Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Acer Predator XB270HU Review [Gaming Monitor ที่มาพร้อมเทคโนโลยร NVIDIA G-Sync]

มอนิเตอร์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายประเภทการใช้งานให้เราได้เลือกใช้กัน ซึ่งล่าสุดนอกเหนือจากหน้าจอโค้งแล้ว ก็ยังมีในส่วนของมอนิเตอร์ที่ติดตั้งชิปประมวลผลด้านกราฟิกมาในตัว

มอนิเตอร์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายประเภทการใช้งานให้เราได้เลือกใช้กัน ซึ่งล่าสุดนอกเหนือจากหน้าจอโค้งแล้ว ก็ยังมีในส่วนของมอนิเตอร์ที่ติดตั้งชิปประมวลผลด้านกราฟิกมาในตัว โดยทำหน้าที่แก้ปัญหาในการประมวลผลระหว่างการ์ดจอและการแสดงผลของจอภาพที่ไม่ซิงค์กัน ซึ่งฝั่งของทาง NVIDIA เรียกเทคโนโลยีในมอนิเตอร์นี้ว่า G-Sync ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า V-Sync ออกมาแก้ปัญหาแล้ว แต่ก็ยังทำได้ไม่สมบูรณ์นัก อีกทั้งยังเป็นการกินทรัพยากรของคอมพิวเตอร์อีกด้วย

แต่ล่าสุดทางผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำอย่าง Acer ได้ทำการเปิดตัวหน้าจอมอนิเตอร์รุ่นใหม่สำหรับการเล่นเกมออกมาในรุ่น Acer Predator XB270HU พร้อมกับขนาด 27 นิ้ว รองรับความละเอียดที่ระดับ WQHD (หรือ 2560 x 1440 พิกเซล) ซึ่งตอบสนอง Refresh Rate ที่ระดับ 144 Hz ทีเดียว สนนราคาจำหน่ายก็อยู่ที่ 27,900 บาท

Advertisement

 

Introducing VDO

Specification

Acer Predator XB270HU เป็น Gaming Monitor ขนาดหน้าจอ 27 นิ้ว พาเนลสูงอย่าง IPS มาพร้อมความละเอียดระดับ WQHD ที่ 2560 x 1440 พิกเซล แบบสัดส่วน 16:9 ตามสมัยนิยม เรียกได้ว่ามีความละเอียดสูงกว่า Full HD พอสมควรทีเดียว พร้อมรองรับเฉดสีถึง 16.7 ล้านสีตามาตรฐานของหน้าจอมอนิเตอร์ระดับสูง และมีค่า Contrast Ratio ที่สูงถึง 1,000:1 ทีเดียว ส่วนความสว่างถือว่าทำได้ดีโดยอยู่ที่ 350 nit นอกจากนี้ยังมีค่า Response Time ที่เร็วรวดเพียง 4ms เท่านั้น Refresh Rate สูงสุดที่ 144Hz ที่สำคัญต้องติดตั้งชิปประมวลผลภายใน เป็นเทคโนโลยี G-Sync ที่ไว้ใช้ร่วมกันกับการ์ดจอ NVIDIA อีกด้วย โดยจะช่วยให้ภาพที่แสดงออกมานั้น มีความลื่นไหลสัมพันธ์กันอย่างที่สุด

รวมไปถึงยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ ประกอบด้วย อาทิเช่น Flicker-less เทคโนโลยีการถนอมสายตา พร้อมทั้งยังสามารถปรับหน้าจอได้อิสระด้วย ErgoStand นอกจากนี้ยังรองรับ VESA เพื่อติดตั้งกับผนัง ที่สำคัญยังมาพร้อมการเชื่อมต่อ USB 3.0 ที่สามารถทำหน้าที่เป็น Hub ได้อย่างลงตัว แต่การเชื่อมต่อเพื่อแสดงผลรองรับเพียง Display Port เท่านั้น

Hardware / Design

Acer XB270HU Review-3

Acer Predator XB270HU นั้นเป็นหน้าจอมอนิเตอร์ตัวแรกของโลกที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี G-Sync ของทาง Nvidia ด้วยการใช้พาเนลหน้าจอแบบ IPS ทำให้ XB270HU มีมุมมองกว้างถึง 178 องศา และด้วยเทคโนโลยี G-Sync ทำให้มั่นใจได้เลยว่าถ้าหากเราใช้การ์ดจอในซีรีส์ GeForce GTX อยู่แล้วหล่ะก็ Acer Predator XB270HU จะสามารถทำการปรับ Refresh Rate ได้ตรงกับที่การ์ดจอประมวลผลออกมาทำให้หมดปัญหาเรื่อง Lag ของภาพที่จะมาคอยกวนใจเวลาที่เราทำการเล่นเกม

ตัวเครื่องโดยรวมเป็นสีดำด้านแต่จะมีด้านหลังที่เป็นดำเงา ตัวฐานตั้งออกแบบมาเป็นทรงรูปตัว T รับน้ำหนักตัวจอได้ดีAcer Predator XB270HUนอกเหนือไปจากนั้นยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Multi-Functional ErgoStand ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถที่จะทำการหมุนหน้าจอและปรับส่วนสูงของภาพบนหน้าจอให้เหมาะสม โดยสามารถปรับระดับเลื่อนขึ้นลงได้ตามระยะขาจอที่ทำออกมาให้สไลด์ขึ้น-ลงได้ เพื่อปรับความพอดีตามระดับสายตาของผู้ใช้ เรียกได้ว่าอำนวยความสะดวกสมกับเป็นมอนิเตอร์เพื่อการเล่นเกมอย่างแท้จริง

Acer XB270HU Review-60

การดีไซน์ออกแบบ จะเห็นว่าเป็นรูปลักษณ์ Acer Predator XB270HU ที่มีความหรูหราเรียบง่ายด้วยสีดำด้าน ทำให้เป็นรอยนิ้วมือหรือรอยขนแมวได้ยาก โดยตัวจอนั้นเป็นแบบด้าน ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาเรื่องแสงสะท้อนต่างๆ มากวนใจอย่างหน้าจอกระจกทั่วๆ ไป อีกทั้งฐานของจอยังดีไซน์เว้นช่องว่างเอาไว้ เพื่อให้เราสามารถเก็บสายสัญญาณต่างๆ ได้อย่างเรียบร้อย ไม่เกะกะ ส่วนฐานของหน้าจอออกแบบเป็นลักษณะเป็นวงกลม พร้อมกับหมุนไปทางซ้าย

ความบางของเครื่องจัดได้ว่าเป็นมอนิเตอร์ที่ไม่ได้มีความบางเฉียบมากมายอะไร (ถือว่าบางกว่าในสมัยก่อนมากแล้ว) แต่ถ้าเราซื้อมาใช้งานเป็นหลักส่วนนี้ก็ไม่ต้องไปสนใจมากเท่าใดนัก อีกยังในเรื่องของงานประกอบโดยรวมถือได้ว่าทำออกมาได้ดีน่าประทับใจมากๆ อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องหลักๆ มีเพียง Display Port, สาย USB 3.0 และสายไฟเท่านั้น

ในส่วนของขอบจอไม่ลึกมากอยู่ในมาตรฐานของจอทั่วๆ ไป ซึ่งต้องยอมรับว่าอนาคตต้องมีฝุ่นมาเกาะตรงขอบแน่นอนตามปกติ ที่สำคัญปุ่มต่างๆ ในการใช้งานปรับค่านั้นจะอยู่บริเวณด้านล่างขวาของตัวจอ ซึ่งอาจจะสังเกตได้ยากสักหน่อย โดยเป็นแบบระบบสัมผัสสั่งงานผ่านเมนูที่สัมพันธ์กัน พอร์ตเชื่อมต่อที่มีมาให้ จากด้านข้างซ้ายจอจะมี USB 2 พอร์ต ส่วนด้านขวาจะเรียบๆ ไม่มีอะไร จัดได้ว่าเป็น Gaming Monitor สำหรับนักเล่นเกมระดับมืออาชีพหรืออยากเป็นมืออาชีพแล้วที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

User Experience

Acer XB270HU Review-6

ในส่วนของ Interface หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเมนู ก็ดูเรียบง่ายเข้าถึงได้ไม่ยาก ถึงจะดูแล้วก็มีปุ่มแค่ปุ่มเล็กๆ 5 ปุ่มที่อยู่ข้างๆ กับ สวิตช์ Power และก็ไม่มีสกรีนบอกไว้ว่าปุ่มไหนทำอะไร แต่การใช้งาน ไม่อยากอย่างที่คิด จากการที่ทีมงาน เพียงแค่กดไปที่ปุ่มใดปุ่มหนึ่ง (สวิตช์ Power ไม่เกี่ยวนะครับ) ก็จะขึ้น OSD (On Screen Display) ขึ้นมาเพื่อบอกว่าถ้าเรากดปุ่มที่อยู่ใต้รูปนั้นจะทำอะไร

Acer XB270HU Review-44

ลองใช้งานจริง Acer Predator XB270HU ร่วมกับพีซีสเปกสูงด้วยชิปประมวลผล Core i7/การ์ดจอ GTX 980 พร้อมแรมขนาด 32GB และ SSD เรียกได้ว่าไม่ว่าจะเป็นเข้าใช้อินเตอร์เน็ต หรืองานเอกสารออฟฟิศ ก็เป็นไปอย่างลื่นไหล และด้วยหน้าจอเป็นแบบด้านจึงทำให้ไม่รู้สึกล้ากับสายตามากนัก เมื่อมีการใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานาน อีกทั้งหน้าจอมอนิเตอร์มีความละเอียดพอสมควรจึงทำให้การเปิดหน้าต่างสองหน้าต่างพร้อมกันเลยดูไม่ติดขัด นอกเหนือไปจากที่เราเอามอนิเตอร์มาทำงานแล้ว เราก็ยังสามารถนำมาใช้ในเรื่องของความบันเทิงได้ ด้วยการชม Youtube ความละเอียด 1080p ผ่านจอนี้ก็เป็นที่น่าพอใจเช่นเดียวกัน

ส่วนของการเล่นเกมนั้นทางทีมงานก็ทดสอบอย่างเต็มที่และจริงจัง ด้วยเกมต่างๆ หลายๆ แนว ไม่ว่าจะเป็น Need for Speed Most Wanted ที่เป็นเกมแข่งรถสุดมันของค่าย EA รวมไปถึง Resident Evil 6 ที่เป็นเกม Action สุดมันส์ (?) และเกมต่อสู้ระดับตำนานอย่าง Mortal Kombat X ที่ต้องบอกว่ากินทรัพยากรพอตัวเลย รวมไปถึงขาดไม่ได้กับเกม MOBA อย่างนิยมอย่าง DOTA2 เรียกได้ว่าให้ประสบการณ์ใช้งานที่สุดยอดจริงๆ ทั้งหน้าจอที่ใหญ่และให้ความละเอียดที่สูงกว่า Full HD ด้วย ส่วน Refresh Rate ตกอยู่ที่ 60 – 120 เฟรมตลอดเวลา ซึ่งเป็นผลมาจากการ์ดจอตัวเทพอย่าง NVIDIA GTX 980 ที่รองรับกับเทคโนโลยี NVIDIA G-Sync ได้อย่างเต็มรูปแบบ ให้ประสบการณ์ใช้งานที่สุดยอด อย่างที่ตัวผู้ทดสอบเอง ไม่อยากให้ Acer Predator XB270HU คืนเลย

มุมมองหน้าจอของ Acer Predator XB270HU ที่ติดตั้งพาเนลจอแบบ IPS มาให้นั้นถือว่าเป็นพาเนลมาตรฐานสำหรับมอนิเตอร์ที่เน้นในเรื่องสีสันที่สวยงามในปัจจุบันนี้ ซึ่งโดดเด่นเรื่องการแสดงผลที่รวดเร็วและให้สีสันสดใสแต่จะเป็นรองหน้าจอพาเนล TN ในเรื่องของค่า Response time อยู่บ้างซึ่งหน้าจอพาเนล IPS เองก็สามารถตั้งค่าให้สีสันมีความเที่ยงตรงกว่าเดิมได้โดยทำการคาลิเบรตหน้าจอเพิ่ม แต่ถ้าใครไม่ได้นำไปใช้ตัดต่อภาพหรือวิดีโอก็ถือว่าหน้าจอนี้สามารถตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีในระดับที่น่าพอใจแล้ว หรือถ้านำไปเล่นเกมก็สามารถตอบสนองการใช้งานได้ทันที

ด้านของมุมมองจากฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายังสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนแต่ความสว่างหน้าจอจะลดลงไปบ้างเล็กน้อยแต่ผู้ใช้คนที่สองและสามก็ยังสามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีไม่แพ้ผู้ใช้คนแรกที่อยู่ตรงกลางหน้าจอ ถือว่าหน้าจอที่ติดตั้งมาให้ Acer Predator XB270HU มีมุมมองที่กว้างใช้ได้ในระดับการทำงานทั่วไปจนไปถึงมืออาชีพ รวมถึงแบบมุมก้มมุมเงยหน้าจอของ Acer Predator XB270HU ผลที่ได้ก็คือ สีสันที่เรามองเห็นนั้นให้สีสันที่ตรง เกิดอาการสีเพี้ยนที่หน้าจอน้อยถึงน้อยมาก (แต่ก็มีปริมาณแสงลดลงไปเช่นกัน) เรียกได้ว่าประสิทธิภาพในการแสดงผลนั้นเหนือกว่าหน้าจอที่ใช้พาเนล TN ทั่วๆ ไป ที่มีจำหน่ายในตลาดตอนนี้ทีเดียว สรุปคือหน้าจอของ Acer Predator XB270HU นี้ก็ใช้งานได้ดีสมกับเป็นพาเนลคุณภาพสูง IPS พูดๆ ง่ายก็คือ จัดว่าเป็นมอนิเตอร์ในฝันของ Gamer หลายๆ คนแน่นอน

Conclusion / Award

Acer XB270HU Review-43

โดยรวมความสามารถและประสิทธิภาพของ Acer Predator XB270HU ถือได้ว่ามีสิทธิภาพการแสดงผลที่ค่อนข้างน่าประทับใจ ด้วยสเปกขนาดหน้าจอ 27 นิ้ว พาเนล IPSในความละเอียดระดับ WQHD ที่ 2560 x 1440 พิกเซล มีค่า Response Time 4 ms และ Contrast Ratio 1,000:1 จึงสามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งด้านความบันเทิงอย่างดูหนังและเล่นเกมได้สมบูรณ์ เมื่อใช้งานร่วมกับการ์ดจอของทาง NVIDIA ด้วยประสิทธิภาพในการแสดงผลด้วยพาเนล IPS เมื่อนำไปใช้ในส่วนของงานเอกสารและความบันเทิง ก็สามารถตอบสนองได้อย่างเต็มรูปแบบ

เรียกได้ว่านักเล่นเกมจะเพลิดเพลินไปกับสีที่อัดแน่นมากมายและมุมมองที่กว้างของพาเนล IPS แถม Acer Predator XB270HU ยังมาพร้อมกับ Nvidia G-Sync ซึ่งเป็น Anti-Tearing Technology ทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมบนมอนิเตอร์ Acer Predator XB270HU นี้สูงกว่ามอนิเตอร์รุ่นอื่นๆ อย่างชัดเจน และที่สำคัญที่สุดก็คือมอนิเตอร์ตัวนี้ยังให้สีที่ถูกต้องและระดับประสิทธิภาพในการไล่สีเทานั้นยังดีมากๆ อีกด้วย

น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่กำลังมองหามอนิเตอร์เพื่อการเล่นเกมร่วมกับการ์ดจอ NVIDIA ที่มาพร้อมดีไซน์เรียบๆ หน้าจอบางๆ แต่ดูหรูด้วยกรอบและฐานแบบสีดำ พร้อมให้ประสิทธิภาพในการแสดงผลที่สูง ทำให้ภาพที่ได้รับออกมาเป็นที่น่าประทับใจแบบหาได้ยากในมอนิเตอร์ทั่วไป ภายในงบประมาณไม่เกินสามหมื่นบาท กับการหา Gaming Monitor มาใช้งานล่ะก็ สามารถให้มอนิเตอร์รุ่น Acer Predator XB270HU เป็นคำตอบได้เช่นกันนะครับ สนนราคาจำหน่ายตามหน้าร้านไอทีอยู่ที่ 27,900 บาทเท่านั้น หรือถ้าเป็นรุ่นที่หน้าจอไม่ใช้พาเนล IPS แต่เป็น TN จะอยู่ที่ 23,900 บาทครับ

จุดเด่น

  • Gaming Monitor ขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล
  • มีค่า Response Time 4ms และค่า Refresh Rate สูงสุดที่ 144Hz
  • พาเนลคุณภาพสูง IPS ให้ภาพสวยงามสมจริงที่สุด
  • มีเทคโนโลยี G-Sync ทำงานร่วมกับการ์ดจอ NVIDIA
  • ErgoStand ปรับหน้าจอหมุนซ้ายขวาขึ้นลงได้อย่างอิสระ
  • มี USB Hub 3.0 ในตัวเครื่อง

ข้อสังเกต

  • พอร์ตการเชื่อมต่อทีเพียง Display Port เท่านั้น
  • ราคาค่อนข้างสูง

Introducing VDO

Specification

Acer Predator XB270HU เป็น Gaming Monitor ขนาดหน้าจอ 27 นิ้ว พาเนลสูงอย่าง IPS มาพร้อมความละเอียดระดับ WQHD ที่ 2560 x 1440 พิกเซล แบบสัดส่วน 16:9 ตามสมัยนิยม เรียกได้ว่ามีความละเอียดสูงกว่า Full HD พอสมควรทีเดียว พร้อมรองรับเฉดสีถึง 16.7 ล้านสีตามาตรฐานของหน้าจอมอนิเตอร์ระดับสูง และมีค่า Contrast Ratio ที่สูงถึง 1,000:1 ทีเดียว ส่วนความสว่างถือว่าทำได้ดีโดยอยู่ที่ 350 nit นอกจากนี้ยังมีค่า Response Time ที่เร็วรวดเพียง 4ms เท่านั้น Refresh Rate สูงสุดที่ 144Hz ที่สำคัญต้องติดตั้งชิปประมวลผลภายใน เป็นเทคโนโลยี G-Sync ที่ไว้ใช้ร่วมกันกับการ์ดจอ NVIDIA อีกด้วย โดยจะช่วยให้ภาพที่แสดงออกมานั้น มีความลื่นไหลสัมพันธ์กันอย่างที่สุด

รวมไปถึงยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ ประกอบด้วย อาทิเช่น Flicker-less เทคโนโลยีการถนอมสายตา พร้อมทั้งยังสามารถปรับหน้าจอได้อิสระด้วย ErgoStand นอกจากนี้ยังรองรับ VESA เพื่อติดตั้งกับผนัง ที่สำคัญยังมาพร้อมการเชื่อมต่อ USB 3.0 ที่สามารถทำหน้าที่เป็น Hub ได้อย่างลงตัว แต่การเชื่อมต่อเพื่อแสดงผลรองรับเพียง Display Port เท่านั้น

Hardware / Design

Acer XB270HU Review-3

Acer Predator XB270HU นั้นเป็นหน้าจอมอนิเตอร์ตัวแรกของโลกที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี G-Sync ของทาง Nvidia ด้วยการใช้พาเนลหน้าจอแบบ IPS ทำให้ XB270HU มีมุมมองกว้างถึง 178 องศา และด้วยเทคโนโลยี G-Sync ทำให้มั่นใจได้เลยว่าถ้าหากเราใช้การ์ดจอในซีรีส์ GeForce GTX อยู่แล้วหล่ะก็ Acer Predator XB270HU จะสามารถทำการปรับ Refresh Rate ได้ตรงกับที่การ์ดจอประมวลผลออกมาทำให้หมดปัญหาเรื่อง Lag ของภาพที่จะมาคอยกวนใจเวลาที่เราทำการเล่นเกม

ตัวเครื่องโดยรวมเป็นสีดำด้านแต่จะมีด้านหลังที่เป็นดำเงา ตัวฐานตั้งออกแบบมาเป็นทรงรูปตัว T รับน้ำหนักตัวจอได้ดีAcer Predator XB270HUนอกเหนือไปจากนั้นยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Multi-Functional ErgoStand ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถที่จะทำการหมุนหน้าจอและปรับส่วนสูงของภาพบนหน้าจอให้เหมาะสม โดยสามารถปรับระดับเลื่อนขึ้นลงได้ตามระยะขาจอที่ทำออกมาให้สไลด์ขึ้น-ลงได้ เพื่อปรับความพอดีตามระดับสายตาของผู้ใช้ เรียกได้ว่าอำนวยความสะดวกสมกับเป็นมอนิเตอร์เพื่อการเล่นเกมอย่างแท้จริง

Acer XB270HU Review-60

การดีไซน์ออกแบบ จะเห็นว่าเป็นรูปลักษณ์ Acer Predator XB270HU ที่มีความหรูหราเรียบง่ายด้วยสีดำด้าน ทำให้เป็นรอยนิ้วมือหรือรอยขนแมวได้ยาก โดยตัวจอนั้นเป็นแบบด้าน ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหาเรื่องแสงสะท้อนต่างๆ มากวนใจอย่างหน้าจอกระจกทั่วๆ ไป อีกทั้งฐานของจอยังดีไซน์เว้นช่องว่างเอาไว้ เพื่อให้เราสามารถเก็บสายสัญญาณต่างๆ ได้อย่างเรียบร้อย ไม่เกะกะ ส่วนฐานของหน้าจอออกแบบเป็นลักษณะเป็นวงกลม พร้อมกับหมุนไปทางซ้าย

ความบางของเครื่องจัดได้ว่าเป็นมอนิเตอร์ที่ไม่ได้มีความบางเฉียบมากมายอะไร (ถือว่าบางกว่าในสมัยก่อนมากแล้ว) แต่ถ้าเราซื้อมาใช้งานเป็นหลักส่วนนี้ก็ไม่ต้องไปสนใจมากเท่าใดนัก อีกยังในเรื่องของงานประกอบโดยรวมถือได้ว่าทำออกมาได้ดีน่าประทับใจมากๆ อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องหลักๆ มีเพียง Display Port, สาย USB 3.0 และสายไฟเท่านั้น

ในส่วนของขอบจอไม่ลึกมากอยู่ในมาตรฐานของจอทั่วๆ ไป ซึ่งต้องยอมรับว่าอนาคตต้องมีฝุ่นมาเกาะตรงขอบแน่นอนตามปกติ ที่สำคัญปุ่มต่างๆ ในการใช้งานปรับค่านั้นจะอยู่บริเวณด้านล่างขวาของตัวจอ ซึ่งอาจจะสังเกตได้ยากสักหน่อย โดยเป็นแบบระบบสัมผัสสั่งงานผ่านเมนูที่สัมพันธ์กัน พอร์ตเชื่อมต่อที่มีมาให้ จากด้านข้างซ้ายจอจะมี USB 2 พอร์ต ส่วนด้านขวาจะเรียบๆ ไม่มีอะไร จัดได้ว่าเป็น Gaming Monitor สำหรับนักเล่นเกมระดับมืออาชีพหรืออยากเป็นมืออาชีพแล้วที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

User Experience

Acer XB270HU Review-6

ในส่วนของ Interface หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเมนู ก็ดูเรียบง่ายเข้าถึงได้ไม่ยาก ถึงจะดูแล้วก็มีปุ่มแค่ปุ่มเล็กๆ 5 ปุ่มที่อยู่ข้างๆ กับ สวิตช์ Power และก็ไม่มีสกรีนบอกไว้ว่าปุ่มไหนทำอะไร แต่การใช้งาน ไม่อยากอย่างที่คิด จากการที่ทีมงาน เพียงแค่กดไปที่ปุ่มใดปุ่มหนึ่ง (สวิตช์ Power ไม่เกี่ยวนะครับ) ก็จะขึ้น OSD (On Screen Display) ขึ้นมาเพื่อบอกว่าถ้าเรากดปุ่มที่อยู่ใต้รูปนั้นจะทำอะไร

Acer XB270HU Review-44

ลองใช้งานจริง Acer Predator XB270HU ร่วมกับพีซีสเปกสูงด้วยชิปประมวลผล Core i7/การ์ดจอ GTX 980 พร้อมแรมขนาด 32GB และ SSD เรียกได้ว่าไม่ว่าจะเป็นเข้าใช้อินเตอร์เน็ต หรืองานเอกสารออฟฟิศ ก็เป็นไปอย่างลื่นไหล และด้วยหน้าจอเป็นแบบด้านจึงทำให้ไม่รู้สึกล้ากับสายตามากนัก เมื่อมีการใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานาน อีกทั้งหน้าจอมอนิเตอร์มีความละเอียดพอสมควรจึงทำให้การเปิดหน้าต่างสองหน้าต่างพร้อมกันเลยดูไม่ติดขัด นอกเหนือไปจากที่เราเอามอนิเตอร์มาทำงานแล้ว เราก็ยังสามารถนำมาใช้ในเรื่องของความบันเทิงได้ ด้วยการชม Youtube ความละเอียด 1080p ผ่านจอนี้ก็เป็นที่น่าพอใจเช่นเดียวกัน

ส่วนของการเล่นเกมนั้นทางทีมงานก็ทดสอบอย่างเต็มที่และจริงจัง ด้วยเกมต่างๆ หลายๆ แนว ไม่ว่าจะเป็น Need for Speed Most Wanted ที่เป็นเกมแข่งรถสุดมันของค่าย EA รวมไปถึง Resident Evil 6 ที่เป็นเกม Action สุดมันส์ (?) และเกมต่อสู้ระดับตำนานอย่าง Mortal Kombat X ที่ต้องบอกว่ากินทรัพยากรพอตัวเลย รวมไปถึงขาดไม่ได้กับเกม MOBA อย่างนิยมอย่าง DOTA2 เรียกได้ว่าให้ประสบการณ์ใช้งานที่สุดยอดจริงๆ ทั้งหน้าจอที่ใหญ่และให้ความละเอียดที่สูงกว่า Full HD ด้วย ส่วน Refresh Rate ตกอยู่ที่ 60 – 120 เฟรมตลอดเวลา ซึ่งเป็นผลมาจากการ์ดจอตัวเทพอย่าง NVIDIA GTX 980 ที่รองรับกับเทคโนโลยี NVIDIA G-Sync ได้อย่างเต็มรูปแบบ ให้ประสบการณ์ใช้งานที่สุดยอด อย่างที่ตัวผู้ทดสอบเอง ไม่อยากให้ Acer Predator XB270HU คืนเลย

มุมมองหน้าจอของ Acer Predator XB270HU ที่ติดตั้งพาเนลจอแบบ IPS มาให้นั้นถือว่าเป็นพาเนลมาตรฐานสำหรับมอนิเตอร์ที่เน้นในเรื่องสีสันที่สวยงามในปัจจุบันนี้ ซึ่งโดดเด่นเรื่องการแสดงผลที่รวดเร็วและให้สีสันสดใสแต่จะเป็นรองหน้าจอพาเนล TN ในเรื่องของค่า Response time อยู่บ้างซึ่งหน้าจอพาเนล IPS เองก็สามารถตั้งค่าให้สีสันมีความเที่ยงตรงกว่าเดิมได้โดยทำการคาลิเบรตหน้าจอเพิ่ม แต่ถ้าใครไม่ได้นำไปใช้ตัดต่อภาพหรือวิดีโอก็ถือว่าหน้าจอนี้สามารถตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีในระดับที่น่าพอใจแล้ว หรือถ้านำไปเล่นเกมก็สามารถตอบสนองการใช้งานได้ทันที

ด้านของมุมมองจากฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายังสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนแต่ความสว่างหน้าจอจะลดลงไปบ้างเล็กน้อยแต่ผู้ใช้คนที่สองและสามก็ยังสามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีไม่แพ้ผู้ใช้คนแรกที่อยู่ตรงกลางหน้าจอ ถือว่าหน้าจอที่ติดตั้งมาให้ Acer Predator XB270HU มีมุมมองที่กว้างใช้ได้ในระดับการทำงานทั่วไปจนไปถึงมืออาชีพ รวมถึงแบบมุมก้มมุมเงยหน้าจอของ Acer Predator XB270HU ผลที่ได้ก็คือ สีสันที่เรามองเห็นนั้นให้สีสันที่ตรง เกิดอาการสีเพี้ยนที่หน้าจอน้อยถึงน้อยมาก (แต่ก็มีปริมาณแสงลดลงไปเช่นกัน) เรียกได้ว่าประสิทธิภาพในการแสดงผลนั้นเหนือกว่าหน้าจอที่ใช้พาเนล TN ทั่วๆ ไป ที่มีจำหน่ายในตลาดตอนนี้ทีเดียว สรุปคือหน้าจอของ Acer Predator XB270HU นี้ก็ใช้งานได้ดีสมกับเป็นพาเนลคุณภาพสูง IPS พูดๆ ง่ายก็คือ จัดว่าเป็นมอนิเตอร์ในฝันของ Gamer หลายๆ คนแน่นอน

Conclusion / Award

Acer XB270HU Review-43

โดยรวมความสามารถและประสิทธิภาพของ Acer Predator XB270HU ถือได้ว่ามีสิทธิภาพการแสดงผลที่ค่อนข้างน่าประทับใจ ด้วยสเปกขนาดหน้าจอ 27 นิ้ว พาเนล IPSในความละเอียดระดับ WQHD ที่ 2560 x 1440 พิกเซล มีค่า Response Time 4 ms และ Contrast Ratio 1,000:1 จึงสามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งด้านความบันเทิงอย่างดูหนังและเล่นเกมได้สมบูรณ์ เมื่อใช้งานร่วมกับการ์ดจอของทาง NVIDIA ด้วยประสิทธิภาพในการแสดงผลด้วยพาเนล IPS เมื่อนำไปใช้ในส่วนของงานเอกสารและความบันเทิง ก็สามารถตอบสนองได้อย่างเต็มรูปแบบ

เรียกได้ว่านักเล่นเกมจะเพลิดเพลินไปกับสีที่อัดแน่นมากมายและมุมมองที่กว้างของพาเนล IPS แถม Acer Predator XB270HU ยังมาพร้อมกับ Nvidia G-Sync ซึ่งเป็น Anti-Tearing Technology ทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมบนมอนิเตอร์ Acer Predator XB270HU นี้สูงกว่ามอนิเตอร์รุ่นอื่นๆ อย่างชัดเจน และที่สำคัญที่สุดก็คือมอนิเตอร์ตัวนี้ยังให้สีที่ถูกต้องและระดับประสิทธิภาพในการไล่สีเทานั้นยังดีมากๆ อีกด้วย

น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่กำลังมองหามอนิเตอร์เพื่อการเล่นเกมร่วมกับการ์ดจอ NVIDIA ที่มาพร้อมดีไซน์เรียบๆ หน้าจอบางๆ แต่ดูหรูด้วยกรอบและฐานแบบสีดำ พร้อมให้ประสิทธิภาพในการแสดงผลที่สูง ทำให้ภาพที่ได้รับออกมาเป็นที่น่าประทับใจแบบหาได้ยากในมอนิเตอร์ทั่วไป ภายในงบประมาณไม่เกินสามหมื่นบาท กับการหา Gaming Monitor มาใช้งานล่ะก็ สามารถให้มอนิเตอร์รุ่น Acer Predator XB270HU เป็นคำตอบได้เช่นกันนะครับ สนนราคาจำหน่ายตามหน้าร้านไอทีอยู่ที่ 27,900 บาทเท่านั้น หรือถ้าเป็นรุ่นที่หน้าจอไม่ใช้พาเนล IPS แต่เป็น TN จะอยู่ที่ 23,900 บาทครับ

จุดเด่น

  • Gaming Monitor ขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล
  • มีค่า Response Time 4ms และค่า Refresh Rate สูงสุดที่ 144Hz
  • พาเนลคุณภาพสูง IPS ให้ภาพสวยงามสมจริงที่สุด
  • มีเทคโนโลยี G-Sync ทำงานร่วมกับการ์ดจอ NVIDIA
  • ErgoStand ปรับหน้าจอหมุนซ้ายขวาขึ้นลงได้อย่างอิสระ
  • มี USB Hub 3.0 ในตัวเครื่อง

ข้อสังเกต

  • พอร์ตการเชื่อมต่อทีเพียง Display Port เท่านั้น
  • ราคาค่อนข้างสูง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก