื่อเทียบกับวัสดุที่เป็นโลหะหรือพลาสติก

Acer-aspire-s7 (9)

Aspire S7 มาพร้อมหน้าจอขนาด 13.3″ ให้ความสว่างที่ดี พร้อมความละเอียดระดับ FHD 1080p และรองรับการทัชสกรีน บนสัดส่วน 16:9 เพื่อให้รองรับการชมภาพยนตร์หรือการเล่นเกมได้แบบเต็มจอเต็มคา แต่ในปีที่แล้วมีเซอร์ไพรซ์ของหน้าจอระดับ WQHD ที่ความละเอียด 2560 x 1440 มาให้ด้วย แต่อย่างไรก็ดีรุ่นของปีนี้ยังคงเน้นที่ 1920 x 1080 pixels สำหรับการทำตลาดเหมือนกับบางค่ายที่ปรับลดลงเพื่อจับกลุ่มตลาดที่กว้างขึ้น หน้าจอมีมุมมองที่กว้างระดับ 180 องศา พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะกับในเรื่องของการพรีเซนเทชั่นและการศึกษา ด้วยการเน้นใช้งานและแสดงผลที่ง่ายยิ่งขึ้น

Acer-aspire-s7 (9)

ซึ่งหน้าจอของ Aspire S7 นี้ค่อนข้างให้ความสว่างได้มากทีเดียวสำหรับการใช้งานในร่ม รวมถึงการสู้แสงกับการทำงานนอกสถานที่ได้ดีพอสมควร แต่ก็มีเรื่องของ Glare หรือแสงสะท้อนอยู่ไม่น้อยเช่นกัน หากเจอกับแสงอาทิตย์ที่เจิดจ้า อย่างไรก็ดีในกรณีที่ใช้ในการประชุมหรือดูภายในห้อง ด้วยมุมมองที่กว้างจึงกลายเป็นโปรเจกเตอร์ขนาดย่อมไปได้เหมือนกัน เพราะให้ความคมชัดได้อย่างน่าประทับใจ

Acer-aspire-s7 (5)

ในส่วนของคีย์บอร์ด เมื่อเปิดฝาพับขึ้นมาจะเห็นปุ่มคีย์ขนาดใหญ่ในแบบ Island-key full size และมี Lay-out ในแบบธรรมดา ไม่ได้มีฟังก์ชั่นคีย์พิเศษแต่อย่างใด มีเพียงการเลือกใช้หรือปรับฟังก์ชั่นพื้นฐานด้วยการกด fn+ กับปุ่มแถวบนของเครื่องเท่านั้น เพียงแต่ด้วยพื้นที่ค่อนข้างจำกัดนี้ อาจทำให้กดปุ่มพลาดไปได้บ้าง เพราะบางปุ่มมีขนาดเล็กลง และวางผิดตำแหน่งเล็กน้อยเช่น Delete, Caplock รวมถึงปุ่มลูกศรที่อยู่แถวล่างๆ

Acer-aspire-s7 (6)

แต่ก็ดีตรงที่เป็นคีย์บอร์ดแบบ Backlit มีแสงสว่างสีเขียว-น้ำเงิน เพื่อให้เวลาที่ใช้งานในพื้นที่มืดดูสบายตายิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับแสงสีขาว อีกทั้งเป็นสีที่ตัดกับตัวเครื่องและองค์ประกอบอื่นๆ ที่เป็นสีขาวได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมี Trackpad ขนาดใหญ่ และมีให้คลิกซ้าย-ขวาตามปกติตอบสนองได้ดี แต่ก็เป็นตัวเสริมเท่านั้น เพราะพระเอกยังอยู่ที่การทัชสกรีนจากบนหน้าจอได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

Acer-aspire-s7 (13)

ส่วนด้านใต้ของโน๊ตบุ๊คเป็นพลาสติก มาพร้อมลำโพงแบบ Dolby ทั้งสองด้าน แบ่งการทำงานเป็น Right-Left channel ให้เสียงได้อย่างเต็มอิ่มกับความบันเทิงในแบบที่ต้องการ

Acer-aspire-s7 (12)

ด้านข้างปุ่มเพาเวอร์ที่อยู่ด้านบนซ้ายมือ จะมีพอร์ต USB 3.0 ประกอบกับช่องต่อเพาเวอร์ ส่วนอีกด้านหนึ่งมาพร้อมพอร์ต USB 3.0, HDMI และ Mini-HDMI มาด้วย ดูแล้วไม่ธรรมดาเลย เพราะมีให้เกือบครบ

Specifications :

  • Processor: 2.4 GHz 5th Generation Intel Core i7-5500U (dual-core, 4MB cache, up to 3.0 GHz with Turbo Boost)
  • Graphics: Intel HD Graphics 5500
  • RAM: 8GB, dual channel
  • Display: 13.3-inch, 1,920 x 1,080 touchscreen
  • Storage: 256GB SSD
  • Camera: Built-in 720p
  • Ports: 2 x USB 3.0 (with one power-off charging), HDMI with HDCP support, combo headphone and microphone jack, SD memory card reader, Mini DisplayPort, charging port, 802.11ac Wi-Fi (dual-band), Bluetooth 4.0, Intel Wireless Display, TPM 1.2
  • Battery: Four-cell, 10-hour rated

Acer-aspire-s7 (11)

ผลทดสอบ
ผลทดสอบในเบื้องต้นที่ได้จาก Acer Aspire S7 นี้

  • Cinebench: CPU: 193points; GPU: 24 fps
  • PCMark 8 Home: 2,703
  • PCMark 8 Home battery life: 3 hours and 38 minutes (with screen set to 50% brightness)
  • 3DMark: Fire Strike: 693; Sky Diver: 2,585; Cloud Gate: 4,955

Acer-aspire-s7 (10)

และที่น่าสนใจก็คือ การทดสอบเรื่องของระยะเวลาในการทำงานของแบตเตอรี่ในเบื้องต้นนั้น อยู่ที่ประมาณ 10 ชั่วโมง กับการทดสอบด้วยการเปิด Google Docs ด้วยการเชื่อมต่อ WiFi บนหน้าจอที่ปรับความสว่างไว้ 50% ก็เรียกว่าอยู่ได้เกือบทั้งวัน หากมีการเปิดและปิดโน๊ตบุ๊คตามการใช้งานจริง เมื่อมองกันที่ภาพรวมแล้ว ต้องจัดว่าเป็นอัลตร้าบุ๊กอีกรุ่นหนึ่งที่มีความโดดเด่นในหลายด้านตั้งแต่รูปลักษณ์ ขนาดเล็กและบาง รวมถึงระยะการทำงานที่ค่อนข้างยาวนาน ก็น่าจะตอบโจทย์หลายคนที่มองหาโน๊ตบุ๊คพกพาสะดวกและใช้งานได้นานๆ ในแต่ละวัน
ที่มา : techradar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก