อาจจะต้องถึงเวลาอำลาแล้วสำหรับ Mantle เพราะทาง AMD ได้ออกมาบอกว่าจะยุติการพัฒนาหรือการเพิ่มประสิทธิภาพของ Mantle ลงแล้วหลังจากเปิดตัวไปเมื่อปี 2013
Mantle ได้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2013 ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ให้ GPU และ Software ทำงานได้รวดเร็วขึ้นและยังเป็นแพลตฟอร์มที่ทุกๆคนสามารถเข้าไปพัฒนาได้แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ให้ประสิทธิภาพที่ดีให้แก่เกมบางเกมเท่านั้นซึ่งแตกต่างจาก DirectX 12 ของทาง Microsoft ที่สามารถรองรับได้มากกว่าบวกกับการพัฒนาโดย AMD เพียงฝ่ายเดียว (NVIDIA ไม่ยอมใช้เนื่องจากเห็นว่าเป็นคู่แข่ง) จึงทำให้ความสำคัญของ Mantle ถูกลดลงไป
แต่ไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ตามก็ไม่ใช่ว่า AMD จะฆ่า Mantle ทิ้งอย่างไม่ใยดีเพราะว่ามีตัวแทนที่ให้ผลลัพธ์ดีกว่าอย่าง Vulkan ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้วและได้มีการทดสอบกับการ์ดจออย่าง Radeon R9 Fury X โดย AnandTech ซึ่งพบว่ามันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้มากกว่าพอๆกับ DirectX 12 แถมยังได้รับการกล่าวขานว่ามันเป็น OpenGL แห่งเจเนเรชั่นใหม่ด้วย
ฉะนั้นแล้วการกระทำของ AMD ในครั้งนี้ก็เรียกว่าไม่ได้เป็นการทอดทิ้งแต่เป็นการเลือกไปหาสิ่งที่ดีกว่านั่นเองซึ่งก็สอดคล้องกับสิ่งที่ AMD เคยพูดไว้เมื่อเดือนมีนาคมว่าในอนาคตข้างหน้านักพัฒนาควรใช้ Vulkan หรือ DirectX 12 จะดีกว่าแต่ก็ถือว่ามาไวไปไวเหมือนกันครับสำหรับ Mantle ที่เผยโฉมให้รู้จักกันแค่ 2 ปีเท่านั้นและต้องถูกหยุดการพัฒนาไปส่วนการ์ดจอในรุ่นถัดๆไปก็จะไม่มีการรองรับ Mantle ด้วยเช่นกัน
ที่มา : PCGAMER