Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo IdeaPad Y560 [แรงครบเครื่อง]

performance
superpi

โปรแกรม Super PI คือการคำนวณค่า PI จาก เส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้น เป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ)ดังนั้นเมื่อ Loop มันเป็นอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่า ให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน(เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

Advertisement

clip_image108

ซีพียู Intel Core i7 รุ่นใหม่อย่าง i7-720QM ของ Lenovo IdeaPad Y560 สามารถทำเวลาได้ 16.868 วินาทีในการคำนวณค่า PI 1M

ด้วยสเปกซีพียูที่สูง อีกทั้งรองรับ Turbo Boost ย่อมทำให้ใช้เวลาในการคำนวณค่า PI ที่น้อยมาก แต่ด้วย Speed ที่ไม่สูงมาก จึงอาจจะเป็นรองรุ่นที่ Speed สูงกว่า

Hyper PI

มีหลักการทำงานคล้ายๆ กับ Super PI แต่จะรองรับการทำงานของซีพียูหลายหัวหรือหลาย Thread พร้อมกัน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลกับตัว Turbo Boost เพราะซีพียูทำงานพร้อมกันหลายหัว ทำให้ความเร็วของซีพียูไม่สูงมาก เพราะจำเป็นต้องแชร์ทรัพยากรเพื่อทำงานในเวลาเดียวกัน

clip_image110

ไม่ช้าเท่าไรเมื่อเทียบกับสเปกโอเคเลยครับรุ่นนี้

clip_image111

clip_image113

คะแนนที่ออกมานั้นนับได้ว่าสูงมาก ด้วยซีพียูที่มี Core จำนวนมาก ส่งผลให้ได้คะแนนสูงไปด้วย

Unigine Heaven Demo 1.0

โปรแกรมใหม่ที่จะเข้ามาเสริมการ์ดทดสอบการ์ดจอซึ่งรองรับ DX11 โดยจะเริ่มทดสอบกันในซีรีส์ 5XXX นี้เป็นซีรีส์แรก

clip_image114

รูปแบบการทดสอบ

clip_image116

DX10

clip_image118

DX11

เฟรมเรทออกมาทำได้ดีเลยทีเดียว ค่อนข้างลื่นไหลไม่น้อย

clip_image120

ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ HDD

clip_image122

clip_image124

วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ SSD เป็นฮาร์ดดิสก์ขนาด 32 GB

จากการทดสอบความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลจะอยู่ที่ 86.6 MB ต่อวินาที ใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ 0.3 ms (ยิ่งน้อยยิ่งดี)

ความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลอาจจะไม่ได้แตกต่างจาก HDD ทั่วไป เพราะคอขวดของตัว PCI Ex Slot แต่ในเรื่องของความเร็วการค้นหาข้อมูลนั้นไม่ต้องห่วง เพราะยังใช้เวลาที่น้อยมากตามสไตล์ SSD

clip_image126

clip_image128

วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ HDD เป็นฮาร์ดดิสก์ขนาด 500 GB (ในเครื่องขายจริง 640 GB)

จากการทดสอบความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลจะอยู่ที่ 79.2 MB ต่อวินาที ใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ 19.0 ms (ยิ่งน้อยยิ่งดี)

เมื่อเทียบกับขนาดฮาร์ดดิสก์แล้วถือว่าเร็วใช้ได้

Wireless Mon

clip_image130

แน่นอนว่าการ์ด WiFi จาก Intel ย่อมไม่ทำให้ผิดหวัง นิ่งและแรงดีไม่แพ้ค่ายอื่น

clip_image132

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05

clip_image134

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, Graphics, HDD

สามารถทำคะแนนออกมาได้สูงเลยทีเดียวในทุกส่วน น่าเสียดายที่ไม่สามารถทดสอบออกมาเป็นคะแนนรวมได้

clip_image136

คะแนนสูงมากเลยทีเดียว ด้วยสเปกที่สูงมากในทุกส่วน

clip_image138

ทดสอบระบบกราฟิกด้วยโปรแกรม 3DMark06

clip_image140

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง SM 2.0 Graphics Tests, CPU Test

เป็นไปตามประสิทธิภาพของการ์ดจอที่แรงหายห่วง

Pages: 1 2 3 4 5 6 7

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก