Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ใกล้สิ้นสุดเวลาของ SIM Card แบบเดิมๆ แล้วเพราะ e-SIMs กำลังจะมา

จากรายงานล่าสุดของ Financial Times เมื่อไม่นานมานี้ได้รายงานเอาไว้ว่าทั้ง Samsung และ Apple กำลังจะใกล้ปิดข้อตกลงร่วมกันในมาตรฐานสถาปัตยกรรมของ electronic SIM card หรือ e-SIMs ที่จะเข้ามาแทนที่ SIM Card แบบปกติทั่วไปที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ครับ ข้อดีก็คือเจ้า e-SIMs เนี่ยจะทำให้

จากรายงานล่าสุดของ Financial Times เมื่อไม่นานมานี้ได้รายงานเอาไว้ว่าทั้ง Samsung และ Apple กำลังจะใกล้ปิดข้อตกลงร่วมกันในมาตรฐานสถาปัตยกรรมของ electronic SIM card หรือ e-SIMs ที่จะเข้ามาแทนที่ SIM Card แบบปกติทั่วไปที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ครับ ข้อดีก็คือเจ้า e-SIMs เนี่ยจะทำให้คุณไม่จำเป็นต้องทำการเปลี่ยน SIM Card ไปมาอีกต่อไปเมื่อต้องการทำการย้ายเครือข่ายครับ ซึ่งกรรมวิธีนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในวิธีการที่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ จะลงทะเบียนกับผู้ให้บริการเครือข่ายอีกด้วยครับ

e-SIMs 600 01

Advertisement

ทว่าหากมองในมุมกลับกันนั้นเจ้า e-SIMs ก็มีข้อเสียใหญ่อยู่ครับ เพราะอำนาจที่เคยอยู่ในมือของผู้ให้บริการเครือข่ายนั้นจะหมดลงไปทันที ทำให้ผู้บริการเครือข่ายไม่สามารถที่จะควบคุมตลาดได้ แต่อำนาจนั้นจะไปอยู่ที่ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแทนครับ ลองคิดดูว่าถ้าหน่วยงานที่กำกับดูแลอนุญาตให้ทางผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ(รวมไปถึงแท็บเล็ต) สามารถที่จะทำการเลือกเครือข่ายให้กับผู้ซื้อเครื่องตอนที่ผู้บริโภคทำการตั้งค่าเครื่องเริ่มต้นได้ ความเสี่ยงนี้ก็จะทำให้ SIM Card เดินทางไปสู่ความตายอย่างเสียมิได้ และอีกอย่างก็คือสิ่งที่ผู้ใช้จะต้องเสียไปกับมันมีมากขึ้นครับ

ถ้าถามว่าสมาคมใดเป็นผู้ที่จะต้องตัดสินมาตรฐานที่ทุกๆ บริษัทจะต้องใช้กันนั้น คำตอบก็คือ GSM Association ที่มีอายุยาวนานมากตั้งแต่ในช่วง 80s แถม GSM ยังเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน SIM หรือ subscriber identity module ที่เป็นวงจรที่เก็บข้อมูล ID number ที่คุณใช้ในการลงทะเบียนกับทางเครือข่าย พร้อมกับชิ้นส่วนที่สำคัญอื่นๆ อย่งเช่นการรักษาความปลอดภัยครับ

การรักษาความปลอดภัยบน SIM Card ที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันมานานนั้นเรียกว่าการเข้ารหัส GSM cipher A5/1 ครับ ซึ่งนั่นก็มีมานานมากแล้วตั้งแต่ยุค 80s โดยหากอ้างอิงจากนักวิจัย Ross Anderson นั้นพบว่าหน่วยงานรัฐของบางประเทศบางหน่วยงานก็สามารถที่จะถอดรหัสดังกล่าวได้แล้วครับ

e-SIMs 600 02

อย่างไรก็ถึงแม้ว่าในวันนี้เราจะรู้กันอย่างกว้างขวางตั้งแต่ปี 2013 ว่า NSA สามารถที่จะเจาะระบบรักษาความปลอดภัยที่อยู่บน SIM Card เข้าไปเพื่อทำการดึกฟังโทรศัพท์ของคนใหญ่คนโต(และอาจจะมีชาวบ้านทั่วไปที่โดนด้วยเช่นกัน) ดังนั้นจะว่าไปแล้วก็อาจจะถึงเวลาแล้วครับที่ e-SIMs จะเข้ามาแทนที่

เราก็คงยังไม่สามารถที่จะเจาะลึกลงไปได้ครับว่า e-SIMs จะปลอดภัยมากกว่าการใช้ SIM Card จริงอย่างที่ Apple และ Samsung อ้างหรือไม่ คงต้องรอให้ GSM ประกาศมาตรฐานต่างๆ ออกมาก่อนครับ โดยทาง Financial Times ได้บอกเอาไว้ว่าอาจจะใช้เวลาสัก 2 – 3 เดือนข้างหน้านี้เราก็จะได้รู้กันแล้วครับ

ที่มา : gizmodo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำซิมเน็ตรายปี ไม่ลดสปีด เล่นได้ไม่อั้น ใช้งานยาวๆ อัพเดท 2024 ซิมเน็ตมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมายตามแต่ละค่าย แถมมีแพ็กเกจทั้งรายวัน รายเดือน ไปจนถึงรายปี แถมการใช้งานซิมแบบรายปีนั้นก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ต้องการแชร์อินเทอร์เน็ต หรือปล่อย Hotspot หรือใช้เป็นเครื่องสำรอง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมซิมเน็ตรายปี คุ้มน่าใช้จาก AIS, True, DTAC, NT mobile...

Buyer's Guide

รวมซิมเทพ เน็ตเต็มสปีด ไม่อั้น ตอบโจทย์สายคุ้ม สายแชร์เน็ตต้องปลื้ม อัพเดท 2024 ปัจจุบัน ถ้าพูดถึงเรื่องเน็ตมือถือก็ต้องบอกว่ามีความเร็วแรงและน่าใช้งานมากๆ โดยเฉพาะกับใครที่เป็นสายประหยัดหลายๆ คนก็เลือกใช้ซิมรายปีแทน เนื่องจากค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยนที่ถูกกว่า และไม่ได้ต้องการใช้งานอะไรเยอะมากๆ หรือบางคนที่อยู่หอพักหรืออพาร์ทเมนต์ อยากได้ซิมรายปีสำหรับแชร์อินเทอร์เน็ตเพื่อใช้งาน ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากจะมาแนะนำซิมเทพ ตอบโจทย์สายคุ้ม ที่ได้ทั้งอินเทอร์เน็ตคงที่ ไม่ลดสปีด ไม่จำกัดปริมาณการใช้ แถมบางซิมก็มีโทรฟรีด้วย รวมซิมเทพจากค่ายดัง...

Other News

สำนักงาน กสทช. เดินหน้าลงทะเบียนซิมด้วยวิธีอัตลักษณ์ ซึ่งใช้ได้ทั้งวิธีตรวจสอบใบหน้าและสแกนลายนิ้วมือ เริ่ม 15 ธ.ค. นี้พร้อมกันทุกค่ายมือถือทั่วประเทศ โดยสำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศ และแจ้งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก