Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์วิเคราะห์ว่าการต่อสู้ด้วยหุ่นยนต์ระหว่างอเมริกากับญี่ปุ่นอาจจะจบลงเร็วกว่าที่คิด

ความฝันที่จะได้เห็นหุ่นยนต์ต่อยกันก็ใกล้จะเป็นความจริงแล้วเมื่อทาง Suidobashi Heavy Industries บริษัทผลิตหุ่นยนต์ Kuratas ตอบรับคำท้ารบของกลุ่มที่เรียกตนเองว่า MegaBots

ความฝันที่จะได้เห็นหุ่นยนต์ต่อยกันก็ใกล้จะเป็นความจริงแล้วเมื่อทาง Suidobashi Heavy Industries บริษัทผลิตหุ่นยนต์ Kuratas ตอบรับคำท้ารบของกลุ่มที่เรียกตนเองว่า MegaBots เจ้าของหุ่นรบ MegaBot Mark II เรียบร้อยแล้วหลังจากทาง Megabots ได้ส่งสาส์นท้ารบไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาแต่ล่าสุดก็มีการวิเคราะห์ออกมาว่าการต่อสู้ของทั้งสองฝั่งนั้นอาจจะปิดฉากเร็วกว่าที่หลายๆคนคิดและมันอาจจะไม่ได้มันส์เหมือนในภาพยนตร์

1333189845204109895

Advertisement

เหตุการณ์นี้คงต้องย้อนไปเมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนกันเสียก่อนเมื่อมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่ชื่อ MegaBots ได้มีโครงการจะสร้างหุ่นยนต์ขนาดยักษ์ขึ้นมาซึ่งเป็นโครงการจาก Kickstarter เมื่อปี 2014 ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2015 พวกเขาก็ทำมันสำเร็จและใช้ชื่อหุ่นว่า MegaBot Mark II  ที่มีส่วนสูง 15 ฟุต (4.5 เมตร) น้ำหนัก 12,000 ปอนด์ (4,400 กิโลกรัม) แต่ก็ใช่ว่าพวกเขาเป็นกลุ่มเดียวที่สร้างหุ่นยักษ์ขึ้นมาสำเร็จเพราะในปี 2012 Suidobashi Heavy Industries บริษัทจากญี่ปุ่นเป็นเจ้าแรกที่พัฒนาหุ่นยนต์ยักษ์ขึ้นมาก่อนแล้วในชื่อ Kuratas ที่มีส่วนสูง 13 ฟุต (3.9 เมตร) น้ำหนัก 8,000 ปอนด์ (2,900 กิโลกรัม) ดังนั้นพวกเขาจึงทำคลิปวีดีโอท้ารบหุ่นยนต์ Kuratas ของฝั่งญี่ปุ่นด้วยความมั่นใจเต็มเปี่ยม

เมื่อทาง Suidobashi Heavy Industries ได้รับคำท้าจากฝั่งอเมริกาไปไม่นานนัก คุณ Kogoro Kurata บอสใหญ่แห่ง Suidobashi ก็ออกโรงทำคลิปวีดีโอตอบกลับทันทีโดยมีเนื้อความว่าเขาจะรับคำท้านี้อย่างแน่นอนพร้อมกับให้เหตุผลว่าหุ่นยนต์มันอยู่ในสายเลือดของชาวญี่ปุ่นอยู่แล้วและจะไม่ยอมให้ใครมาข่มกันได้ง่ายๆ

จากการที่ญี่ปุ่นตอบรับคำท้าไปก็เกิดกระแสพูดถึงในวงกว้างมากขึ้นและหลายๆคนก็เริ่มวิเคราะห์กันไปต่างๆนาๆดังเช่นคุณ Clark Haynes ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์แห่งสถาบัน National Robotics Engineering Center หรือ NREC แห่งมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ได้ให้ความเห็นว่าการปะทะกันของหุ่นยนต์ในครั้งนี้มีความเป็นไปได้สูงและมันจะตื่นตาตื่นใจกันมาก

“ผมคิดว่าการดวลหุ่นครั้งนี้มีความไปได้ที่จะเกิดขึ้นสูงและมันจะดึดดูดสายตาทุกคนแน่” Haynes กล่าว

แต่อย่างไรก็ตามคุณ Haynes ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าถึงมันจะดูน่าตื่นเต้นแค่ไหนแต่ถ้าหากหุ่นยนต์ตัวใดตัวหนึ่งถูกโจมตีตรงจุดอ่อนเมื่อไหร่การต่อสู้ก็อาจจะจบลงอย่างรวดเร็ว

“การต่อสู้จะจบลงอย่างรวดเร็วถ้าหากหุ่นถูกโจมตีที่จุดอ่อนเพราะหุ่นยนต์พวกนี้มันมีระบบที่ซับซ้อนและสัมพันธ์กันไม่แน่ว่ามันอาจจะจบลงแค่ไม่กี่วินาทีก็ได้”

ซึ่งก็สอดคล้องกับกฎกติกาการต่อสู้ของหุ่นทั้งสองที่ว่าหากใครโจมตีเข้าจุดอ่อนภายใน 60 วินาทีได้ก่อนการต่อสู้ก็จะจบลงทันทีหรือสู้กันจนกว่าอีกฝ่ายจะขยับไม่ได้ (Death Matches)

2015-07-07-image-6

นอกจากนี้คุณ Haynes ยังได้คาดการณ์ว่าการเคลื่อนที่ของหุ่นทั้งสองฝั่งจะช้ากว่าที่ทุกๆคาดหวังว่ามันจะเหมือนอย่างในภาพยนตร์แต่ก็มีข้อดีตรงที่ความรุนแรงของการโจมตีแต่ละครั้งอาจจะเทียบเท่าการหักกระดูกเลยก็เป็นได้

แต่ถึงอย่างนั้นสิ่งที่เขาพูดมาก็ไม่ใช่ว่าไม่อยากให้เกิดขึ้นแต่เพียงแค่อยากให้ทุกๆคนมองถึงหลักความเป็นจริงและลดความคาดหวังลงมาเสียหน่อยซึ่งตัวเขาเองก็อยากดูการดวลของหุ่น 2 สัญชาตินี้เหมือนกันบวกกับถ้าหากการต่อสู้นี้สามารถทำให้คนสนใจหุ่นยนต์มากขึ้นได้เขาก็จะขอถอนคำวิจารณ์ที่ว่ามาทั้งหมดด้วย

MegaBots-Giant-Fighting-Robot-image-1

รวมแล้วก็เป็นการต่อสู้ที่น่าสนใจอยู่ดีแหละครับเพราะโอกาสแบบนี้ไม่ได้หากันมาได้ง่ายๆซึ่งโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าหุ่น MegaBot Mark II ถือว่าได้เปรียบทุกทางเลยทีเดียวแต่คงต้องลุ้นกันว่าทางฝั่งมวยรองอย่าง Kuratas จะมีไม้เด็ดอะไรมาแก้เกมในศึกครั้งนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปแล้วเพื่อนๆชาว NotebookSPEC ล่ะครับอยากให้ใครเป็นฝ่ายชนะแสดงความคิดเห็นกันมาได้เลยนะครับ

ที่มา : Gizmodo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Other News

เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ทาง Agility Robotics เปิดตัวหุ่นยนต์ขนาดเท่าคนที่มีชื่อว่า Digit เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยยกของเบาๆ ได้ ล่าสุดทางผู้พัฒนาได้ประกาศข่าวการอัปเกรดของหุ่นยนต์ Digit ออกมาแล้ว พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ส่วนหัวที่เห็นได้ชัด เพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้งานจริงในอนาคต หุ่นยนต์ Digit ออกแบบมาเพื่อทำการตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรหลากหลายประเภท เช่น โลจิสติกส์ การตรวจสอบอุตสาหกรรม และการประชุมทางไกลเสมือนจริง นอกจากนี้ยังถูกสร้างให้ทำงานร่วมกับมนุษย์และใช้พื้นที่ใช้สอยร่วมกับมนุษย์ได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงมีความสูง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก