Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Universal Foldable Keyboard คีย์บอร์ดสำหรับโมบาย เก็บพับได้ เคลื่อนย้ายสะดวกจาก Microsoft

Microsoft ได้มีการผลิตคีย์บอร์ดสำหรับปีนี้ ด้วยการออกแบบให้ทุกอย่าง เข้าไปอยู่รวมกันในคีย์บอร์ดรุ่นใหม่นี้ ทั้งเมาส์และคีย์บอร์ดภายใต้ชื่อ Universal Foldable Keyboard

Microsoft นำเสนอผลิตคีย์บอร์ดสำหรับโมบายรุ่นใหม่ในปีนี้ ด้วยการออกแบบให้ใส่ความสามารถหลายๆ อย่างเข้าไปอยู่รวมกันในคีย์บอร์ดรุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ Universal Foldable Keyboard โดยเป็นชื่อของคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้สามารถพับครึ่งได้ เป้าหมายอยู่ที่ผู้ใช้ที่ต้องการคีย์บอร์ดที่ให้ความคล่องตัว สามารถพกพาไปยังที่ต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างการเดินทางหรือการใช้งานได้อย่างรวดเร็วในพื้นที่จำกัด มาในรูปแบบที่มีความกระทัดรัดและทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้เป็นอย่างดี

Microsoft's Universal Foldable Keyboard (9)

Advertisement

แนวความคิดของอุปกรณ์นี้ของค่อนจะมีผลต่อความรู้สึก เหตุเพราะสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ มักจะมีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น นั่นเป็นโอกาสที่ช่วยให้การเขียนหรือพิมพ์ข้อความให้ยาวมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ แชตหรืออื่นๆ จะว่ากันตรงๆ ก็คือ ปัจจุบันหลายคนใช้สมาร์ทโฟนในการทำงาน แทบจะเป็นโน๊ตบุ๊คอีกเครื่องหนึ่งด้วยซ้ำไป และวันนี้ Universal Foldable Keyboard (UFK) ก็เข้ามาสนองความต้องการได้ดียิ่งขึ้น ด้วยขนาดที่เล็ก พกง่าย จะหยิบมาพิมพ์ได้เร็วกว่าการใช้หน้าจอสัมผัส เก็บใส่กระเป๋าได้สะดวกหรือจะใส่ในซองของโน๊ตบุ๊คก็ยังได้

UFK-key feature

รองรับการทำงานร่วมกับ Windows 8, 8.1, Windows Phone 8.1 Update 2, Apple iOS 7-8.1 และ Android 4.3-5.0

Microsoft's Universal Foldable Keyboard (3)  Microsoft's Universal Foldable Keyboard (2)

Microsoft's Universal Foldable Keyboard (11)

ซึ่งถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้ Surface และใช้งานแป้นพิมพ์ ก็น่าจะคุ้นเคยกับสัมผัสไม่ว่าจะปุ่มหรือกลไกของแป้นพิมพ์ เพียงแต่ UFK จะมีปุ่มที่แข็งกว่าเล็กน้อย รวมถึงให้ Spacebar ที่สัมผัสได้ดีมากขึ้น รวมถึงปุ่มที่ไม่ต้องกดลึกจนเกินไป UFK นั้นถูกออกแบบให้สามารถใช้งานร่วมกับ Surface Pro 3 ได้อย่างลงตัว

Microsoft's Universal Foldable Keyboard (7)

สิ่งที่น่าสนใจของคีย์บอร์ด UFK นี้ก็คือ สามารถพับครึ่งเก็บได้และมีช่องตรงกลางที่แยกคีย์บอร์ดทั้ง 2 ด้านออกจากกัน เพื่อให้เหมือนกับการใช้คีย์บอร์ดแบบดั้งเดิม ซึ่งในทางปฏิบัติ จะคล้ายกับการเป็นคีย์บอร์ดเพื่อสุขภาพ เพราะออกแบบให้เหมาะกับการใช้งาน ไม่บีบพื้นที่จนเกินไป แม้ว่าอาจจะยังไม่เหมาะกับการใช้งานจริงจังเสียทีเดียว แต่หากมองว่าใช้เป็นอุปกรณ์ต่อพ่วงที่อำนวยความสะดวกในการใช้งาน เช่น งานพิมพ์แบบเร่งด่วนหรือต้องส่งอีเมล์ที่ต้องการความถูกต้องแม่นยำ UFK น่าจะเป็นทางออกที่ดี เพราะแค่กางออกแล้วเชื่อมต่อกันแบบไร้สายกับสมาร์ทโฟนเท่านั้น

Microsoft's Universal Foldable Keyboard (12)

คีย์บอร์ดใช้พลังงานจากแบตในแบบ Recharge ผ่านทางพอร์ต microUSB ซึ่งรองรับการใช้งานได้นานถึง 3 เดือน ตามที่ทางไมโครซอฟท์ระบุเอาไว้ เพียงแต่ในการทดสอบระยะสั้นๆ คงไม่มีใครบอกได้ว่าจะสามารถใช้งานได้นานเพียงใด เพราะขึ้นอยู่กับความถี่ในการทำงานรวมถึงระยะเวลาที่ใช้ต่อวันว่ามากน้อยเพียงใด

Microsoft's Universal Foldable Keyboard (1)

เมื่อปิดฝาพับ คีย์บอร์ดจะติดกันด้วยแถบแม่เหล็ก ซึ่งช่วยให้อยู่ในกระเป๋าได้นิ่งและแข็งแรง ไม่กางออก ช่วยให้ไม่มีปัญากับการเก็บ นอกจากนี้ยังมีแสงไฟสถานะเล็กๆ อยู่ที่มุมบนซ้าย ช่วยให้ทราบตำแหน่งของอุปกรณ์ รวมถึงปุ่มสลับการทำงานด้านบน ที่ช่วยสลับการทำงานระหว่าง OS ได้อย่างรวดเร็ว

Microsoft's Universal Foldable Keyboard (10)

อีกคุณสมบัติหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การสลับไปมาระหว่างอุปกรณ์ที่จับคู่เอาไว้ได้รวดเร็ว โดยมีปุ่มคีย์ลัด 2 ปุ่มอยู่ด้านบน ช่วยในการสลับไปมาระหว่างโทรศัพท์และแท็ปเล็ตด้วยการกดที่ปุ่มนี้เท่านั้น แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสิ่งที่ใช้กันอยู่ทุกวัน แต่ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้สะดวกมากขึ้น

Microsoft's Universal Foldable Keyboard (8)

หนึ่งในฟีเจอร์ที่คิดว่าน่าจะมีบนคีย์บอร์ดนี้ กับสิ่งที่เรียกว่า Universal Keyboard ที่ทำเป็นช่องด้านบนของคีย์บอร์ด สำหรับรองรับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตขนาดเล็กได้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นหน้าจอได้ชัดกว่า UFK เพราะสำหรับ UFK ผู้ใช้ต้องหาที่สำหรับประคองสมาร์ทโฟนของตน มิฉะนั้นก็ต้องวางลงบนโต๊ะ เพื่อให้ทำงานได้ ซึ่งถ้าไมโครซอฟท์ออกแบบช่องทางสำหรับการวางอุปกรณ์ในรูปแบบ Universal Keyboard ลงใน UFK ก็จะเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน

Microsoft's Universal Foldable Keyboard (6)

กับราคาที่ว่ากันอยู่ 100USD ไม่ถือว่าถูกนัก แต่ก็ต้องบอกว่าเป็นคีย์บอร์ดที่ดี แม้จะยังพูดไม่ได้เต็มปากว่าเป็นคีย์บอร์ดสำหรับสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ตที่ดีที่สุด แต่ด้วยการออกแบบที่กระทัดรัด บนแป้นพิมพ์ในแบบทางยาว วางมือง่าย ใช้งานแทบไม่ต่างไปจากคีย์บอร์ดปกติ เพียงแค่ไม่ได้มี Universal Keyboard ที่ช่วยในการประคองโทรศัพท์ แต่ก็เป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น หากมองไปที่การพกพาและเคลื่อนย้ายได้ง่าย ก็ทำให้ UFK มีเสน่ห์ในการใช้งานอยู่ไม่น้อยทีเดียว

UFK นั้นถูกสร้างขึ้นอย่างปราณีตและพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวไปมาในกระเป๋าของผู้ใช้ได้โดยไม่เป็นปัญหา ซึ่งหากไม่ได้ติดใจกับเรื่องข้อติเล็กน้อยกับราคา UFK ถือว่ามีความเหมาะสมในการตอบสนองความต้องการของคีย์บอร์ดกระทัดรัดได้เป็นอย่างดี
ที่มา : neowin

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอให้ดี เล่าเนื้อหาได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดและใส่เอฟเฟคดึงดูดความสนใจใดๆ ก็ต้องพึ่งโปรแกรมตัดต่ออย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตหลายคนอาจรู้สึกว่าใช้ยาก ต้องทำความเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ เยอะ ทำให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งให้โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นมากขึ้น เน้นการลากคลิปเข้ามาวางใน Timeline ช่วงที่ต้องการ ตัดส่วนเกินออกแล้วเพิ่ม Text หรือเอฟเฟคต่างๆ เข้าไปได้จนจบคลิป ช่วยให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่สร้างผลงานแปลกใหม่อัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากมาย แม้หลายคนคิดว่าเป็นโปรแกรมฟรีแต่ฟีเจอร์กลับให้มามากพอจะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว มีเอฟเฟคกับฟังก์ชั่นใช้งานเยอะ แต่บางฟังก์ชั่นจะล็อคไว้ให้คนจ่ายเงินซื้อเวอร์ชั่น Premium, Pro เป็นรายเดือนไป แต่ก็ช่วยให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้นเช่นกันAdvertisement โปรแกรมตัดต่อฟรี...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

Gaming Gear

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายนอกจากเป็นเกมมิ่งเกียร์ติดโต๊ะคอมประจำบ้านแล้ว หลายๆ คนก็ซื้อมาใช้ทำงานในออฟฟิศเพราะสัมผัสเวลาพิมพ์งานดี ได้อารมณ์กว่าคีย์บอร์ดทั่วไปคนละชั้นไม่พอ ตอนนี้ก็หาซื้อได้ง่ายไม่แพ้กันทั้งหน้าร้านค้าจริงหรือออนไลน์ก็มีตัวเลือกมากมายตั้งแต่หลักร้อยบาทประกอบมาสำเร็จรูปพร้อมใช้งานหรือไปหลักพันบาทกลาง ดีไซน์มาให้เจ้าของปรับแต่งต่อได้แทบทุกส่วนตามรสนิยมของผู้ใช้จนกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ของใครหลายๆ คนไปโดยปริยาย เลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายอย่างไรดี? แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายมักเชื่อมต่อด้วย USB RF 2.4GHz และบางรุ่นอาจรองรับ Bluetooth ด้วย แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายหลายรุ่นในปัจจุบันสามารถกดสลับเลย์เอาท์ระหว่าง Windows หรือ macOS ได้ด้วยคีย์ลัดบนคีย์บอร์ด นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายก็ต่อ Bluetooth ใช้กับแท็บเล็ตได้ด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก