Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo ThinkPad Yoga 15 โน๊ตบุ๊คทรงประสิทธิภาพ จอขนาดใหญ่ ให้ความทนทาน

สำหรับ Lenovo ThinkPad Yoga 15 แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คในแบบ Solid ที่ดูเป็นทรงแข็งๆ เรียบๆ ก็ตาม ด้วยทั้งการออกแบบและน้ำหนัก แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกสบาย วางใจได้ในเรื่องของประสิทธิภาพ

สำหรับ Lenovo ThinkPad Yoga 15 แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คในแบบ Solid ที่ดูเป็นทรงแข็งๆ เรียบๆ ก็ตาม ด้วยทั้งการออกแบบและน้ำหนัก แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกสบาย วางใจได้ในเรื่องของประสิทธิภาพในการตอบรับการใช้งานธุรกิจ อาจจะไม่ได้สะดวกสบายในบางเรื่อง แต่บางโอกาสก็ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานอย่างแน่นอน ด้วยโหมดการทำงานแบบไฮบริดนั่นเอง

Lenovo ThinkPad Yoga 15 (2)

Advertisement

ในวันนี้หากคุณอยู่ในแวดวงของการใช้โน๊ตบุ๊ค สำหรับใช้ในงานบ้านและสำนักงานทั่วไป ก็เริ่มที่จะเห็นแนวโน้มในการเปลี่ยนมาใช้โน๊ตบุ๊คไฮบริดมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ใช้ในกลุ่มงานธุรกิจการเลือกที่จะเปลี่ยนเป็นแบบ Convertible ก็มีตัวเลือกอยู่ไม่มาก ซึ่งทาง Lenovo ก็มีเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกอยู่ในนั้น และพยายามปรับปรุง พัฒนาในไลน์ของ ThinkPad Yoga นั่นเอง

โดยล่าสุด Lenovo เปิดตัว ThinkPad Yoga 15 ในราคาเริ่มต้นที่ 929USD ซึ่งมาพร้อมกับความทนทานและประสิทธิภาพในระดับโมบายเวิร์กสเตชั่นที่มีความยืดหยุ่นคล้ายกับ Lenovo Yoga 3 Pro และไมโครซอฟท์ Surface Pro 3 ส่วนราคาของ Lenovo ThinkPad Yoga 15 ที่มาพร้อมสเปก Intel Core i5-5200U (2.20GHz 1600MHz 3MB cache) อยู่ที่ 923.80USD

spec-thinkpad yoga 15

แต่เนื่องจาก ThinkPad 15 มีความแข็งแรงและมีความบาง รวมถึงการออกแบบที่ดูเน้นชิ้นส่วนที่ดูสวยงาม เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่้เป็นแบบ Convertible ทำให้ดูค่อนข้างโดดเด่นและมีความเป็น Consumer Notebook มากขึ้น

การออกแบบ
สิ่งที่คุณได้เห็นและจะรู้สึกหลงรักทันทีกับ Lenovo ThinkPad Yoga 15 นี้คือ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนโหมด ให้เป็นโน๊ตบุ๊ค วางแบบขาตั้ง แท็ปเล็ตและเตนท์โหมด ด้วยการปรับรูปแบบหน้าจอให้อัตโนมัติและล็อคแป้นพิมพ์ให้เมื่อจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนโหมดการทำงาน

Lenovo ThinkPad Yoga 15 (4)

ซึ่งนั่นก็มหายความว่า จะสามารถหมุนพับหน้าจอได้แบบ 360 องศา จากการปิดไปเป็น Tablet mode และคีย์บอร์ดที่เป็นแป้นพิมพ์บนเครื่องก็ยกเลิกการทำงานในทันที เมื่อใช้งาน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานเนื้อหาและการอ่านข้อมูลผ่านเว็บในขณะใช้งาน

แต่น่าเสียดายที่จะกลายเป็นการใช้งานแท็ปเล็ตที่มีน้ำหนักมากถึง 2.3Kg. แม้ว่าตัวโน๊ตบุ๊คจะบางเพียง 21mm เท่านั้น ทำให้ค่อนข้างจะเทอะทะไปบ้างในการพลิกหน้าจอจากด้านหลัง จะไม่เป็นปัญหาหากนำมาใช้งานบนโต๊ะ แต่ถ้าอยากจะมองหาโน๊ตบุ๊คที่นำมาใช้บนตักจริงๆ อาจจะต้องลองดูที่ 11″ หรือ 13″ จะดีกว่า ซึ่งหากเปรียบเทียบในเรื่องความยืดหยุ่นแล้ว อาจจะต้องลดในเรื่องของความยืดหยุ่นสำหรับการพกพาไปบ้าง

ด้วยบานพับที่เป็นโลหะที่มีอยู่ 2 ชิ้น ให้ความแข็งแรง สำหรับการพับที่แน่นหนา ไม่โยกคลอนง่ายๆ เพื่อให้สามารถทำงานในแบบ Tent mode และอื่นๆ ที่มีการพับแบบกว้างหรือพับในมุมแคบ

Lenovo ThinkPad Yoga 15 (3)

บอดี้ของ Lenovo ThinkPad Yoga 15 ผลิตจากแม็กนิเซียมอัลลอยสีดำที่เป็นเฟรมหลักและแผ่นด้านล่างพลาสติก ด้านบนให้ความรู้สึกที่แข็งแรง ทนต่อรอยขีดข่วนและฝุ่นละออง ในการทดสอบใช้งานยังไม่พบรอยขีดข่วนอันเกิดขึ้นจากการใช้งานโดยทั่วไป

ด้านใต้ของโน๊ตบุ๊คมีความทนทานน้อยกว่าฝาครอบปิดด้านบน แต่พลาสติกด้านล่างออกแบบมาให้ทนต่อการขีดข่วน ซึ่งหลังจากที่มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ยังไม่พบปัญหาเรื่องความร้อนเกิดขึ้นในส่วนต่างๆ แต่ไม่อาจกล่าวได้ว่าจะเกี่ยวกับการระบายความร้อนในส่วนใดที่เป็นโครงสร้างหรือไม่

จอแสดงผลขนาด 15.6″ ให้ความละเอียดแบบ Full-HD (FHD) พร้อมรองรับการสัมผัสแบบ 10 จุด ให้สีสันที่สดใสและมีรายละเอียดที่ดี แม้ว่าหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ถึง 15.6″ จะค่อนข้างเป็นภาระในการแสดงผล แต่หน้าจอแสดงผลที่มีอัตราการตอบสนองที่สุดยอดและให้ภาพที่ถูกต้องน่าสนใจอย่างไม่น่าเชื่อ

Lenovo ThinkPad Yoga 15 (2)

คีย์บอร์ดมีความทนทานสูง เป็นเอกลักษณ์ของทาง Lenovo ด้วยคีย์ในแบบ AccuType เป็นคีย์ที่มีความโค้งของปุ่ม มีอยู่ในขนาดที่กำลังพอเหมาะและใช้งานได้ราบรื่นเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการวางตำแหน่งของ Numpad ที่ติดตั้งมาบน ThinkPad Yoga ซึ่งเหมาะกับผู้ใช้ในกลุ่มงายนธุรกิจที่ต้องมีการใส่ข้อมูลจำนวนมากตลอดทั้งวัน

Lenovo ThinkPad Yoga 15 (5)

ซึ่งหากมองในรายละเอียดของสเปกบน ThinkPad Yoga 15 ค่อนข้างอยู่ในระดับที่ดีที่สุดกับ 929USD ด้วยการใช้ซีพียู Intel 5th Gen. หรือ Broadwell ที่สามารถอัพเกรดได้ถึง Core i7 ในการเพิ่มเงินอีกประมาณ 150USD ให้ความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่ 2.2GHz ที่ทำงานได้รวดเร็วกับการใช้งานจริงและการทดสอบ มาพร้อมรุ่นแรม 8GB และ SSD 150GB สำหรับในรุ่นที่นำมารีวิว

Specifications :

  • CPU: Intel Core i5-5300U (dual-core, 2.20GHz, 3.0MB cache, up to 2.9GHz with Turbo Boost)
  • Graphics: Intel HD Graphics 5500
  • RAM: 8GB
  • Screen: 1,920 x 1,080, 10-point multi-touch display
  • Storage: 150GB SSD OPAL2
  • Ports: 2 USB 3.0, 1 USB 2.0, HDMI, 4-in-1 card reader (MMC, SD, SDHC, SDXC)
  • Connectivity: Intel Dual-Band Wireless – AC WLAN + Bluetooth 4.0
  • Camera: HD 720p
  • Weight: 5.07 pounds
  • Size: 15.07 x 0.82 x 10.07 inches

แม้ว่า Yoga จะไม่ได้มาพร้อมขุมพลังแบบสุดๆ อย่าง MacBook ที่ใช้ซีพียู Intel Core i7 2.2GHz แต่ก็มีชิปเซ็ตที่รุ่นใหม่กว่าและพัฒนาได้ดีขึ้น รวมถึงถ้าคุณอัพเกรดเป็นรุ่นที่สูง ThinkPad Yoga 15 จะได้รับหน่วยประมวลผลที่เทียบเท่ากับ MacBook Pro แต่จ่ายน้อยลงกว่าเป็น 1000USD เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ดีคงไม่ได้จอความละเอียดสูงเทียบเท่า สำหรับการใช้งานด้านกราฟฟิกและงานถ่ายภาพ วีดีโอ

ผลที่ได้จากการทดสอบ

  • 3DMark: Cloud Gate: 5,676; Sky Diver: 37,115; Fire Strike: 1,448
  • Cinebench CPU: 251 points; Graphics: 51 fps
  • PC Mark 8 (Home Test): 2,357 points
  • PCMark 8 Battery Life: 5 hours and 7 minutes

ในการทดสอบด้วยชุดโปรแกรมทดสอบ ThinkPad Yoga 15 สามารถพิสูจน์ตัวเองได้กับการเปรียบเทียบบนโน๊ตบุ๊คในกลุ่มเดียวกัน ด้วยคะแนนทดสอบ 3DMark Graphic test ในส่วนของ Fire Strike ด้วยคะแนนที่มากถึง 1448 หน่วย ในส่วนของผลทดสอบ PCmark 8 นี้ ThinkPad จบลงด้วยความเร็วที่น่าประทับใจ ด้วยคะแนน 2357 คะแนน อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับคู่แข่งในการทดสอบ

Lenovo ThinkPad Yoga 15 (6)

อายุการใช้งานของแบต ThikPad Yoga 15 สามารถทำได้ถึง 5 ชั่วโมงกับอีก 7 นาที จากการทดสอบด้วย PCMark 8 แต่ในการทดสอบใช้งานจริง ให้เวลาในการทำงานได้นานถึง 9 ชั่วโมงกับอีก 35 นาที ในการเล่นไฟล์วีดีโอและเปิดความสว่างหน้าจอไว้ที่ 50%

ส่วนการทดสอบ CINEBench CPU ซึ่งเป็นการทดสอบ Hyper-Threading มาตรฐาน Yoga ได้คะแนนอยู่ที่ 251 จุด ในการเรนเดอร์ภาพกราฟฟิก

หากจะให้เครดิตกับ Lenovo อยู่ที่พยายามที่จะให้ความยืดหยุ่นกับผู้ใช้ในกลุ่มธุรกิจมากขึ้น ด้วยโน๊ตบุ๊คแบบไฮบริดที่อาจมีขนาดใหญ่ เพราะไม่ต้องการทิ้งประสิทธิภาพไป เพียงแต่มีเรื่องของขนาดและน้ำหนักกลายเป็นคำถามสำคัญ

Lenovo ThinkPad Yoga 15 (8)

ในแง่ของความโดดเด่น
หากผู้ใช้ต้องการโน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่และไม่แคร์กับน้ำหนักที่มากเป็นพิเศษ ตัวเลือกอย่าง ThikPad Yoga 15 ก็น่าจะไม่มีอะไรที่ขัดใจได้ พร้อมการทำงานที่นานถึง 9.5 ชั่วโมงต่อการชาร์จ ในด้านของราคา ThinkPad Yoga 15 ที่มาพร้อมซีพียู Intel Core i5-5200U (2.20GHz 3MB 1600MHz) บน Amazon อยู่ที่ 923.80USD

นอกจากนี้ยังเป็นโน๊ตบุ๊คที่ให้หน้าจอแบบ FHD ที่มีความสวยงาม บนบอดี้ที่เป็นแม็กนิเซีมอัลลอยให้ความทนทาน พร้อมพอร์ตและการเชื่อมต่อที่จำเป็นมาอย่างครบครัน รวมถึงให้ประสิทธิภาพที่ค่อนข้างโดดเด่นในการทดสอบ ร่วมกับโน๊ตบุ๊คในระดับเดียวกันอีกด้วย

ข้อสังเกต
จะมีเพียงสิ่งเดียวที่อาจเป็นข้อกังขาของผู้ใช้ได้ก็คือ น้ำหนักที่มากเกินกว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คแบบพกพา เพราะคงไม่มีใครอยากจะแบกอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากไปมาในระหว่างการเดินทาง แม้ว่าจะใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในโหมดต่างๆ มากมายก็ตาม

แต่นั่นก็หมายถึงประสิทธิภาพที่สอดคล้องไปกับน้ำหนักไปตามตัว ด้วยการทำงานที่เร็วขึ้น ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและดูคุ้มค่ากว่าโมบายเวิร์กสเตชั่นที่ดูดีทีเดียว ดังนั้นถ้ามีเงินและไม่สนเรื่องของน้ำหนัก อยากได้โน๊ตบุ๊คมาตรฐานคุณภาพแล้ว ThinkPad Yoga 15 นี้เป็นทางเลือกที่ดี

สรุปภาพรวม
Lenovo ThinkPad Yoga 15 เป็นสิ่งที่ควบรวมเอาความสามารถต่างๆ ที่น่าสนใจไว้ในตัว ด้วยความหลากหลายในการใช้งานตามโหมดต่างๆ รวมถึงการออกแบบที่ทนทาน ให้ความยืดหยุ่นในการทำงานที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการติดตั้งหน้าจอคุณภาพให้สีสันและความคมชัด พร้อมพอร์ตต่อพ่วงที่จำเป็นอยู่มากมายมาในตัว อาจกล่าวได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คไฮบริดนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทำงานธุรกิจ แต่ไม่ต้องการพกพาเป็นหลัก รวมถึงมีตัวเลือกในการทำงานที่มากขึ้นนั่นเอง
ที่มา : techradar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก