Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

ข่าวลืออันเป็นนิรันดร์!!! หรือ Microsoft จะทิ้ง Windows Mobile ไปซบ Android

ข่าวลือในวงการเทคโนโลยีนั้นมีอยู่มากมายก่ายกองเลยทีเดียวครับ บางข่าวนั้นก็เป็นความจริง บางเรื่องก็แค่ลือไปตามสถานการณ์ ตัวอย่างเช่นไม่นานมานี้มีข่าวลือว่าจะมีบางบริษัทเข้าซื้อ AMD

ข่าวลือในวงการเทคโนโลยีนั้นมีอยู่มากมายก่ายกองเลยทีเดียวครับ บางข่าวนั้นก็เป็นความจริง บางเรื่องก็แค่ลือไปตามสถานการณ์ ตัวอย่างเช่นไม่นานมานี้มีข่าวลือว่าจะมีบางบริษัทเข้าซื้อ AMD หรือข่าวลือที่ว่าโทรทัศน์แบบ OLED จะลงตลาดในราคาที่ใกล้เคียงกับโทรทัศน์ LED(ซึ่งไม่เป็นความจริงอย่างแรง) และที่เหนือไปกว่านั้นก็คือข่าวลือที่ว่า Microsoft จะยอมทิ้งระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile แล้วไปซบระบบปฎิบัติการของคู่แข่งอย่าง Android แทนครับ

Windows10Phone-600

Advertisement

ข่าวลือเรื่องของ Microsoft จะทิ้ง Windows 10 Mobile ไปซบ Android แทนนั้นออกมาจาก Twitter ของ MSNerd ซึ่งเขียนเอาไว้ว่า CEO ของ Microsoft อย่าง Satya Nadella นั้นได้มีการถกเถียงถึงตัวเลือกที่จะทิ้ง Windows Mobile ทั้งหมดและแทนที่ด้วยการออกใบอนุญาตในการใช้ระบบปฎิบัติการ Android บนสมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือครับ(ซึ่งจริงๆ ตรงนี้ทาง Microsoft เองก็ทำการเก็บเงินจากอุปกรณ์ Android อยู่แล้ว) โดยหากจะว่าไปแล้วนี่ถือได้ว่าเป็นไอเดียที่บ้ามากเลยทีเดียวครับ

ในกรณีที่ระบบปฎิบัติการ Windows Mobile(เก่า) มีจำนวนส่วนแบ่งในตลาดมากกว่าที่มันสมควรจะมีแล้ว(ตามที่ Microsoft เคยอ้าง) Windows Phone นั้นกลับมีปัญหาที่ตรงข้ามกันครับ เพราะมันสมควรที่จะได้จำนวนส่วนแบ่งในตลาดมากกว่ารุ่นพี่ของมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีชื่อของ Nokia นำหน้าอยู่(ในตอนแรก) ทว่าผลของมันนั้นกลับแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เหตุผลก็มาจากคุณภาพของตัวระบบปฎิบัติการ Windows Phone เองนี่แหละครับ

leaked windows 10 for phone bring led noti 01 600

นอกไปจากนั้นจากการรับสิทธิ์ในครั้งนี้นั้นยังคงมีการพูดถึงการแรกเปลี่ยนบริการของกันและกันอยู่ด้วยครับ โดย MSNerd ได้บอกว่า Microsoft อาจจะผลักดันอุปกรณ์ Google Play ด้วยแอปพลิเคชันของ Microsoft เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่ Google จะให้บริการอันดับหนึ่งของพวกเขาแก่ Microsoft เช่น Maps, Youtube และ Search บน Windows ครับ

ด้วยการที่ Windows Phone ครองส่วนแบ่งในตลาดอยู่ที่ 2.6% แถมยังไม่มีทีท่าว่าจะกระเตื้องขึ้น ดังนั้นแล้วจึงไม่น่าที่จะแปลกใจมากเท่าไรนักครับที่ Microsoft จะทำการประเมินแผนระยะยาวสำหรับแพลตฟอร์มของตัวเอง ก่อนหน้านี้ Satya เคยขึ้นหัวข้อในบันทึกสำหรับพนักงานภายในบริษัทว่า Microsoft คงต้องทำการตัดสินใจในตัวเลือกที่หนักหน่วงเกี่ยวกับเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่กองอยู่ในบริษัท แถมยังได้มีการประกาศออกมาอีกว่าบริษัทได้ขายแพลตฟอร์มการทำแผนที่บางส่วนให้กับ Uber ไปแล้ว และในส่วนของธุรกิจการโฆษณาของบริษัทนั้นในขณะนี้ก็ถูกดำเนินการโดย AOL ครับ

SmartphoneOS 600

เป็นระยะเวลาอย่างยาวนานแล้วครับที่มีข่าวลือว่าทาง Microsoft นั้นสามารถเก็บเงินจากการออกใบอนุญาตสำหรับการจำหน่ายสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือระบบปฎิบัติการ Android มากกว่าที่ Microsoft สามารถที่จะทำการขายสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone/Windows Mobile ได้(มีการประมาณกันว่าแต่ละปี Microsoft ได้เงินในส่วนนี้ถึง $2 billion หรือประมาณ 6.6 หมื่นล้านบาท)

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีข่าวในทำนองนี้ออกมามากมายก็ตาม แต่จากสิ่งที่เราได้เห็นอยู่นั้นจะพบได้ว่า Microsoft ทุ่มเทให้กับ Windows 10 Mobile ที่มาพร้อมกับ Universal app interface มากครับ ดังนั้นหากข่าวลือเป็นจริงก็หมายความว่าสิ่งที่ Microsoft ทำมาเพื่อแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือนั้นกลายเป็นเรื่องไร้ค่าไปเลย อีกทางเลือกหนึ่งก็คือ Microsoft อาจจะปล่อยสมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือระบบปฎิบัติการ Windows 10 Mobile ออกมาก่อนสักพัก(ซึ่งไม่รู้ว่าจะนานเท่าไร) แล้วค่อยฆ่าทิ้งก็เป็นได้ครับ คงต้องคอยติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา : extremetech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก