Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

คีย์บอร์ด All-in-One 4 รุ่นสุดฟิน ที่มาพร้อมทัชแพดสำหรับ HTPC

โฮมเธียเตอร์พีซี นับเป็นคอมพิวเตอร์อีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เป็นการผสมผสานความบันเทิงในด้านของมัลติมีเดียเข้ากับความเป็นคอมพิวเตอร์เพื่อให้มีความยืดหยุ่น

โฮมเธียเตอร์พีซี นับเป็นคอมพิวเตอร์อีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เป็นการผสมผสานความบันเทิงในด้านของมัลติมีเดียเข้ากับความเป็นคอมพิวเตอร์เพื่อให้มีความยืดหยุ่น เพื่อตอบสนองความบันเทิงภายในบ้าน ห้องนั่งเล่นหรือเป็นพื้นที่ที่มีกิจกรรมร่วมกันของคนในบ้าน ด้วยการเป็นศูนย์กลางของคอนเทนต์ต่างๆ ทั้งวีดีโอภาพยนตร์ เพลงและอื่นๆ โดยในบางครั้งยังสามารถจัดการสิ่งต่างๆ ได้บนระบบปฏิบัติการ รวมถึงการมาของ Windows 10 ก็ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น แต่นั่นหมายความว่า การทำงานเหล่านี้่ก็ต้องอาศัยรีโมตที่มีความคล่องตัว ในการจัดการด้วยเช่นกัน เนื่องจากไม่ได้เป็นแค่การควบคุมด้วยรีโมตทีวีธรรมดา แต่กลายเป็นเมาส์ คีย์บอร์ดเข้ามาแทนที่

Multi-media keyboard (5)

Advertisement

ดังนั้นเครื่องมือที่จะช่วยให้การใช้งานเพื่อควบคุมเหล่า HTPC ได้สะดวกมากขึ้น ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของคีย์บอร์ดที่มีทัชแพดมาในตัว เพื่อรวมเอาการใช้งานของ 2 อุปกรณ์รวมเป็นหนึ่งเดียว ให้การทำงานนั้นง่ายขึ้น ในปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายค่าย เช่น Logitech และ Microsoft รวมถึงค่ายอื่นๆ พัฒนาคีย์บอร์ดที่มีทัชแพดมาในตัว เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊ค เพื่อใช้สำหรับโฮมเธียเตอร์โดยเฉพาะ สำหรับผู้ใช้ที่ไม่จำเป็นต้องต่อเมาส์ คีย์บอร์ดที่หน้าจอตลอดไป แต่ยังควบคุมจากที่นั่ง โซฟาหรือได้จากที่นอนได้สบายๆ แต่จะมีรุ่นใดบ้างที่น่าสนใจในตลาดเวลานี้

Multi-media keyboard (2)

Logitech Wireless Touch Keyboard K400 Plus
Logitech เป็นค่ายหนึ่งที่เรียกว่ามีสินค้าในกลุ่มของแป้นพิมพ์ขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายสะดวกอยู่หลายรุ่น และออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับโฮมเธียเตอร์และฮาร์แวร์อื่นๆ สำหรับเครื่องพีซีหรือใช้ในห้องนั่งเล่น ด้วยเลย์เอาท์ของ Wireless Touch 400 Plus จะเป็นแบบเดียวกับแป้นพิมพ์ของพีซีเดสก์ทอป ที่มาพร้อมกับชุดตัวเลขและแถบของฟังก์ชั่น รวมถึงมีทัชแพดมาในตัว พร้อมปุ่มกดซ้าย-ขวา รวมถึงปุ่มที่ใช้ปรับระดับเสียง ปิดเสียง รวมถึงปุ่มฟังก์ชั่นคีย์สำหรับ Pause, Back, และ Forward ที่รวมมาในแถว F คีย์นั่นเอง

โดยทาง Logitech เคลมว่า มีระยะการทำงานได้ถึง 33 ฟุตเชื่อมต่อกับอแดปเตอร์ USB ใช้พลังงานจากแบต AA จำนวน 2 ก้อน ราคาจำหน่ายของ K400 Plus อยู่ที่ 40USD แต่ถ้าฟังก์ชั่นที่มีน้อยเกินไป อาจมองเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าอย่าง K830 ที่มาพร้อมไฟ Backlit และยังชาร์จด้วยสาย Micro-USB แต่สนนราคาก็ปาไป 100USD เลยทีเดียว

Multi-media keyboard (4)

Microsoft All-in-One Media Keyboard
ไมโครซอฟท์ยังคงออกแบบมาเอาใจแฟนๆ กันอยู่เสมอ ด้วยแป้นพิมพ์ที่พร้อมใช้ ในเวอร์ชั่นนี้มาพร้อมกับแป้นพิมพ์ที่รวมเอาแป้นทัชแพดหรือ Trackpad มาในตัวเช่นกัน เพื่อนำเสนอการทำงานที่ไม่ได้ต่างไปจากทาง Logitech มากนัก ซึ่งแทร็คแพดนั้นสามารถนำมาใช้สำหรับการทำงานในที่มืด แทนการใช้งานของปุ่มเมาส์ได้ค่อนข้างดี ซึ่ง Microsoft All-in-One Media Keyboard นี้ มาพร้อมปุ่มปรับเสียงและอีก 3 ปุ่มสำหรับจัดการฟังก์ชั่นมีเดียและปุ่มคลิกเมาส์ซ้าย-ขวาที่อยู่ทางด้านซ้ายของคีย์บอร์ด

ซึ่ง All-In-One Media Keyboard ของทางไมโครซอฟท์นี้ มาพร้อมการเชื่อมต่อผ่าน Wireless USB Dongle พร้อมระยะทำการที่มากถึง 30 ฟุตและใช้พลังงานจากแบต AAA จำนวน 2 ก้อน แต่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อกันน้ำอย่างสมบูรณ์ แต่ก็นับว่าเป็นรุ่นเดียวที่มาพร้อมการกันน้ำได้บ้างในขนาดกระทัดรัดกับราคาขายที่ 40USD เท่านั้น

Multi-media keyboard (1)

Lenovo ThinkPad Compact Bluetooth Keyboard
Lenovo ThinkPad เป็นแป้นพิมพ์ที่ถอดแบบจาก Thinkpad ในตำนาน ซึ่งได้การยอมรับในเรื่องคุณภาพและค่อนข้างจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยจุดสำคัญคือ มาพร้อมกับ Trackpoint Mouse แป้นพิมพ์บลูทูธนี้ เหมาะสำหรับการใช้ได้ทั้งเดสก์ทอปและโมบาย คีย์บอร์ดอาจไม่ได้ออกแบบมาเพื่อโฮมเธียเตอร์โดยตรง แต่ด้วย Trackpoint ที่ติดตั้งมาด้วยนั้น ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับวัตถุประสมงค์ในการใช้งาน เพราะไม่ได้ใช้พื้นที่สำหรับแทร็คแพดขนาดใหญ่ จึงทำให้มีขนาดของคีย์บอร์ดที่เล็กกระทัดรัดมากกว่าคีย์บอร์ดทั้ง 2 รุ่นที่ได้กล่าวไป และยังชาร์จไฟผ่านทาง Micro-USB ได้อีกด้วย

ข้อน่าสังเกตของคีย์บอร์ดรุ่นนี้ มีแค่เพียงไม่มีปุ่มมีเดีย แต่ผู้ใช้จะต้องปรับฟังก์ชั่นการใช้งานด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมระบบเสียงหรือการเล่น/หยุด เชื่อมต่อผ่านบลูทูธ ซึ่งอาจจะไม่เหมาะที่ต้องหาอแดปเตอร์บลูทูมาใช้ร่วมกัน เพราะปกติจะไม่มีมาบนเมนบอร์ดหรือโฮมเธียเตอร์ สนนราคาก็ไม่เบาเหมือนกันกับค่าตัวที่สูงถึง 80USD นับว่าค่อนข้างสูงสำหรับคีย์บอร์ดแบบมาตรฐาน แต่สำหรับผู้ที่ตั้งในจะใช้การพิมพ์บนโซฟาหรือการเล่นบนเกมออนไลน์หรือแชตก็นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

Multi-media keyboard (3)

Twelve South MagicWand
Mac Mini ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจาก Window HTPC ด้วยการ Add-on อุปกรณ์เสริมที่ผู้ใช้สามารถเปิดบลูทูธเพื่อใช้งานกับ Apple Keyboard ที่มีอยู่ได้ พร้อมการเลื่อนฟังก์ชั่นที่เป็นแทร็คแพดเข้ากับตัวคีย์บอร์ดได้อย่างหรูหราและทำงานภายใต้ OS X ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

MagicWand นี้มีราคาที่ 30USD จากหน้าร้าน Apple Store แต่ไม่ได้รวมค่าใช้จ่ายของแป้นพิมพ์ และMagic Trackpad อีกประมาณ 70USD ซึ่งหากรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะตกอยู่ที่ประมาณ 170USD ถ้าผู้ใช้ไม่ได้มีแก็ดเจ๊ตหรืออุปกรณ์ใช้งานที่เป็น Apple อยู่บ้าง แต่ถ้ามีบางอย่างใช้งานอยู่บ้างแล้ว การเพิ่มเติมบางชิ้นและนำมาใช้ร่วมกันกับ Mac Mimni ก็นับว่าเป็นทางออกที่ดีและลดค่าใช้จ่ายไปได้ไม่น้อย
ที่มา : digitaltrends

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก