Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ในที่สุด Apple ก็เรียนรู้ว่า Artificial Intelligence (AI) คือ User Interface (UI) แบบใหม่สักที

มีหลายๆ คนเลยทีเดียวครับที่ทำผิดคิดว่าการดีไซน์คือสิ่งที่ทำออกมาแล้วมันดูเหมือนเป็นอย่างไร จากคำกล่าวของ Steve Jobs ว่า ” นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราคิดว่าดีไซน์เป็นอย่างไร

มีหลายๆ คนเลยทีเดียวครับที่ทำผิดคิดว่าการดีไซน์คือสิ่งที่ทำออกมาแล้วมันดูเหมือนเป็นอย่างไร จากคำกล่าวของ Steve Jobs ว่า ” นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราคิดว่าดีไซน์เป็นอย่างไร เพราะมันไม่ได้มีแค่ส่วนที่มันมองออกมาและให้ความรู้สึกอย่างไรเท่านั้น แต่ดีไซน์คือวิธีการทำงานของมันต่างหาก”

apple-finally-learns-ai-is-the-new-ui 600 01

Advertisement

จากคำพูดของ Jobs นั้นดูเหมือนจะเป็นคำพูดที่มีความรุนแรงมากพอสมควรครับ(ถึงขั้นแดกดัน) เราได้เห็นตัวอย่างมากมายในการทำให้ดีไซน์ของ Apple สร้างไปในทิศทางที่ว่า “วิธีการทำงานของมันเป็นอย่างไร” ซึ่งตามมาในภายหลังจากคำพูดนี้โดยเฉพาะในส่วนของซอฟต์แวร์ อย่างเช่นที่พบเห็นใน iTunes, MobileMe และ Apple Maps หรือกระทั่ง Siri ผู้ที่คาดเดาไม่ได้ และตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้น UI บน Apple Watch ที่ไม่สอดคล้องในการทำงานอย่างสุดๆ (นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างอื่นๆ อีกมากมาย)

สิ่งที่เราเห็นนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ iOS ที่ล้มเหลวอย่างสมบูรณ์ก็ว่าได้ครับ คำถามก็คือควรจะทำอย่างไรดีที่จะทำให้หลายๆ สิ่งที่กล่าวถึงไปเหล่านี้สามารถที่จะใช้งานได้เต็มที่สักที เป็นระยะเวลานานแล้วครับที่ Apple ควรที่จะดึงตัวเองออกมาจากรูปแบบการออกแบบแบบนี้สักทีไม่ให้ถลำลึกมากจนเกินไป เพราะในหลายๆ ทางแล้วการออกแบบเช่นนี้อาจจะมีช่วงเวลาที่ดีของมันอยู่หลายปีก่อนที่ Apple จะมีคู่แข่งเข้ามาในอุตสาหกรรมดีไซน์แบะการออกแบบเหล่านี้

apple-finally-learns-ai-is-the-new-ui 600 02

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Apple จะไม่เปลี่ยนแปลงครับ เพราะในงาน WWDC 2015 ที่ผ่านมานั้น Apple ใช้เวลามากกว่า 270 นาทีในการประกาศถึงการแก้ไขหลังการแก้ไขสิ่งที่บริษัทเคยทำผิดพลาดไปไม่ว่าจะเป็นทางด้านซอฟต์แวร์หรือบริการผ่านทางระบบปฎิบัติการใหม่ถึงสองตัวด้วยกันซึ่งนั่งก็คือ iOS 9 และ OS X El Capitan

สำหรับในส่วนของ iOS 9 นั้น Apple ได้ประกาศแอปที่มาสานต่อความ(ไม่)สำเร็จของ Newsstand(แอปพลิเคชันที่ทาง Apple พยายามที่จะนำเอานิตยสารติจิทัลไปยังผู้ใช้ iPhone และ iPad) ด้วยแอปพลิเคชันใหม่ที่มีชื่อว่า News ที่มีลักษณะการใช้งานเหมือนกับแอปพลิเคชัน Flipboard สำหรับการนำเสนอข่าวแบบสดๆ

และสำหรับทั้งบน OS X El Capitan กับ iOS 9 ทาง Apple ได้ทำการประกาศเปิดตัว Apple Music ที่ไม่เพียงแต่แค่จะเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการฟังเพลงผ่านบริการสตรีมมิ่งเท่านั้น แต่มันยังคงเป็นแอปที่จะเข้ามารักษาหน้าให้กับแอปการฟังเพลงอายุเนิ่นนานของ Apple อย่าง iTune ด้วยอีกครับ

ท้ายสุดแล้วกับ Siri ทั้งบนระบบปฎิบัติการ OS X El Capitan และ iOS 9 ที่ทาง Apple ได้อนุญาตให้ Siri นั้นสามารถที่จะทำการแนะนำแอปพลิเคชันได้ในเชิงรุกแถมผูกเข้าไปกับความสามารถอย่าง machine learning เพื่อผลการค้นหาที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งนั่นทำให้ Siri เวอร์ชันบน iOS สามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับ Google Now ครับ

apple-finally-learns-ai-is-the-new-ui 600 03

สิ่งสำคัญของการพัฒนาต่างๆ เหล่านี้ที่เรานำมาพูดถึงคืออะไร? ประการแรกเลยก็คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ทาง Apple ประกาศออกมาในเวลากว่า 270 นาทีนั้นเป็นสิ่งที่บริษัทอื่นๆ ทำมาก่อนหน้าแล้วทั้งสิ้นครับ ไม่ว่าจะเป็น Spotify, Facebook และ Android ส่วนประการที่สองนั้นทุกสิ่งที่ถูกนำมาพัฒนาในครั้งนี้นั้นต่างก็เป็น algorithms, search, curation และ deep learning ซึ่งหากจะว่าไปแล้วสิ่งเหล่านี้นั้นไม่ได้ทำให้เราได้นึกถึงคำว่าดีไซน์เลยแม้แต่น้อยครับ

ดังนั้นหากจะว่าไปแล้วงาน WWDC 2015 ที่ผ่านมานี้นั้นจึงเป็นงานที่ Apple ต้องการจะออกมานำเสนอให้ผู้คนได้เห็นตัวตัวเองก็สามารถตามคู่แข่งได้ทันไปโดยปริยายครับ(ทั้งๆ ที่ปกติแล้ว Apple จะเป็นผู้นำในวงการซะมากกว่า) ตลอดเวลาเกือบ 5 ปีที่ผ่านมานี้ Apple เสียเวลาไปกับการให้ความสนใจในการพัฒนารูปลักษณ์ของอุปกรณ์และรายละเอียดพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ของพวกเขามากกว่า และที่สำคัญที่สุดก็คือการไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมที่ว่า “AI คือ UI สมัยใหม่” ครับ

ความเป็นจริงอย่างหนึ่งก็คือในขณะที่อุตสาหกรรมการดีไซน์ของ Apple อยู่ในระดับที่ดีเยี่ยมมาตลอด แต่ถ้าพูดถึง digital UI หรือ UX แล้ว Apple ไม่ได้เป็นบริษัทที่อยู่ในระดับหน้าเลยครับ ทางด้านของอุปกรณ์เคลื่อนที่(สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) ตั้งแต่ที่ทาง Google ปล่อย UI ตัวใหม่ของ Android ออกมาอย่าง Material Design ทำให้ Android นั้นดูเป็นผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยความคิดทางด้านดีไซน์กว่า iOS เป็นอย่างมากครับ ไม่ว่าจะเป็น vivid และ cohesive graphic design ฯลฯ ทำให้ Android นั้นดูดีเป็นอย่างมาก

apple-finally-learns-ai-is-the-new-ui 600 04

นี่อาจจะเป็นความจริงที่ยากจะกลืนสำหรับแฟนๆ Apple หลายๆ รายครับ เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมานั้นแฟนๆ Apple ต่างก็ได้ยิ้มเยอะผู้ใช้ Android เอาไว้มาก เอาตามจริงแล้วตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานั้น Google ออกแบบรูปลักษณ์ดีไซน์ที่ไม่ค่อยจะเป็นตัวของตัวเองเท่าไรนัก จะว่าไปแล้วบางคนถึงกับขั้นบอกว่า Google ลอกบางส่วนไปจาก Apple เลยทีเดียว ทว่าเมื่อเวลาเปลี่ยนไป Google กลับละทิ้งดีไซน์แบบเดิมๆ ไปทั้งหมด(ไว้กับ Apple) แล้วทำสิ่งที่ตัวเองมีความสามารถมากที่สุดออกมาให้ชาวโลกได้เห็นกันทั้งความสามารถในการค้นหาที่ยอดเยี่ยมและ machine learning ที่ไม่มีใครคิดจะทำ(และทำได้) Google ก็สามารถนำมาทำเป็น UI ได้ครับ

สิ่งที่ Google ได้เรียนรู้จากการทำตาม Apple ก็คือสิ่งที่ Apple ทำนั้นเป็นข้อดีที่อยู่ได้แค่ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้นครับ ทาง Google รู้ดีว่าการดีไซน์ให้หลอมรวมกับฟังค์ชันการใช้งานรวมไปถึงการรวมเอาบริการต่างๆ เข้าไปบน UI นั้นเป็นสิ่งที่ยากกว่ามากในการดีไซน์ UI แบบใช้จุด pixels(หรือการสร้างภาพ) แถมจะว่าไปแล้วตั้งแต่ในปี 2008 ที่ทาง Google ส่ง Android มาเป็นคู่แข่งกับ iOS ของ Apple นั้นทาง Google เองก็ทราบแล้วครับว่าท้ายที่สุดแล้วมันจะต้องเป็น AI ไม่ใช่ UI ที่จะสามารถเอาชนะในสงครามนี้ได้

apple-finally-learns-ai-is-the-new-ui 600 05

ในงาน Google I/O 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง Google ได้ประกาศเปิดตัว Now On Tap ผู้ช่วยดิจิทัลรุ่นถัดไปของ Google Now ที่สามารถทำการปรับปรุงเพิ่มเติมบริบทตัวเองตามประสบการณ์การใช้งานแอปพลิเคชันของผู้ใช้ด้วยการใช้ machine learning และ deep linking ตัวอย่างเช่นถ้าคุณได้รับข้อความเข้าจากเพื่อนของคุณ ซึ่งในข้อความนั้นมีการระบุถึงนัดตอนการคืนสำหรับการออกไปนั่งดื่มชิวๆ กับเพื่อนก่อนที่จะไปจบด้วยการดูภาพยนตร์ต่อสักเรื่อง

เพียงแค่คุณเข้าสู่ Google Now On Tab บนตัวแอปก็จะทำการโชว์การ์ที่บอกเวลาภาพยนตร์เรื่องนั้นฉายของโรงภาพยนตร์ที่ใกล้คุณมากที่สุด และยังจะมีการ์ดแนะนำร้านนั่งชิวที่อยู่ใกล้ๆ คุณ(พร้อมด้วยรีวิวร้านนั้นๆ) …. เรียกง่ายๆ ว่า Google Now On Tab นั้นสามารถที่จะคาดการณ์ความต้องการของคุณได้ครับ

apple-finally-learns-ai-is-the-new-ui 600 06

ยอมรับกันอย่างจริงจังเลยครับว่าบน iOS 9 และ OS X El Capitan นั้นไม่มีสิ่งที่เหมือนกับ Google Now On Tap ถึงแม้ว่าทาง Apple จะพยายามทำให้ Siri มีความฉลาดมากขึ้นแล้วก็ตาม ทว่าการแข่งขันในครั้งนี้ก็เสมือนกับวิ่งแข่งกันโดยคนหนึ่งนำหน้าไปก่อนหลายกิโลครับ อย่างไรก็ตามใช่ว่า Apple จะไม่ทำอะไรเลยครับ เพราะมีเสียงออกมาจากทาง Google ที่เตือนให้ผู้ใช้ระวังในเรื่องของความเป็นส่วนตัวที่ Google สามารถจะนำข้อมูลของคุณไปประเมินผลได้

แต่จากช่วงที่ผ่านมาที่มีข่าวว่า iCloud โดนเจาะเข้าไปได้นั้นทำให้หลายคนเกิดความสงสัยเข้าไปใหญ่เลยครับว่า Apple เองรึเปล่าที่ถึงแม้จะบอกว่าไม่ยุ่งกับข้อมูลของลูกค้าแต่ระบบของตัวเองกลับมีความปลอดภัยไม่มากพอ ดังนั้นเรื่องนี้คงต้องให้ผู้ใช้เป็นคนตัดสินกันหล่ะครับว่าระหว่างเก็บข้อมูลไว้กับ Apple หรือ Google เก็บที่ไหนจะปลอดภัยไร้กังวลได้มากกว่ากัน

Apple อาจจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงามภายนอกออกมาได้ดีกว่าบริษัทอื่นๆ มากครับ แต่ก็ต้องยอมรับกันว่าในระยะยาวแล้วการใช้งานซอฟต์แวร์ภายในนั้นจะกลายมาเป็นสิ่งสำคัญที่กำหนดความชอบของผู้ใช้ได้มากกว่า(เว้นแต่ว่าผู้ใช้ไม่อยากจะเปลี่ยนแปลง) ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Apple สามารถทำได้ดีทั้งดีไซน์ภายนอกของผลิตภัณฑ์และภายใน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะต้องไปด้วยกัน หากทาง Apple ยังไม่รีบตามคู่แข่งให้ทันเข้าหล่ะก็ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครับ(Microsoft เองก็เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวครับเพราะหากพูดกันตรงๆ Lumia นั้นก็มีความเป็นตัวของตัวเองมา แต่ด้วย Windows Phone 8 นั้นทำให้ไปไม่ถึงฝัน แต่ถ้า Windows 10 ออกมาอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ)

ที่มา : fastcodesign

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก